TIN TÀI TRỢ.

Bộ Giao thông vận tải muốn "khoác áo" tỉ đô: Có quên nỗi đường tắc, học trò đu dây vượt sông(?)

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.11K Lượt đọc
  • 31 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,974 Được cảm ơn

    #1
    (PL&XH) - Từ khi hay tin Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đề án "thay áo" cho toàn ngành GTVT với chi phí lên tới 223.000 tỉ đồng, riêng "thay áo" cho trụ sở Bộ cũng tới hơn 12.000 tỉ đồng,… thì các "sao" Việt tắt điện toàn tập.

    Chưa thấy ai đồng tình với đề án này, ngoài những cái lắc đầu, chép miệng ngao ngán. "Phí chồng lên phí; đất nước còn bao nhiêu con đường lầy lội, còn bao nhiêu cây cầu khỉ mà người dân phải qua lại hàng ngày, nhiều người hẳn còn chưa quên chuyện học trò đu dây vượt sông đến trường... nhưng Bộ này vung tay một cái là tiền tỉ. Bộ trưởng đi công cán cũng phải dùng xe 2,6 tỉ đồng, mà bộ không có xe sang thì đã có DN sẵn sàng hiến tặng…"- một bạn đọc bức xúc.

    Gần 1 tuần nay không thấy các "sao" Việt khoe nhà, xe, trang sức tiền tỉ. Thấy lạ, đem chuyện hỏi một người trong giới showbiz thì được giải thích: Có đến "siêu sao" giờ cũng chả dám khoe nữa, xe vài tỉ, nhà vài chục tỉ bõ bèn gì, khoe ra chỉ tổ cho người ta cười thối mũi. Từ khi hay tin Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đề án "thay áo" cho toàn ngành GTVT với chi phí lên tới 223.000 tỉ đồng, riêng "thay áo" cho trụ sở Bộ cũng tới hơn 12.000 tỉ đồng,… thì các "sao" Việt tắt điện toàn tập.

    Đề án tốn kém "vô tiền khoáng hậu"

    Thì ra đến những "siêu sao" vô cùng ngông nghênh trong giới giải trí cũng phát hoảng với đề án mới được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt về "Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030".

    Trong bản Đề án dài 49 trang, Bộ GTVT đã đánh giá thực trạng của ngành GTVT là thiếu hiện đại và nêu rõ quan điểm cần thiết phải thực hiện đề án. Theo lãnh đạo Bộ, đến thời điểm hiện tại, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ của toàn ngành đã quá lạc hậu do được đầu tư hàng chục năm trước, chủ yếu chỉ đáp ứng được các dự án vừa và nhỏ. Bộ GTVT chủ trương phát triển ngành giao thông gắn với chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn ngành cũng như tại cơ quan bộ. Theo tính toán ban đầu, để đáp ứng cho mục tiêu trên, Bộ GTVT cần 223.790 tỷ đồng. Trong đó, Bộ GTVT nêu rõ, nguồn vốn dự kiến cho các dự án sẽ có khoảng 40% là vốn ngân sách, 60% vốn còn lại sẽ được huy động từ các nguồn khác ngoài ngân sách.

    "Soi" phần phân bổ vốn đầu tư trong tổng số 223.000 tỷ đồng mà Bộ GTVT đưa ra có rất nhiều danh mục đầu tư lớn, như: 30.000 tỷ đồng đầu tư đội tàu biển cho TCty Hàng hải VN vào năm 2015 và 70.000 tỷ đồng cho đội tàu vào năm 2030; cần 80.000 tỷ đồng để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines lên 181 chiếc vào năm 2020 gồm 70 máy bay sở hữu, 101 máy bay thuê...

    Tuy nhiên, hạng mục người ta quan tâm hơn cả là hạng mục đầu tư, nâng cấp trụ sở làm việc của bộ. Theo đề án, để có nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn của bộ và các cơ quan trực thuộc, ước tính cần 12.174 tỷ đồng (riêng từ 2012 - 2015 cần 7.950 tỷ đồng). Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng bộ là 1.000 tỷ đồng và các tổng cục, cục là hơn 4.800 tỷ đồng. Đặc biệt, Bộ GTVT đã mạnh dạn "xin" 10.998 tỉ đồng, tương đương khoảng 500 triệu USD trong khoản kinh phí dự trù xây nhiệm sở này.

    IMG1391_8601b
    Kêu cơ sở vật chất hiện tại quá lạc hậu, Bộ GTVT đang đề xuất được “khoác chiếc áo” tỉ USD. Ảnh: Quỳnh Anh


    Còn nhiều con đường lầy lội và những cây cầu khỉ...


    Không chỉ dư luận, không chỉ bạn đọc của nhiều trang mạng, các diễn đàn, mà các chuyên gia, cán bộ đương chức cũng phải lên tiếng trước đề án chơi trội này của Bộ GTVT. Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nhu cầu hiện đại hóa trụ sở làm việc của các bộ, ngành là cần thiết, đó vừa là bộ mặt quốc gia, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên, nước ta đang trong tình trạng thiếu vốn, đầu tư cho hạ tầng đang phải vay vốn ODA. Hơn nữa, mới đây, Chính phủ còn yêu cầu rà soát lại kế hoạch đầu tư hạ tầng theo hướng cắt giảm, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên… và việc đầu tư phải phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của đất nước. "Không hiểu Bộ GTVT cần gì đến một trụ sở lớn như vậy?" - ông Phạm Sỹ Liêm băn khoăn.

    Trao đổi với PV báo PL&XH về vấn đề này, cựu Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng Bộ GTVT nên tính toán kinh phí đúng theo tiêu chí xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước mà Bộ Xây dựng đã ban hành. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng con số hơn 12.000 tỉ đồng đầu tư xây dựng trụ sở của một bộ là quá lớn.

    Đề án siêu tốn này theo quy định sẽ phải trình Quốc hội xem xét. Bày tỏ quan điểm về việc này, đại biểu QH Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: Trong thời điểm hiện nay, chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách… Thực hiện chủ trương đó, các bộ, các ngành cần nghiêm túc thực hành tiết kiệm, giảm tối đa chi phí. Chỉ ưu tiên ngân sách cho các vấn đề dân sinh, cấp bách. "Thời điểm này, còn nhiều vấn đề dân sinh cấp thiết hơn việc xây trụ sở của một bộ"- bà Khá nói. Cũng theo đại biểu QH Nguyễn Thị Khá, hiện Bộ Xây dựng cũng đang rục rịch kế hoạch chuyển và xây trụ sở mới tại khu vực Hồ Tây. Tuy nhiên, cần phải xem xét lại đừng để thành "phong trào" xin xây dựng lại trụ sở của các bộ….

    Nhiều chuyên gia kinh tế và quy hoạch cũng cho rằng, nếu dùng số tiền đó đầu tư cho hạ tầng, cho việc di dời các trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô thì việc giải bài toán giao thông cho Hà Nội và TP. HCM sẽ dễ dàng hơn nhiều. "Nếu giúp hạ tầng tốt hơn, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn thì trong mắt người dân, cán bộ ngành giao thông sẽ oai và uy hơn là ngồi trong công sở bề thế, hào nhoáng…"- một kỹ sư cầu đường nói.

    Từ góc nhìn của một chuyên gia kinh tế uy tín, bà Phạm Chi Lan- cựu Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, đề xuất xây trụ sở hoành tráng của Bộ GTVT là không hợp thời, cho thấy dường như Bộ GTVT không nghĩ đến bối cảnh chung mà chỉ đề xuất riêng cho mình như vậy, đặc biệt khi trong vài tháng nay những đề xuất của Bộ GTVT đều là thu phí trên đầu người dân. "Bộ GTVT nên ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông hơn là cho việc xây dựng trụ sở bộ, các tổng cục và cục của ngành". Cũng theo bà Phạm Chi Lan, trường hợp di dời, trụ sở cũ của Bộ GTVT được bán đi thì việc sử dụng tiền thu được như thế nào cũng phải hỏi người dân, chứ không phải thích tiêu thế nào thì tiêu. Bà Phạm Chi Lan cho rằng chắc chắn nhiều người sẽ không ủng hộ đề án này của Bộ GTVT, bởi sự không cần thiết của nó, bởi ở nhiều nơi người dân vẫn phải ngày ngày qua lại trên những con đường lầy lội, trên những cây cầu khỉ, người dân còn thiếu biết bao trường học, bệnh viện, cơ sở y tế….

    Vậy đã rõ là trong thời điểm hiện nay, khó mà khiến người ta đồng tình với những đề án siêu tốn như của Bộ GTVT. Người lo xa, cả nghĩ cũng băn khoăn không biết sau Bộ GTVT, tới đây Bộ, ngành nào sẽ công bố nhu cầu "thay áo" và thói đời thì kém miếng khó chịu, có ai chịu ngồi công sở, cưỡi xe kém sang hơn ai đâu. Nếu quả vậy thì… ôi thôi!.

    Hải Đăng

    http://phapluatxahoi.vn/201205030823...-vuot-song.htm
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 701 Bài viết

    • 942 Được cảm ơn

    #2
    Vào mục DBGB này , đọc xong bài nào về GTVT cũng thấy tức giận , còm cho đã rồi cũng bị MOD khóa tóp , thôi khỏi còm ...
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của loner
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 612 Bài viết

    • 1,598 Được cảm ơn

    #3
    đang nào cũng khóa thì phải còm cho đã chứ.

    TSB cái bọn GT ăn không ngồi rồi, toàn thằng đầu đất học chưa hết cấp 3, toàn nghĩ ra các đề án thúi, cướp tiền của dân, tàn phá kinh tế nước nhà, làm ăn thì như ...ứt, đường chưa xong đã hỏng, cầu chưa xong đã sập, giao thông thì ách tắc....
    Những thằng khốn ở Bộ GT, mà đứng đầu là # đầu đất, là những thằng phá hoại, vô liêm sỉ. Còn những thằng là lãnh đạo của những thằng này mà không xử lý triệt để đi thì là cùng 1 giuộc, cũng đáng bỏ tù hết
    death is an expensive salvation
    • 23,100 Bài viết

    • 34,974 Được cảm ơn

    #4
    Cóp nhặt về để xem cái bọn phản động nó nói # ra sao!!!

    Trên trang Trương Duy Nhất có bài viết về một thời đi “tìm lửa” của ông Đinh La Thăng, bộ trưởng đương nhiệm Bộ GTVT, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Sông Đà, nguyên chủ tịch HĐQT tập doàn dầu khí quốc gia, với bản “hành khúc” phổ từ lời… thơ của ông, in trang trọng trong một tập sách ảnh “gối đầu giường” lưu hành tại hầu khắp các khách sạn, nhà nghỉ thuộc hệ thống tập đoàn dầu khí quốc gia. Đọc tác phẩm của ông Thăng mới vỡ nhẽ: nhà thơ mà thành chính khách thì thật khó nhưng ngược lại, chính khách muốn trở thành nhà thơ thì thật dễ. Mỗi lời các vị nói ra, lập tức đấy là thơ. Không tin, bạn cứ đọc thì biết. Nhưng cố mà giữ cho cái đầu lạnh nhé:

    Hành khúc những người đi tìm lửa
    Lời thơ: Đinh La Thăng, nhạc: Hoàng Long

    Lòng tự hào vững bước đứng trên đường tương lai
    Cùng nhau chung sức vì Đất nước mạnh giàu
    Từ ngọn lửa hồng trong tim ngời sáng
    Thắp lên ngọn lửa từ những giàn khoan
    Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
    Vượt bao gian khó giờ đã trưởng thành
    Khởi nguồn tài nguyên từ trong lòng đất
    Vì nền công nghiệp vì đất nước ngày mai
    Tự hào thay ngành Dầu khí Việt Nam
    Có những người con ra đi tìm lửa
    Vượt gian lao đội nắng mưa
    Một lòng son sắt vì Tổ quốc đẹp tươi
    Ngàn lời ca, ngành Dầu khí Việt Nam
    Với những người con ra đi tìm lửa
    Để hôm nay trên những giàn khoan
    Âm vang khúc hát ngành Dầu khí Việt Nam
    Để hôm nay trên những giàn khoan
    Niềm tin thắp sáng ngành Dầu khí Việt Nam

    13-4-2012
    Nguyễn Duy Xuân
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Mẹ KiuKiu
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 12 năm
    • 3,881 Bài viết

    • 4,266 Được cảm ơn

    #5
    Đúng đấy ạ, đằng nào cũng bị khóa thì comment cho bõ tức. TSB cái thằng # chứ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 426 Bài viết

    • 1,101 Được cảm ơn

    #6
    thôi đi, chuyện nào ra chuyện đó. Trẻ đu dây không phải là do Bộ Giao thông mà do Bộ Tài chính không có tiền mà rải ra để làm cầu, làm đường, chứ có tiền thì Bộ GT làm ì ạch không xong hãy trách. Còn vì sao Bộ tài chính không có tiền để đầu tư công vào mấy việc này thì mời động não thêm nhé.
    • 1,301 Bài viết

    • 878 Được cảm ơn

    #7
    phải phản đối quyết liệt vào các mợ ko lại cho qua mà tiền của dân thì cứ vào túi bọn ngu quan này.
    • Avatar của loner
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 612 Bài viết

    • 1,598 Được cảm ơn

    #8
    thơ nghe loanh quanh luẩn quẩn tù mù như cái cách vận hành của Bộ GTVT hiện tại
    death is an expensive salvation
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,467 Bài viết

    • 9,379 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Tôi đồ rằng công trình thế kỷ này rơi vãi ít nhất 20-30%.
    • 53 Bài viết

    • 64 Được cảm ơn

    #10
    Nói chung cần nhiều hơn nữa những bộ trưởng như ĐLT thì mới hi vọng dân mở mắt mà lật đổ *** nó cái chế độ này được.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,444 Bài viết

    • 5,949 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi vangcuabome Xem bài viết
    thôi đi, chuyện nào ra chuyện đó. Trẻ đu dây không phải là do Bộ Giao thông mà do Bộ Tài chính không có tiền mà rải ra để làm cầu, làm đường, chứ có tiền thì Bộ GT làm ì ạch không xong hãy trách. Còn vì sao Bộ tài chính không có tiền để đầu tư công vào mấy việc này thì mời động não thêm nhé.
    Ý người viết là trong khi tiền để đầu tư k có mà các anh ngồi đấy cứ đòi khoác áo tỷ đô, chả phải 12.000 tỷ đó sẽ xây được bao nhiêu cây cầu, mở rộng được biết bao con đường. Mà chi phí xây dựng đường cao tốc ở VN cao hơn cả Hoa Kỳ thì có 10 bác VĐ Huệ cũng k kiếm đủ tiền cho các đồng chí ấy tiêu.
    • 510 Bài viết

    • 1,366 Được cảm ơn

    #12
    Tớ cũng tức giận chuyện xin tiền xây trụ sở lắm , xin Quốc hội không thông qua !
    • 7,551 Bài viết

    • 20,454 Được cảm ơn

    Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #13
    Haizzz, giờ ngẫm lại cũng không thấy lạ lắm, mấy thằng xuất thân từ cán bộ đoàn toàn vốn xạo nhất, thủ đoạn nhất, xảo trá nhất mà. Bài thơ buồn cười quá cơ, ngu ngu ngơ ngơ, thua xa thơ Giáng Mi, hihihehehaha
    Có kiến thức thì không nghi ngờ, có lòng nhân thì không ưu tư, có dũng cảm thì không sợ hãi
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của pious96
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 56 Bài viết

    • 230 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi me bebi 2008 Xem bài viết
    Haizzz, giờ ngẫm lại cũng không thấy lạ lắm, mấy thằng xuất thân từ cán bộ đoàn toàn vốn xạo nhất, thủ đoạn nhất, xảo trá nhất mà. Bài thơ buồn cười quá cơ, ngu ngu ngơ ngơ, thua xa thơ Giáng Mi, hihihehehaha
    Mình vốn toàn tàu ngầm mà hôm nay cũng phải ngoi lên chửi Tosiba chúng nó cho bõ tức. Vừa chạy ra ngoài nhìn thấy cảnh các bà mẹ bế con khóc ngặt nghẽo, trời nóng như đổ lửa chỉ biết bảo mẹ bế con đứng vào trong cho đỡ nóng nhưng cũng đã chật người. Bao giờ bệnh nhân ở Vn mới hết khổ, chúng mày xây to thế làm cái éo gì ?
    • Avatar của Jane1088
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 52 Bài viết

    • 69 Được cảm ơn

    #15
    xây dựng trụ sở hiện đại, phân bố đều để tiện thu phí đường bộ của dân cho dễ rồi nâng cấp trụ sở tiếp, chứ cầu đường thiếu hụt hư hao có lo đâu!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin1_2011
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 7 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 224 Bài viết

    • 317 Được cảm ơn

    #16
    Cái "bài thơ" kia đúng là của 1 thằng đầu đất mới rặn ra dc như thế, chả có vần điệu, lời lẽ lủng củng, sáo rỗng ngô nghê như rút từ diễn văn bá cáo thành tích nhét vào được cái gì thì nhét, ý thơ thì chả có gì, toàn ca ngợi lẫn lộn linh tinh.
    Đảm bảo người viết bài thơ này có vấn đề về thần kinh,,, kiểu như dạng thiểu năng trí tuệ gì đó...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,531 Bài viết

    • 5,504 Được cảm ơn

    #17
    Lễ này về vợ chồng em có ấn tượng đẹp với mấy anh giao thông cực kỳ.
    Đêm 30/4, ox em lấy xe em trai chở chú ấy đi ăn, nhưng chú ấy k mang nón. Lúc đang chạy xe thì mẹ chồng đt, chồng em dừng xe nghe đt thì có 2 thằng mặc thường dân, dáng vẻ du côn xông lại, "tôi yêu cầu anh tắt đt, lấy giấy tờ ra". Hơ k có gì chứng minh hắn là CA lấy gì đưa. vậy là giằng co 1 hồi có tên mặc cảnh phục lại kêu chồng em đưa giấy tờ. nhưng xe của em chồng, vậy là chú ấy ghét, k đưa vì "thạch sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều" du côn thế mà cảnh sát ư? (k có giấy tờ gì chứng minh chúng là CS ngoại trừ bộ cảnh phục của tên đến sau) vậy là lập biên bản chồng em và phạt 3 triệu: k xuất trình giấy tờ xe, bảo hiểm xe và người ngồi sao k mủ BH khi xe k chạy =))
    EM đóng tiền nhiều để nuôi cái bọn thế này em k cam tâm đâu ạ.
    • Avatar của Mẹ KiuKiu
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 12 năm
    • 3,881 Bài viết

    • 4,266 Được cảm ơn

    #18
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyen_maitrang Xem bài viết
    Lễ này về vợ chồng em có ấn tượng đẹp với mấy anh giao thông cực kỳ.
    Đêm 30/4, ox em lấy xe em trai chở chú ấy đi ăn, nhưng chú ấy k mang nón. Lúc đang chạy xe thì mẹ chồng đt, chồng em dừng xe nghe đt thì có 2 thằng mặc thường dân, dáng vẻ du côn xông lại, "tôi yêu cầu anh tắt đt, lấy giấy tờ ra". Hơ k có gì chứng minh hắn là CA lấy gì đưa. vậy là giằng co 1 hồi có tên mặc cảnh phục lại kêu chồng em đưa giấy tờ. nhưng xe của em chồng, vậy là chú ấy ghét, k đưa vì "thạch sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều" du côn thế mà cảnh sát ư? (k có giấy tờ gì chứng minh chúng là CS ngoại trừ bộ cảnh phục của tên đến sau) vậy là lập biên bản chồng em và phạt 3 triệu: k xuất trình giấy tờ xe, bảo hiểm xe và người ngồi sao k mủ BH khi xe k chạy =))
    EM đóng tiền nhiều để nuôi cái bọn thế này em k cam tâm đâu ạ.
    Ai bảo nhà bạn phạm luật trước.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,974 Được cảm ơn

    #19
    TS Lê Đăng Doanh:"Tôi ngạc nhiên với con số mà Bộ trưởng Thăng đưa ra"

    Thứ sáu 04/05/2012 06:18

    (GDVN) - TS Lê Đăng Doanh đặt câu hỏi: "Làm sao bộ có thể xây trụ sở to như thế trong khi đòi hỏi dân tiếp tục phải đóng góp”.


    TS Lê Đăng Doanh:"Tôi ngạc nhiên với con số mà Bộ trưởng Thăng đưa ra"
    "Xúm đông xúm đỏ" quanh chợ thịt ôi dưới gầm cầu Thăng Long
    BT Thăng nói về việc thu phí: "Mong cả nước thông cảm cho Bộ GTVT"
    TS Khuất Việt Hùng: "Tôi ủng hộ việc thu phí của Bộ trưởng Thăng"
    PetroVN “né” trả lời trách nhiệm của ông Đinh La Thăng
    Nguyên lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về phát ngôn của Bộ trưởng Thăng
    "BT Thăng và nhân viên nên thông báo năm qua đi xe bus được mấy lần"
    Nguyên PCN VP Quốc hội: "Nói như Bộ trưởng Thăng là rất không ổn"



    Sau khi thông tin về đề án liên quan đến kế hoạch xây dựng trụ sở bộ Giao thông vận tải được công bố, đã có nhiều ý kiến trái chiều nhau về con số 5800 tỉ trong số hơn 12000 tỉ đồng dành cho xây dựng trụ sở bộ GTVT, tổng cục và cục trực thuộc bộ.

    Có ý kiến cho rằng việc xây dựng trụ sở mới cho bộ là cần thiết để các cán bộ có thể có điều kiện làm việc tốt hơn, xử lý triệt để hơn những vấn đề nóng về giao thông. Tuy nhiên không ít ý kiến cho rằng con số đó là quá lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chính phủ đang thắt chặt tài chính công nhằm giảm thiểu lạm phát như hiện nay.

    Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh (Ảnh: N.M)

    Để có thể hiểu vấn đề toàn diện hơn, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh về vấn đề này.

    Bày tỏ sự thông cảm với nhu cầu về một nơi làm việc khang trang hơn của Bộ GTVT, ông Doanh nói: “Tôi nghĩ yêu cầu xây dựng một trụ sở hiện đại khang trang thì có thể thông cảm được. Nhưng nó không thể tách rời với sự phát triển của kinh tế đất nước và nguồn thu ngân sách. Tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền như Bộ tài chính, các cơ quan của quốc hội có ý kiến về đề án này của Bộ GTVT”.

    Nói về số tiền trong đề án dành cho xây dựng trụ sở của Bộ GTVT, TS. Lê Đăng Doanh bày tỏ sự không đồng tình: “Tôi lấy làm ngạc nhiên với con số rất lớn mà Bộ trưởng Bộ GTVT đề ra trong khi bộ trưởng cũng đồng thời đề xuất phí yêu cầu người dân phải nộp cũng rất cao.

    Như vậy có nghĩa là có mâu thuẫn trong hành vi: về phía bộ chi rất nhiều tiền trong khi đó lại muốn người dân nộp nhiều tiền hơn nữa. Và như vậy có sự không nhất quán gì ở đây? Làm sao bộ có thể xây trụ sở to như thế trong khi đòi hỏi dân tiếp tục phải đóng góp”.

    TS. Doanh phân tích: “Bởi vì khi tình hình kinh tế khó khăn phải có tiết kiệm, chúng ta xem tất cả các bộ đồng thanh đòi xây dựng trụ sở với một quy mô như Bộ giao thông vận tải thì ngân sách sẽ như thế nào? Và tôi nghĩ rằng điều này cũng cần có những tiêu chuẩn, những định mức về việc chi.

    Trong thời kỳ khó khăn thì phải có lộ trình: xây dựng từng bước như thế nào? Xây dựng xong thì từng bước chuyển từ trụ sở cũ ra trụ sở mới ra làm sao? Rồi sau đó từng bước xây dựng trụ sở cho các tổng cụ, cục”.

    Khi được hỏi về dư luận liệu có ủng hộ bộ GTVT, ông Doanh cho biết: “Về đề án này thì dư luận có để yên cho Bộ GTVT hay không thì tôi không dám bình luận nhưng chắc chắn sẽ có sự giam sát chặt chẽ từ các cơ quan khác chứ không phải để cho Bộ GTVT tự ý có thể quyết định được nếu như là trường hợp trước đây về vấn đề thu phí.

    Tôi xin lưu ý là các doanh nghiệp nhà nước đó cũng phải nộp vào ngân sách bình đẳng như những doanh nghiệp khác chứ không thể nào huy động thêm của những doanh nghiệp đó để mà đầu tư cho xây dựng trụ sở bộ được. Việc đó phải theo những nguyên tắc của việc thu ngân sách. Tôi rất mong Bộ tài chính cũng như các cơ quan của Quốc hội có ý kiến về việc này”.

    Tuệ Minh

    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/TS-Le-D...a-ra/157398.gd
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,974 Được cảm ơn

    #20
    Nói tới hàng ngàn tỷ mà như "quá đơn giản"…

    (Dân trí) - Ở VN hình như cái gì nói cũng… hay. Trong khi đất nước và người dân còn nghèo, vậy mà vẫn có những người nói tới hàng nghìn tỷ vẫn như chuyện "quá đơn giản”? Lan man nghĩ tới những chuyện thời sự nóng nhất trong tuần, lòng càng thêm day dứt...

    >> Bộ GTVT dự tính chi hơn 10.000 tỷ đồng xây dựng trụ sở

    Ở Việt Nam cũng có những “đại gia” bỏ tiền ra có khi cũng đủ để làm cả mấy dự án đó. Nhưng thực tế thì mỗi dự án làm ra không biết thất thoát bao nhiêu %, mà chỉ thấy ví dụ 1 con đường nhỏ thi công cũng có tới 3, 4 nhà thầu sang lại công trình, chẳng biết có ông chủ thầu nào chịu đi làm không công không nữa? Ngay cả như tuyến đường cao tốc Trung Lương cũng thế, tùm lum là chuyện, hết gian lận trong chọn thầu lại đến đủ thứ chuyện khác.


    Nói tới đó là lại nghĩ: kinh tế thì cứ nói là khó khăn, ngành nào cũng kêu lỗ (điện lực vừa lại kêu lỗ hàng ngàn tỉ…). Ấy vậy mà giới chức của họ từ trên xuống dưới hình như có thấy ai lương thấp đâu? Nếu tính đồng lương 1 tháng được tới vài chục triệu thì cũng thử hỏi các vị giới chức đó lấy tiền đâu mà mua xe, tiền đâu mà đi ăn nhậu có bữa tới cả trăm triệu, tiền đâu mà mua bao nhiêu căn nhà, biệt thự, đất đai?...

    Họ có phải cực như người dân đâu mà biết dân cực? Người dân thì những người dù có bằng cấp cao, lương khá hơn thì tháng lương cũng đủ mua sữa và ăn uống cho con là chính. Lấy tiền dư thừa đâu ra mà cho con đi quán bar, tiền đâu mà cho con ăn nhậu, hút chích, chơi bời thỏa mái…

    Đến ngành xăng dầu kêu lỗ trầm trọng… Kêu lỗ thì cố làm làm gì, hãy để tư nhân tự kinh doanh xăng dầu đi, giá cả cạnh tranh sẽ tốt hơn. Trong khi xăng thế giới vừa tăng giá 1 chút có thêm vài USD/ thùng, thì giá Việt Nam tăng tới cả mấy chục USD, cao hơn cả bên Mĩ. mỗi lần tăng cũng từ 1000 tới 3.000đ/ lít. Ấy vậy mà khi giá xăng thế giới giảm mạnh thì ở Việt Nam giá còn chán mới xuống. Nhưng không bao giờ xuống quá được 1000đ/lit, chỉ xuống dè dặt 300- 500đ/ lít thôi.

    Nông dân và công nhân là những người trực tiếp làm ra các sản phẩm phục vụ xã hội, nhưng họ luôn là những người khổ nhất, lo cái ăn, cái mặc, lo kiếm sống ngày càng quá sức… Với họ nói tới vài chục triệu thôi đã là cả mục tiêu phấn đấu. Còn tiền tỉ ư? Chắc chỉ dám... nằm mơ giữa ban ngày...

    Bui Thang email: imissyou372000@yahoo.com

    http://dantri.com.vn/c673/s673-59257...a-don-gian.htm
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2