TIN TÀI TRỢ.

Ba nữ ca sĩ tạo nên trường phái riêng trong nhạc Việt

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 20.4K Lượt đọc
  • 171 Trả lời

  • Trang 7/9

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 6
  • 7
  • 8
  • ...
  • 9

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 197 Bài viết

    • 848 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #121
    Trích dẫn Nguyên văn bởi rheden Xem bài viết
    Vì những đứa đạo đức giả như thím và mụ hanoi_rainbow thường rủa người ta què quặt về tinh thần và cho rằng như thế còn tệ hơn là què chân tay vì TNGT, nên tôi giành phần tốt hơn cho con cháu các chị là què vì TNGT, không biết cám ơn lại còn nỏ mồm
    Mày, con rheden, mày là loài súc sinh, thú vật, loạn luân.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 1,363 Bài viết

    • 3,076 Được cảm ơn

    #122
    [QUOTE=hanoi_rainbow;.[/QUOTE]
    thím biết nói người ta mà hông biết nhìn lại bản thân mình, tào lao
    • 1,601 Bài viết

    • 1,564 Được cảm ơn

    Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #123
    Hai mẹ hay hằn học với mình ko biết đã học qua đại học chưa ?
    Đang bảo mấy mẹ chứng minh cho 1 bài TL hát theo phong cách opera LX mà mấy mẹ ko tìm đâu ra. TL có thể được xem là một trong những chim đầu đàn của phong cách nhạc nhẹ VN thời đầu Đổi mới. Ở đây người ta đang bàn về phong cách và ảnh hưởng của nó đển nhiều thế hệ sau, vậy mà mấy mẹ lại đi lôi chuyện đâu đâu, bàn về ghét hay thích, chê bôi, trong khi kiếnt hức âm nhạc có hạn, nhất là âm nhạc bên ngoài.

    NL hay hát thành công các bài tạm gọi là "sến sang", chi tạ có chất giọng khá ngọt và mỏng, khá hợp với những người hay nghe nhạc sến tập tành sang nghe nhạc sang. Có người hay nghe nhạc sến quen rồi, khi chơi sang TT hay KL là ko nghe nổi, nhưng vẫn nghe được NL. Giọng chị ta ko có gì là cao nhưng khá mùi. Cái bài Thu sầu của ông LP giai điệu Slow, một điệu phổ biến thời trước 75 giành cho ai thích nghe sang, nhưng nó còn buồn nẫu ruột hơn rất nhiều so với sến bình dân, hợp với tiểu tư sản mà tâm lý chán nản, thoát ly. Trịnh cũng hay sáng tác theo điệu này (Slow ko phải bài nào cũng buồn, nhưng đa số). Có khác, Trịnh có trình cao hơn LP, lời trau chuốt và khó hiểu hơn, ẩn dụ hơn. PD thì thế này ông ta giỏi trong pha chất dân ca vào chất thính phòng, mà TT đã hát rất thành công bằng giọng cao luyến láy điêu luyện, ngoài ra PD cũng tập tành phong cách bán cổ điển, cho đến chất ca trù, về sau ko khác mấy mấy ông nhạc sĩ SG khác. Pha chất ca trù là nhại lại của Văn Cao. Nhưng VC thường có xu hướng viết các bài có giai điệu rất phức tạp, mà có cả trường ca.


    Đây là một bài hát phong cách cổ điển rất phổ biến và nghe là đã thấy chất sang trọng đầy mình. Nghe thấy liền chất opera kiểu Nga, nhưng ko hiểu Thanh Lam hát bài nào chịu ảnh hưởng phong cách này. Giọng opera đòi hỏi quãng âm cao và rộng, dày, nghe ko quen thấy chói tai nhưng quen thì nó lại khác. vì thế mới gọi là phong cách thính phòng.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,363 Bài viết

    • 3,076 Được cảm ơn

    #124
    Trích dẫn Nguyên văn bởi haithanh339 Xem bài viết
    Hai mẹ hay hằn học với mình ko biết đã học qua đại học chưa ?
    Đang bảo mấy mẹ chứng minh cho 1 bài TL hát theo phong cách opera LX mà mấy mẹ ko tìm đâu ra. TL có thể được xem là một trong những chim đầu đàn của phong cách nhạc nhẹ VN thời đầu Đổi mới. Ở đây người ta đang bàn về phong cách và ảnh hưởng của nó đển nhiều thế hệ sau, vậy mà mấy mẹ lại đi lôi chuyện đâu đâu, bàn về ghét hay thích, chê bôi, trong khi kiếnt hức âm nhạc có hạn, nhất là âm nhạc bên ngoài.

    NL hay hát thành công các bài tạm gọi là "sến sang", chi tạ có chất giọng khá ngọt và mỏng, khá hợp với những người hay nghe nhạc sến tập tành sang nghe nhạc sang. Có người hay nghe nhạc sến quen rồi, khi chơi sang TT hay KL là ko nghe nổi, nhưng vẫn nghe được NL. Giọng chị ta ko có gì là cao nhưng khá mùi. Cái bài Thu sầu của ông LP giai điệu Slow, một điệu phổ biến thời trước 75 giành cho ai thích nghe sang, nhưng nó còn buồn nẫu ruột hơn rất nhiều so với sến bình dân, hợp với tiểu tư sản mà tâm lý chán nản, thoát ly. Trịnh cũng hay sáng tác theo điệu này (Slow ko phải bài nào cũng buồn, nhưng đa số). Có khác, Trịnh có trình cao hơn LP, lời trau chuốt và khó hiểu hơn, ẩn dụ hơn. PD thì thế này ông ta giỏi trong pha chất dân ca vào chất thính phòng, mà TT đã hát rất thành công bằng giọng cao luyến láy điêu luyện, ngoài ra PD cũng tập tành phong cách bán cổ điển, cho đến chất ca trù, về sau ko khác mấy mấy ông nhạc sĩ SG khác. Pha chất ca trù là nhại lại của Văn Cao. Nhưng VC thường có xu hướng viết các bài có giai điệu rất phức tạp, mà có cả trường ca.


    Đây là một bài hát phong cách cổ điển rất phổ biến và nghe là đã thấy chất sang trọng đầy mình. Nghe thấy liền chất opera kiểu Nga, nhưng ko hiểu Thanh Lam hát bài nào chịu ảnh hưởng phong cách này. Giọng opera đòi hỏi quãng âm cao và rộng, dày, nghe ko quen thấy chói tai nhưng quen thì nó lại khác. vì thế mới gọi là phong cách thính phòng.
    bởi vậy có cái giọng điệu tâng bốc thần tuong mình roi đè bẹp người khác như mày nên người ta mới chữi vô cái bản mặt mày đó, mày càng tâng bốc cái của nợ của mày thì càng bị người ta ghét thêm thôi con ngựa à, nghe tới 4 chữ THỜI KỲ ĐỔI MỚI là người ta nhợn tới cửa miệng rồi mày nói thêm nữa thì tao sẽ phun hết vô cái bản mặt mày, vại nha con ngựa
    • 1,601 Bài viết

    • 1,564 Được cảm ơn

    Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #125
    Tui nói tui thần tượng TL hồi nào ? Nghe giọng là biết học đến lớp mấy rồi.
    • Avatar của hamom
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 5 năm
    • 605 Bài viết

    • 3,082 Được cảm ơn

    #126
    Trích dẫn Nguyên văn bởi haithanh339 Xem bài viết
    Tui nói tui thần tượng TL hồi nào ? Nghe giọng là biết học đến lớp mấy rồi.
    Thể hiện ý kiến trên các diễn đàn thì hay gặp kiểu phản bác quá khích như vậy đó bạn. Thật nản với những kiểu đầu óc toàn thành kiến, ý kiến thì đầy cảm tính cực đoan. Thôi bỏ đi đừng đôi co nữa...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của daug
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 31 Bài viết

    • 137 Được cảm ơn

    #127
    1. Thế này nhé, chị có thể lật lại comment từ đầu bài, mọi người chỉ không đồng ý rằng TL đã tạo ra một trường phái riêng hoặc dùng từ trường phái là quá cao siêu. Có mẹ đòi giải thích trường phái với phong cách khác nhau như nào thì các mẹ có thể gú gồ ra cả 1 đống, người ta gọi là trường phái nhạc cổ điển, trường phái âm nhạc lãng mạn... chứ chả ai gọi là trường phái âm nhạc Thái Thanh, trường phải âm nhạc Thanh Lam cả. Và bất đồng quan điểm chỉ xảy ra khi có 1 mẹ nào đó nhảy vào bảo nhạc pre75 bla bla...... Chứ còn không ai nói Thanh Lam không có giọng hay Thanh Lam chả có tí kiến thức âm nhạc nào.
    2. Như chị nào đó trên kia đã nói, đã có Thái Thanh thì không thể nào thiếu Lệ Thu. Cách hát tròn vành rõ chữ sang trọng thì Lệ Thu là người mở đầu, làm chùm và gần như ảnh hưởng đến tất cả những ca sĩ sau này. Còn chị hỏi ảnh hưởng như nào thì cũng giống việc chị bắt binbin và MY-HUNG phân biệt opera Nga và opera Ý đó. Tôi chỉ biết nghe và cảm nhận
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,601 Bài viết

    • 1,564 Được cảm ơn

    Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #128
    Ơ cái bài Nhớ người ra đi do TT hát của tôi bị ai xóa mất tiêu rồi.
    Đã nói là trường phái là tạo được ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều thế hệ sau ở phong cách. Phong cách là riêng. nhưng trường phái là chung.
    Hát tròn vành rõ tiếng ko phải là sang trọng gì cả. Cái này là bạn nhầm. còn Lệ Thu thì bài báo có nhắc mà, ko có tài liệu chứng minh chị ta hát tròn vành rõ tiếng đầu tiên ở Vn, và ảnh hưởng đến các ca sĩ khác ko nhiều, do đó ko tạo nên "trường phái". Nếu so với tuổi vào nghề thì còn kém mấy lão đi trước.
    • 1,363 Bài viết

    • 3,076 Được cảm ơn

    #129
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hamom Xem bài viết
    Thể hiện ý kiến trên các diễn đàn thì hay gặp kiểu phản bác quá khích như vậy đó bạn. Thật nản với những kiểu đầu óc toàn thành kiến, ý kiến thì đầy cảm tính cực đoan. Thôi bỏ đi đừng đôi co nữa...
    xứt, ai thèm đôi co với tụi bây
    • Avatar của daug
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 31 Bài viết

    • 137 Được cảm ơn

    #130
    Trích dẫn Nguyên văn bởi haithanh339 Xem bài viết
    Ơ cái bài Nhớ người ra đi do TT hát của tôi bị ai xóa mất tiêu rồi.
    Đã nói là trường phái là tạo được ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều thế hệ sau ở phong cách. Phong cách là riêng. nhưng trường phái là chung.
    Hát tròn vành rõ tiếng ko phải là sang trọng gì cả. Cái này là bạn nhầm. còn Lệ Thu thì bài báo có nhắc mà, ko có tài liệu chứng minh chị ta hát tròn vành rõ tiếng đầu tiên ở Vn, và ảnh hưởng đến các ca sĩ khác ko nhiều, do đó ko tạo nên "trường phái". Nếu so với tuổi vào nghề thì còn kém mấy lão đi trước.
    Hát tròn vảnh rõ chữ ở đây là không uốn lượn kiểu dân ca mà gần với âm hưởng phương Tây hơn chứ còn tròn vành rõ chữ thì mở miệng ra hát là hát được luôn. Như Thái Thanh cũng tròn vành rõ chữ nhưng mang âm hưởng dân ca. Vì vậy tôi mới nhét thêm chữ sang trọng đằng sau.
    Bài báo không có nhắc Lệ Thu nhưng tôi cho rằng Lệ Thu nếu không được nhắc tên thì chẳng bao giờ cái tên Ngọc Lan và Thanh Lam được xuất hiện.
    Còn lại tôi không thấy Thanh Lam hay Ngọc Lan ảnh hưởng sâu sắc đến thế hệ sau cỡ nào, các ca sĩ có năng lực 1 chút thì từ các lò Nhạc viện, văn hóa nghệ thuật quân đội nên giống nhau cũng phải, từ một thầy một nơi mà ra.
    Và trên thế giới tôi chưa thấy ai gọi là trường phái Whitney Houston hay trường phái Mariah Carey cả mặc dù họ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến bao nhiêu người ca sĩ trên thế giới vì đơn giản từ trường phái không hợp và không bao giờ gắn với một ca sĩ, thậm chí từ phong cách cũng vẫn còn là quá rộng
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 800 Bài viết

    • 2,746 Được cảm ơn

    #131
    Có người hay nghe nhạc sến quen rồi, khi chơi sang TT hay KL là ko nghe nổi, nhưng vẫn nghe được NL
    Nghe nhạc sao mới sang mà sao là sến kìa ? Mình k hiểu lắm các khái niệm này !
    • 4,273 Bài viết

    • 18,482 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #132
    Trích dẫn Nguyên văn bởi daug Xem bài viết
    Hát tròn vảnh rõ chữ ở đây là không uốn lượn kiểu dân ca mà gần với âm hưởng phương Tây hơn chứ còn tròn vành rõ chữ thì mở miệng ra hát là hát được luôn. Như Thái Thanh cũng tròn vành rõ chữ nhưng mang âm hưởng dân ca. Vì vậy tôi mới nhét thêm chữ sang trọng đằng sau.
    Bài báo không có nhắc Lệ Thu nhưng tôi cho rằng Lệ Thu nếu không được nhắc tên thì chẳng bao giờ cái tên Ngọc Lan và Thanh Lam được xuất hiện.
    Còn lại tôi không thấy Thanh Lam hay Ngọc Lan ảnh hưởng sâu sắc đến thế hệ sau cỡ nào, các ca sĩ có năng lực 1 chút thì từ các lò Nhạc viện, văn hóa nghệ thuật quân đội nên giống nhau cũng phải, từ một thầy một nơi mà ra.
    Và trên thế giới tôi chưa thấy ai gọi là trường phái Whitney Houston hay trường phái Mariah Carey cả mặc dù họ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến bao nhiêu người ca sĩ trên thế giới vì đơn giản từ trường phái không hợp và không bao giờ gắn với một ca sĩ, thậm chí từ phong cách cũng vẫn còn là quá rộng
    Tui đồng ý với toàn bộ còm của bạn trừ chỗ đậm đậm.
    "Hát tròn vành rõ chữ" ở đây nên hiểu theo nghĩa lối phát âm của ca sĩ. Đối với các ca sĩ tạm gọi là "chuyên nghiệp" thì hát tròn vành rõ chữ tưởng là dễ mà ko phải ai cũng làm được.
    Điều dễ nhận thấy nhất là các ca sĩ thế hệ từ Thái Thanh cho tới Lệ Thu, Khánh Ly, Elvis Phương, Sĩ Phú hay ca sĩ dòng nhạc âm hưởng dân ca như Thanh Tuyền, Giao Linh, Hoàng Oanh, Phương Dung, v.v,,,, tuy thuộc các phong cách và dòng nhạc khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là hát rất rõ lời, cách bật ra từng chữ từng câu rất chuẩn mực Việt và hầu hết là phát âm theo giọng bắc (Hà Nội) dù nhiều ca sĩ là người miền Trung, miền Nam.Ngay như lối hát của Thái Thanh chính là sự kết hợp giữa lối phát âm, luyến láy chuẩn mực của lối hát truyền thống Việt Nam (Ả đào, Chèo, hát Văn) kết hợp với kỹ thuật hát mới của phương Tây. Trong khi tới thế hệ Lệ Thu, Khánh Ly thì tuy vẫn hát tròn vành rõ chữ nhưng họ đã "Tây hóa" hơn 1 bước ở việc dỡ bỏ các luyến láy theo kiểu Ả đào, dân ca Việt vốn đậm đặc ở Thái Thanh.

    Trong khi các ca sĩ (nhạc nhẹ) ngoài Bắc sau 75 như Mỹ Linh, Hồng Nhung, TLam, Thu Hà đúng là đều từ 1 lò nhạc viện xhcn ngoài Bắc (các thầy cô nhạc viện chủ yếu được học ở Liên Xô hoặc chuyên gia LX, và 1 số chuyên gia TQ, Bắc Triều tiên sang bồi dưỡng) học phát âm, mở-khép âm theo lối opera của các thầy Liên Xô. Nếu mà các ca sĩ opera VN được học các thầy LX đến nơi đến chốn, học được 1/10 những gì họ dạy thì đã quá tốt vì trường phái opera LX-Nga cũng có tiếng trên thế giới chứ ko phải vừa. Khổ nỗi mấy cs nhạc nhẹ VN nói trên vốn học theo lối hát opera trong nv nhưng lại học ko đến đầu đến đũa, chủ yếu học được vài năm trung cấp rồi bị đuổi học hoặc học thì ít đi chạy show kiếm tiền thì nhiều nên thành 1 thứ dở ông dở thằng, opera thì 10 đời cũng chẳng với tới, nhạc nhẹ thì cũng toàn nghe ca sĩ nước ngoài rồi bắt chước như khỉ bắt chước người thì làm sao mà ra phong cách riêng được, đừng nói tới "trường phái" trường phiếc nọ kia.
    Ngoài ra 1 nhược điểm của cách học theo lối opera phương tây 1 cách giáo điều như trong các NV ở VN là họ không có 1 phương pháp riêng cho cách phát âm tiếng Việt chuẩn mực mà jhầu như chỉ biết áp dụng 1 cách máy móc lối phát âm được các chuyên gia nước ngoài dạy hát các trích đoạn opera bằng tiếng ..... Nga, hay Ý. hoặc Đức, vì các chuyên gia đâu có biết tiếng Việt phát âm thế đâu nào mà dạy?

    Thành thử đem mớ kiến thức, phương pháp hát của nước ngoài (cụ thể là Liên Xô) áp vào các ca khúc lời VIệt thì chả khác nào đem phô mai trộn với mắm tôm rồi tuyên bố: đây là món ăn kết hợp Đông - Tây "hài hòa, tiến bộ" nhất .
    Do đó việc các ca sĩ ngoài bắc như 4 bà đi vong tự phong hay Uyên Linh (học tư cô giáo nhạc viện) thì cũng đều cùng 1 lò học các thầy cô nhạc viện tuốt, nhưng đều là học ko đến đầu đến đũa, học cái dở (bắt chước máy móc lối phát âm opera dành cho ngôn ngữ nước ngoài - Nga, Ý, Đức) thì nhiều, học cái nền tảng thẩm mỹ âm nhạc thì hầu như là con số 0, lại ko chịu đầu tư nghiên cứu tìm hiểu lối hát truyền thống của người Việt, thành thử cách phát âm chả ra Tây chả ra Ta, cứ gân cổ cò hú ông ổng theo kiểu opera (nửa vời), phát âm thì ko ra thứ tiếng Việt chuẩn, cứ như Tây tập hát quan họ Bắc Ninh, chả nghe ra từ nào với từ nào, túm lại là 1 mớ tạp pí lù hạ cấp, phản nghệ thuật!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của khixam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 4 năm
    • 89 Bài viết

    • 27 Được cảm ơn

    #133
    Nếu tạo ra trường phái khác hiện nay tôi nghĩ là Lê Cát Trọng Lý xứng đáng hơn bà cô già TL, dù em ấy còn trẻ
    tôi là kẻ vô tâm, chính vì vô tâm quá nên không thể quên những gì đã để tâm..,
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,273 Bài viết

    • 18,482 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #134
    Trích dẫn Nguyên văn bởi daug Xem bài viết
    Hát tròn vảnh rõ chữ ở đây là không uốn lượn kiểu dân ca mà gần với âm hưởng phương Tây hơn chứ còn tròn vành rõ chữ thì mở miệng ra hát là hát được luôn. Như Thái Thanh cũng tròn vành rõ chữ nhưng mang âm hưởng dân ca. Vì vậy tôi mới nhét thêm chữ sang trọng đằng sau.
    Bài báo không có nhắc Lệ Thu nhưng tôi cho rằng Lệ Thu nếu không được nhắc tên thì chẳng bao giờ cái tên Ngọc Lan và Thanh Lam được xuất hiện.
    Còn lại tôi không thấy Thanh Lam hay Ngọc Lan ảnh hưởng sâu sắc đến thế hệ sau cỡ nào, các ca sĩ có năng lực 1 chút thì từ các lò Nhạc viện, văn hóa nghệ thuật quân đội nên giống nhau cũng phải, từ một thầy một nơi mà ra.
    Và trên thế giới tôi chưa thấy ai gọi là trường phái Whitney Houston hay trường phái Mariah Carey cả mặc dù họ có ảnh hưởng vô cùng lớn đến bao nhiêu người ca sĩ trên thế giới vì đơn giản từ trường phái không hợp và không bao giờ gắn với một ca sĩ, thậm chí từ phong cách cũng vẫn còn là quá rộng
    Tui đồng ý với toàn bộ còm của bạn trừ chỗ đậm đậm.
    "Hát tròn vành rõ chữ" ở đây nên hiểu theo nghĩa lối phát âm của ca sĩ. Đối với các ca sĩ tạm gọi là "chuyên nghiệp" thì hát tròn vành rõ chữ tưởng là dễ mà ko phải ai cũng làm được.
    Điều dễ nhận thấy nhất là các ca sĩ thế hệ từ Thái Thanh cho tới Lệ Thu, Khánh Ly, Elvis Phương, Sĩ Phú hay ca sĩ dòng nhạc âm hưởng dân ca như Thanh Tuyền, Giao Linh, Hoàng Oanh, Phương Dung, v.v,,,, tuy thuộc các phong cách và dòng nhạc khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là hát rất rõ lời, cách bật ra từng chữ từng câu rất chuẩn mực Việt và hầu hết là phát âm theo giọng bắc (Hà Nội) dù nhiều ca sĩ là người miền Trung, miền Nam.Ngay như lối hát của Thái Thanh chính là sự kết hợp giữa lối phát âm, luyến láy chuẩn mực của lối hát truyền thống Việt Nam (Ả đào, Chèo, hát Văn) kết hợp với kỹ thuật hát mới của phương Tây. Trong khi tới thế hệ Lệ Thu, Khánh Ly thì tuy vẫn hát tròn vành rõ chữ nhưng họ đã "Tây hóa" hơn 1 bước ở việc dỡ bỏ các luyến láy theo kiểu Ả đào, dân ca Việt vốn đậm đặc ở Thái Thanh.

    Trong khi các ca sĩ (nhạc nhẹ) ngoài Bắc sau 75 như Mỹ Linh, Hồng Nhung, TLam, Thu Hà đúng là đều từ 1 lò nhạc viện xhcn ngoài Bắc (các thầy cô nhạc viện chủ yếu được học ở Liên Xô hoặc chuyên gia LX, và 1 số chuyên gia TQ, Bắc Triều tiên sang bồi dưỡng) học phát âm, mở-khép âm theo lối opera của các thầy Liên Xô. Nếu mà các ca sĩ opera VN được học các thầy LX đến nơi đến chốn, học được 1/10 những gì họ dạy thì đã quá tốt vì trường phái opera LX-Nga cũng có tiếng trên thế giới chứ ko phải vừa. Khổ nỗi mấy cs nhạc nhẹ VN nói trên vốn học theo lối hát opera trong nv nhưng lại học ko đến đầu đến đũa, chủ yếu học được vài năm trung cấp rồi bị đuổi học hoặc học thì ít đi chạy show kiếm tiền thì nhiều nên thành 1 thứ dở ông dở thằng, opera thì 10 đời cũng chẳng với tới, nhạc nhẹ thì cũng toàn nghe ca sĩ nước ngoài rồi bắt chước như khỉ bắt chước người thì làm sao mà ra phong cách riêng được, đừng nói tới "trường phái" trường phiếc nọ kia.
    Ngoài ra 1 nhược điểm của cách học theo lối opera phương tây 1 cách giáo điều như trong các NV ở VN là họ không có 1 phương pháp riêng cho cách phát âm tiếng Việt chuẩn mực mà jhầu như chỉ biết áp dụng 1 cách máy móc lối phát âm được các chuyên gia nước ngoài dạy hát các trích đoạn opera bằng tiếng ..... Nga, hay Ý. hoặc Đức, vì các chuyên gia đâu có biết tiếng Việt phát âm thế đâu nào mà dạy?

    Thành thử đem mớ kiến thức, phương pháp hát của nước ngoài (cụ thể là Liên Xô) áp vào các ca khúc lời VIệt thì chả khác nào đem phô mai trộn với mắm tôm rồi tuyên bố: đây là món ăn kết hợp Đông - Tây "hài hòa, tiến bộ" nhất .
    Do đó việc các ca sĩ ngoài bắc như 4 bà đi vong tự phong hay Uyên Linh (học tư cô giáo nhạc viện) thì cũng đều cùng 1 lò học các thầy cô nhạc viện tuốt, nhưng đều là học ko đến đầu đến đũa, học cái dở (bắt chước máy móc lối phát âm opera dành cho ngôn ngữ nước ngoài - Nga, Ý, Đức) thì nhiều, học cái nền tảng thẩm mỹ âm nhạc thì hầu như là con số 0, lại ko chịu đầu tư nghiên cứu tìm hiểu lối hát truyền thống của người Việt, thành thử cách phát âm chả ra Tây chả ra Ta, cứ gân cổ cò hú ông ổng theo kiểu opera (nửa vời), phát âm thì ko ra thứ tiếng Việt chuẩn, cứ như Tây tập hát quan họ Bắc Ninh, chả nghe ra từ nào với từ nào, túm lại là 1 mớ tạp pí lù hạ cấp, phản nghệ thuật!
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của hk289
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 16,061 Bài viết

    • 33,638 Được cảm ơn

    #135
    Tôi mong 2 bạn tungcojchuong và Lu_Hau91. ăn nói có dạy dùm nhé ... Mấy bạn biết cái gì về những người ca sĩ như TT, NL, KH v...v... mà ăn nói lỗ mãn quá vậy??? họ có tuổi đời tuổi nghề còn lớn hơn cả mấy vị Đi Vô Đi Ra nhà mấy bạn đó ... Họ không có giọng kỹ thuật như mấy vị Đi Văng thì bù lại giọng ca của họ vượt thời gian đi sâu vào lòng người thì chắc chắn ko ai dám phủ nhận rồi đấy 2 bạn à về đời tư thì tôi dám khẳng định họ ko bị ai đánh ghen & đc nêu trên sóng truyền hình cho cả thiên đâu ah nha nên 4 cách của họ chắc hơn hẳn ai đó rồi đấy ... nên tôi thấy mấy vị Đi Văng nhà bạn chưa đủ trình độ ngồi cùng mâm với những ng mà bạn nói những từ ngữ rất ư mất dạy đáng tuổi bà đáng tuổi mẹ đáng tuổi cô dì của 2 bạn đâu đc xếp cùng cũng là quá lắm rồi đấy ... Sống làm sao để đến chết như cô NL vẫn đc hàng triệu ng yêu quý tạo thành 1 FC ở VN vẫn hoạt động trong vòng 10 năm qua đóng góp tiền bạc để làm việc tốt cho những mảnh đời bất hạnh dù cô NL và cả gia đình cô ấy chẳng biết trên đời này vẫn có 1 FC hoạt động vì cô NL đâu nhé ... Thân ái
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của sammom
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 4 năm
    • 1,312 Bài viết

    • 3,226 Được cảm ơn

    #136
    Ko bàn về scandal của TL, thật sự ko cảm được giọng hát của bà này. Nghe Mỹ Linh còn có tình cảm hơn. Ko rành về nhạc nên ko rõ cái hay chỗ nào nhưng nghe bài Diễm Xưa thì 😓 chán ko tả nổi, cái kiểu phá cách rồi làm quá lên nghe mệt tim thêm, cơ mà bả đẹp ghê!
    • 235 Bài viết

    • 470 Được cảm ơn

    #137
    Trích dẫn Nguyên văn bởi hk289 Xem bài viết
    Tôi mong 2 bạn tungcojchuong và Lu_Hau91. ăn nói có dạy dùm nhé ... Mấy bạn biết cái gì về những người ca sĩ như TT, NL, KH v...v... mà ăn nói lỗ mãn quá vậy??? họ có tuổi đời tuổi nghề còn lớn hơn cả mấy vị Đi Vô Đi Ra nhà mấy bạn đó ... Họ không có giọng kỹ thuật như mấy vị Đi Văng thì bù lại giọng ca của họ vượt thời gian đi sâu vào lòng người thì chắc chắn ko ai dám phủ nhận rồi đấy 2 bạn à về đời tư thì tôi dám khẳng định họ ko bị ai đánh ghen & đc nêu trên sóng truyền hình cho cả thiên đâu ah nha nên 4 cách của họ chắc hơn hẳn ai đó rồi đấy ... nên tôi thấy mấy vị Đi Văng nhà bạn chưa đủ trình độ ngồi cùng mâm với những ng mà bạn nói những từ ngữ rất ư mất dạy đáng tuổi bà đáng tuổi mẹ đáng tuổi cô dì của 2 bạn đâu đc xếp cùng cũng là quá lắm rồi đấy ... Sống làm sao để đến chết như cô NL vẫn đc hàng triệu ng yêu quý tạo thành 1 FC ở VN vẫn hoạt động trong vòng 10 năm qua đóng góp tiền bạc để làm việc tốt cho những mảnh đời bất hạnh dù cô NL và cả gia đình cô ấy chẳng biết trên đời này vẫn có 1 FC hoạt động vì cô NL đâu nhé ... Thân ái
    Bạn thích hay ko thích là 1 chuyện nhưng bạn gọi người ta là đi văng nọ kia thì bạn "lỗ mãn" khác gì 2 bạn ở trên.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 235 Bài viết

    • 470 Được cảm ơn

    #138
    Trích dẫn Nguyên văn bởi binbin2014eee Xem bài viết
    Tui đồng ý với toàn bộ còm của bạn trừ chỗ đậm đậm.
    "Hát tròn vành rõ chữ" ở đây nên hiểu theo nghĩa lối phát âm của ca sĩ. Đối với các ca sĩ tạm gọi là "chuyên nghiệp" thì hát tròn vành rõ chữ tưởng là dễ mà ko phải ai cũng làm được.
    Điều dễ nhận thấy nhất là các ca sĩ thế hệ từ Thái Thanh cho tới Lệ Thu, Khánh Ly, Elvis Phương, Sĩ Phú hay ca sĩ dòng nhạc âm hưởng dân ca như Thanh Tuyền, Giao Linh, Hoàng Oanh, Phương Dung, v.v,,,, tuy thuộc các phong cách và dòng nhạc khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là hát rất rõ lời, cách bật ra từng chữ từng câu rất chuẩn mực Việt và hầu hết là phát âm theo giọng bắc (Hà Nội) dù nhiều ca sĩ là người miền Trung, miền Nam.Ngay như lối hát của Thái Thanh chính là sự kết hợp giữa lối phát âm, luyến láy chuẩn mực của lối hát truyền thống Việt Nam (Ả đào, Chèo, hát Văn) kết hợp với kỹ thuật hát mới của phương Tây. Trong khi tới thế hệ Lệ Thu, Khánh Ly thì tuy vẫn hát tròn vành rõ chữ nhưng họ đã "Tây hóa" hơn 1 bước ở việc dỡ bỏ các luyến láy theo kiểu Ả đào, dân ca Việt vốn đậm đặc ở Thái Thanh.

    Trong khi các ca sĩ (nhạc nhẹ) ngoài Bắc sau 75 như Mỹ Linh, Hồng Nhung, TLam, Thu Hà đúng là đều từ 1 lò nhạc viện xhcn ngoài Bắc (các thầy cô nhạc viện chủ yếu được học ở Liên Xô hoặc chuyên gia LX, và 1 số chuyên gia TQ, Bắc Triều tiên sang bồi dưỡng) học phát âm, mở-khép âm theo lối opera của các thầy Liên Xô. Nếu mà các ca sĩ opera VN được học các thầy LX đến nơi đến chốn, học được 1/10 những gì họ dạy thì đã quá tốt vì trường phái opera LX-Nga cũng có tiếng trên thế giới chứ ko phải vừa. Khổ nỗi mấy cs nhạc nhẹ VN nói trên vốn học theo lối hát opera trong nv nhưng lại học ko đến đầu đến đũa, chủ yếu học được vài năm trung cấp rồi bị đuổi học hoặc học thì ít đi chạy show kiếm tiền thì nhiều nên thành 1 thứ dở ông dở thằng, opera thì 10 đời cũng chẳng với tới, nhạc nhẹ thì cũng toàn nghe ca sĩ nước ngoài rồi bắt chước như khỉ bắt chước người thì làm sao mà ra phong cách riêng được, đừng nói tới "trường phái" trường phiếc nọ kia.
    Ngoài ra 1 nhược điểm của cách học theo lối opera phương tây 1 cách giáo điều như trong các NV ở VN là họ không có 1 phương pháp riêng cho cách phát âm tiếng Việt chuẩn mực mà jhầu như chỉ biết áp dụng 1 cách máy móc lối phát âm được các chuyên gia nước ngoài dạy hát các trích đoạn opera bằng tiếng ..... Nga, hay Ý. hoặc Đức, vì các chuyên gia đâu có biết tiếng Việt phát âm thế đâu nào mà dạy?

    Thành thử đem mớ kiến thức, phương pháp hát của nước ngoài (cụ thể là Liên Xô) áp vào các ca khúc lời VIệt thì chả khác nào đem phô mai trộn với mắm tôm rồi tuyên bố: đây là món ăn kết hợp Đông - Tây "hài hòa, tiến bộ" nhất .
    Do đó việc các ca sĩ ngoài bắc như 4 bà đi vong tự phong hay Uyên Linh (học tư cô giáo nhạc viện) thì cũng đều cùng 1 lò học các thầy cô nhạc viện tuốt, nhưng đều là học ko đến đầu đến đũa, học cái dở (bắt chước máy móc lối phát âm opera dành cho ngôn ngữ nước ngoài - Nga, Ý, Đức) thì nhiều, học cái nền tảng thẩm mỹ âm nhạc thì hầu như là con số 0, lại ko chịu đầu tư nghiên cứu tìm hiểu lối hát truyền thống của người Việt, thành thử cách phát âm chả ra Tây chả ra Ta, cứ gân cổ cò hú ông ổng theo kiểu opera (nửa vời), phát âm thì ko ra thứ tiếng Việt chuẩn, cứ như Tây tập hát quan họ Bắc Ninh, chả nghe ra từ nào với từ nào, túm lại là 1 mớ tạp pí lù hạ cấp, phản nghệ thuật!
    Mẹ gom mấy chị "diva" vào 1 nhóm mà TL là đại diện thì có phải ý mẹ đang muốn làm rõ hơn ý kiến của "nhà báo" ko ạ.
    • Avatar của mebonnie
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 525 Bài viết

    • 3,184 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #139
    Ôi topic vẫn sôi nổi ghê. Mỗi lần đọc báo thấy nói về TL là tui cười sặc sụa, tự nhiên nhớ tới ông anh họ. Ta nói ổng ghét bả đến kinh dị. Ông chuyên trị chương trình truyền hình, mà thời mấy năm 90 đài truyền hình nhất là đài ngoài kia chuyên chiếu mấy chị đi va đi văng. Ông đang ăm cơm mà tui lỡ bấm tới kênh nào có bà Thanh Lam đang hát là ổng la hét lên như ai cắt cổ " tắt ngay,tắt ngay, cái con mụ đang rống và rên rỉ như bị đau bụng, giồng đang rặn vì bị táo bón cả tuần" nghe thô tục nhưng mà cũng đúng quá trời , lol....

    Tui thì cực kì thích cô Lệ Thu, giọng quá sang trọng và đỉnh.
    bonnie
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,273 Bài viết

    • 18,482 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #140
    Trích dẫn Nguyên văn bởi sammom Xem bài viết
    Ko bàn về scandal của TL, thật sự ko cảm được giọng hát của bà này. Nghe Mỹ Linh còn có tình cảm hơn. Ko rành về nhạc nên ko rõ cái hay chỗ nào nhưng nghe bài Diễm Xưa thì ������ chán ko tả nổi, cái kiểu phá cách rồi làm quá lên nghe mệt tim thêm, cơ mà bả đẹp ghê!
    Gúm bà Mỹ Lin hát "TÌnh ca Phạm Duy" đậm chất dân ca Việt xưa thì thở hổn hển, từng lúc rống lên như con dở khoe giọng ô bê da, xử lý câu cú cứng như kẹo cu đơ, hát thì 10 từ nghe loáng thoáng được 1 từ, hãm ko thể tả!
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
  • Trang 7/9

    Chuyển tới trang

  • 1
  • ...
  • 6
  • 7
  • 8
  • ...
  • 9