TIN TÀI TRỢ.

Bài văn “bá đạo” đang khiến cư dân mạng “điên đảo”

  • 4 Lượt chia sẻ
  • 18.2K Lượt đọc
  • 94 Trả lời

  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 7,786 Bài viết

    • 29,491 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Bài văn “bá đạo” đang khiến cư dân mạng “điên đảo”

    Khi được up lên mạng, bài văn này đã có rất nhiều lượt "like", nhưng trên thực tế nó lại nhận một "trứng ngỗng" tròn trĩnh của giáo viên...

    Vài ngày trở lại đây, cư dân mạng xã hội Facebook thi nhau truyền tay một bài văn lạ. Với đề bài được đưa ra là “phân tích về vấn nạn bạo lực học đường”, tác giả của bài viết mặc dù nhận được một điểm số không lấy gì đáng tự hào (0 điểm cùng lời phê “ý thức kém”) nhưng nó vẫn đang làm dậy sóng dư luận.

    Bài văn viết:

    “Bạo lực học đường là 1 vấn đề vô cùng nhức nhối. Bạo lực không chỉ xuất hiện ở nam sinh hay nữ sinh, mà còn bạo lực về cả vấn đề tâm lý, hay người ta còn gọi là "khủng bố" tinh thần. Ví dụ tiêu biểu là học sinh không được đáp ứng những nhu cầu cần thiết trong giờ học. Ví dụ mùa hè, quạt trong phòng học chỉ mang tính chất minh họa, không có giá trị thực tiễn. Một phòng học chỉ có 5 cái quạt, 1 cái ở chỗ ngồi giáo viên, 2 cái ở giữa lối đi cho giáo viên đi lại và 2 cái dành cho 50 học sinh còn lại. Với chiều dài mỗi cánh quạt là 50cm, khoảng cách từ quạt đến mặt đất là 3m, quạt chạy trong hiệu điện thế 220V, sử dụng dòng điện của máy phát điện xoay chiều 3 pha. Từ đó ta tính được quạt có thể làm mát được 1 khu vực có bán kính hơn 1m hay xấp xỉ là 3 bàn học. 3 bàn/7 bàn, tức là 4 bàn bị nóng, ở 2 dãy sẽ là 8 bàn, mỗi bàn có 4 người nên sẽ có 32 người bị nóng. 32/50 người, 1 con số vô cùng lớn...

    Tác hại của việc bị nóng: Cơ thể của 1 người trưởng thành có 70% là nước. Nhiệt độ mùa hè trung bình vào khoảng 35 độ C tức là tốc độ trung bình của sự bốc hơi nước là vào khoảng 0.15l/giờ, nên trong 1 buổi học kéo dài 1h cơ thể sẽ mất 0.6l nước. Cơ thể người có khoảng 30l nước, tức là chúng ta mất khoảng 2% lượng nước trong cơ thể. Cơ thể chúng ta khi mất từ 2 - 5% lượng nước sẽ dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, não bộ mât khoảng 7 - 8% khả năng hoạt động nên ảnh hưởng vô cùng lớn tới việc học, đấy là chưa kể đến sự ức chế có thể gây ra do nóng bức...”.

    Một điểm gây sốt khác của bài văn này đó chính là nó chỉ nhận được 0 điểm, kèm theo lời phê bình của giáo viên về người viết bài: "Ý thức kém, em cần chấn chỉnh ngay".


    120512HDBaivan01_95207

    120512HDBaivan02_50325
    Bài văn trên giấy được chụp lại.


    Khi bức ảnh chụp kể trên được phát tán, nhiều bạn cho rằng đây chẳng qua chỉ là một sản phẩm đùa bởi giáo viên có bao giờ chấm bằng bút mực đen đâu? Tuy nhiên khi soi kỹ, có thể nhận thấy đây chỉ là bản photo. Và như nhiều người đã để lại bình luận, đây chỉ là bản photo lại mà thôi. Thậm chí, Facebook của chủ nhân bài viết này với cái tên Vu Anh Nguyen cũng được tìm ra. Tuy nhiên, việc đây có phải là một bài văn thật hay không vẫn chưa được xác minh.

    Mặc dù vậy, bài văn kể trên cũng khiến cho rất nhiều độc giả tuổi teen lẫn… “over teen” lăn xả vào bình luận. Phần lớn mọi người đều dành một mỹ từ “bá đạo” để nói về bài viết này. Những độc giả này nhận xét rằng, tuy người viết có đôi phần liều lĩnh nhưng nội dung bài viết không phải là không phản ánh được hiện tượng đang có thật trong nhiều trường học, có bạn còn nhận luôn là bài văn đang nói về trường học của mình nữa!


    120512HDBaivan03cc769_6e0c7
    Dòng bình luận của một cư dân mạng.


    Bài văn mang đậm phong cách của một học sinh khối A này nhận được nhiều lời khen về kiến thức Toán – Lý – Hóa nhưng bị coi là lạc đề và thể hiện sự thiếu thốn kiến thức về văn chương.

    Từ bài văn này, nhiều người tiếp tục đặt ra những câu hỏi về giáo dục Việt Nam. Xét một cách tiêu cực, bài văn trên phản ánh một thế hệ học sinh xem trọng các môn tự nhiên mà bỏ qua các môn xã hội – vốn cũng rất cần thiết. Sự liều lĩnh của tác giả bài văn với người lớn là sự hỗn hào không tôn trọng môn học. Nhưng ở một khía cạnh khác, chúng mình cũng có thể nói rằng người viết bài đã rất dũng cảm để nêu ra ý kiến của bản thân mình, dám thể hiện một phong cách viết văn hoàn toàn mới lạ.

    Nhưng dù là theo chiều hướng nào đi nữa thì bài văn này vẫn đang tạo nên những đợt sóng dư luận không nhỏ và khó mà có thể dập tắt được trong một thời gian tới. Còn bạn, bạn nghĩ sao về bài văn này?

    Nhật Hạ - Theo TTVN
    http://kenh14.vn/c47/201205111011203...g-dien-dao.chn
    Muốn trở về giao diện cũ, các bạn bấm vào đây: https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50

    Sống là động nhưng lòng luôn bất động
    Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương
    Sống yên vui danh lợi mãi coi thường
    Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 9,977 Bài viết

    • 37,469 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #2
    Hay thật.
    Ngẫm lại các em học PT tội nghiệp ghê, chuyện gì cũng ráng chịu, ko có tiếng nói và ko dám nghỉ học. Bọn mình đại học, bị xếp vào học phòng nóng nực, máy lạnh hư, quạt hư, ý kiến mãi mà trường cứ lần lữa, chịu hết nổi, mỗi bữa chỉ có 10 người đi học, cuối cùng trường cho đổi phòng
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,216 Bài viết

    • 4,326 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Mình tin dòng nhận xét và chấm điểm là của cô giáo
    Chỉ nói lên sự thực tẩy chay gia đình họ lã mà cũng vi phạm. Thôi thì khỏi ký
    • 1,927 Bài viết

    • 3,665 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Nhẽ ra cô giáo chỉ cần phê "lạc đề" là đủ đường hoàng cho điểm 0 bài này, khỏi gây tranh cãi. Cái "ý thức" này của cô không biết là về ý thức làm bài kiểm tra, hay về việc đánh giá chất lượng cơ sở vật chất của trường?

    Hix, nhớ hồi xưa đi học, nóng như thiêu, cô giáo còn không cho tự quạt tay nữa ấy chứ (quạt máy thì hoàn toàn không hiện diện trong mọi lớp học). Tiếng quạt phành phạch, học sinh dễ mất tập trung. Hơn nữa cô phân tích rằng chúng em quạt là phải quạt liền tay, ngưng thấy còn nóng hơn, nên tốt hơn hết là không quạt, dần sẽ quen. Chắc cũng nhờ được "tôi luyện" như thế mà giờ mình chịu nóng giỏi phết!
    Chẹp, thì không ký nữa!
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,407 Bài viết

    • 3,355 Được cảm ơn

    #5
    Bài văn "lạ" quá hay, dù chú bé viết ra nó kém về văn chương, nhưng "văn dĩ tải đạo", chú đáng được khen ngợi, vì dám dũng cảm nêu ra một vấn đề lớn trong XH hiện nay. Trình của cô giáo hơi thấp, nên cô có cho điểm 0 kèm lời phê như thế cũng dễ hiểu thôi.
    Từ lâu nay cái khẩu hiệu "Tất cả vì HS thân yêu", "Tất cả vì tương lại con em chúng ta" đang trở thành rỗng tuếch giả dối trong ngành giáo dục, trong trường học.
    Ở nhà, có cái gì tốt nhất chúng ta nhường cho con cái. Nhưng đến trường, cái gì kém nhất dành cho thế hệ tương lai: các con phải vất vả để có được một chỗ học, mà nào chỗ học có ra gì: 50 h/s một lớp có vài cái quạt, trong khi bố mẹ chúng ở cơ quan làm việc trong điều hòa, có khi một người một phòng. Nhà vệ sinh của HS thì bẩn, chật trong khi nhà VS của giáo viên, cán bộ riêng biệt, sạch sẽ. Chúng ta nhâm nhi chè ngon, trong khi các con phải mang nước đi vì ko muốn dùng chung cốc (50 đứa chung nhau một cái cốc), trường sở nhiều nơi còn dột nát. Lương giáo viên thấp, nên người giỏi không muốn vào nghề giáo...
    Chẳng cứ trong một XH văn minh, người ta dành những cái tốt nhất cho trẻ em đã đành, mà ngay trong thế giới động vật nhiều loài vật cũng biết dành những thứ tốt nhất cho con cái chúng.
    Chú bé viết bài văn trên rõ ràng bất bình vì sự bất công mà chú và trẻ em như chú đang phải chịu, một sự áp bức mà bề trên (người lớn, thày cô) đang áp đặt cho trẻ em. Ý thức của chú cao chứ đâu thấp như ý thức của cô giáo. Nếu trẻ em ai cũng có ý thức cao như chú thì chúng ta có quyền hy vọng vào thế hệ tương lai, chúng sẽ đối xử với con em chúng khá hơn cách chúng ta đã và đang làm rất nhiều. Chúng sẽ ko để cho cái khẩu hiệu nói trên chỉ là khẩu hiệu giả dối, khẩu hiệu suông. Mong và mơ ước điều đó trở thành sự thật.
    • 2,600 Bài viết

    • 6,679 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Ồ, bài viết chi tiết tỉ mỉ, chỉ tội lạc đề. Mà ai ra đề dở thế chứ. Ra đề này chứng tỏ công nhận có bạo lực học đường, và đang là vấn nạn, tức là thành tệ nạn rồi, tức là mang tính phổ biến, tức là nhà trường bất lực để cho nó hoành hành? Vậy thì "phân tích" vấn nạn là phân tích cái gì?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 56 Bài viết

    • 68 Được cảm ơn

    #7
    Cách nhìn và đánh giá bạo lực học đường của nhà vật lý tương lai
    [SIGPIC][/SIGPIC]
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,379 Bài viết

    • 3,713 Được cảm ơn

    #8
    Đọc để relax
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mecubanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 474 Bài viết

    • 776 Được cảm ơn

    #9
    Bạo lực học đường nó rộng lắm, em ấy có quyền phân tích cái khía cạnh mà em ấy thấy và bức xúc, cô giáo đánh giá về ý thức thì quả là quá kém..
    Và em sẽ là người đàn ông của đời anh !!
    • Avatar của haichuông
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 1,301 Bài viết

    • 1,021 Được cảm ơn

    #10
    Tội nghiệp thằng nhỏ, bị ăn hột vịt! Sao tui thấy nó giống tư tưởng con của tui quá!
    • 1,454 Bài viết

    • 3,990 Được cảm ơn

    #11
    ngày xưa khi học phổ thông em ghét nhất là môn văn, mặc dù em vẫn được điểm cao trong các bài thi...lý do là học văn mà cứ khuôn mẫu, sáo mòn, nội dung thì nghèo nàn...em chỉ cần viết theo đúng ý cô, đúng ý sách là có điểm cao rồi, toàn là đi viết lại cảm xúc của người khác chứ không phải của mình, không có tí sáng tạo nào cả...
    • 555 Bài viết

    • 1,109 Được cảm ơn

    #12
    Trình cô thấp quá chứ hơi thấp gì
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,744 Bài viết

    • 12,984 Được cảm ơn

    #13
    Đọc bài văn thấy cậu chàng này thông minh, nghịch ngợm nhưng k hư, nếu cô giáo có cách ứng xử sư phạm khéo léo thì hay hơn chứ phê như thế thấy cô cũng thường thôi.
    Em đã biết tự tập sống cho riêng mình.


    https://www.youtube.com/watch?v=3rp4l...eature=related
    • Avatar của Mr_Ech
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 1,614 Bài viết

    • 1,379 Được cảm ơn

    #14
    - Mình thấy đề bài: Phân tích về vấn nạn bạo lực học đường cũng khó hiểu. Sao không là Ý kiến của em về vấn nạn bạo lực học đường hoặc Suy nghĩ của em về vấn nạn bạo lực học đường?
    - Còn với bài làm của em học sinh. Giá như trong bài viết, em vẫn trình bày ý kiến về vấn đề bạo lực học đường và chuyện bạo lực về tâm lý được em trình bày như một ý trong bài làm thì rất hay, bởi mình nghĩ chuyện bạo lực về tâm lý trong nhà trường, của giáo viên với học sinh là nhiều. Suy nghĩ sáng tạo nhưng ko biết cách trình bày thì khó được chấp nhận.
    - Còn lời phê của cô giáo không đúng. Giờ kiểm tra em ấy có làm bài, có bài để cô chấm thì ko thể quy ý thức kém, cần chấn chỉnh ngay được. Trong bài làm chỉ có đúng và sai chứ sao lại quy về ý thức. Ở VN mình gv có bệnh, HS cứ ngược ý kiến với mình là quy là HS hư.
    Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui !
    • 9,977 Bài viết

    • 37,469 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #15
    Mình nghĩ chắc là đùa, vì thấy giọng văn hài hài. Dù gì, rất thích những học sinh có sáng tạo kiểu này
    • 225 Bài viết

    • 206 Được cảm ơn

    #16
    em lại thấy em học sinh này viết thông minh đấy chứ ạ. đọc văn của em ấy thấy vui vui...
    đúng là "văn học trong con mắt của nhà vật lý học". . cô giáo phê bình như thế thấy cứ thế nào ấy ạ...
    hồi trc em học cấp 3, cô giáo có ra đề Văn đại loại là "Nếu đc đặt tên khác cho tác phẩm Mùa lạc thì em sẽ chọn tên tp là gì..." ưu tiên 1 điểm sáng tạo. một bạn rất thông minh trong lớp chọn là "Mùa đậu phộng". bạn ý đc trọn vẹn 1 điểm sáng tạo. cả lớp đc buổi học vui vẻ...
    Vì mục tiêu: Sống vui - khỏe - có ích ->>> Cố lên, oh yeah! :LoveStruc:
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của noelyc
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 8 năm
    • 1,506 Bài viết

    • 1,683 Được cảm ơn

    #17
    Em ngu văn nên em cũng ghét môn Văn lắm, thấy bạn nào làm bài 3,4 tờ giấy là hết hồn, chóng hết cả mặt ~~! còn em ngồi rặn ý mãi chả biết viết cái gì luôn, hic mà thực ra thì em chỉ ngu cái phần phân tích mấy cái bài dở ẹc trong sgk thôi chứ còn cái phần nghị luận giống bài trên em vẫn chém giỏi, còn mấy bài kia mà nói vớ va vớ vẩn thì chỉ có đường ăn hột vịt, khổ cái môn văn là cái môn em căm thù nhất nhất trong những ngày tháng đi học vì tâm hồn em nó khô khan lắm ~~!, đến tiết văn 2 mắt cứ như có phản xạ chỉ muốn nhắm chặt lại, em phải công nhận môn văn xứng đáng là tiến sĩ gây mê , với cả em ko học thuộc bài để nhớ ý mà viết ra thì chả biết viết cái khỉ gì cả .
    chống lạc đề: công nhận thấy thương học sinh mình ghê, mà cũng phải chịu thôi học trường PT đóng tiền ít (cũng chả ít lắm) thì phải ráng học, mà nhất là những ngày nắng nóng như này, ngồi cái phòng học 51 đứa, mẹ ơi muốn đập đầu ghê gớm, cũng may chiều chiều trời thương nhỏ vài giọt mưa xuống ko thì ko biết làm sao qua nỗi con trăng này =)), thôi ráng còn vài ngày mòn đít trên ghế nhà trường, khổ thì cũng khổ mà vui thì ko kể xiết hiehie ....
    img4981
    My lovely cousins :LoveStruc::Rose:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của nhanchung09
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 10 năm
    • 364 Bài viết

    • 501 Được cảm ơn

    #18
    Theo mình, có ẩn ý đằng sau bài viết của học sinh và điểm '0' + phê bình "thiếu ý thức" của cô giáo. Có thể hiện tượng quạt nóng là có thật trong lớp học đó, và có thể các học sinh đã kiến nghị nhiều lần nhưng không có thay đổi tích cực. Vì vậy học sinh này đã mượn bài văn để 'kiến nghị' bằng lập luận và dẫn chứng kiểu 'nói có sách'. Ngoài ra bài văn còn ám chỉ sự bất công trong việc phân bố quạt mà phần lợi về phía giáo viên nên có thể làm cô giáo cay mũi.

    Nếu mình là cô giáo của bạn này và mình ko bị 'cay mũi' thì sẽ khách quan xem xét như sau:
    -Bước 1: Định nghĩa thế nào là bạo lực và các khía cạnh của bạo lực kể cả tinh thần và tâm lý.
    -Bước 2: Nêu ra 1 trường hợp cụ thể của bạo lực tinh thần. Tuy nhiên do học sinh này chưa chứng minh được việc chịu nóng trong lớp học (mặc dù khó chịu về tinh thần), là một trường hợp của bạo lực tinh thần nên cô giáo có thể kết luận là 'có cố gắng phân tích nhưng lập luận chưa thực sự chặt chẽ do chưa xác định và chứng minh được mối quan hệ giữa ví dụ đưa ra và đề bài'. Nếu việc bố mẹ dạy dỗ con cái học bài khiến 1 số em cảm thấy khó chịu cũng được đưa vào danh sách bạo lực tinh thần (trong gia đình) thì còn rất nhiều thứ còn bạo lực hơn trong cuộc sống này.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 303 Bài viết

    • 474 Được cảm ơn

    #19
    mình đồng ý với ý kiến của mẹ nó.
    Cô giáo ý thức quá kém nên mới phê em nó như thế

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mecubanh Xem bài viết
    Bạo lực học đường nó rộng lắm, em ấy có quyền phân tích cái khía cạnh mà em ấy thấy và bức xúc, cô giáo đánh giá về ý thức thì quả là quá kém..
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 216 Bài viết

    • 414 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi angie2010 Xem bài viết
    ngày xưa khi học phổ thông em ghét nhất là môn văn, mặc dù em vẫn được điểm cao trong các bài thi...lý do là học văn mà cứ khuôn mẫu, sáo mòn, nội dung thì nghèo nàn...em chỉ cần viết theo đúng ý cô, đúng ý sách là có điểm cao rồi, toàn là đi viết lại cảm xúc của người khác chứ không phải của mình, không có tí sáng tạo nào cả...
    Hồi trước em có gia sư cho một thằng cu lớp 1, lại nhớ cái chuyện bài văn bị 2 điểm của nó. Đề bài là phân tích bài thơ (em ko nhớ tên) của Nguyễn Trãi khi ông về ở ẩn. Đại loại về thiên nhiên trong bài thơ buồn cũng giống như Nguyễn Trãi đang nhìn về vận mệnh đất nước. Thằng cu được cái nghĩ gì nói nấy, nó viết luôn rằng Nguyễn Trãi là người rất vô dụng, hèn nhát, là người ích kỷ, chỉ lo cho bản thân. Trong lúc vận mệnh đất nước đang lâm nguy, kẻ như NT lẽ ra phải mang cái tài ra giúp nước nhà thì lại hèn nhát sợ đấu tranh rồi về quê ở ẩn ngắm cảnh, muốn được an nhàn một mình mà mặc kệ nhân dân. Có tài mà không dùng khác nào người vô dụng.

    Thế là thôi xong, tèn tén ten. 2 điểm vì tội "viết lăng nhăng, ko học bài". Có lẽ thằng ku cũng đã viết ko đúng xét theo một góc độ nào đó, nhưng điều quan trọng là lời phê của giáo viên như thế nào.
  • Trang 1/5

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2
  • ...
  • 5