TIN TÀI TRỢ.

80% số người dân hài lòng dịch vụ hành chính công: Thật hay đùa?

  • 24 Lượt chia sẻ
  • 3.95K Lượt đọc
  • 37 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 73 Bài viết

    • 40 Được cảm ơn

    #1
    80% số người dân hài lòng dịch vụ hành chính công: Thật hay đùa?


    cover44_WXXL.jpg

    "Trên 80% số người dân được điều tra đều cho rằng họ hài lòng và… rất hài lòng đối với các dịch vụ công hiện nay" - đây là kết quả gây bất ngờ khi Bộ Nội vụ phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20.8, về cuộc khảo sát thử nghiệm mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công tại 3 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định.

    Bất ngờ với những con số

    Nằm trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của Chính Phủ, Bộ Nội vụ (NV) chủ trì thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công (DVHCC). Mục tiêu đặt ra của chương trình khá rõ ràng: Đến 2015 có trên 60% và đến 2020 có trên 80% số người dân bày tỏ sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

    Qua khảo sát thử nghiệm tại 3 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định trong khoảng đầu năm 2013 đến giữa năm 2014, ngày 20.8, Bộ NV công bố những con số. Chính những con số này đã gây nhiều bất ngờ trước tính xác thực, nhất là khi người trả lời khảo sát được “thù lao” và có trình độ học vấn thấp, thiếu hiểu biết, nên khi trả lời đã phải... hỏi lại cán bộ cho rõ.

    Theo UBND tỉnh Phú Thọ, với tổng phiếu khảo sát là hơn 1.570 phiếu, kết quả cho thấy tỉ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại DVHCC lên đến 86%. Trong số đó, nhóm người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được đánh giá mức độ hài lòng cao nhất với trên 89%; tiếp đến là sự hài lòng khi xin GCN đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình đạt 88%, cấp GCN đăng ký kinh doanh cho DN (Sở KHĐT) đạt trên 79%.

    Ông Nguyễn Xuân Dũng - GĐ Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa - cho biết, riêng lĩnh vực đất đai, kết quả 83% số người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng. Lĩnh vực xây dựng có 80% số người dân khá hài lòng; tỉ lệ dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%. Trong lĩnh vực y tế, BV Phụ sản Thanh Hóa đạt tỉ lệ tương đối với 72% số dân sử dụng dịch vụ hài lòng và rất hài lòng, chỉ có 23% không hài lòng. Có tới 77,5% những người đã khám và điều trị tại BV này cho biết, chắc chắn sẽ quay lại khi có nhu cầu.

    46% số người thân quen của công chức... trả lời

    Số liệu công bố đặt ra nhiều băn khoăn, bởi trong thực tế người dân vẫn kêu ca, phàn nàn rất nhiều về thái độ phục vụ hành chính công rất nhiêu khê và nhiều nhũng nhiễu. Tại buổi công bố, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng thừa nhận trên thực tế, việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công vẫn còn tình trạng thiếu kiểm tra, hướng dẫn đầy đủ nên có hiện tượng hồ sơ không đảm bảo yêu cầu nhưng vẫn được tiếp nhận, dẫn đến DN và người dân phải đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian, gây bức xúc cho người dân.

    Lý giải vấn đề này, Bộ NV cho rằng số liệu trên chỉ mang tính thí điểm, phương pháp điều tra, dung lượng và cả số lượng điều tra cũng chưa thể mang tính khái quát, bởi mỗi tỉnh chỉ có hơn 1.500 phiếu điều tra. Bản thân “người trong cuộc” cũng thừa nhận quá trình điều tra còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Xuân Dũng cho hay, không ít người trả lời có trình độ học vấn thấp, khó trả lời chính xác hết nội dung bảng hỏi. Đặc biệt, việc trả lời phỏng vấn của người dân còn được trả thù lao, dẫn đến có sự nghi ngờ về độ xác thực của câu trả lời.

    Không những thế, tại Phú Thọ, 46% số người được phỏng vấn thừa nhận là... người thân quen của công chức. Sở NV Phú Thọ cũng nêu ra một thực trạng là chỉ có 35,1% số cán bộ công chức nói lời xin lỗi với người sử dụng dịch vụ của mình, đồng thời có 6,9% lượt cán bộ công chức có hành vi tiêu cực nhận "phong bì".

    TS-26033-1ad_OWMW
    Chương trình SIPAS đang được triển khai rộng rãi tại 63 tỉnh, thành. Ảnh: Hải Nguyễn

    Trước những bất cập trên, ông Nguyễn Tiến Dĩnh – Thứ trưởng Bộ NV - cho hay, qua khảo sát thí điểm, bộ sẽ cân nhắc trong việc đưa ra phương pháp khảo sát hợp lý, khách quan nhất, từ đó kết quả sẽ làm căn cứ để quá trình cải cách hành chính thực hiện sát sao hơn. Việc chọn mẫu cũng được triển khai với số lượng lớn nhất có thể. Đặc biệt, sẽ có đơn vị độc lập hoàn toàn đứng ra đánh giá, thậm chí sẽ phúc tra kết quả khảo sát của địa phương.

    Về thù lao chi trả cho người trả lời phỏng vấn, Thứ trưởng Dĩnh khẳng định vẫn tiếp tục thực hiện và có tính toán kinh phí cụ thể, đồng thời kết quả khảo sát vẫn sẽ hoàn toàn minh bạch. Ngoài WB, các tỉnh cũng sẽ bỏ ra một khoản kinh phí nhất định cho hoạt động này. Mục tiêu đề ra của năm 2015 và 2020 vẫn sẽ cố gắng đạt được, và hiện tại đã triển khai khảo sát toàn quốc.

    “Công cuộc cải cách hành chính đã triển khai từ năm 2001 – 2010, vì thế đây là quá trình tiếp nối. Giai đoạn trước đã đạt được nhiều kết quả, tiến tới nền hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu quả nên chúng tôi có cơ sở để tin rằng sẽ đạt được mục tiêu này” – ông Dĩnh khẳng định.

    TP.Hồ Chí Minh: Dịch vụ có tỉ lệ người dân hài lòng cao là giáo dục mầm non

    Theo kết quả công bố của UBND TPHCM về khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về 10 dịch vụ công năm 2013, dịch vụ cấp chủ quyền nhà đất với 11,9% số phiếu nói “không hài lòng”, cao thứ nhất trong các dịch vụ công, đứng thứ hai là dịch vụ y tế có tỉ lệ “không hài lòng” với 7,5% số phiếu, nộp thuế thu nhập 5,7%, cấp phép xây dựng 4,9%, vận tải hành khách xe buýt 4,5%.

    Đáng lưu ý, đa số các hộ dân được khảo sát chỉ hài lòng trên mức trung bình (lớn hơn 0) một chút đối với một loại hình dịch vụ công như vận tải hành khách bằng xe buýt (+0,26), thuế thu nhập cá nhân (+0,21), cấp chủ quyền nhà đất (+0,33). Một số dịch vụ có tỉ lệ hài lòng cao là giáo dục mầm non (+0,77), cấp nước (+0,68), thu gom rác (+0,61).

    So với kết quả khảo sát năm 2008, sau 5 năm, dịch vụ thu gom rác và vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã bị giảm tỉ lệ hài lòng lần lượt là giảm 8% và 19,5%. Riêng với dịch vụ y tế, tỉ lệ hài lòng đã giảm tới 16,2%, trong khi đó, tỉ lệ không hài lòng tăng 1,7%. Về phía doanh nghiệp, tỉ lệ “không hài lòng” cao nhất đối với dịch vụ đăng ký kinh doanh, chiếm tới 13,9% số phiếu.

    Lê Tuyết

    http://laodong.com.vn/xa-hoi/80-so-nguoi-dan-hai-long-dich-vu-hanh-chinh-cong-that-hay-dua-236117.bld

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 73 Bài viết

    • 40 Được cảm ơn

    #2
    =))))))), truyện cười trong ngày!
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mebeuyen
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 3,059 Bài viết

    • 10,424 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    hihi.....mỗi lần nghĩ đến cảnh đi làm lại CMT hay hộ chiếu, hay xin các giấy tờ liên quan đến visa, thay đổi dấu má, địa chỉ công ty ...mà ớn tận óc...sợ lắm hành chính công.....
    • Avatar của wicket
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 9 năm
    • 15,356 Bài viết

    • 118,805 Được cảm ơn

    Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #4
    Ôh thế là vừa đá bóng vừa thổi còi à? Làm điều tra khảo sát thì phải dùng bên thứ 3 (các công ty nghiên cứu thị trường) thì mới có ý nghĩa chứ?
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,323 Bài viết

    • 4,570 Được cảm ơn

    #5
    Thật hay đùa ? Đùa đấy ! Ai bảo tin
    Cái đẹp nằm trong mắt kẻ si tình
    Yêu với Thơ
    • Avatar của Jemai
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 2,102 Bài viết

    • 6,515 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mebeuyen Xem bài viết
    hihi.....mỗi lần nghĩ đến cảnh đi làm lại CMT hay hộ chiếu, hay xin các giấy tờ liên quan đến visa, thay đổi dấu má, địa chỉ công ty ...mà ớn tận óc...sợ lắm hành chính công.....
    hàng tháng em chỉ nghĩ đến việc cầm hóa đơn đi đóng tiền điện ko cũng phải uống cả chai nước tăng lực mới đủ dũng cảm đi.
    l58m
    gvUWp7
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mkk
    • mkk
      Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,672 Bài viết

    • 3,988 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mebeuyen Xem bài viết
    hihi.....mỗi lần nghĩ đến cảnh đi làm lại CMT hay hộ chiếu, hay xin các giấy tờ liên quan đến visa, thay đổi dấu má, địa chỉ công ty ...mà ớn tận óc...sợ lắm hành chính công.....
    Không biết chỗ nào chứ làm chứng minh thư với hộ chiếu ở khu vực Hà Đông tớ thấy ổn mà, nhanh, không phải chờ lâu, cán bộ cũng ko cáu kỉnh lắm. Đăng ký xe máy cũng thế. Hay tại mình hên nhỉ.
    Sợ nhất là làm các thủ tục liên quan đến nhà đất với hộ khẩu, đặc biệt là nhà đất. Hu hu, cán bộ hướng dẫn mỗi lần một kiểu, chả biết đâu mà lần. Làm lý lịch tư pháp nữa. Đến hẹn mà chưa xong hồ sơ cũng ko thèm nhắn cho người ta một câu, đến nơi chỉ được mỗi câu chưa xong, em thông cảm nhé, tuần sau quay lại
    Nothing is impossible
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mkk
    • mkk
      Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,672 Bài viết

    • 3,988 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Jemai Xem bài viết
    hàng tháng em chỉ nghĩ đến việc cầm hóa đơn đi đóng tiền điện ko cũng phải uống cả chai nước tăng lực mới đủ dũng cảm đi.
    Sao nàng không chuyển khoản. Mà thu tiền điện thì họ đến tận nhà thu chứ nhỉ, sao lại phải đi?
    Nothing is impossible
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Jemai
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 2,102 Bài viết

    • 6,515 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mkk Xem bài viết
    Sao nàng không chuyển khoản. Mà thu tiền điện thì họ đến tận nhà thu chứ nhỉ, sao lại phải đi?
    ko biết chỗ bạn sao chớ chỗ mình đăng ký chuyển khoản thỉnh thoảng vẫn nhận được thông báo cắt điện @_@
    Cả nhà đi làm cả ngày đâu có ở nhà đâu mà đóng tiền điện. Mà họ chỉ thu trong giờ hành chính. Nước cũng vậy, đồng hồ nước của mình lỡ dại để trong vườn, nên tháng nào mình cũng phải nhắn tin cho cô ghi nước.
    l58m
    gvUWp7
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 4,323 Bài viết

    • 4,570 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mkk Xem bài viết
    Sao nàng không chuyển khoản. Mà thu tiền điện thì họ đến tận nhà thu chứ nhỉ, sao lại phải đi?
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Jemai Xem bài viết
    ko biết chỗ bạn sao chớ chỗ mình đăng ký chuyển khoản thỉnh thoảng vẫn nhận được thông báo cắt điện @_@
    Cả nhà đi làm cả ngày đâu có ở nhà đâu mà đóng tiền điện. Mà họ chỉ thu trong giờ hành chính. Nước cũng vậy, đồng hồ nước của mình lỡ dại để trong vườn, nên tháng nào mình cũng phải nhắn tin cho cô ghi nước.
    Mình toàn đóng qua internet banking , chỉ cần đăng ký IB 1 ngân hàng nào đó là đóng online đc mà
    Cái đẹp nằm trong mắt kẻ si tình
    Yêu với Thơ
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của binbin2O14z
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 5 năm
    • 138 Bài viết

    • 322 Được cảm ơn

    #11
    Theo kết quả công bố của UBND TPHCM về khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về 10 dịch vụ công năm 2013, dịch vụ cấp chủ quyền nhà đất với 11,9% số phiếu nói “không hài lòng”, cao thứ nhất trong các dịch vụ công, đứng thứ hai là dịch vụ y tế có tỉ lệ “không hài lòng” với 7,5% số phiếu, nộp thuế thu nhập 5,7%, cấp phép xây dựng 4,9%, vận tải hành khách xe buýt 4,5%.
    Các thím SG đạt chỉ số hài nòng cao nhứt, sướng nhóe
    • Avatar của mkk
    • mkk
      Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 1,672 Bài viết

    • 3,988 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Jemai Xem bài viết
    ko biết chỗ bạn sao chớ chỗ mình đăng ký chuyển khoản thỉnh thoảng vẫn nhận được thông báo cắt điện @_@
    Cả nhà đi làm cả ngày đâu có ở nhà đâu mà đóng tiền điện. Mà họ chỉ thu trong giờ hành chính. Nước cũng vậy, đồng hồ nước của mình lỡ dại để trong vườn, nên tháng nào mình cũng phải nhắn tin cho cô ghi nước.
    Thế thì nàng lấy số điện thoại của cô thu tiền nước + điện, nếu về muộn thì chiều ghé qua nhà cô đó đóng cũng tiện hơn là ra sở điện chờ. Hoặc nhờ hàng xóm đóng hộ. Hồi tớ ở xóm cũ, có một bác chuyên đi đóng cho cả xóm, cứ ước tiền điện tháng trước rồi đưa bác ấy đóng giúp, thừa thiếu tối sang tính toán sau.
    Nothing is impossible
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của zayken
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 857 Bài viết

    • 2,840 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #13
    MÌNH CỰC KỲ KHÔNG HÀI LÒNG. Phiếu của mình đâu.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mebeuyen
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 3,059 Bài viết

    • 10,424 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi mkk Xem bài viết
    Không biết chỗ nào chứ làm chứng minh thư với hộ chiếu ở khu vực Hà Đông tớ thấy ổn mà, nhanh, không phải chờ lâu, cán bộ cũng ko cáu kỉnh lắm. Đăng ký xe máy cũng thế. Hay tại mình hên nhỉ.
    Sợ nhất là làm các thủ tục liên quan đến nhà đất với hộ khẩu, đặc biệt là nhà đất. Hu hu, cán bộ hướng dẫn mỗi lần một kiểu, chả biết đâu mà lần. Làm lý lịch tư pháp nữa. Đến hẹn mà chưa xong hồ sơ cũng ko thèm nhắn cho người ta một câu, đến nơi chỉ được mỗi câu chưa xong, em thông cảm nhé, tuần sau quay lại
    Cách đây 2 năm tớ đi làm CMT lại ở Huyện TL, đi 2 ngày mà k đc, k xếp hàng nổi phải về, chưa kể đi xa mà còn chỉ hết chỗ nọ, chỗ kia mới tới đc cái phòng bé như hũ nút cả đám nguoi ở đó sẵn, bên ngoài cò lượn như quạt chả, thủ tục thì nguoi bảo phải thế này, nguoi bảo thiếu cái kia....chán quá thôi k làm nữa, may có đợt làm CMT tại xã nên nghỉ mất 1 ngày làm đc luôn....

    Thật chứ mất ví thà mất tiền trong đó còn hơn mất giấy tờ.....
    • 312 Bài viết

    • 366 Được cảm ơn

    #15
    80% trong số đó không có mình và gia đình mình.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mepeana
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 17 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #16
    Mình thấy bây giờ cải thiện nhiều rồi đấy. Bây giờ có máy tính phuc vụ nhanh hơn.
    • Avatar của H.acb
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 44 Bài viết

    • 489 Được cảm ơn

    #17
    hè hé...
    • Avatar của cuongthinh09
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 5 năm
    • 41 Bài viết

    • 124 Được cảm ơn

    #18
    ta nói cơm sườn cái gì cũng dốt chỉ tuyên truyền là hay
    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 249 Bài viết

    • 228 Được cảm ơn

    #19
    uầy,đợt trc e đi làm CMT ở quận Ba Đình nhanh, gọn, và đơn giản
    • 240 Bài viết

    • 86 Được cảm ơn

    #20
    Cảm nhận chung chung mình cũng thấy hài lòng với dịch vụ hành chính công sau vài lần tiếp cận đấy chứ nhỉ, nhất là văn phòng nào có các bạn trẻ làm việc.

    Ví dụ
    - đi đăng ký nộp hồ sơ làm trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp ở Trung Kính. Các anh chị trên đó trẻ, nhiệt tình, cung cấp thông tin rõ ràng, mạch lạc.
    - chứng thực giấy tờ ở cục XNC 40 Trần Phú. Lấy số, xếp hàng 30 phút - 1 tiếng. Hướng dẫn rõ ràng, mạch lạc, công sở văn minh.
    - ra phường làm giấy chứng nhận độc thân cũng dễ chịu, đúng hạn, đúng giờ.

    Tuy nhiên sạn cũng nhiều như 1 lần lạc vào cục thuế quận Đống Đô ở sân bóng Hoàng Cầu hỏi bị 1 bác trai lớn tuổi mắng xối xả. Hay cái bạn gái 8x ở Sở TB XH quận Đống Đa đoạn gần công viên Lương Định Của, còn định giữ tiền trợ cấp thất nghiệp của mình không trả làm mẹ mình đi đến vài lần. Đến lúc quay lại Trung Kính hỏi anh chị trên đấy nói hồ sơ của mình chuyển sang lâu rồi mới chịu trả. May mẹ mình có thời gian đi, chứ nhiều người chắc bỏ luôn quá.

    Nói chung là cơ quan nhà nước, dịch vụ hành chính cũng có chỗ tốt, chỗ không. Tuy nhiên 80% thì hơi bị cao quá
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2