TIN TÀI TRỢ.

Bộ Giao thông giải thích về phí lưu hành xe

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.42K Lượt đọc
  • 25 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #1
    Qua việc thu phí lưu hành phương tiện hàng năm đối với ôtô là 20-50 triệu đồng, môtô là 500.000-1.000.000 đồng, Bộ Giao thông Vận tải hy vọng sẽ hướng người dân sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng.


    > Bộ trưởng Thăng 'phản bác' đại biểu Quốc hội về phí lưu hành/ 'Thu phí lưu hành xe để đảm bảo công bằng xã hội'/ 'Thu phí lưu hành xe là đổ gánh nặng cho dân'


    Ngày 10/1, trước thông tin trái chiều về đề xuất phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải ra thông cáo báo chí.

    Chánh văn phòng Bộ Nguyễn Văn Công cho hay, những năm qua dù có nhiều biện pháp cụ thể giảm dần tai nạn và ùn tắc giao thông nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phức tạp và số người chết do tai nạn vẫn ở mức rất cao. Bình quân mỗi năm cả nước có gần 12.000 người chết và gần 9.300 người bị thương do tai nạn giao thông.

    Nguyên nhân là sự gia tăng quá nhanh về phương tiện (đặc biệt là xe cá nhân) làm tăng mật độ phương tiện tham gia giao thông, vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng. Chính phủ kiến nghị với Quốc hội hàng loạt giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, trong đó có việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung nội dung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí giao thông lưu hành vào trung tâm thành phố.

    Giao-thong-HN
    Theo đề xuất, với xe có dung tích xi lanh càng lớn, mức phí phải nộp càng cao. Ảnh: Tiến Dũng.

    Sau khi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định thu 2 loại phí này, cuối năm 2011 Bộ đề nghị Chính phủ giao các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

    Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Giao thông, mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ hàng năm đối với ôtô là 20-50 triệu đồng, môtô là 500.000 đồng - 1 triệu đồng, dung tích xi lanh càng lớn phí càng cao. Phí lưu hành xe máy trước mắt chỉ áp dụng ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

    Còn phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm áp dụng với ôtô các loại (trừ xe công và xe buýt) trong giờ cao điểm (6h-8h30; 16h-19h), dự kiến 30.000 đồng với xe dưới 7 chỗ và 50.000 đồng với các loại xe còn lại. Trước mắt sẽ thí điểm ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng bằng các trạm thu phí thông minh (tự động, không dừng).

    Thu-phi-tu-dong
    Trạm thu phí tự động tại Singapore. Ảnh: Tiến Dũng.

    Theo Chánh văn phòng Công, việc thu hai loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện cá nhân; giảm mật độ phương tiện tại các thành phố lớn (đặc biệt khu trung tâm), giảm dần ùn tắc và tai nạn giao thông. Dự kiến, mỗi năm phí lưu hành phương tiện với ôtô mang lại khoảng 15.000 tỷ đồng, tạo thêm nguồn thu đáng kể chi cho các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.

    Đồng thời, việc này sẽ làm tăng chi phí sử dụng phương tiện cá nhân, hướng người dân tới sử dụng các loại phương tiện công cộng. Khi đề xuất này được triển khai, ùn tắc giao thông được cải thiện thì chính người dân sẽ được hưởng lợi do tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm hao mòn phương tiện.

    Đại diện Bộ Giao thông cho hay, khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân có thể triển khai sớm. Còn thời điểm cụ thể áp dụng thu phí ôtô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở nghị quyết của HĐND cho phù hợp.

    Tiến Dũng

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/...i-luu-hanh-xe/
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #2
    Qua việc thu phí lưu hành phương tiện hàng năm đối với ôtô là 20-50 triệu đồng, môtô là 500.000-1.000.000 đồng, Bộ Giao thông Vận tải hy vọng sẽ hướng người dân sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng.
    Cán bộ Bộ GTVT và chính chú em Thăng còn không sử dụng nổi các loại phương tiện giao thông công cộng. Vậy thì lấy đâu ra các loại phương tiện giao thông công cộng để cho dân sử dụng đây?
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #3
    Thu phí phương tiện: Bộ GTVT cần nghe dân!

    Cập nhật lúc 06h26" , ngày 11/01/2012 -

    (VnMedia) - Bộ GTVT cho rằng, việc thu 2 loại phí là cần thiết, vừa để giảm phương tiện cá nhân, vừa để tăng thêm nguồn thu dành cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông. Bộ này cũng cho rằng, nhiều nước trên thế giới đã và đang làm…

    Liên quan đến Tờ trình về phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng Bộ GTVT và cũng là người phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Kinh nghiệm của một số quốc gia như Anh, Singapore, Mỹ, Thuỵ Điển, Trung Quốc cho thấy, chính phủ các nước đều đưa ra các biện pháp để hạn chế sự gia tăng về số lượng phương tiện giao thông cá nhân như Luật hạn chế lưu lượng giao thông đường bộ năm 1998 của Ạnh; chính sách đấu thầu quyền đăng ký lưu hành xe ô tô cá nhân của Singapore (kết quả đấu giá quyền đăng ký xe đợt 1, tháng 12/2011 tại Singapore, để có quyền đăng ký lưu hành 1 xe ô tô loại dung tích xi-lanh dưới 1.600 cm3 hoặc xe taxi, chi phí thấp nhất chủ xe phải bỏ ra là 52.392 đô la Singapore, tương đương 855 triệu đồng Việt Nam); Chính sách quay số may mắn để có quyền đăng ký lưu hành xe ô tô cá nhân của thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc).

    Theo ông Công, bên cạnh biện pháp hành chính cần phải có một số giải pháp về kinh tế để giảm thiểu sự gia tăng của số lượng phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để tham gia giao thông.

    Mục tiêu của việc bổ sung hai loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân; giảm tảimật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm), từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

    Đại diện Bộ GTVT cũng cho rằng, bên cạnh đó, đề xuất này cũng tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT (dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông và giảm thiểu TNGT. “Dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với xe ô tô khoảng 15.239,080 tỷ đồng/năm).

    Ông Công viện dẫn: Theo quy luật, nếu chi phí kinh tế cho việc sử dụng một loại phương tiện giao thông nào đó tăng cao thì người dân sẽ thay thế bằng một loại phương tiện khác có chi phí kinh tế thấp hơn. Do vậy, đề xuất này sẽ làm tăng chi phí kinh tế của việc sử dụng phương tiện cá nhân, hướng người dân vào việc sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng. Khi đề xuất này được triển khai, mật độ phương tiện tham gia giao thông được giảm tải, tình trạng ùn tắc giao thông được cải thiện thì chính người dân sẽ được hưởng lợi từ cơ chế do tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm hao mòn phương tiện khi tham gia giao thông.

    Ông Công cho biết, đề xuất này khi được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân có thể triển khai sớm (tuy nhiên cần có thời gian nhất định để xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn).

    Riêng thời điểm cụ thể để áp dụng việc thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, ông Công cho biết sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở Nghị quyết của HĐND cho phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của địa phương.

    Bộ GT: Bên cạnh biện pháp hành chính cần phải có một số giải pháp về kinh tế để giảm thiểu sự gia tăng của số lượng phương tiện giao thông cá nhân

    Trước mắt, thu phí tại 5 thành phố lớn

    Theo ông Nguyễn Văn Công, đối tượng thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ là xe mô tô và xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Mức thu phí đối với xe ô tô từ 20 triệu/năm đến 50 triệu đồng/năm (20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000cm3, 30 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000cm3, 50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000cm3); mức thu đối với xe mô tô từ 500 nghìn đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm (500 nghìn đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3; 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên).

    Với xe ô tô đăng ký trong nước, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được thu khi kiểm tra cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cơ quan thu phí là các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Với xe ô tô đăng ký nước ngoài, phí được thu khi cho phép ô tô tạm nhập để lưuhành vào lãnh thổ Việt Nam; cơ quan thu phí là các Trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT.

    Theo đại diện Bộ GTVT, với xe mô tô, phí được giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể việc tổ chức thu; trước mắt chỉ thu đối với mô tô ở 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ. Cơ quan thu phí đối với xe ô tô được để lại 1,5%, cơ quan thu phí đối với mô tô được để lại 5% số thu để chi cho công tác tổ chức thu. Số còn lại được dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

    Đối tượng thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an) và xe ô tô buýt. Dự tính giờ cao điểm buổi sáng từ 6 giờ 00 đến 8 giờ 30; buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ (trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật. Trước mắt tổ chức thu phí sẽ thí điểm ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng. Khu vực thu và mức thu cụ thể do UBND cấp tỉnhquy định. Dự kiến mức thu 30.000đ/lượt đối với ô tô chở người đến 7 chỗ và 50.000đ/lượt đối với các loại ô tô còn lại.

    Phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được thu qua các trạm thu phí thông minh (tự động, không dừng); thu một lượt khi xe đi vào trung tâm thành phố. Cơ quan thu phí được trích lại một tỷ lệ nhất định để chi cho công tác tổ chức. Số còn lại dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

    Bộ GTVT nên nghe ý kiến của người dân

    Ngày 28/12/2011, Bộ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Tờ trình số 8868/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

    Ngay sau đó, rất nhiều ý kiến không đồng tình với Tờ trình này của Bộ GTVT đã được dư luận lên tiếng. Theo đó, các ý kiến cho rằng, việc thu thêm hai loại phí này là làm tăng gánh nặng cho người dân, trong khi việc sử dụng vốn cho các công trình giao thông cũng như thực hiện các biện pháp giảm ùn tắc không được sử dụng thực sự có hiệu quả. Đặc biệt, điều mà phần lớn người dân lo lắng, đó là việc thu phí và hạn chế xe cá nhân trong khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

    Trong khi đó, nhiều ý kiến khác cho rằng, kể từ khi Bộ trưởng Đinh La Thăng hành động quyết liệt, các vấn đề về giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và người dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, việc thu phí lần này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nên Bộ GTVT cũng nên lắng nghe ý kiến của người dân trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. “Ví dụ như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Trước khi quyết định, người dân đã được tuyên truyền và hiểu rất rõ về mục đích cũng như lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm nên khi thực hiện, gần như 100% người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Vì vậy, đối với việc thu phí lần này, Bộ GTVT nên lấy ý kiến rộng rãi của người dân, của các chuyên gia cũng như các cơ quan liên quan, sau đó nếu thống nhất rồi thì tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và ủng hộ” - một bạn đọc của VnMedia nêu ý kiến.

    Xuân Hưng

    http://vnmedia.vn/VN/xa-hoi/tin-tuc/..._nghe_dan.html
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #4
    Bộ trưởng Thăng:Thu phí để đầu tư đường tuần tra biên giới

    11/01/2012 1418

    - Trong cuộc đối thoại trực tiếp trên VOV ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời xung quanh vấn đề thu phí lưu hành đường bộ và thu phí ô tô, xe máy.

    Trước việc nhiều người cho rằng việc thu phí đó sẽ là gánh nặng cho người dân và phí chồng lệ phí, Bộ trưởng Thăng cho biết không thể nói phí này đánh vào người nghèo.

    "Hiện nay, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng phần lớn là Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra để đầu tư. Nhưng để thực hiện sự công bằng xã hội, người sử dụng cơ sở hạ tầng nhiều thì phải nộp tiền nhiều và ngược lại. Và như vậy, người đi ô tô phải nộp phí nhiều hơn, người đi xe máy cũng phải nộp một phần, tất nhiên là rất nhỏ, chủ yếu để xác định ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Còn người đi xe công cộng, đi bộ thì không phải nộp phí này cho nên không thể nói phí này đánh vào người nghèo".

    Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện nay, ngân sách nhà nước chủ yếu đầu tư vào các quốc lộ chính và các công trình giao thông quan trọng. Song chúng ta còn phải đầu tư vào các công trình giao thông nông thôn, giao thông miền núi, đường ven biển, đường tuần tra biên giới… Ở đó không thể thu phí, không thể kêu gọi đầu tư. Vì vậy việc đề xuất thu phí này phải đảm bảo người sử dụng hạ tầng giao thông phải trả phí cho mức độ sử dụng của mình, tạo ra nguồn thu để Nhà nước tái đầu tư lại hạ tầng cũng như là đầu tư cho các loại đường trên.

    Còn phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm tại trung tâm thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông không phải là sáng kiến mới của Bộ GTVT. Đây là các giải pháp đưa ra từ năm 2002, 2003 và mới nhất là Nghị quyết của Quốc hội.

    "Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội, Nhà nước có thêm nguồn thu để đầu tư vùng sâu vùng xa cho các công trình giao thông nông thôn, ven biển và biên giới. Đặc biệt là đường tuần tra biên giới, nếu không thì ai sẽ giữ biên giới cho chúng ta?", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

    Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, nếu tờ trình được thông qua, chắc chắn sẽ không để sót bất cứ trường hợp nào.

    "Chính phủ đang chỉ đạo các ngành các cấp sửa đổi Nghị định 34 của Chính phủ về xử lý các vi phạm hành chính với mục đích nâng cao mức phạt, đảm bảo đủ tính răn đe cho tất cả mọi người chấp hành nghiêm. Còn những người không thực thi, nhất là đối với ô tô thì chắc chắn sẽ không lưu hành được, vì khi đăng kiểm buộc phải có chứng nhận đã nộp phí lưu hành giao thông.

    Đối với xe máy, không có cấp nào quản lý chặt chẽ hơn là cấp xã, phường. Vấn đề chỉ là cấp xã, phường có thực thi hết trách nhiệm hay không? Nếu thực thi hết trách nhiệm thì chắc chắn sẽ không để sót bất cứ một trường hợp nào", bộ trưởng nói.

    Báo Khoa học & Đời sống (Tổng hợp từ VOV)
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 1,182 Bài viết

    • 2,750 Được cảm ơn

    #5
    bọn quan lại chiều đình nghĩ ra được những lý do hài hước quá.
    phương tiện GTCC? xe bus ah? đi để dậy từ 5h, bắt 2chặng xe bus từ nhà tới cty?
    sáng đi trắng trẻo, chiều về cháo lòng?
    Đường tuần tra biên giới à? "TSB nhà anh, sao a giỏi nghĩ thế" #'s mother said!
    cẩn thận ko bác Phùng Quang Thanh lại mắng cho vì cái tội lấn sân bây giờ!

    cứ nói thẳng ra, là chúng tôi ko quản lý được tiền, bây giờ ngân sách hết rồi.
    nên phải oánh thuế các a các chị, để lấy xèng tiêu tiếp!
    may ra có người đồng ý với các anh!
    "thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách" ở đâu chẳng có cái khẩu hiệu to tướng ấy chứ!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #6
    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phí lưu hành đường bộ không đánh vào người nghèo

    (VOV) - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy trong cuộc đối thoại trực tiếp trên VOV ngày 10/1.

    Đối thoại với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng


    ** Trong tờ trình số 8868/TTr-BGTVT do Bộ trưởng ký, có nhắc tới việc thu phí lưu hành đường bộ và thu phí ô tô, xe máy. Xin hỏi Bộ trưởng là trên cơ sở nào chúng ta xây dựng tờ trình này?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hàng ngày chúng ta vẫn phải chứng kiến một con số mà không ai muốn, trên 30 người chết vì tai nạn giao thông, ngoài ra còn có nhiều người bị thương. Những con số này buộc chúng ta phải đưa ra các giải pháp quyết liệt, đồng bộ làm sao để kiềm chế, giảm thiểu được tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước.

    Từ năm 2002, Chính phủ đã có Nghị quyết thực hiện cấp bách việc giải quyết tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, tình hình TNGT và ùn tắc giao thông hiện nay vẫn hết sức nghiêm trọng. Nhiều đại biểu QH coi đây là thảm họa phải có biện pháp cấp thiết.

    Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã ra Nghị quyết yêu cầu tìm giải pháp kềm chế, giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.

    Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, đã có kết luận phải khẩn trương xây dựng và trình để Quốc hội ban hành các giải pháp cấp bách trong đó có bổ xung pháp lệnh phí và lệ phí cho các loại phí: 1. Phí lưu hành các phương tiện cá nhân; 2. Phí lưu hành phương tiện vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.

    Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng và trình Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

    Để có tờ trình này, chúng tôi đã xem xét hết sức cụ thể tất cả các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của đất nước, có tham khảo kinh nghiệm của các nước trong khu vực và cả trên thế giới.

    Theo đó, cả ôtô và xe máy đều phải đóng thêm một loại phí gọi là “phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”. Ôtô tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) mỗi năm phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và một triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

    Ngoài thu phí lưu hành, Bộ cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h đến 8h30, buổi chiều từ 16h đến 19h hằng ngày, trừ ngày nghỉ, ngày lễ), trong đó miễn thu phí với xe công và xe buýt. Việc thu phí áp dụng tại khu vực nội đô thành phố, thu qua các trạm thu phí ở chiều vào với mức dự kiến là 30.000 đồng một lượt xe ôtô đến 7 chỗ và 50.000 đồng với các loại ôtô còn lại. Khu vực và mức thu cụ thể sẽ do Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố quy định.

    ** Nhiều người cho rằng việc thu phí đó sẽ là gánh nặng cho người dân và phí chồng lệ phí, ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hiện nay, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng phần lớn là Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra để đầu tư. Nhưng để thực hiện sự công bằng xã hội, người sử dụng cơ sở hạ tầng nhiều thì phải nộp tiền nhiều và ngược lại. Và như vậy, người đi ô tô phải nộp phí nhiều hơn, người đi xe máy cũng phải nộp một phần, tất nhiên là rất nhỏ, chủ yêu để xác định ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Còn người đi xe công cộng, đi bộ thì không phải nộp phí này cho nên không thể nói phí này đánh vào người nghèo.

    Hiện nay, ngân sách nhà nước chủ yếu đầu tư vào các Quốc lộ chính và các công trình giao thông quan trọng. Song chúng ta còn phải đầu tư vào các công trình giao thông nông thôn, giao thông miền núi, đường ven biển, đường tuần tra biên giới… Ở đó không thể thu phí, không thể kêu gọi đầu tư. Vì vậy việc đề xuất thu phí này phải đảm bảo người sử dụng hạ tầng giao thông phải trả phí cho mức độ sử dụng của mình, tạo ra nguồn thu để Nhà nước tái đầu tư lại hạ tầng cũng như là đầu tư cho các loại đường trên.

    Còn phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm tại trung tâm thành phố nhằm hạn chế ùn tắc giao thông không phải là sáng kiến mới của Bộ GTVT. Đây là các giải pháp đưa ra từ năm 2002, 2003 và mới nhất là Nghị quyết của Quốc hội.

    Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội, Nhà nước có thêm nguồn thu để đầu tư vùng sâu vùng xa cho các công trình giao thông nông thôn, ven biển và biên giới. Đặc biệt là đường tuần tra biên giới, nếu không thì ai sẽ giữ biên giới cho chúng ta?

    ** Hiện tại có khá nhiều xe ô tô với giá chỉ khoảng 200 -300 triệu đồng/chiếc. Thậm chí có xe dưới 200 triệu đồng. Như vậy với mức thu 20 triệu đồng/năm liệu đã phải là hợp lý?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chúng tôi đã tính toán mức thu rất cụ thể trên mức giá xe ô tô hiện hành cũng như kinh nghiệm của các nước xung quanh và yêu cầu mà mục đích đặt ra.

    Thực tế, xe khoảng 200 triệu đồng là rất ít, giá xe trung bình rơi vào khoảng 500 – 700 triệu đồng nên theo tôi mức thu là hoàn toàn phù hợp.

    ** Trong tờ trình, Bộ có đề xuất cơ quan quản lý thu phí lưu hành với ô tô sẽ được để lại 1,5% số thu và với mô tô – xe máy là 5% để chi cho công tác tổ chức thu. Vậy theo căn cứ nào để chúng ta đưa ra mức này? Việc quản lý do đơn vị nào phụ trách, trong trường hợp không chi hết thì nguồn tiền này sẽ được xử lý như thế nào?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thu phí hay thu thuế. Các đơn vị phải có dự toán để cấp có thẩm quyền phê duyệt và toàn bộ số thu phải nộp ngân sách nhà nước. Dựa trên dự toán được phê duyệt ngân sách sẽ cấp lại. Số thu – chi thực tế hàng năm phải quyết toán, nếu không hết phải nộp lại ngân sách nhà nước chứ không phải là chi khoán gọn.

    ** Cơ chế phạt sẽ như thế nào cho những trường hợp không chấp hành nếu tờ trình được thông qua thưa bộ trưởng?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chính phủ đang chỉ đạo các ngành các cấp sửa đổi Nghị định 34 của Chính phủ về xử lý các vi phạm hành chính với mục đích nâng cao mức phạt, đảm bảo đủ tính răn đe cho tất cả mọi người chấp hành nghiêm. Còn những người không thực thi, nhất là đối với ô tô thì chắc chắn sẽ không lưu hành được, vì khi đăng kiểm buộc phải có chứng nhận đã nộp phí lưu hành giao thông.

    Đối với xe máy, không có cấp nào quản lý chặt chẽ hơn là cấp xã, phường. Vấn đề chỉ là cấp xã, phường có thực thi hết trách nhiệm hay không? Nếu thực thi hết trách nhiệm thì chắc chắn sẽ không để sót bất cứ một trường hợp nào.

    PV: Xin cảm ơn bộ trưởng!/.

    Quang Trung/ VOV online

    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/vo...eo/7702534.epi
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #7
    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phí lưu hành đường bộ không đánh vào người nghèo
    Không đánh trực tiếp, đúng là không đánh trực tiếp vào những người không có tiền/không sở hữu ô tô, xe máy. Nhưng các trường hợp phải mua ô tô, xe máy để mưu sinh họ sẽ tăng giá, ví dụ xe ôm, tắc xi sẽ tăng phí ngay cả khi chở bệnh nhân nghèo đi bệnh viện cấp cứu. Vậy là có đánh gián tiếp.

    Ai là người sợ những cú đánh này? Người giàu ư? Còn lâu!
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Ngo_dong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 302 Bài viết

    • 1,478 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi DatNuocToi Xem bài viết
    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phí lưu hành đường bộ không đánh vào người nghèo


    ** Hiện tại có khá nhiều xe ô tô với giá chỉ khoảng 200 -300 triệu đồng/chiếc. Thậm chí có xe dưới 200 triệu đồng. Như vậy với mức thu 20 triệu đồng/năm liệu đã phải là hợp lý?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chúng tôi đã tính toán mức thu rất cụ thể trên mức giá xe ô tô hiện hành cũng như kinh nghiệm của các nước xung quanh và yêu cầu mà mục đích đặt ra.

    Thực tế, xe khoảng 200 triệu đồng là rất ít, giá xe trung bình rơi vào khoảng 500 – 700 triệu đồng nên theo tôi mức thu là hoàn toàn phù hợp.

    Quang Trung/ VOV online

    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/vo...eo/7702534.epi
    Bây giờ, Thăng cứ bỏ ra 1 buổi thôi- thử vi hành đến rất rất nhiều bãi xe tải, bãi taxi quanh HN đi. Đi để biết đại đa số ô tô ở những nơi ấy có giá trung bình là bao nhiêu nhé.

    Nếu Thăng bận quá thì cho thằng đệ nó đi thị sát vậy. Đi cho biết, đi để mở mắt ra xem những người có xe đang hoang mang lo lắng khốn khổ ntn về đề xuất ác ôn của Thăng nhé.
    Thế rồi Thăng hãy ngồi chém gió về giá xe, hãy phán rằng phí lưu hành đường bộ không đánh vào người nghèo nhá.

    Hay là Thăng ngồi xe xịn- tiêu tiền tỷ quen rồi, nên không thể thấm thía được nỗi khổ của người dân hử? Thăng có biết rất nhiều người phải chắt bóp từng đồng, dành dụm bao năm trời; có người phải vay mượn mới sắm được chiếc ô tô để mưu sinh không?

    Thăng có biết lượng xe ô tô đó giải quyết nhu cầu vận chuyển của người dân và doanh nghiệp là bao nhiêu không ? Bây giờ Thăng tương 1 cú cho chủ xe, chủ doanh nghiệp mức phí trên trời như thế, vật giá sẽ lại leo thang, lại làm khổ dân đến mức nào không ? Đó là chưa nói đến rất nhiều vụ cháy nổ xe đã và đang xảy ra, ai lo cho họ, ai đền bù cho họ đây ?

    Bố khỉ, bây giờ em mới biết, té ra mấy hãng taxi toàn chơi xe xịn để phục vụ nhân dân. Hế hế, các bác sở hữu 4 bánh, 6 bánh hết la ó rồi nhá.
    Vì theo dòng đo đỏ, Thăng đã nói thực tế xe có giá 200 đến 300 triệu là hàng hiếm, rất ít xe ô tô có mức giá đó. Bác nào chạy xe taxi vào phản biện cho em hóng với nào.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,182 Bài viết

    • 2,750 Được cảm ơn

    #9
    ***,
    nói cho nhanh, là chắc chắn chúng sẽ thu.
    chúng bảo vệ sống chết, cãi cày cãi cối cho cái "phí" này!
    còn làm cả survey trên VTC, cho mấy thằng đệ trả lời phỏng vấn ủng hộ phương án thu phí.
    chắc chắn là chúng thu!
    bó tay với chúng.
    dân đen kêu cũng thế thôi, phí nhời, phí công.
    quá điên!
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 23,100 Bài viết

    • 34,967 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Ngo_dong Xem bài viết
    Vì theo dòng đo đỏ, Thăng đã nói thực tế xe có giá 200 đến 300 triệu là hàng hiếm, rất ít xe ô tô có mức giá đó. Bác nào chạy xe taxi vào phản biện cho em hóng với nào.
    Hình như có quy định xe tắc xi phải là xe mới, mà xe mới vào thời điểm bây chừ thì lấy đâu ra cái giá ngon thế này?
    Tôi thấy văn hóa tranh luận ở WTT rất có vấn đề. Nhờ Mod hủy nick của tôi đi. Xin cảm ơn.
    Những địa điểm nên ghé thăm: HỘI QUÁN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI
    Hoạt động từ thiện của nhóm - Trái tim nhân ái: https://www.webtretho.com/forum/f479/
    Đề xuất hỗ trợ: https://www.webtretho.com/forum/f343/
    • Avatar của Ngo_dong
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 302 Bài viết

    • 1,478 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi DatNuocToi Xem bài viết
    Hình như có quy định xe tắc xi phải là xe mới, mà xe mới vào thời điểm bây chừ thì lấy đâu ra cái giá ngon thế này?
    Cháu mới search được cái này. http://dantri.com.vn/c25/s207-371345...i-viet-nam.htm
    Ngoài ra, dòng xe phổ thông có giá trên dưới 300 tr cũng khá nhiều bác ạ. Theo cháu hiểu, quy định xe mới không có nghĩa là xe đập hộp- và chưa từng lăn bánh.

    Còn theo mấy bác tài xế ở bãi xe trước nhà cháu, xe tải ( hàng bãi ) loại 5 tạ đến 1 tấn có giá 200, 300 tr . Hình thức xe còn mới lắm, và chạy rất ngon. Ngon hơn xe của Vinaxuki nhiều.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hamabeoi
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 1,346 Bài viết

    • 2,623 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Có mỗi xe buýt là phương tiện giao thông công cộng duy nhất hiện này mà bày đăt hướng người dân sử dụng các loại phương tiện công cộng. Cứ làm như có đủ cả tàu điện ngầm, tầu điện trên cao, tàu hỏa, tàu siêu tốc. Nói không thấy ngượng cái mồm. Để xem thu phí xogn rồi thì bao nhiêu năm nữa hết tắc đường, bao nhiêu năm nữa có đầy đủ phương tiện giao thông công cộng. Đúng là "cướp ngày" ngày càng lộng hành.
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của bacnga
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,129 Bài viết

    • 2,239 Được cảm ơn

    #13
    "
    Chánh văn phòng Bộ Nguyễn Văn Công cho hay, những năm qua dù có nhiều biện pháp cụ thể giảm dần tai nạn và ùn tắc giao thông nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phức tạp và số người chết do tai nạn vẫn ở mức rất cao. Bình quân mỗi năm cả nước có gần 12.000 người chết và gần 9.300 người bị thương do tai nạn giao thông.


    Nguyên nhân là sự gia tăng quá nhanh về phương tiện (đặc biệt là xe cá nhân) làm tăng mật độ phương tiện tham gia giao thông, vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng.
    Chính phủ kiến nghị với Quốc hội hàng loạt giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài, trong đó có việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Pháp lệnh phí và lệ phí theo hướng bổ sung nội dung thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí giao thông lưu hành vào trung tâm thành phố."

    tai nạn GT thì chưa biết chứ ùn tắc GT chả phải riêng lỗi của phương tiện cá nhân đâu, ai qui hoạch yếu kém để mấy cái Plaza với Mall miếc chình ình ở trung tâm thành phố? gióng giả di dời các cơ quan đoàn thể, trường ĐH ra khỏi trung tâm từ bao lâu rồi mà ko làm?

    xin lỗi cho em chửi bằng tiếng dân tộc, cờ hó!
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 966 Bài viết

    • 2,968 Được cảm ơn

    #14
    Trời ơi, cái hệ thống phương tiện công cộng hiện giờ, chưa nói đến chất lượng tồi tệ, đang quá tải và vô cùng bất hợp lý đây, giờ lại viện lý do thu phí để người dân sử dụng phương tiện công cộng... hài thật! Bác # húng quá đấy, đem hết chiêu này đến bài nọ ra để test dân như test chuột vậy. Ví dụ như bài thay đổi giờ làm việc, bác cứ thực hiện cho hiệu quả đi rồi hãy nghĩ đến việc áp dụng các bài khác...
    • Avatar của chi-na
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 3,561 Bài viết

    • 8,122 Được cảm ơn

    #15
    Thế vận chuyển hàng hóa thì dùng lừa với ngựa hay xe bus đây? Ông bộ trưởng ít ra cũng nên dùng cái đầu để suy nghĩ chứ. Người dân chúng tôi đã chịu quá nhiều phí và thuế rồi chưa kể thỉnh thoảng phải làm từ thiện mấy vụ thiên tai. Các công ty đang nghiên cứu các phương án hạ giá thành sản phẩm thì ông lại đánh 1 đòn chí mạng thì họ không tính lên giá thành sp chẳng lẽ họ bỏ tiền túi để bù vào àh? Các ông có thể 1 ngày kiếm chục triệu nhưng người dân đâu phải tất cả đều được như các ông. Chúng tôi từ lâu đã không uống sữa rồi chẳng lẽ con chúng tôi mới bé tí đã phải cắt phần thực phẩm duy nhất của chúng?
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 36 Bài viết

    • 204 Được cảm ơn

    #16
    Trước sau gì thì các ông to cũng nhất quyết thu phí. Người dân như tôi vẫn phải cố cày kéo để nộp các loại phí tuy ko vô lý đó nhưng tiền của các loại phí thu của chúng tôi lại đc các NGÀI sử dụng vào nhiều mục đích vô lý
    Muốn hết ách tắc thì giao thông công cộng phải phát triển, các bác ko cấp vốn cho phát triển, ko dự án nào ra hồn. Các bác chỉ giỏi tung tin nào là métro, nào là tramway... nhưng ko chịu làm. Mà các bác thừa biết để làm ra những dự án giao thông công cộng ở VN nói chung hay HN nói riêng là rất khó vì nguyên nhân là đất đai của ta ko quản lí từ xưa. Đất ở của ng dân thì đền bù khó khăn với mức giá cao ( vì nói j đi nữa dân ta ngày nay đang có suy nghĩ tấc đất tấc vàng) nhưng vì các bác lãnh đạo có ra j đâu mà lòng dân chả ích kỉ. Dân ko lo cho bản thân mình thì các bác lo cho họ chắc.
    Tóm lại nếu các b biết vì dân, mọi chính sách, đồng vốn và làm ăn đàng hoàng thì tất nhiên vẫn còn nhìu khó khăn từ dân nhưng ko đến mức bây giờ dân lúc nào cũng kêu đâu. Nhưng điều này chắc là xa vời rồi.haizzzz
    • Avatar của Meanthu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 3,604 Bài viết

    • 4,833 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Lại sắp đẻ ra mấy cái trạm thu phí tự động được nhập về , Chung nó lại được 1 mớ , khổ thân dân đen quá
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 5,353 Bài viết

    • 2,788 Được cảm ơn

    #18
    Bác # và cả nhà bác ý có đi xe tư đâu mà bác ý lo. Bác ý đệ trình miễn thu phí cho xe công và xe buýt mờ. Xe của các bác trong chính phủ, công an, bộ đội là đc miễn phí. Nói trắng ra chỉ có đè đầu dân đen thôi. Đã thu phí thì thu phí hết chứ.... Công hay buýt cũng thu hết. Bác này ngày càng....khủng
    OX4Bp7dJuUp7
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 5,353 Bài viết

    • 2,788 Được cảm ơn

    #19
    Mua xe đạp thôi các bác ạ.... Nhục quá, lại quay lại thời ngày xưa...híc đạp xe chai mông ra vậy. Đi xe buýt thì ứ tranh nhau đc, đi taxi thì ứ có tiền, đi ô tô thì càng ko thể..... Nhục quá
    OX4Bp7dJuUp7
    • Avatar của Do.Ji
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,519 Bài viết

    • 898 Được cảm ơn

    #20
    phương tiện công cộng là đi xe bus ấy hả? lại béo mấy thằng móc túi thôi, chả hiểu giảm tải tắc đường hay lại gia tăng thêm tội phạm. ngán ngẩm
    Đang cố gắng
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2