Bamboo Airways tố Vietnam Airlines ''chơi xấu', thông tin sai sự thật

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 3.68K Lượt đọc
  • 20 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 9,885 Bài viết

    • 12,495 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    Cho rằng Vietnam Airlines 'chơi xấu' khi có văn bản báo cáo gửi cơ quan chức năng thông tin Bamboo Airways có hành vi 'giành giật lực lượng phi công của VNA', Bamboo Airways đề nghị làm rõ 'báo cáo' của VNA trước thông tin sai sự thật.

    logo-unnamed-1556082464146721665142
    Hành khách làm thủ tục check-in của Bamboo Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG

    Văn bản này được Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa gửi đến Bộ Giao thông - vận tải, Cục Hàng không VN, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

    Sở dĩ có văn bản trên, lý do theo Bamboo Airways là ngày 23-4 tại văn phòng Bamboo Airways, hãng này có "nhặt" được văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, phản ánh thông tin về Bamboo Airways và Vietnam Airlines (VNA).

    Hãng này nhận thấy nội dung "báo cáo" được cho của VNA về thông tin Bamboo Airways có hành vi "giành giật lực lượng phi công của VNA", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm.

    Đồng thời, "báo cáo" trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông - vận tải dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với máy bay B787 của Bamboo Airways.

    Hãng Bamboo Airways nhấn mạnh: "báo cáo" này lại đóng dấu "Mật", cuối báo cáo có chữ ký của lãnh đạo VNA.

    Lãnh đạo Bamboo Airways nhìn nhận có 2 trường hợp cần làm rõ. Khả năng thứ nhất là báo cáo giả mạo, không phải của VNA.

    Còn trường hợp thứ 2, báo cáo này là của VNA, Bamboo Airways cho rằng thông tin giành giật phi công là bịa đặt, thực tế hãng này tuyển dụng công khai đúng qui định.

    Nghiêm trọng hơn, VNA đưa ra nhận định Bamboo Airways vận hành dòng máy bay B787 là không đảm bảo an toàn hàng không. Đây là nhận định là hoàn toàn không có căn cứ.

    "Thực tế khi đi vào chính thức hoạt đông đến nay, Bamboo Airways đã thực hiện gần 4.000 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ cao. Cục Hàng không VN cũng đã từng đánh giá bộ hồ sơ AOC của Bamboo Airways đạt tiêu chuyển quốc tế..." - văn bản do ông Bùi Quang Dũng - phó tổng giám đốc Hãng Bamboo Airways - ký.

    Do đó, phía Bamboo Airways đề nghị cơ quan chức năng chủ quản xem xét, xác minh có hay không văn bản của VNA. Đồng thời thực hiện các hoạt động cần thiết trong thẩm quyền của mình để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực của "báo cáo" này tới các chủ thể có liên quan...


    Trong khi đó, phía Vietnam Airlines chưa có thông tin phản hồi về "báo cáo" và thông tin từ Bamboo Airways đưa ra.

    CÔNG TRUNG
    https://tuoitre.vn/bamboo-airways-to-vietnam-airlines-choi-xau-thong-tin-sai-su-that-20190424121015112.htm


  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 4 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #2
    Kinh tế thị trường mà,
    Nếu dịch vụ không tốt tự sẽ bị đào thải thôi. Các hãng nên chú trọng đến khách hàng tốt hơn là gây mâu thuẫn lẫn nhau.

    CND
    • 35 Bài viết

    • 239 Được cảm ơn

    #3
    Các mẹ thông thái cho hỏi, anh quýt dạo này bán hết CP hay tìm được cái gậy nào chống rồi hay sao mà to còi thế? Thấy các dự án tự nhiên triển khai ầm ầm như kiểu được rót núi tiền, mới năm trước còn chạy ăn từng bữa, đi quay dòng tiền các kiểu. Cái gậy này chắc 1 là cực nhiều xèng, hai là cực khủng đây???
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,221 Bài viết

    • 20,443 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Bạn tui làm cơ phó bên VNA cũng nhìn sang Bamboo, vì Bamboo trả lương cao hơn. Cơ phó bên Bamboo 190 triệu/tháng, trong khi VNA thấp hơn nhìu
    • Avatar của catlover
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 6 năm
    • 881 Bài viết

    • 6,071 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #5
    Tui hỏi các mẹ trường hợp ngà các mẹ có cô osin được các mẹ nuôi nấng, đào tạo từ chân đất mắt toét đến khi thạo việc thì bị nhà hàng xóm dùng chiêu trả lương phá giá thị trường để nẫng tay trên thì các mẹ có cay không? Có chửi thằng hàng xóm không?
    BB Air chắc chắn là không đủ nhân lực về mọi mặt, từ phi công, tiếp viên đến thợ máy để khai thác mb 787 nếu không lôi kéo được ng của VNA. Chính việc dùng cách trả lương phá giá để lôi kéo ng của đối thủ mới là cạnh tranh không đàng hoàng, nếu không nói là chơi bẩn.

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của catlover
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của charmant
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 8 năm
    • 618 Bài viết

    • 2,797 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Cạnh tranh về lương mà các mẹ kêu không đàng hoàng thì cũng chịu, làm kinh doanh họ trả cao thì họ cũng bị giảm lợi nhuận đi rồi, và người ta cũng đối mặt với rủi ro là kinh doanh không có lãi. Trong giới ngân hàng, việc nhẩy bank khác được ăn lương tăng 30% là luật rồi, có khi chưa chắc đã có thực lực nhưng cứ nhảy là có lương cao. Sòng phẳng đi các mẹ ơi, chúng ta là người được lợi.

    Đào tạo bao năm thì cũng khai thác bao năm rồi chứ có thiệt gì đâu. Các chú lãnh đạo VNA ăn bao lâu nay cũng toác mỏ rồi, giờ mới biết mùi cạnh tranh thì cần phải biết khai thác tốt hơn nữa, còn bao nhiêu ưu thế độc quyền cơ mà. Mình ủng hộ BBA và sắp tới đi công tác đang bảo nhân viên đặt vé đây.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,221 Bài viết

    • 20,443 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi catlover Xem bài viết
    Tui hỏi các mẹ trường hợp ngà các mẹ có cô osin được các mẹ nuôi nấng, đào tạo từ chân đất mắt toét đến khi thạo việc thì bị nhà hàng xóm dùng chiêu trả lương phá giá thị trường để nẫng tay trên thì các mẹ có cay không? Có chửi thằng hàng xóm không?
    BB Air chắc chắn là không đủ nhân lực về mọi mặt, từ phi công, tiếp viên đến thợ máy để khai thác mb 787 nếu không lôi kéo được ng của VNA. Chính việc dùng cách trả lương phá giá để lôi kéo ng của đối thủ mới là cạnh tranh không đàng hoàng, nếu không nói là chơi bẩn.

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của catlover
    Thì lúc mới nhận vào làm sao VNA ko bắt phi công kí giấy cam kết kiểu như phải làm bao nhiêu năm cho VNA, nếu ko sẽ bồi thường xxx tiền.

    Trả lương, benefits cao hơn để giật người là bình thường trong thị trường lao động, tuân theo nền kinh tế thị trường nhé bạn, ko có gì là bẩn cả.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của catlover
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 6 năm
    • 881 Bài viết

    • 6,071 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi charmant Xem bài viết
    Cạnh tranh về lương mà các mẹ kêu không đàng hoàng thì cũng chịu, làm kinh doanh họ trả cao thì họ cũng bị giảm lợi nhuận đi rồi, và người ta cũng đối mặt với rủi ro là kinh doanh không có lãi. Trong giới ngân hàng, việc nhẩy bank khác được ăn lương tăng 30% là luật rồi, có khi chưa chắc đã có thực lực nhưng cứ nhảy là có lương cao. Sòng phẳng đi các mẹ ơi, chúng ta là người được lợi.

    Đào tạo bao năm thì cũng khai thác bao năm rồi chứ có thiệt gì đâu. Các chú lãnh đạo VNA ăn bao lâu nay cũng toác mỏ rồi, giờ mới biết mùi cạnh tranh thì cần phải biết khai thác tốt hơn nữa, còn bao nhiêu ưu thế độc quyền cơ mà. Mình ủng hộ BBA và sắp tới đi công tác đang bảo nhân viên đặt vé đây.
    Vấn đề ở đây là phi công chưa hết thời hạn làm việc cho VNA theo cam kết khi được gửi đi đào tạo nhé bạn và BB Air không những chỉ trả lương phá giá mà còn chi cả tiền bồi hoàn cho phi công để kéo họ cho bằng được.
    Cạnh tranh trong thương trường là chuyện thường nhưng cạnh trang bằng chiêu trò bẩn thì phải bị lên án.
    Tại sao phi công nước ngoài với đầy đủ bằng câp giờ bay đầy ra mà BB Air nhất định phải lôi kéo phi công của VNA? Đừng nói là vì trả lương cho phi công nước ngoài cao hơn nhé. Mức lương BB Air dùng để chèo kéo phi công của VNA không hề thấp hơn lương trả cho phi công nước ngoài, chưa kể tiền bù phá hợp đồng. Vậy họ làm thế để làm gì nếu không nhằm lợi cả đôi đường, vừa không mất công đào tạo có phi công dùng ngay, vừa gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch khai thác của đối thủ. Vì trong kinh doanh hàng không phi công là nhân tố sống còn, thiếu phi công thì mb chỉ có nằm sân, kế hoạch khai thác sẽ bị đảo lộn, hãng sẽ bị thiệt hại về kinh tế và uy tín.
    Đấy như thế nà bảo là cạnh tranh đàng hoàng à?



    Gởi từ ứng dụng Webtretho của catlover
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Honey.Bee
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 6,392 Bài viết

    • 13,569 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi catlover Xem bài viết
    Tui hỏi các mẹ trường hợp ngà các mẹ có cô osin được các mẹ nuôi nấng, đào tạo từ chân đất mắt toét đến khi thạo việc thì bị nhà hàng xóm dùng chiêu trả lương phá giá thị trường để nẫng tay trên thì các mẹ có cay không? Có chửi thằng hàng xóm không?
    BB Air chắc chắn là không đủ nhân lực về mọi mặt, từ phi công, tiếp viên đến thợ máy để khai thác mb 787 nếu không lôi kéo được ng của VNA. Chính việc dùng cách trả lương phá giá để lôi kéo ng của đối thủ mới là cạnh tranh không đàng hoàng, nếu không nói là chơi bẩn.

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của catlover
    Cô ô sin đó chỉ là ký hợp đồng làm việc cho mẹ nó, không BÁN THÂN TRON ĐỜI cho mẹ nó nên không thể giữ chịt người ta không cho họ phát triển cả!
    Như thế là tư duy rất kém nhé.

    Còn nếu ko trả đc lương cao, thì phải có đãi ngộ tốt mà tạo lòng trung thành cho nhân viên.

    Chứ sao lại bảo đối thủ trả lương cao là cạnh tranh ko lành mạnh đc???
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của catlover
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 6 năm
    • 881 Bài viết

    • 6,071 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #10
    Trả lương cao khác với trả lương phá giá để kéo người nhé. Ví dụ mặt bằng chung đang trả 4 tr, bạn cũng trả 4 tr + đã dạy dỗ và đãi ngộ tốt từ khi chân ướt chân ráo + hoàn cảnh kinh tế của bạn chỉ có thể trả 4tr, thằng hàng xóm cậy tiền trả vèo lên 8tr để kéo bằng được osin trong khi bạn có con nhỏ không có ông bà trông giúp. Lúc đó bạn có cao thượng mà từ bi hỷ xả không chửi thằng hàng xóm không?
    Chính cái tư tưởng đạp lên lợi ích của ng khác bằng mọi giá vì lợi ích của mình mới là thấp kém và đáng lên án nhé.

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của catlover
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 318 Bài viết

    • 367 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi cattuonggia Xem bài viết
    Các mẹ thông thái cho hỏi, anh quýt dạo này bán hết CP hay tìm được cái gậy nào chống rồi hay sao mà to còi thế? Thấy các dự án tự nhiên triển khai ầm ầm như kiểu được rót núi tiền, mới năm trước còn chạy ăn từng bữa, đi quay dòng tiền các kiểu. Cái gậy này chắc 1 là cực nhiều xèng, hai là cực khủng đây???
    Chị hỏi vừa đúng vừa hay, like mạnh. Tân đế chế V đấy ạ VN sẽ là tân Panama
    • 5,885 Bài viết

    • 8,765 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi catlover Xem bài viết
    Trả lương cao khác với trả lương phá giá để kéo người nhé. Ví dụ mặt bằng chung đang trả 4 tr, bạn cũng trả 4 tr + đã dạy dỗ và đãi ngộ tốt từ khi chân ướt chân ráo + hoàn cảnh kinh tế của bạn chỉ có thể trả 4tr, thằng hàng xóm cậy tiền trả vèo lên 8tr để kéo bằng được osin trong khi bạn có con nhỏ không có ông bà trông giúp.
    giữ chân được nhân sự mà bí kíp đắc nhân tâm bạn nhé

    bạn ví dụ osin thì tui có 1 câu chuyện luôn,
    năm trước, có 1 bà vú em giữ trẻ ở chung cư nhà tui, ngày nào bà cũng than thở chủ nhà thế này thế kia, lại lương thấp.... mà bà giữ trẻ rất giỏi, lại siêng việc nhà.
    1 ngày nọ bà nhờ tui tìm 1 chỗ làm khác, trong vòng vài tiếng đã có 1 người hỏi thuê, họ trả lương cao gấp đôi, lại nhiều chế độ, ko bắt làm việc nhà chỉ cần trông trẻ, trải thảm mời bà về giữ con ... kết quả thế nào, bả làm tui bị mang tiếng, hứa đã rồi vài bữa sau suy nghĩ lại từ chối, tiếp tục làm ko nghỉ việc

    Còn về cty thì thế này, cả 2 cty cùng lĩnh vực:
    Cty A thì mức lương theo giá mặt bằng chung, các chế độ, thưởng đều cũng ở mức đủ
    Cty B ông chủ chơi sang, lương gấp 2 lần từ NV đến quản lý, chế độ ăn uống, mức thưởng đều cao hơn gấp 2-3 lần.

    Tuy nhiên, cty B tỷ lệ nghỉ việc lại cao hơn cty A, do cách quản lý nhân sự, áp lực công việc, hầu hết lao động nghỉ chuyển qua cty khác lương thấp, chế độ ít (hoặc ra kinh doanh riêng gì đó)
    Thư viện https://cauchuyenhoanggia.blogspot.com/
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 128 Bài viết

    • 96 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi little_oyster

    Thì lúc mới nhận vào làm sao VNA ko bắt phi công kí giấy cam kết kiểu như phải làm bao nhiêu năm cho VNA, nếu ko sẽ bồi thường xxx tiền.

    Trả lương, benefits cao hơn để giật người là bình thường trong thị trường lao động, tuân theo nền kinh tế thị trường nhé bạn, ko có gì là bẩn cả.
    Tất nhiên VNA có yêu cầu phi công ký cam kết thời gian làm việc chứ ạ. Những người ra đi một là đã làm đủ thời gian khấu hao, họ có kinh nghiệm lâu năm rồi nên đương nhiên họ cần mức lương xứng đáng hơn mức lương VNA đang trả họ; hai là những phi công tự bỏ tiền túi đi học, số tiền bỏ ra ko hề nhỏ nên họ muốn thu hồi vốn nhanh thì ở đâu trả cao họ đi thôi ạ. Suy từ bản thân mình ra thôi, nếu cty trả lương thấp nhưng vì cái tình đã gắn bó lâu năm, hay vì chế độ đãi ngộ tốt nên ở lại, còn cty bạc bẽo đối xử với nhân viên ko ra gì thì ra đi là tất yếu. VNA nên xem lại chế độ đãi ngộ nhân viên thay vì bỏ tiền ra mua bài tố BB, như này cũng tính là chơi xấu đó ạ 😏
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Honey.Bee
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 6,392 Bài viết

    • 13,569 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Việc mời nhân sự có sẵn về làm việc là chuyện quá bình thường, và chẳng phải chơi bẩn chơi xấu gì.

    Một BV mới mọc lên, để hđ được ngay thì đương nhiên phải mời chào các KTV, y tá, BS có kinh nghiệm ở nơi khác về làm.
    Mà nơi khác là nơi nào? Là các BV công/ tư khác đang hoạt động thôi.

    Một DN CNTT thành lập, thì việc đầu tiên cũng là tìm headhunt để săn người. Mà người ở đâu? Ở các cty CNTT khác thôi.

    Đó là ng LĐ ở tầng lớp cao và có trí thức.

    Còn công nhân thì càng phổ biến. Sau tết, sau kỳ nghỉ lễ dài kiểu gì cũng có 1 SL nhân công bỏ việc, sang các cty mới trả lương cao hơn, ít phải tăng ca hơn, đc đóng BHXH ngay từ đầu chả hạn.

    Cho nên, nếu DN mà có NV được các bên khác săn đón nhiều, thì phải tự hào là mình có hệ thống đào tạo tốt.
    Nhưng đào tạo xong thì phải có cách dùng cho xứng đáng.
    Chứ ko phải kiểu "tao bỏ công dạy mày, mày phải cung phụng tao mãi mãi" thì ko có đâu!

    Chả phải mà hồi trc, nói chuyện với anh PP NS của Samsung Bắc Ninh, anh í rất tự hào là "cty anh có lượng LĐ nữ có bầu cao nhất trong khu vực".
    Nghe thì buồn cười và có phần vô lý, nhưng với đặc thù công nhân VN yếu tố trung thành gắn bó cực kỳ thấp, thì chế độ đãi ngộ phải ntn, ng LĐ họ mới cảm thấy an tâm mà lên kế hoạch đường dài để mà có con và nuôi con khi còn làm ở cty chứ!

    VNA năm nào cũng bị cướp phi công như này.
    Nhưng chả năm nào có động thái j thay đổi cả.
    Cứ y ỷ như vậy, có ngày sẽ bị qua mặt á!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 145 Bài viết

    • 55 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #15
    Văn bản nhặt được cơ ạ? Nhưng mà chuyện này thì mình thấy cũng bình thường mà.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,438 Bài viết

    • 4,966 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #16
    A thì a chả ưa gì thằng quyết kotex nhưng bọn hvn cũng là loại ko ra gì, ỷ vào nhà nước nên bao năm trì trệ như bố người ta. E yêu mèo bênh vực thằng hvn ở cái cồng số #5 là anh chê nghe chưa. Đáng ra khi thấy có vấn đề thì phải siết lại quy trình tuyển dụng, đào tạo, hợp đồng... của mình với nhân viên. Chứ giờ làm cái hợp đồng còn chả đâu vào đâu thì nv nó bay được nó bay thôi, oẳng cái gì.
    Làm ăn ko đc lại về mách bố =)) . Thằng phi công nó phá hợp đồng thì cứ đưa đơn ra tòa thôi, kiện cho nó sml đi xem nào =))
    Ta đợi em và mùa thu cũng đợi
    Em giấu em sau nụ cười chợt vội
    Ta giấu ta - mưa lá ngang lời
    Có điều gì em mím ở vành môi
    Vành môi mảnh như trăng chiều cả thẹn

    Ta buông rèm đêm, em đừng níu nắng
    Đừng thả giọt lòng
    lơ lửng
    hóa heo may…

    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Cuboong
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 13 năm
    • 1,534 Bài viết

    • 278 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #17
    Doanh nghiệp muốn tự quyết chính sách lương giữ chân nguồn nhân lực

    Nhiều doanh nghiệp muốn được chủ động về chính sách nhằm thu hút các nguồn lực xã hội cho đào tạo, giữ chân nguồn lực chất lượng cao.

    Cơ chế quản lý tiền lương đối với doanh nghiệp cần được triển khai quyết liệt theo quy định để mở nút thắt cơ chế, giúp doanh nghiệp chủ động hoàn toàn về chính sách nhằm thu hút các nguồn lực xã hội cho đào tạo, giữ chân nguồn lực chất lượng cao.

    Đây là kiến nghị của ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, tại chương trình Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019. Chương trình do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức.

    Vietnam Airlines hiện đang khai thác và vận hành trên 115 máy bay, tổng số cán bộ nhân viên trên 20.000 người. Trong đó, lực lượng phi công 1.200 người, kỹ sư máy bay khoảng 2.500 người, tiếp viên hàng không 3.000 người. Riêng lực lượng phi công, số lượng phi công Việt Nam đang chiếm khoảng 75%, gấp gần 4 lần so với năm 2014 và mỗi năm phát triển thêm từ 80-100 phi công cho khai thác.

    Theo ông Dương Trí Thành, nguồn nhân lực Vietnam Airlines đã phát triển không ngừng với kết quả tiếp nhận, làm chủ và thay thế toàn bộ thế hệ máy bay Liên Xô bằng thế hệ tàu bay của Tây Âu từ những năm 1993.

    Cho đến nay, Vietnam Airlines là một trong số ít các hãng hàng không đầu tiên, có thể nói là duy nhất trên thế giới, đã đủ trình độ để vận hành, khai thác an toàn tuyệt đối và rất thành công cùng lúc 2 dòng máy bay hiện đại nhất của thế giới là Airbus A350 và Boeing 787, đặc biệt hơn nữa với nòng cốt chủ lực là người Việt Nam. Vietnam Airlines đã và đang hoàn toàn chủ động trong việc tự đào tạo, huấn luyện cho lực lượng phi công của hãng

    Để làm được điều này, ngay từ đầu, Vietnam Airlines đã tập trung lớn vào xây dựng cơ sơ đào tạo, bên cạnh trung tâm huấn luyện bay ở TP HCM còn thành lập thêm Công ty CP Bay Việt để huấn luyện phi công.

    Bên cạnh đó, số lượng lao động kỹ thuật có chứng chỉ là 1.370 người, đáp ứng được công tác bảo dưỡng tàu bay của Vietnam Airlines, được các tổ chức EASA (châu Âu) và FAA (Mỹ) công nhận.

    Một số doanh nghiệp mới sẵn sàng bỏ ra khoản trả cao hơn để thu hút nguồn nhân lực của chúng tôi, mà mức thu hút đến 30% nhân lực một đội bay là bất hợp lý.

    Ông Dương Trí Thành

    “Đây là thành công rất quan trọng, bởi đội ngũ kỹ sư này không chỉ làm bảo dưỡng đội bay của hãng mà còn nhận đơn hàng bảo dưỡng máy bay từ các hãng khác trong nước và khu vực”, ông Thành chia sẻ.

    Có điều, giai đoạn hiện nay Vietnam Airlines đang bị chảy máu chất xám khi có các nhân tố mới gia nhập thị trường vận tải hàng không. Thực tế, trong quá trình phát triển, không chỉ ngành hàng không trong nước mà sự bùng nổ của hàng không toàn cầu khiến vấn đề hạ tầng sân bay, nguồn nhân lực và kỹ sư hàng không thiếu hụt là câu chuyện của toàn cầu. Cạnh tranh giữa các quốc gia, doanh nghiệp về nguồn lực hữu hạn này.

    “Trong xu hướng cạnh tranh này, con đường của Vietnam Airlines là phải có điều kiện nâng cao thu nhập của cán bộ nhân viên, chế độ bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hưu trí tự nguyện, mức lương của phi công Vietnam Airlines hiện đã bằng khoảng 75% phi công nước ngoài. Nhưng, một số doanh nghiệp mới sẵn sàng bỏ ra khoản trả cao hơn để thu hút nguồn nhân lực của chúng tôi, mà mức thu hút đến 30% nhân lực một đội bay là bất hợp lý”, ông Thành băn khoăn.

    Để doanh nghiệp có điều kiện xây dựng và phát triển đội ngũ chất lượng cao, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư lâu dài, yên tâm phát triển bền vững và không bị xáo trộn... cần những quy định cụ thể trong Bộ Luật lao động và các bộ luật chuyên ngành, căn cứ vào những ngành nghề cụ thể, bảo đảm doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trong thị trường.

    Cụ thể, ông Dương Trí Thành kiến nghị, về cơ chế quản lý tiền lương đối với doanh nghiệp cần được triển khai quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết trung ương 27 để mở nút thắt cơ chế, giúp doanh nghiệp chủ động hoàn toàn về chính sách để thu hút các nguồn lực xã hội cho đào tạo, cũng như giữ chân nguồn lực chất lượng cao.

    Đồng thời, Chính phủ cần ban hành các quy định về kế hoạch sản xuất kinh doanh, mở rộng đội tàu bay của các hãng hàng không phù hợp, đồng bộ với quy hoạch, tốc độ phát triển hạ tầng, kỹ thuật của đất nước. Các hãng hàng không, doanh nghiệp phải xây dựng, phát triển đồng bộ giải pháp về hệ thống, quy trình và đặc biệt quan trọng là lập kế hoạch đào tạo, phát triển đủ nguồn nhân lực kỹ thuật cao để chuẩn bị cho vận hành, khai thác khi mở rộng sản xuất kinh doanh; chú trọng hơn trong việc đào tạo, phát triển nguồn lực kỹ thuật cao - động lực phát triển đất nước.

    Liên quan đến Bộ Luật lao động, doanh nghiệp hàng không kiến nghị cần được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm sự phát triển bền vững nguồn lực chung của đất nước nhưng cũng phù hợp với đặc thù quản lý, yêu cầu phát triển của lực lượng lao động kỹ thuật cao, lao động chuyên ngành. Chẳng hạn, quy định về thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, nghĩa vụ đầu tư cho đào tạo của người sử dụng lao động, nghĩa vụ bồi hoàn chi phí đào tạo trước khi chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp khác...

    Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất ý kiến kiến nghị của VietnamAirlines và cho rằng đối với lao động kỹ thuật cao, đặc thù như phi công, cần có những quy định trong Bộ luật Lao động, các nghị định của Chính phủ để đảm bảo nguồn nhân lực.

    Trước kiến nghị của Vietnam Airlines và các doanh nghiệp khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, đang có tình trạng chảy máu chất xám ở một số doanh nghiệp lớn sau khi đào tạo được nguồn nhân lực kỹ thuật cao (trong đó có tình trạng liên quan đến phi công) và đề nghị các bộ ngành nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ, trong đó cần bài toán đào tạo lâu dài.

    Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân để lắng nghe những mong muốn của đội ngũ công nhân lao động trong quá trình hội nhập và phát triển. Chương trình là diễn đàn để người đứng đầu Chính phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, hiến kế cũng như thấy được sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành và đất nước; là dịp để đoàn viên, công nhân lao động đón nhận thông điệp của Chính phủ gửi tới người lao động cả nước trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là một cuộc gặp gỡ quan trọng. Tháng 5 là tháng công nhân mà công nhân bậc cao là động lực để phát triển đất nước. Đây là dịp các cơ quan Chính phủ, địa phương lắng nghe nhiều hơn công nhân bậc cao. Phát triển đất nước không thể chỉ dựa vào lao động giá rẻ mà còn là vốn, công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, nhân lực bậc cao quyết định năng suất lao động, là động lực quan trọng, yếu tố then chốt.

    Nguồn: https://baomoi.com/s/c/30597458.epi?...tAobGS8s5B9j4k.
    • Avatar của Stario
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 8 năm
    • 452 Bài viết

    • 924 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #18
    Luật lao động quy định người lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn thì khi xin nghỉ đúng luật sẽ ko phải đền bù chi phí đào tạo. Và nghỉ đúng luật là báo trước 45 ngày. Vì thế các anh phi công hay kỹ sư VNA cứ việc nộp đơn xin nghỉ xong 45 ngày sau là lên đường thôi. VNA mà tốt chả ai người ta nghỉ cả, đằng này đối xử người lao động chả ra gì nên họ cứ ra đi thôi, các ông lãnh đạo cứ việc la làng lên nhưng cũng chả làm gì được. Nghe đồn hiện có gần cả trăm phi công VNA nộp đơn nghỉ để sang Bamboo rồi. Bamboo sẽ nhận tàu bay B787 mới về để bay Mỹ.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 5,885 Bài viết

    • 8,765 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #19
    các cụ VNA nghĩ sao mà lại hô hoán cho cả thế giới biết chuyện phi công chạy qua Bamboo, chẳng khác nào trực tiếp PR cho đối thủ và làm khách hàng lo lắng khi mua vé máy bay của VNA
    Thư viện https://cauchuyenhoanggia.blogspot.com/
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,221 Bài viết

    • 20,443 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #20
    Bạn mình làm cơ phó của VN Airline, lương 120 triệu, hình như đã qua Bamboo rồi thì phải. Nó bảo thế này. Ko chỉ phi công, mà cả tiếp viên, thợ máy, check-in, lái xe….đều đi nhiều. Ko lẽ VNA xui xẻo, tuyển dụng nhầm toàn loại ăn cháo đá bát, ham tiền, bất nhân bất nghĩa, chỉ vì đối thủ trả lương cao hơn tí xíu mà bỏ VNA đi hết.

    Nó bảo là phi công của VNA cũng ko đòi hỏi chế độ đãi ngộ tốt như đối thủ, chỉ yêu cầu VNA benefits bằng 80% của đối thủ là được rồi, họ chấp nhận ở lại. Nhưng môi trường, cách đãi ngộ của VNA coi rẻ sự cống hiến, từ chối yêu cầu nên mới ra đi. Bất kì ai đi làm cũng mưu cầu lương cao, benfits tốt, ổn định, môi trường làm việc tốt nhưng VNA khiến họ ra đi.

    Lương: trước đây ko có cạnh tranh thì họ chỉ trả 50 triệu/tháng. Sau này có cạnh tranh của các hãng khác thì mới tăng vọt lương cho cơ phó lên 100-130 triệu/tháng. Trong khi các hãng khác trả cho cơ phó, cơ trưởng 190-300 triệu/tháng. Vậy thì trước đây độc quyền, VNA lời kinh khủng.

    Đãi ngộ: đối thủ trả lương cao hơn nhưng ngày nghỉ nhiều hơn. Họ đã tính đến cải rủi ro nếu phi công ko đủ sức khỏe thì nguy hiểm, gây thiệt hại lớn hơn nhiều.

    VNA thuê phi công nước ngoài với mức lương cao gấp 3 lần, chế độ nghỉ ngơi cũng nhiều hơn so với phi công VNA.

    Mức chênh lệch lương chỉ cần 3 năm là đủ bù vô kinh phí đào tạo.

    Chế độ đã ngô vé máy bay cho gia đình, người thân đi du lịch cũng ko tốt.

    Ngoài ra còn nhiều thứ khác nữa.
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2