TIN TÀI TRỢ.

Báo chí Việt Nam: "Khó, nhưng chưa có báo in nào phải đóng cửa"

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.36K Lượt đọc
  • 2 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của violetine
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 4,561 Bài viết

    • 3,162 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    Báo chí Việt Nam: "Khó, nhưng chưa có báo in nào phải đóng cửa"

    24/06/15 06:00

    Các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Công an TP.HCM... có lượng phát hành dao động ở mức 20 – 30 vạn bản/kỳ...

    Trao đổi với Infonet về hiện trạng phát triển báo in, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Hoàng Hữu Lượng khẳng định: "Các tờ báo in đều phải đối mặt với câu chuyện sụt giảm số lượng phát hành. Tuy nhiên, vẫn chưa có tờ báo in nào phải "đóng cửa" vì quá khó khăn về kinh tế.

    Có nhiều ý kiến từ chính giới làm báo cho rằng báo in hiện nay sống khá vất vả vì bị sụt giảm doanh thu. Vậy đã có tờ báo in nào phải "đóng cửa" hay chưa, thưa ông?

    Ở Việt Nam hiện nay, có hơn 800 cơ quan với hơn 1.000 ấn phẩm báo in. Đúng là có sự suy giảm về số lượng phát hành báo in, nhưng số lượng cơ quan báo chí và ấn phẩm báo in vẫn đang tiếp tục gia tăng. Vẫn chưa có tờ báo in nào phải đóng cửa, rời khỏi thị trường. Hơn thế, vẫn có nhiều đơn vị, tổ chức đang tiếp tục xin ra ấn phẩm báo, tạp chí in mới hoặc ấn phẩm phụ. Việc cấp phép ấn phẩm phụ và cấp phép hoạt động cho cơ quan báo in đang tạm dừng để đợi quy hoạch báo chí quốc gia. Nhưng từ đầu năm đến nay, Cục Báo chí cũng đã cấp mới giấy phép cho một số trường đại học phát hành một số tạp chí mang tính nghiên cứu khoa học.

    Ông có thể cho biết những cơ quan báo in nào đang đứng đầu bảng về số lượng phát hành?

    Báo Nhân Dân đang ở Top đầu về số lượng phát hành lớn, cùng với một số cơ quan báo in khác như Tạp chí CS và một số tờ báo Đảng địa phương như Hà Nội Mới, Sài Gòn giải phóng. Các báo của các tổ chức, đoàn thể như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Công an TP.HCM... cũng đang dao động ở mức 20 – 30 vạn bản/kỳ phát hành, tùy theo thông tin hàng ngày, hàng tuần. Song nhìn chung, số lượng phát hành của các báo đều đang có xu hướng tiếp tục giảm.

    DSC_0283
    Với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, cả 2 nguồn thu chính của báo in là quảng cáo và phát hành đều sụt giảm.

    Trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, không tránh khỏi những tác động tiêu cực đến hoạt động của báo chí nói chung, trong đó có báo in. Ở góc nhìn của một nhà quản lý, ông nhận định thế nào về hiện trạng này?

    Với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, cả 2 nguồn thu chính của báo in là quảng cáo và phát hành đều sụt giảm. Đa số báo vẫn hoạt động nghiêm túc. Nhưng tình hình kinh tế xã hội hiện nay cũng có ít nhiều tác động không tốt vào đời sống báo chí.

    Đã có không ít trường hợp cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà sản xuất, dùng báo chí để đưa ra thông tin không tốt về sản phẩm của nhau. Báo chí có khi vô tình, cũng có khi hữu ý tiếp tay cho việc đó.

    Mặt khác, trên báo chí nói chung và báo in nói riêng hiện có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo với chất lượng không đúng thực tế. Các nhà sản xuất sẵn sàng chi khoản tiền lớn để đăng bài quảng cáo. Và báo chí vì khoản tiền đó mà bỏ qua những khâu thẩm định của cơ quan chức năng về chất lượng sản phẩm.

    Bên cạnh áp lực về cơm áo gạo tiền, các báo in còn đang phải chịu áp lực cạnh tranh thông tin quyết liệt bởi hệ thống thông tin trên mạng như các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang tin cá nhân... Vậy, các báo in cần phải làm gì để có thể phát triển bền vững?

    Hệ thống thông tin trên mạng như mạng xã hội, diễn đàn, trang thông tin điện tử tổng hợp... hiện nay thu hút số lượng lớn người đọc, song thông tin hay bị nhiễu, độ chính xác không cao như thông tin trên báo. Rất nhiều độc giả muốn tìm đọc những thông tin chuẩn xác, nghiêm túc đã quay lại tìm thông tin trên báo in.

    DSC_0073
    Rất nhiều độc giả muốn tìm đọc những thông tin chuẩn xác, nghiêm túc đã quay lại tìm thông tin trên báo in.

    Theo tôi, theo xu thế chung của thế giới, giải pháp để phát triển bền vững báo in là phải thông tin chuẩn xác, không chạy theo hướng chỉ đăng những thông tin phản ánh tiêu cực xã hội mà phản ánh những thông tin tích cực, đặc biệt là những kiến nghị giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội...

    Các báo nên bám sát tôn chỉ, mục đích của mình để cung cấp những thông tin mà người đọc cần. Chẳng hạn, Thời báo Kinh tế thì chuyên cung cấp thông tin về kinh tế, thị trường trong nước và thế giới, giúp cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất có lựa chọn, giúp người tiêu dùng có cách lựa chọn sản phẩm. Còn Báo Phụ nữ tiến tới đưa thông tin tích cực trong bối cảnh hiện nay làm sao xây dựng gia đình tốt, nuôi dạy con cái tốt...

    Cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ TT&TT đã và đang có sự trợ giúp gì đối với sự phát triển báo in?

    Bộ TT&TT, Cục Báo chí đã kiến nghị một số chính sách hỗ trợ các cơ quan báo chí nói chung, báo in nói riêng, và đã được chấp thuận. Đáng chú ý là việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo chí. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đã có cơ chế đặt hàng báo in cho vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

    Xin cảm ơn ông!


    Ý kiến người trong cuộc về báo chí hiện nay

    Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị

    Hiện tại, tòa soạn Báo Kinh tế & Đô thị có 3 ấn phẩm báo in gồm: Kinh tế Đô thị hàng ngày, Chuyên đề nội thất (1 tháng 2 kỳ), chuyên đề Đô thị cuộc sống (1 tháng 2 kỳ). Thực sự thì sự phát triển của CNTT, báo điện tử và mạng xã hội đang là thách thức rất lớn đối với các ấn phẩm báo in.

    Ấn phẩm báo in của Báo Kinh tế & Đô thị có cơ chế phát hành và đối tượng bạn đọc khá tốt, đó là thông qua hệ thống chính quyền. Số lượng phát hành các ấn phẩm báo in qua các sạp báo có sụt giảm nhưng không lớn. Nguồn thu của báo in từ dịch vụ quảng cáo tuyên truyền và phát hành về cơ bản vẫn duy trì được hoạt động.

    Cũng như các báo khác, Báo Kinh tế & Đô thị cũng phải đa dạng hóa nguồn thu mới có thể đảm bảo được sự phát triển. Ngoài hoạt động phát hành, chúng tôi còn triển khai nhiều hoạt động khác như quảng cáo tuyên truyền, tổ chức sự kiện, hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp để làm các chương trình truyền thông...
    Theo định hướng phát triển trong thời gian tới, chúng tôi sẽ duy trì báo in khi bạn đọc vẫn còn có nhu cầu. Song xu hướng trọng tâm phát triển vẫn sẽ tập trung cho báo điện tử.

    Ông Mai Phan Lợi, Trưởng đại diện Báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội

    Tất cả các báo in hiện nay đều không loại trừ chuyện bị giảm số lượng phát hành. Nhưng số lượng phát hành giảm mạnh nhất là ở các báo chỉ đăng tải những tin tức chính trị xã hội thuần túy, những thông tin mà người ta có thể tìm thấy ở bất kỳ tờ báo điện tử nào, thậm chí trên mạng xã hội, ví dụ như tin cháy nổ, bắt bớ, thiên tai...

    Trong số các báo in còn giữ được số lượng phát hành khá tốt hiện nay, tôi thấy một điều là những tờ báo có tính chuyên sâu thì sức ảnh hưởng của họ không hề giảm. Sức ảnh hưởng của một tờ báo in thể hiện ở tác động xã hội mà tờ báo đó lan tỏa ra xung quanh thông qua sự xuất hiện của các cây bút, các bài phân tích chuyên sâu, thể hiện được sự đeo bám vấn đề của ban biên tập, sự giỏi giang thông minh của các tác giả, phóng viên. Hiện nay, các doanh nghiệp, đơn vị quảng cáo cũng đã tính đến yếu tố này, và thường mua quảng cáo ở những tờ có uy tín và sức ảnh hưởng, chứ không mua quảng cáo ở những tờ có lượng phát hành lớn. Có những ấn phẩm phụ, hoặc những tờ báo theo xu hướng lá cải có lượng phát hành rất lớn, nhưng lượng quảng cáo vẫn rất thấp mặc dù cũng có chính sách khuyến khích để bán quảng cáo.

    Quay lại với Báo Pháp luật TP.HCM của chúng tôi, cũng bị giảm số lượng phát hành nhưng mức độ giảm ít hơn nhiều so với các báo khác. Báo Pháp luật TP.HCM có đặc thù là tên báo đã chứa một mảnh đất riêng. Trên thực tế, bạn đọc mong chờ ở báo in Pháp luật TP.HCM những chuyên đề mang tính pháp lý có thể tạo cho người đọc một cẩm nang trong hoạt động chuyên môn hay giải đáp các vấn đề thắc mắc, hoặc giúp làm sáng tỏ một vấn đề thời sự rất nhiều báo nêu nhưng không đầy đủ, rõ ràng.

    Đây là định hướng ngay từ đầu trong gần 30 năm tồn tại, phát triển của Báo Pháp luật TP.HCM. Cũng có một thời gian, từ khi chuyển lên nhật báo thì chúng tôi cũng có mải mê đuổi và đua chen vào thị trường thông tin chính trị xã hội. Nay thấy rõ rằng hướng đi này thất bại, cần phải trở về với sở trường và bạn đọc truyền thống, phải giữ những bạn đọc trung thành, chung thủy.

    Hiện tại, Báo in Pháp luật TP.HCM vẫn cân đối thu chi tốt. Trước kia, số lượng phát hành nhiều thì chúng tôi có lãi nhiều, giờ thì vẫn có lãi nhưng lãi ít. Phát hành báo in vẫn là nguồn thu chính để lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Báo Pháp luật TP.HCM có mức thu nhập trung bình khá trong làng báo.

    Ông Hồng Thanh Quang, Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết

    Báo Đại đoàn kết hiện có 3 ấn phẩm báo in, gồm: tờ Đại đoàn kết hàng ngày, tờ bán nguyệt san Tinh hoa Việt và tờ Dân tộc miền núi. Tiêu chí phát triển của chúng tôi là đặt chất lượng lên hàng đầu. Với cách làm uy tín, mạnh dạn ra các ấn phẩm kết hợp, hiện chúng tôi vẫn duy trì đủ nguồn thu từ báo giấy, thậm chí nguồn thu hiện nay còn có cải thiện hơn trước.

    Ông Đỗ Văn Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ

    Báo Tuổi Trẻ trước đây từng có những lúc đạt số lượng phát hành lên tới 450.000 bản/ngày, nay chỉ còn khoảng 300.000 bản/ngày, xu hướng vẫn đang tiếp tục giảm. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn thu từ báo in vẫn là nguồn thu lớn nhất của tòa soạn Báo Tuổi Trẻ. Dù có sự suy giảm nhưng so với nhiều bạn đồng nghiệp thì lượng phát hành của Báo Tuổi Trẻ vẫn rất tốt.

    Cũng như nhiều tờ báo in khác, chúng tôi đứng trước thách thức rất lớn, phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực như phải tìm cách bán được báo, thu hút được quảng cáo, và phải chịu áp lực thông tin từ báo điện tử và các trang mạng xã hội.
    Phương châm của Báo Tuổi Trẻ là phải thoát ra khỏi thách thức, khó khăn bằng cách cung cấp thông tin chất lượng tốt nhất cho người đọc. Trong chợ thông tin, nhu cầu người đọc rất lớn, và người đọc sẽ tìm đến những nơi cung cấp sản phẩm chất lượng cao.

    Thực ra, về câu chuyện làm thế nào để tờ báo in có thể phát triển bền vững, chúng tôi cũng đã bàn thảo rất nhiều. Chúng tôi xác định rằng phải xây dựng tờ báo in có chất lượng thông tin ngày càng tốt hơn, tạo được sự khác biệt của tờ báo in với các tờ báo mạng. Cần phải làm thế nào để người đọc cảm thấy không phí khi bỏ tiền mua một tờ báo vào buổi sáng vì họ được tiếp nhận những thông tin khác hơn, sâu hơn so với thông tin đọc được trên mạng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nghiêm túc nghiên cứu, cải tiến thêm hệ thống phát hành, nghiên cứu về những người đọc bỏ tiền ra mua tờ báo của mình, từ đó làm cho chất lượng thông tin ngày càng đáp ứng cao hơn nhu cầu của người đọc.

    Với định hướng phấn đấu cung cấp thông tin chất lượng tốt nhất, ở Báo Tuổi Trẻ, nhà báo phải có bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, tác nghiệp một cách chuyên nghiệp. Đặc biệt là không biến thành nhà báo salon, phải đi thực tế, nắm thông tin từ nhiều nguồn chứ không nghe một chiều; dẫn nguồn tin đầy đủ, đảm bảo sự trung thực của thông tin.

    http://infonet.vn/bao-chi-viet-nam-k...ost166994.info

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • Avatar của violetine
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 4,561 Bài viết

    • 3,162 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #2
    Nhà báo thế giới sử dụng mạng xã hội ra sao?

    21/06/15 17:23

    Mặc dù vẫn có những tranh cãi về quyền riêng tư, nhưng nhiều hãng tin lớn trên thế giới như AP, BBC, Reuters… đã có những quy định khá chặt chẽ về cách thức nhà báo sử dụng các mạng xã hội.

    Các hãng tin lớn trên thế giới đều thừa nhận, các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram, Google+, Reddit, Pinterest… đóng vai trò quan trọng và cực kì hữu ích đối với các phóng viên trong việc khai thác thông tin cũng như lan truyền các tin tức, bài viết. Tuy vậy, họ cũng đưa ra nhiều quy định sử dụng mạng xã hội để tránh những tình huống, những tác động không tốt.

    ANH_3
    Nhiều hãng tin lớn trên thế giới đã áp dụng các quy định sử dụng mạng xã hội cho các nhà báo trong nhiều năm nay.

    AP

    AP khuyến khích tất cả các nhà báo có tài khoản trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu sử dụng tài khoản cho công việc dưới bất kì hình thức nào, họ phải ghi rõ trong thông tin cá nhân là thuộc AP. Có thể dùng hình ảnh cá nhân làm hình ảnh đại diện, nhưng không được dùng logo của AP. Không được đăng tải những tư liệu bí mật của AP và những quan điểm chính trị cá nhân. Nhà báo phải nhận thức được việc, quan điểm của họ có thể gây tổn hại đến danh tiếng của AP, do đó, nên hạn chế nêu quan điểm về các vấn đề công, đặc biệt là các vấn đề đang tranh cãi, trên các diễn đàn công cộng. Không được lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng.
    Để đảm bảo sự an toàn, các nhà báo không được tiết lộ trên mạng xã hội bất kì thông tin nào có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhân viên AP.

    BBC

    Đối với tài khoản xã hội sử dụng cho mục đích cá nhân, BBC cho phép các nhà báo được ghi thông tin làm việc cho BBC trong phần giới thiệu bản thân nhưng tên hoặc tiêu đề các trạng thái và bài viết mang tính cá nhân không được gắn BBC để tránh người đọc hiểu lầm rằng đó là thông điệp của BBC. Nhà báo phải chỉ rõ ràng rằng, những quan điểm mình đưa lên là mang tính cá nhân chứ không phải từ BBC.

    Còn đối với những tài khoản mạng xã hội sử dụng cho công việc, các trạng thái, thông điệp, bài viết phải rõ ràng, phải gắn nhãn BBC News.

    Tuyệt đối không đưa những quan điểm cá nhân, kể cả khi bạn dùng hình đại diện hoặc dùng tên khác, bởi dưới bất kỳ tên hay hình đại diện nào thì bạn vẫn là nhà báo BBC. Ngay cả khi tường thuật, bao gồm cả việc đăng lên các trang mạng xã hội, phóng viên BBC cũng không được nêu quan điểm, ý kiến riêng của mình.

    Tóm lại, nhà báo cần hiểu rõ sự khác biệt giữa đời tư và công việc làm báo của mình.

    Nhà báo BBC cũng được yêu cầu không nêu các quan điểm chính trị thiên về bên nào, đảng phái nào. Với tư cách một nhà báo BBC, bạn phải có trách nhiệm đảm bảo đưa tin không thiên vị và hoàn toàn khách quan. Một nhà báo BBC không được là cổ động viên, bạn hữu, hay ủng hộ bất kỳ chính trị gia hay nhà hoạt động nào thuộc bất kỳ đảng phái nào, ở bất kỳ xứ sở nào, dù đó là quốc gia quê hương bạn, nước Anh hay bất kỳ một nước nào khác.

    Nhà báo BBC được phép tham gia các diễn đàn trao đổi về các vấn đề cá nhân như nấu ăn, phòng tránh ung thư, hay về tình dục, nhưng không được tham gia các diễn đàn thảo luận về các vấn đề đang có tranh cãi chính trị.

    Không chỉ trích đồng nghiệp, không tiết lộ những thông tin bí mật của BBC bao gồm những vấn đề nhạy cảm hay các đề tài công việc mà nhà báo đó hay đồng nghiệp đang thực hiện. Tránh tiết lộ những thông tin có thể gây mất an toàn cho cả mình và đồng nghiệp. Nếu đang tác nghiệp ở một nơi nguy hiểm và nhạy cảm, phải tắt các chức năng tiết lộ địa điểm của mạng xã hội.

    Nhà báo cũng nên cân nhắc nội dung muốn chia sẻ lại từ người khác. Tránh bị tác động hoặc tự lan truyền những thông tin chưa được xác minh. Cư xử lịch sự khi bình luận về một vấn đề nào đó.

    Reuters

    Reuters khuyên các nhà báo nên lập tài khoản công việc tách biệt với tài khoản cá nhân. Nhà báo phải chịu trách nhiệm và có ý thức cao đối với các hành động trên các mạng xã hội với tư cách là thành viên của Reuters.

    Không đăng tải những tin tức hay thông tin chưa được xác minh. Khi nhận ra lỗi sai phải sửa chữa nhanh chóng.
    Luôn nhã nhặn với độc giả, đồng nghiệp, khách hàng ngay cả khi không đồng ý với ý kiến, quan điểm của họ.
    Tránh đăng tải những báo cáo, phát biểu, hình ảnh, video hay băng ghi âm có nội dung độc hại, tục tĩu, đe dọa, làm mất uy tín khách hàng, đồng nghiệp hoặc các nhà cung cấp.

    Không đưa các bài viết gây tổn hại danh tiếng của ai đó hoặc có quan điểm phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính, tình trạng thể chất (khuyết tật), tình trạng hôn nhân, tuổi…

    Trên các tài khoản dành cho công việc, nhà báo phải nêu rõ vị trí và vai trò của mình ở Reuters, phải sử dụng tên thật (không phải bút danh). Bảo mật các thông tin độc quyền. Không tiết lộ những thông tin bí mật của Reuters. Các mật khẩu sử dụng cho các tài khoản mạng xã hội phải có tính bảo mật cao để tránh bị tin tặc tấn công, khai thác thông tin.

    Hãy luôn nhớ về việc đang đại diện cho Reuters khi đăng tải bất cứ nội dung, bài viết nào trên các trang mạng xã hội. Không xóa những bình luận chỉ vì không đồng tình với quan điểm bình luận đó.

    Ngoài ra, Reuters cũng ra quy định rằng, nếu nhà báo vi phạm, Reuters sẽ yêu cầu đính chính và cũng có quyền gỡ bỏ các bài đăng không đúng quy định của nhà báo. Nếu vi phạm lớn, nhà báo có thể bị kỉ luật hoặc bị đình chỉ làm việc.

    The Washington Post

    Các nhà báo và biên tập viên không bày tỏ những quan điểm mang tính chính trị hoặc cho thấy đang đứng về phía nào trong các cuộc tranh luận chính trị. The Washington Post cũng yêu cầu nhà báo không đăng tải những nội dung, bao gồm cả hình ảnh và video, phản ánh quan điểm phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo. Ngoài ra, nhà báo cũng phải chú ý đến vấn đề trên khi gia nhập, theo dõi hay kết bạn với bất kì người nào hay tổ chức nào.

    Nhà báo cũng không được thảo luận các vấn đề và thông tin nội bộ như nguồn tin, quyết định xuất bản hay không, các vấn đề cá nhân hay các vấn đề công việc liên quan đến đồng nghiệp trên các mạng xã hội.
    Không đăng tải những thông tin liên quan đến bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của The Washington Post. Không chỉ trích các đối thủ cạnh tranh.
    • Avatar của En_xinh
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 6 năm
    • 477 Bài viết

    • 3,445 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi violetine Xem bài viết
    ....

    Ông có thể cho biết những cơ quan báo in nào đang đứng đầu bảng về số lượng phát hành?

    Báo Nhân Dân đang ở Top đầu về số lượng phát hành lớn, cùng với một số cơ quan báo in khác như Tạp chí CS và một số tờ báo Đảng địa phương như Hà Nội Mới, Sài Gòn giải phóng. Các báo của các tổ chức, đoàn thể như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Công an TP.HCM... cũng đang dao động ở mức 20 – 30 vạn bản/kỳ phát hành, tùy theo thông tin hàng ngày, hàng tuần. Song nhìn chung, số lượng phát hành của các báo đều đang có xu hướng tiếp tục giảm.
    Đọc đoạn đỏ đậm mà cười tí ngất


    Trích dẫn Nguyên văn bởi violetine Xem bài viết

    Trao đổi với Infonet về hiện trạng phát triển báo in, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Hoàng Hữu Lượng khẳng định: "Các tờ báo in đều phải đối mặt với câu chuyện sụt giảm số lượng phát hành. Tuy nhiên, vẫn chưa có tờ báo in nào phải "đóng cửa" vì quá khó khăn về kinh tế.

    Bên cạnh áp lực về cơm áo gạo tiền, các báo in còn đang phải chịu áp lực cạnh tranh thông tin quyết liệt bởi hệ thống thông tin trên mạng như các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang tin cá nhân... Vậy, các báo in cần phải làm gì để có thể phát triển bền vững?

    Hệ thống thông tin trên mạng như mạng xã hội, diễn đàn, trang thông tin điện tử tổng hợp... hiện nay thu hút số lượng lớn người đọc, song thông tin hay bị nhiễu, độ chính xác không cao như thông tin trên báo. Rất nhiều độc giả muốn tìm đọc những thông tin chuẩn xác, nghiêm túc đã quay lại tìm thông tin trên báo in.
    Theo tôi, theo xu thế chung của thế giới, giải pháp để phát triển bền vững báo in là phải thông tin chuẩn xác, không chạy theo hướng chỉ đăng những thông tin phản ánh tiêu cực xã hội mà phản ánh những thông tin tích cực, đặc biệt là những kiến nghị giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội...

    Các báo nên bám sát tôn chỉ, mục đích của mình để cung cấp những thông tin mà người đọc cần. Chẳng hạn, Thời báo Kinh tế thì chuyên cung cấp thông tin về kinh tế, thị trường trong nước và thế giới, giúp cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất có lựa chọn, giúp người tiêu dùng có cách lựa chọn sản phẩm. Còn Báo Phụ nữ tiến tới đưa thông tin tích cực trong bối cảnh hiện nay làm sao xây dựng gia đình tốt, nuôi dạy con cái tốt...
    Đọc đoạn này lại ngất tiếp lần nữa

    Không hiểu ông Cục trưởng Cục báo chí cùng các anh Tổng biên tập của mấy báo chả ai nhớ tên như Đại đoàn kết, Báo Pháp luật TPHCM cho đăng bài này với mục đích gì ? Định định hướng, lôi kéo người đọc trở lại với báo in à ? Hơi khó nhỉ ?

    Mình đang ở Tây đây các đồng chí ạ! Báo giấy ở Tây còn chết như ngả rạ mà báo giấy VN ko chết thì kể cũng hơi lạ đấy. Mình khá lâu rồi hầu như ko sờ đến một tờ báo giấy nào. Tuyền đọc báo mạng, thậm chí đến các tờ báo mạng lớn ở Tây mình cũng ko vào đọc trực tiếp, mà toàn vào Twitter đọc tin tức. Mình follow rất nhiều báo lớn trên Twitter nhưng tin nào quan tâm mới click vào đọc. Báo mạng lớn ở Tây còn khó lấy được view của mình thì báo giấy Tây sống làm sao được. Thế mà báo giấy VN vẫn ko có tờ nào đóng cửa thì quả là tài thật

    Nói như anh Quảng Nổ thì "Thật không thể tin được, không thể tin được!".
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)