TIN TÀI TRỢ.

"Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, việc nhỏ!"

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 573 Lượt đọc
  • 4 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #1
    (VnMedia) - “Có người nói Bộ trưởng là chính khách, phải làm chính trị, phải làm việc lớn chứ sao lại làm thay việc của đốc công? Tôi cho rằng Bộ trưởng phải làm cả việc lớn, cả việc nhỏ”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trao đổi.

    >>>Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Mức phí đề xuất là phù hợp”

    VnMedia trích đăng một số câu hỏi được người dân đặt ra với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi đối thoại do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 12/1.

    - Người dân rất cảm kích trước việc Bộ GTVT nhận trách nhiệm về những vụ cháy nổ xe gần đây. Vậy Bộ trưởng có thể cho người dân biết lộ trình giải quyết việc này như nào?

    Hiện nay Bộ Công an đã vào cuộc điều tra các vụ cháy, nổ xe này để xử lý. Nhưng như tôi nói, về mặt lâu dài, Bộ Giao thông vận tải với trách nhiệm được Chính phủ giao là quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Khi kiểm tra và nhận thấy các quy định trong lĩnh vực này còn có khoảng trống, chúng tôi đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát lại toàn bộ, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, bao quát được các giai đoạn từ sản xuất, lắp ráp, đưa vào lưu thông, vận hành, quy định bắt buộc về bảo dưỡng, sửa chữa, về các trạm bảo dưỡng, sửa chữa…

    Sau khi có quy định và tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện, tôi nghĩ các hiện tượng có xảy ra cũng quy được trách nhiệm, và khi quy được trách nhiệm sẽ có tác động ngược trở lại, hạn chế các hiện tượng trên. Dĩ nhiên, có những trường hợp bất khả kháng không thể quy trách nhiệm như chuột cắn dây, dẫn dến rò xăng và gây cháy thì chúng ta phải chấp nhận.

    Ảnh minh họa - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối thoại với người dân.


    - Một số ý kiến cho rằng, khi trực tiếp “trảm tướng”, yêu cầu các chủ dự án tăng tốc hoàn thành tiến độ, Bộ trưởng bất đắc dĩ phải đi đốc công, làm thay việc của Thứ trưởng, thậm chí Cục trưởng. Phải chăng công tác điều hành quản lý dự án ở Bộ GTVT đang có vấn đề?

    Câu hỏi này rất thú vị. Tôi thấy rằng, đã là người đứng đầu ngành, không chỉ ngành giao thông, khi đi kiểm tra công việc thì phải có các ý kiến chỉ đạo, giúp đỡ, thậm chí có biện pháp xử lý tình thế để công việc tốt hơn, chứ không phải chỉ khi có vấn đề thì Bộ trưởng mới “ra tay”.

    Có người nói Bộ trưởng là chính khách, phải làm chính trị, phải làm việc lớn chứ sao lại làm thay việc của đốc công?. Tôi cho rằng Bộ trưởng phải làm cả việc lớn, cả việc nhỏ.

    Ví dụ, tôi đến nhà anh chơi, thấy anh đang quét nhà, không lẽ tôi bảo vợ ông này hỏng, vì chẳng nhẽ anh không thể giúp vợ rửa bát hay quét nhà. Cho nên, Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, cả việc nhỏ, miễn là việc đó có lợi cho tập thể, cho đơn vị, cho đất nước.

    - Thưa Bộ trưởng, ông nghĩ sao về sân bay Đà Nẵng vừa đưa vào sử dụng đã dột. Tiến độ kịp nhưng chất lượng hình như chưa theo kịp?

    Thứ nhất, công trình sân bay Đà Nẵng đã chậm tiến độ 2 năm, nên không thể nói là kịp tiến độ mà chất lượng kém. Sau khi báo chí phản ánh công trình sau khi khánh thành có chuyện dột, chúng tôi đã kiểm tra và thấy như thế này: Công trình sử dụng thiết kế của nước ngoài, sảnh đón khách đến hơi hẹp, không phù hợp với tâm lý, tình cảm của người Việt Nam là thường đi đón rất đông.

    Sau khi phát hiện ra điều này, chủ đầu tư đã điều chỉnh lại theo hướng cải tạo một sảnh trước kia vốn để dùng đặt chậu hoa, không có mái thành nơi đón khách. Một là do thời gian gấp, hai nữa là phải ghép phần mái mới với phần mái cũ, cho nên có hiện tượng dột. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục và theo báo cáo của chủ đầu tư thì tới 15/1 sẽ hoàn thành.

    Hiện nay, tiến độ các công trình giao thông vận tải đúng là vấn đề nhức nhối. Để khắc phục, chúng tôi phải hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, quản lý về tiến độ, chất lượng, tăng cường vai trò kiểm tra giám sát, tăng cường phân cấp, ủy quyền cho chủ đầu tư, nếu công trình kém, tiến độ chậm thì chủ đầu tư, các chủ thể tham gia như ban quản lý, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm. Cùng với đó, chúng tôi phải có phân công trong lãnh đạo để kiểm tra, giám sát… Cũng rất quan trọng là sự giám sát của nhân dân, của các cơ quan thông tấn báo chí, nhiều bài báo đã giúp chúng tôi phát hiện vấn đề, có biện pháp xử lý quyết liệt.

    Với những giải pháp như vậy thì các vấn đề tồn tại sẽ dần được xử lý, chứ đúng như các bạn nói, một mình tôi không thể đi hết được, trong khi những vấn đề thì quá nhiều và quá rộng. Hơn nữa, mỗi quyết định của người đứng đầu đều có hiệu ứng lan tỏa, quyết chỗ này thì chỗ khác cũng phải lo, “quyết một chỗ nhưng rung toàn bộ”.

    Ảnh minh họa - Bộ trưởng Thăng thăm công trình sân bay quốc tế Đà Nẵng và trảm tướng chậm tiến độ công trình.


    - Trong cuộc chiến chống ùn tắc giao thông, Bộ GTVT có công cụ nào, khi thẩm quyền quyết định giờ làm, phân luồng phân làn thuộc về chính quyền các thành phố lớn, thẩm quyền xử phạt thuộc về Bộ Công an?

    Câu hỏi này rất thú vị, tưởng dễ mà lại khó, tưởng là khó lại là dễ. Vì chúng ta phải xác định, việc chống ùn tắc giao thông tại các thành phố là trách nhiệm của UBND các thành phố, Bộ GTVT với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có trách nhiệm phối hợp.

    Tuy nhiên, chúng tôi không nhất thiết phải trực tiếp đi phạt, đi thu tiền thì mới thực hiện được nhiệm vụ quản lý. Ngành GTVT quản lý về thể chế, chính sách, quản lý bằng pháp luật các hoạt động trong lĩnh vực GTVT trên phạm vi cả nước, quản lý bằng công cụ kiểm tra, giám sát.

    Ví dụ, vừa rồi, sau khi kiểm tra, chúng tôi đã giải thể khoảng 6 công ty taxi tại Hà Nội, 5 công ty tại TPHCM. Và trong quá trình thực hiện, các quy định của pháp luật chưa phù hợp, chúng tôi có trách nhiệm cập nhật, trực tiếp sửa đổi hoặc đề xuất Chính phủ, trình Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi… để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Đó là những công cụ của ngành GTVT.

    - Bộ trưởng có sợ mất chức không khi đưa ra những giải pháp quyết liệt như vậy?

    Sau 5 tháng làm Bộ trưởng, tôi rất mừng là các giải pháp đưa ra đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, của xã hội và đặc biệt là sự quyết liệt, đồng thuận cán bộ, công nhân viên chức ngành GTVT, dù cũng xin nói lại là các giải pháp này đã được đặt ra từ 10 năm nay, nhưng không ai làm và tôi chưa có sáng kiến gì cả.

    Về việc sợ có mất chức không, tôi xin trả lời như sau: Vừa rồi, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường có chuyển cho tôi bức thư ngỏ của một người nông dân gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Bức thư viết: "Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi ủng hộ các biện pháp quyết liệt vừa rồi của ông, mong ông tiếp tục duy trì. Nếu vì lý do gì đó, Quốc hội có phế truất, không cho ông làm Bộ trưởng nữa, thì ông hãy về với chúng tôi, chúng tôi sẽ bầu ông làm trưởng thôn, chúng tôi sẽ mời ông các món ăn dân dã nhưng rất ngon như tôm, cua, cá, ốc, ếch, chiều chiều chúng tôi sẽ mời ông đi thả diều, cũng vui lắm, không nhất thiết phải làm việc nọ hay việc kia..."

    Cho nên, tôi hết sức thanh thản, làm được gì cho đất nước, cho ngành, tôi sẽ hết sức làm, theo như lời dạy của Bác Hồ: Việc gì có lợi cho dân cho nước thì hết sức làm, việc gì không có lợi cho dân cho nước thì hết sức tránh.

    Xuân Tùng

    http://vnmedia.vn/VN/doi-thoai/van-d..._nho_quot.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #2
    Đồng ý rằng Bộ trưởng phải có khả năng làm được cả việc nhớn lẫn việc nhỏ. Nhưng quỹ thời gian của con người có hạn, chú # cứ chăm chăm đi giải quyết việc nhỏ, tôi cam đoan chú nỏ có đủ thời gian trăn trở cho việc nhớn.

    Việc trảm mấy chú em giám đốc của mấy công ty dưới cấp vụ, chú chỉ cần ra lệnh cho cấp dưới rằng những trường hợp như thế như thế thì cần trảm (tức là chú vạch ra chiến lược), khắc có cấp dưới của chú làm; sau một thời gian chú chỉ cần hỏi lại cấp dưới là những những trường hợp như thế như thế 'làm chưa' là xong, chú vừa đỡ tốn công sức lại vừa đem lại hiệu quả cao, chú phải delegate công việc cho thuộc cấp chứ, qua đó chú cũng giúp thuộc cấp nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm.

    Chú đang có nỗ lực để 'làm việc một cách đúng đắn' (do thing right) (ấy là tôi còn bỏ qua chưa nói rằng cách làm nhiều việc của chú còn chưa được đúng đắn đấy) mà chưa có nỗ lực 'làm những việc đúng (việc cần làm)' (do right thing). Dân đen tôi thì có thể làm như vậy, nhưng chú, với tư cách Bộ trưởng, thì không được làm như vậy.
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • Avatar của quangdp
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,495 Bài viết

    • 11,942 Được cảm ơn

    #3
    Xin thưa Bộ trưởng Thăng một điều nho nhỏ

    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/56...u-nho-nho.html

    - Trên chiến trường, nếu tư lệnh thực thi vai trò của một người lính giỏi thì có nghĩa là thế trận đang lâm nguy...

    >> Bộ trưởng Thăng: Phí xe máy chỉ bằng 2 lít xăng/tháng

    Tư lệnh và người lính giống nhau ở chỗ, khi xung trận, họ chung một mục đích là chiến đấu và chiến thắng. Họ không ngại khó khăn, gian khổ, không ngại hy sinh vì Tổ quốc. Họ có thể chia sẻ cho nhau miếng cơm, manh áo. “Tướng sĩ một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”. Người lính có thể lấy thân mình che cho tư lệnh và một người tư lệnh già cũng sẵn sàng lấy thân mình che cho người lính trẻ.


    Tại buổi giao lưu trực tuyến hôm qua, ông Đinh La Thăng nói: Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn lẫn việc nhỏ, miễn là có lợi cho đất nước
    Nhưng tư lệnh và người lính khác nhau ở chỗ, tư lệnh phải có cái nhìn toàn cục, phải biết nhìn cái chung và cái xa của hàng vạn, hàng triệu người. Một mệnh lệnh, có thể thắng, có thể thua và cái giá phải trả có khi đến hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người lính ngã xuống. Còn người lính, nhiệm vụ số một của họ là “tuân lệnh” vì “quân lệnh như sơn”, phải nhanh trí, phải dũng cảm, phải sử dụng thành thạo các vũ khí…

    Thường thì các tư lệnh giỏi trưởng thành từ người lính và vốn là những người lính giỏi. Nhưng trên chiến trường, nếu tư lệnh thực thi vai trò của một người lính giỏi thì điều đó có nghĩa là thế trận đang lâm nguy và là những phút cuối cùng của trận chiến.

    Xin chia sẻ cùng Bộ trưởng một điều nho nhỏ. Cảm ơn Bộ trưởng.

    Lê Hoàn
    • 84 Bài viết

    • 18 Được cảm ơn

    #4
    [COLOR="#000000"]"Qua theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi ủng hộ các biện pháp quyết liệt vừa rồi của ông, mong ông tiếp tục duy trì. Nếu vì lý do gì đó, Quốc hội có phế truất, không cho ông làm Bộ trưởng nữa, thì ông hãy về với chúng tôi, chúng tôi sẽ bầu ông làm trưởng thôn, chúng tôi sẽ mời ông các món ăn dân dã nhưng rất ngon như tôm, cua, cá, ốc, ếch, chiều chiều chúng tôi sẽ mời ông đi thả diều, cũng vui lắm, không nhất thiết phải làm việc nọ hay việc kia..."
    /COLOR]
    ==Đọc đoạn này ko nhịn dc cười.............người ta kêu ông ko nên làm gì nữa mà ông ko hiểu sao?
    • 1,182 Bài viết

    • 2,750 Được cảm ơn

    #5

    ko biết từ lúc # lên,
    bộ phận "quan hệ với công chúng" của bộ GT-VT được bơm thêm bao nhiêu $ mà báo chí bợ đ.ít ghê thế!
    ***, thấy báo nào cũng "ủng hộ", "đồng thuận", "nhất trí"!
    nẫu,
    chả muốn chửi nữa.
    phí sức.