Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

3G 'nuốt' tiền của khách

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 2.64K Lượt đọc
  • 15 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 10,788 Bài viết

    • 13,064 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #1
    Thời gian gần đây, hàng loạt khách hàng dùng điện thoại hết sức bức xúc vì mạng 3G “nuốt” tiền một cách nhanh chóng đến khó hiểu.
    3g_gyhi
    Việc tính cước 3G của nhà mạng không minh bạch, gây bức xúc cho người dùng - Ảnh: Đ.N.T
    Theo khiếu nại của độc giả Nguyễn Hùng Vũ, chủ thuê bao số điện thoại 090390xxx hiện cư ngụ tại TP.HCM gửi đến Thanh Niên, số điện thoại này đã được anh Vũ hủy sử dụng dịch vụ 3G từ lâu và không phát sinh tiền cước 3G sau đó.

    Không xài cũng bị trừ tiền

    Ngày 10.2.2015, anh Vũ sang Mỹ và chỉ dùng số máy này gọi cho người thân một lần để báo ra sân bay đón, sau đó tắt máy. Trong thời gian ở Mỹ, anh sử dụng máy mới và sim mới của Mỹ. Như vậy số điện thoại 090390xxxx luôn ở trong tình trạng tắt. Cho đến ngày 2.3.2015, khi quay trở lại VN anh Vũ mới sử dụng lại số máy này. Thế nhưng sau đó, hóa đơn tính cước của MobiFone gửi đến anh có số tiền lên đến hơn 11,15 triệu đồng, bao gồm tiền truy cập dữ liệu GPRS, EDGE...

    “Ở VN, tôi không bao giờ sử dụng điện thoại để truy cập internet hay xem mail vì tôi không rành mấy thứ này. Tôi cũng chưa bao giờ bị tính tiền truy cập dữ liệu như thế. Bình thường tôi chỉ trả cước khoảng 200.000 - 300.000 đồng cho chi phí gọi thông thường. Vậy nên tôi không hiểu vì sao có mức cước phí cao như vậy? Tôi đã gửi thư khiếu nại lên MobiFone nhưng nhà mạng cho biết là phải chờ 2 - 3 tháng mới có câu trả lời chính thức.


    "Việc nhà mạng đưa ra rất nhiều gói cước liệu có thực sự là vì người tiêu dùng hay đó là một ma trận làm người tiêu dùng hoa mắt, để các nhà mạng dễ móc túi người tiêu dùng hơn". Ông Nguyễn Ngọc Thắng, một chuyên gia công nghệ viễn thông ở TP.HCM

    Một trường hợp khác là chị Nguyên - chủ thuê bao số điện thoại 09181xxxx - cũng cho biết số điện thoại này thuê bao dịch vụ 3G với cước phí trọn gói 70.000 đồng/tháng. Thế nhưng ngày 12.4, sau khi nạp thẻ 200.000 đồng vô tài khoản, chị chỉ check mail trong vòng 10 phút thì số tiền trong tài khoản chính bị trừ gần hết, chỉ còn lại vài đồng. “Vì sao đã đăng ký 3G gói cước Max trọn gói 70.000 đồng/tháng mà tôi vẫn bị trừ hơn 200.000 đồng?", chị Nguyên thắc mắc. Chị cũng cho biết mình không đăng ký sử dụng bất kỳ dịch vụ nào khác. Chị Nguyên cho biết mình hiểu rõ về gói cước Max mà chị đăng ký sử dụng. Theo đó, với cước phí Max 70.000 đồng/tháng, khách hàng sẽ không bị giới hạn dung lượng sử dụng 3G mà chỉ bị giới hạn về tốc độ (sau khi dùng hết 600 MB đầu tiên có tốc độ tối đa thì tốc độ truy cập sau đó sẽ chậm hơn, về mức bình thường - NV).

    “Tôi biết là khi hết gói tốc độ cao, thường nhà mạng sẽ nhắn tin nếu khách hàng muốn sử dụng thêm dung lượng với tốc độ cao thì nhắn tin đăng ký. Nhưng hôm đó tôi không đăng ký gì. Đến chiều cùng ngày khi có việc cần nhắn tin thì nhắn hoài không được. Tôi mở máy kiểm tra tài khoản thì tá hỏa vì số tiền không đủ cho một tin nhắn. Nhà mạng tính cước kiểu gì mà phần thiệt luôn thuộc về khách hàng”, chị Nguyên nói.

    Anh T.Q.T, chủ thuê bao Vinaphone 0913195xxx, phản ảnh: “Tôi sử dụng gói cước 3G Max của Vinaphone từ nhiều năm nay, chất lượng thì chưa bàn đến nhưng không khi nào bị vượt dung lượng tốc độ cao. Vậy mà khoảng 1 tháng gần đây gói cước Max bị cạn dung lượng rất nhanh. Ban đầu tôi mở một video clip trên YouTube để xem thì chỉ cần chưa đến 10 phút là hết ngay dung lượng, lập tức nhận được tin báo hết dung lượng tốc độ cao, đề nghị mua thêm gói khác. Đến tháng sau chỉ một ngày sau khi gia hạn gói Max 70.000 đồng và nghe khoảng 5 bài hát trên mạng thì cũng bị báo hết dung lượng, đồng nghĩa với việc tôi đăng ký gói cước 1 tháng nhưng chỉ cần 1 ngày đã xài hết dung lượng. Đáng nói là khi mua thêm gói cước giá lại lên đến 100.000 đồng nhưng thời hạn sử dụng chỉ đến cuối tháng chứ không phải 30 ngày tính từ lúc đăng ký tiếp”.

    Một thuê bao khác là chị N.T.B, chủ thuê bao 0906279xxx, cũng cho biết: “Lâu nay tôi dùng gói cước Max 70.000 đồng của MobiFone. Bình thường chưa khi nào hết dung lượng tốc độ cao, nhưng 2 tháng gần đây dung lượng tốc độ cao cạn rất nhanh, khi hết dung lượng thì phải dùng 3G tốc độ thấp, nghe nhạc thậm chí còn không nổi. Quá bực mình tôi đăng ký mua thêm gói 100.000 đồng nhưng cũng chỉ vài ngày lại hết sạch dung lượng. Tôi không biết nhà mạng trừ dung lượng theo cách nào và khách hàng không có cách gì để kiểm tra được”.

    Bị móc túi mà không làm gì được

    Trong khi đó, khi nhu cầu sử dụng 3G của người dân ngày càng tăng thì các nhà mạng liên tục nghĩ ra nhiều chiêu khiến giá cước 3G không ngừng nhảy múa, còn người sử dụng biết mình bị móc túi nhưng đành bó tay.

    Ông Nguyễn Ngọc Thắng, một chuyên gia công nghệ viễn thông ở TP.HCM, nhận định: “Hiện nay, mỗi nhà mạng đều cung cấp rất nhiều gói cước với giá khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn, nếu nhìn sơ qua thì có thể thấy đó là dịch vụ đa dạng, phục vụ nhu cầu khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, VN không có một cơ quan quản lý thị trường viễn thông độc lập như các nước nên chất lượng 3G cũng như giá thành rất khó kiểm soát”.

    Vì thế, ông Thắng lo ngại: “Từ đó việc nhà mạng đưa ra rất nhiều gói cước liệu có thực sự là vì người tiêu dùng hay đó là một ma trận làm người tiêu dùng hoa mắt, để các nhà mạng dễ móc túi người tiêu dùng hơn. Thêm vào đó, nhà mạng hiện nay gần như “vừa đá bóng vừa thổi còi”, vừa cung cấp dịch vụ vừa là người quyết định chuyện tính cước, trừ đúng hay trừ sai không ai biết, không ai kiểm tra. Cách làm này có thể thấy ngay là quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo. Ví dụ như chính sách giới hạn thời gian sử dụng tài khoản khuyến mãi của Viettel mới đây, họ đã âm thầm áp dụng từ tháng 1.2015 nhưng đến tháng 4.2015 mới công bố.


    Người dùng sẽ vẫn tiếp tục bức xúc

    Một chuyên gia viễn thông (không muốn nêu tên) phân tích: “Theo quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), từ ngày 1.3.2015, các doanh nghiệp (DN) viễn thông cung cấp dịch vụ 3G phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng phù hợp với các mức chỉ tiêu quy định tại quy chuẩn QCVN 81:2014/BTTTT, chẳng hạn như phải đảm bảo chỉ tiêu tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ đạt từ 90% trở lên và thời gian trễ truy nhập dịch vụ trung bình phải không lớn hơn 10 giây. Có thể do việc buộc phải tăng chất lượng 3G theo đúng yêu cầu này nên dung lượng 3G theo gói cước của người dùng cạn nhanh hơn”.

    Theo quy chuẩn chất lượng cho mạng 3G mới được Bộ TT-TT đưa ra, để kiểm định chất lượng, Bộ TT-TT sẽ xác định các chỉ tiêu chất lượng 3G theo phương pháp mô phỏng với số lượng mẫu đo tối thiểu là 1.500 mẫu và được kiểm tra tại các điều kiện sử dụng dịch vụ khác nhau như: trong nhà, ngoài trời tại các vị trí cố định và đo ngoài trời di động. Với mỗi điều kiện đo kiểm sẽ thực hiện đo vào các giờ khác nhau trong ngày, trong vùng cung cấp dịch vụ... Tiêu chuẩn chất lượng 3G được ban hành còn quy định cụ thể về các chỉ tiêu chất lượng phục vụ khách hàng của DN viễn thông như: tỷ lệ khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ phải nhỏ hơn hoặc bằng 0,25 khiếu nại/100 khách hàng/3 tháng; DN cung cấp dịch vụ internet phải có văn bản hồi âm cho toàn bộ khách hàng khiếu nại trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận khiếu nại; thời gian cung cấp dịch vụ trợ giúp khách hàng qua điện thoại phải được thực hiện 24 giờ trong ngày...

    Quy định quản lý về chất lượng dịch vụ 3G như vậy là chặt chẽ, nhưng vẫn chưa có các quy định buộc nhà mạng phải minh bạch trong khâu tính cước, và đó là vấn đề sẽ còn khiến người tiêu dùng bức xúc trong thời gian tới.


    Đinh Đang - Mai Phương
    http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/...ch-551450.html
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 807 Bài viết

    • 4,121 Được cảm ơn

    #2
    3g thì chậm vcđ. Mất mạng liên tục. Trừ tiền hơn quân ăn cắp. Thật là hãm.
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 10,788 Bài viết

    • 13,064 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi BanoitrokieuTBN Xem bài viết
    3g thì chậm vcđ. Mất mạng liên tục. Trừ tiền hơn quân ăn cắp. Thật là hãm.
    Kể cả cước điện thoại mình cũng có quản lý được đâu mặc có hóa đơn đấy. Klq chứ mình thấy tiền điện, tiền nước... người ta gian lận 1 vài số (tương đương 1 vài nghìn/tháng/1 gia đình) cũng chẳng ai hỏi làm gì vì đồng hồ điện, nước lắp phía ngoài nhà. Nhân viên đến ghi nhà đi làm, muốn ghi thế nào chẳng được.
    Bạn nào quen giao diện cũ của f26 thì nhấn vào đây:
    https://www.webtretho.com/forum/f26/?styleid=50
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của ant9999
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 6 năm
    • 2,502 Bài viết

    • 11,442 Được cảm ơn

    #4
    Có ai xài Note 1 cho mình hỏi phát. Là tại sao mình ko chọn bên : Sử dụng dữ liệu gói (tức 3G) mà nó cứ tự động click vào, nhiều khi chả để ý mà face thì cài sẵn nên nó tự cập nhật thế là hết mi ạ nó xiền, bực mình rất.
    Dù xóa lại thì qua ngày sau nó cũng bị lại.
    533654_4525803961732_822850116_n



    553997_4525806081785_1928330125_n
    • 4,202 Bài viết

    • 1,726 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Khi nhu cầu sử dụng 3G của người dân ngày càng tăng thì các nhà mạng liên tục nghĩ ra nhiều chiêu khiến giá cước 3G không ngừng nhảy múa, còn người sử dụng biết mình bị móc túi nhưng đành bó tay.

    Theo tin tức từ báo Thanh Niên, ngày 10.2.2015, anh Vũ sang Mỹ và chỉ dùng số máy này gọi cho người thân một lần để báo ra sân bay đón, sau đó tắt máy. Trong thời gian ở Mỹ, anh sử dụng máy mới và sim mới của Mỹ. Như vậy số điện thoại 090390xxxx luôn ở trong tình trạng tắt. Cho đến ngày 2.3.2015, khi quay trở lại VN anh Vũ mới sử dụng lại số máy này. Thế nhưng sau đó, hóa đơn tính cước 3G của MobiFone gửi đến anh có số tiền lên đến hơn 11,15 triệu đồng, bao gồm tiền truy cập dữ liệu GPRS, EDGE...

    “Ở VN, tôi không bao giờ sử dụng điện thoại để truy cập internet hay xem mail vì tôi không rành mấy thứ này. Tôi đã gửi thư khiếu nại lên MobiFone nhưng nhà mạng cho biết là phải chờ 2 - 3 tháng mới có câu trả lời chính thức", anh Vũ bức xúc cho biết.

    Chị N.T.B, chủ thuê bao 0906279xxx, cũng cho biết: “Lâu nay tôi dùng gói cước Max 70.000 đồng của MobiFone. Bình thường chưa khi nào hết dung lượng tốc độ cao, nhưng 2 tháng gần đây dung lượng tốc độ cao cạn rất nhanh, khi hết dung lượng thì phải dùng 3G tốc độ thấp, nghe nhạc thậm chí còn không nổi.Quá bực mình tôi đăng ký mua thêm gói 100.000 đồng nhưng cũng chỉ vài ngày lại hết sạch dung lượng. Tôi không biết nhà mạng trừ dung lượng theo cách nào và khách hàng không có cách gì để kiểm tra được”.


    cuoc-3g
    Hàng loạt khách hàng dùng điện thoại hết sức bức xúc vì cách tính cước 3G khó hiểu của nhà mạng. Ảnh minh họa

    Trước đó, cuối năm 2014, ANTV đã phản ánh về tình trạng mạng 3G tuy phập phù nhưng giá cước vẫn tăng đều. Đã xảy ra không ít trường hợp người dùng không kích hoạt 3G, nhưng nhà mạng vẫn tự ý kích hoạt thay, hoặc nếu đến tháng mà trong tài khoản còn tiền thì nhà mạng cũng tự ý gia hạn giúp mà không cần thông báo với người tiêu dùng, và còn rất nhiều những hình thức trừ tiền vô tội vạ vô lý khác mà người tiêu dùng phải chịu.

    Việt Nam hiện không có một cơ quan quản lý thị trường viễn thông độc lập như các nước nên chất lượng 3G cũng như giá thành rất khó kiểm soát. Từ đó việc đưa ra nhiều gói cước cho người dùng có thực sự là vì người tiêu dùng hay đó là một ma trận làm người tiêu dùng hoa mắt để các nhà mạng dễ móc túi người tiêu dùng hơn.


    http://vietq.vn/da-dang-chieu-an-cha...ng-d59288.html
    • 670 Bài viết

    • 728 Được cảm ơn

    #6
    Mình dùng trả trước, đăng ký gói Min vì mình ko sử dụng mấy khi, chỉ thỉnh thoảng về quê lỡ đột xuất lắm mới dùng, Dùng smartphone hao pin nên mình để riêng sim ấy ra, Thế là nộp cái thẻ 50 nghìn, 5 ngày hết veo . Cuối tuần về quê mới bảo đứa cháu bật 3g lên thì ôi thôi ko truy cập dc, kiểm tra tài khoản thì hết tự bao giờ .
    • Avatar của hacun83
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 59 Bài viết

    • 16 Được cảm ơn

    #7
    Đúng đấy. Bức xúc cực kỳ. Nghĩ ra đủ cách để moi tiền. Đúng là ăn cướp thời hiện đại.
    H29vp7
    • 269 Bài viết

    • 583 Được cảm ơn

    #8
    Bởi thế một số nước không cho rằng kinh tế VN là kinh tế thị trường là vậy.
    Đây là nền kinh tế mafia hay sao ấy mà thấy giá cước 3G chẳng ai hiểu được, giá vàng thương hiệu quốc gia thì cao ngất mà chất lượng thì chẳng ai biết
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của bearbie
    • Thành viên Webtretho
      Online
    • 12 năm
    • 2,317 Bài viết

    • 3,392 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #9
    xài 3G xem 1 bộ phim youtube mà bảo sao hết dung lượng thì thua. Ai mà xài 3G xem film, nghe nhạc hả trời. 650MB có thấm thía gì đâu.

    hầu như tất cả các app trên smartphone đều lén xài internet mà k0 báo người dùng. Tui cài app nào vô cũng phải cấm ngay k0 cho xài trong background. App đàng hoàng chỉ tốn vài chục KB, chứ mấy app lụi, game lụi, nó download cả MB thì ráng chịu. Hay là nếu xài facebook, google+, v.v..., mà bật tính năng auto sync lên, bao nhiêu hình ảnh video nó up lên/tải về, mấy trăm MB cũng đi được.

    Tui xài ĐT k0 bao giờ bị bất ngờ về cước 3G, vì đã kiểm soát hết rồi . Mobifone còn có gói thêm dung lượng tốc độ cao siêu rẻ, 10k = 100MB, 30k = 500MB.

    Mà tui cũng đã thử k0 mua thêm gói tốc độ cao, vẫn check mail, chat chit đc bình thường, chỉ có vô web hơi chậm thôi, nhưng vẫn chấp nhận dc.

    Tóm lại là hãy smart hơn cái smart phone của mình trước khi than phiền . Còn nếu muốn nghe nhạc, xem film mà muốn trả ít tiền 3G thì... k0 ai giúp dc đâu.
    3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của kimtiny
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 42 Bài viết

    • 18 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #10
    Nhiều khi xài gói 150k/1 tháng mà mình cũng bị bức xúc đây nè. Mở mắt ra xài có chút xíu hết sạch tiền. Nhà mạng tính toàn thiệt thòi cho khách hàng thôi.
    • 2,895 Bài viết

    • 7,142 Được cảm ơn

    Thành viên viết bài nhiều 2018Thành viên báo vi phạm nhiều 2018Thành viên cảm ơn nhiều 2018Thành viên tích cực 2018
    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi ant9999 Xem bài viết
    Có ai xài Note 1 cho mình hỏi phát. Là tại sao mình ko chọn bên : Sử dụng dữ liệu gói (tức 3G) mà nó cứ tự động click vào, nhiều khi chả để ý mà face thì cài sẵn nên nó tự cập nhật thế là hết mi ạ nó xiền, bực mình rất.
    Dù xóa lại thì qua ngày sau nó cũng bị lại.
    có tắt đồng bộ dữ liệu chưa bạn? (sync)
    ĐT của mình nếu tắt dữ liệu mạng và đồng bộ thì sẽ ko tự động tải dữ liệu từ email, facebook ... nữa

    ejDRySq

    ngoài ra cũng cần tắt tính năng tự động cập nhật của ứng dụng, đây là hướng dẫn cách tắt https://www.dienmay.com/kinh-nghiem-...ng-dung-565360
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của diepsam
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 1,450 Bài viết

    • 1,972 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Tháng nào cũng tốn 70k tiền 3g mà xài 2 ngày hết veo dung lượng tốc độ cao, còn dung lượng tốc độ thấp free thì khỏi xài còn hơn
    • 38 Bài viết

    • 8 Được cảm ơn

    #13
    Xài 3g ngốn tiền thật chứ ko đùa đâu ạ, nhiều lúc quên mất vừa nạp tiền xong lướt web đọc vài bài báo là hết sạch tiền.
    • Avatar của aBebi
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 5 năm
    • 3,797 Bài viết

    • 5,202 Được cảm ơn

    #14
    Tưởng 3G cũng có trọn gói mà các má?
    • 1,454 Bài viết

    • 4,229 Được cảm ơn

    #15
    em có đk 3G 1 lần, và tiền cứ ko cánh mà bay. Em sợ quá cắt luôn từ đó đến giờ. Làm vừa vừa thôi để người ta còn ủng hộ, làm quá sợ mất mật.
    Con bị ốm.
    Mẹ : Mẹ ru con ngủ nhé.
    Con : Đừng, coi chừng mẹ lây ốm đấy!
    Mẹ : K0 sao, mẹ ốm thì con chăm mẹ.
    Con : Ừ, mẹ lại đây.

    • Avatar của ghebeo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 369 Bài viết

    • 378 Được cảm ơn

    #16
    vâng,em đây,mua được sim sinh viên,hàng tháng xài còn không hết lưu lượng miễn phí thế mà bọn viettel tự động gia hạn cho em gói MIN10 đã thôi từ rất lâu rồi.Em không để ý,đến hôm trước xoá bớt tin nhắn mới phát hiện ra,10k 1 người thôi,nhưng theo cấp số nhân thì tự nhiên Viettel được khoản cũng khá đấy ạ !

    Gởi từ ứng dụng Webtretho của ghebeo