Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

12 quy tắc qua đường của một người Mỹ tại Hà Nội

  • 1.2K Lượt chia sẻ
  • 12K Lượt đọc
  • 13 Trả lời

Cập nhật hằng ngày những tin tức chọn lọc từ Đọc Báo Giùm Bạn của Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của xatare
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 6 năm
    • 10,332 Bài viết

    • 5,341 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #1
    Nếu bạn thấy mình mắc kẹt bên vỉa hè trong vòng 1 giờ đồng hồ và không thể băng qua đường, hãy thử biện pháp này: nhắm mắt và bước khỏi vỉa hè xuống đường.

    Dưới đây là cảm nghĩ của anh Terry F. Buss, một công dân Mỹ hiện đang sống Hà Nội nói riêng cũng như người nước ngoài nói chung về cái gọi là văn hóa giao thông ở Việt Nam.

    Bất kỳ người Việt Nam nào từng chứng kiến sự hỗn loạn trong hoạt động giao thông của các đô thị lớn nhất Việt Nam đều biết rằng họ đang được chiêm ngưỡng một màn vũ đạo ballet đẹp mắt, với các nghệ sĩ là người đi bộ, những chiếc xe máy, xe hơi, xe buýt và thi thoảng là chó hoặc gà. Người ngoài cuộc thì xem lối tham gia giao thông đó như sự đổ vỡ hoàn toàn của xã hội.

    Vì thế, với tư cách một du khách, bạn có thể chọn giữa việc trở thành một nghệ sĩ ballet hoặc chỉ là một số liệu thống kê tử vong khi tham gia giao thông.

    Nếu bạn chọn trở thành nghệ sĩ, dưới đây là một số quy luật đường phố hữu dụng. Sẽ chỉ mất 4 năm để làm chủ các quy luật này, nhưng thời gian bỏ ra là rất đáng. Điều này có nghĩa bạn cần phải tới thăm Việt Nam nhiều lần hơn, điều người Việt sẽ hoan nghênh.

    Quy tắc 1: Khi là khách bộ hành, không bao giờ nhìn vào mắt những người lái xe và đừng mỉm cười. Không chỉ bởi những việc đó khiến tài xế mất tập trung mà nó còn bị xem như một sự thách thức và trong tình huống này có thể khiến ảnh hưởng bạn.

    Làm như thế cũng có nghĩa bạn giống như đang sợ hãi. Các tài xế, như các con cọp, sẽ đánh hơi được nỗi sợ của bạn.

    Quy tắc thứ 2: Để bắt đầu trải nghiệm băng qua đường, hãy thử tìm một đứa trẻ hoặc một người già và đi cùng họ. Tất cả trẻ em Việt Nam đều dễ thương nên không ai sẽ muốn cán lên chúng cả.

    Dù sao người già vẫn là sự lựa chọn tốt nhất vì nếu họ đã sống sót sau khi băng qua đường trong nhiều thập kỷ, hẳn họ phải biết được chiêu gì đó.

    Quy tắc thứ 3: Cố gắng đợi cho tới khi một nhóm đông người chuẩn bị băng qua đường. Nếu tồi nhất thì một tài xế cũng chỉ cán bẹp được chừng 5-6 người, không phải tất cả. Vì thế nhóm càng đông, cơ hội qua đường thành công của bạn càng cao.

    Quy tắc thứ 4: Đôi khi, trong lúc chờ băng qua đường, bạn sẽ thấy một cành cây gãy hoặc một cột điện thoại đổ ra vỉa hè. Nếu bạn cầm lấy những thứ này lên mình và tỏ ra dữ tợn khi đi qua đường, hành động đó có thể mang tính răn đe các tay "tổ lái" vốn không ưa việc dừng xe.

    Quy tắc thứ 5: Nếu bạn thấy mình mắc kẹt bên vỉa hè trong vòng 1 giờ đồng hồ và không thể băng qua đường, hãy thử biện pháp này: nhắm mắt và bước khỏi vỉa hè xuống đường. Biện pháp này hiệu nghiệm một cách đáng ngạc nhiên.

    DSC_8286
    Người nước ngoài run rẩy khi sang đường ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.

    Quy tắc 6: Không nên nghĩ rằng giao thông sẽ ngừng lại theo đèn tín hiệu. Khi đèn chuyển sang đỏ, sẽ có ít nhất 50-100 chiếc xe máy và thi thoảng là 1 hoặc 2 chiếc taxi sẽ tiếp tục phóng qua đèn đỏ. Khi xe máy hoặc taxi dừng đèn đỏ, đừng bao giờ tưởng họ sẽ đứng yên như thế. Các xe máy, ôtô ở hàng đầu sẽ có thể băng qua giao lộ đường vào bất kỳ lúc nào. Thật không may, khi bạn chờ những vị này đi xong, đèn đi bộ của bạn đã chuyển từ xanh sang đỏ mất rồi.

    Quy tắc 7: Không bao giờ giả định rằng các làn đường và thiết bị phân chia sẽ giúp tách các lái xe vào hai làn đi ngược chiều nhau rõ rệt. Làn giao thông chỉ là một sự gợi ý thuần túy cho các tài xế. Chuyện sẽ trở nên khó đoán khi mọi tài xế đều đi theo cùng một hướng trên một con đường có hai làn.

    Quy tắc 8: Không có thứ gì được gọi là lối đi dành riêng cho khách bộ hành. Nếu bạn nhìn thấy (ngoài thực tế) có một lối đi của riêng khách bộ hành, đó hẳn là phép lạ.
    Quy tắc 9: Không nên giả định rằng vỉa hè chỉ dành riêng cho người đi bộ. Chúng thực ra còn là một con đường thay thế của xe máy. Chúng còn là nơi đỗ xe máy. Vỉa hè thực sự chính là các con phố. Bạn có thể thấy chuyện này sẽ trở nên phức tạp ra sao.

    Quy tắc 10: Không bao giờ bước ra phía trước một chiếc xe bị hỏng nặng. Tài xế hẳn là gã nào đó không biết các quy tắc đi lại hoặc có kỹ năng kém, hoặc là một du khách tưởng bở rằng anh ta vẫn đang ở Sydney.

    Quy tắc 11: Không bao giờ cúi người để nhặt tiền rơi trên phố. Mọi đứa trẻ ở xung quanh sẽ làm điều đó nhanh hơn anh nhiều, không cần biết chúng ở cách xa đồng tiền tới đâu. Và anh sẽ được nghe âm thanh không hề dễ chịu của tiếng lốp xe máy miết trên đường, ở sau lưng mình.

    Quy tắc vàng: Nghiêm túc thì nếu bạn không thể nhớ nổi các quy tắc trên, chỉ cần nhớ điều này: sự an nguy của bạn phụ thuộc chủ yếu vào việc thấu hiểu đối thủ của mình. Xe máy thực ra là đối thủ dễ nhất. Chúng có thể lượn lờ, vòng tránh gần như mọi thứ, kể cả một du khách. Chẳng có gì lạ khi thấy một chiếc xe máy chở theo 100 con gà hoặc một chiếc tủ lạnh vẫn có thể luồn lách trên phố rất nghệ.

    Ôtô mới gây nhiều vấn đề hơn. Chúng không thể lượn vòng để tránh đâm vào anh và thường xe hơi sẽ bị bao vây bởi hàng trăm chiếc xe máy, với tay lái gần như chạm vào cạnh xe hơi và người tài xế ngồi trong. Đó là lý do vì sao xe hơi ở Việt Nam luôn có những viết trầy xước bí ẩn bên thân.

    Xe buýt nội thị và xe tải còn tồi hơn nữa. Chúng rõ ràng không thể lượn vòng tránh khách bộ hành và chúng cần tới cả ngàn mét đường để phanh khi cần dừng lại.


    http://news.zing.vn/12-quy-tac-qua-d...ost427783.html

    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 3,599 Bài viết

    • 13,966 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #2
    Những nghệ sĩ với màn vũ đạo ballet đẹp mắt, cả người đi bộ, chó, gà, xe gắn máy, xe hơi, xe tải ...

    Với người trong cuộc thì đẹp thật, không cần quy tắc, không luật lệ, người có thể đi chậm, chó có thể phóng nhanh hơn, gà qua đường vừa chạy vừa la làng ...
    Vở diễn sẽ kết thúc khi chúng ta về tới nhà hoặc là 1 con số vô danh cộng thêm cho 10 ngàn người chết mỗi năm.

    Với người ngoài cuộc, tác giả xem như sự đổ vỡ hoàn toàn của xã hội.

    Tác giả mô tả cũng hay. Có lẽ tác giả cũng tự hỏi tại sao cái bọn người đó vẫn chấp nhận cái vũ điệu ballet này mà không tìm cách nào khác hơn khi ra đường ?
    • Avatar của AnLanh
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,588 Bài viết

    • 5,241 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #3
    Mình thấy nhiều người VN khi sang đường, sao họ không đến vạch đèn giao thông, chờ đèn đỏ rồi sang? Mà cứ băng ngang vừa nguy hiểm cho mình vừa gây cản trở giao thông. Có khi vạch đèn giao thông cách có mấy bước chân cũng không thèm đến đó.
    • Avatar của 4nnie
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 2,916 Bài viết

    • 3,738 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi AnLanh Xem bài viết
    Mình thấy nhiều người VN khi sang đường, sao họ không đến vạch đèn giao thông, chờ đèn đỏ rồi sang? Mà cứ băng ngang vừa nguy hiểm cho mình vừa gây cản trở giao thông. Có khi vạch đèn giao thông cách có mấy bước chân cũng không thèm đến đó.
    Vì đi ra ngã tư nó xa
    • 939 Bài viết

    • 2,811 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi AnLanh Xem bài viết
    Mình thấy nhiều người VN khi sang đường, sao họ không đến vạch đèn giao thông, chờ đèn đỏ rồi sang? Mà cứ băng ngang vừa nguy hiểm cho mình vừa gây cản trở giao thông. Có khi vạch đèn giao thông cách có mấy bước chân cũng không thèm đến đó.
    Thời gian của người Vn là vàng nên họ không thể lãng phí từng giây được. Nhiều chỗ có cầu vượt cho người đi bộ mà họ còn không leo lên, chọn cách qua đường ngay dưới gầm cầu đi bộ cho nó nhanh. Lý do duy nhất là leo lên rồi lại phải leo xuống mất thời gian. Nguy hiểm tí nhưng tiết kiệm được thời gian. Người VN là vậy đó! Chờ đèn đỏ ở ngã tư tới 30s đựoc nhưng còn khoảng 5-7s thì không thể chờ thêm đựoc nữa, phải phóng qua thôi.
    Với người Vn chắc giờ chỉ có cách là ngành giao thông phát minh ra một phương tiện giúp qua đường có chức năng tự cảm biến đựoc vị trí của người qua đường. Như thế khi có người cần qua đường thì thiết bị đó nó chạy luôn đến tận chân, chỉ việc bước lên thiết bị đó và nó đưa qua đường. Chứ bắt đi bộ chừng 20m là nhiều người sẽ chọn phương án : hiên ngang đối diện mặt trời.
    • 5,745 Bài viết

    • 15,160 Được cảm ơn

    #6
    TTXVN_xe_dap_dienCảnh giao thông đông đúc ở Việt Nam khiến nhiều người nước ngoài "sởn da gà" (Ảnh minh họa: TTXVN)

    Rất nhiều người nước ngoài đã đi từ choáng ngợp tới hoảng sợ khi chứng kiến cảnh các phương tiện cá nhân lưu thông trên đường phố ở Việt Nam.

    Vietnam+ xin giới thiệu bài viết của anh Terry F. Buss, một công dân Mỹ hiện đang sống Hà Nội, để thấy được cảm nghĩ của anh nói riêng cũng như người nước ngoài nói chung về cái gọi là văn hóa giao thông ở Việt Nam.
    Bất kỳ người Việt Nam nào từng chứng kiến sự hỗn loạn trong hoạt động giao thông của các đô thị lớn nhất Việt Nam đều biết rằng họ đang được chiêm ngưỡng một màn vũ đạo ballet đẹp mắt, với các nghệ sĩ là người đi bộ, những chiếc xe máy, xe hơi, xe buýt và thi thoảng là chó hoặc gà.
    Vì thế, với tư cách một du khách, bạn có thể chọn giữa việc trở thành một nghệ sĩ ballet hoặc chỉ là một số liệu thống kê tử vong khi tham gia giao thông.
    Nếu bạn chọn trở thành nghệ sĩ, dưới đây là một số quy luật đường phố hữu dụng. Sẽ chỉ mất 4 năm để làm chủ các quy luật này, nhưng thời gian bỏ ra là rất đáng. Điều này có nghĩa bạn cần phải tới thăm Việt Nam nhiều lần hơn, điều người Việt sẽ hoan nghênh.
    Quy tắc 1. Khi là khách bộ hành, không bao giờ nhìn vào mắt những người lái xe và đừng mỉm cười. Không chỉ bởi những việc đó khiến tài xế mất tập trung mà nó còn bị xem như một sự thách thức và trong tình huống này có thể khiến bạn toi mạng.
    Làm như thế cũng có nghĩa bạn giống như đang sợ hãi. Các tài xế, như các con cọp, sẽ đánh hơi được nỗi sợ của bạn.
    Quy tắc thứ 2. Để bắt đầu trải nghiệm băng qua đường, hãy thử tìm một đứa trẻ hoặc một người già và đi cùng họ. Tất cả trẻ em Việt Nam đều dễ thương nên không ai sẽ muốn cán lên chúng cả.
    Dù sao người già vẫn là sự lựa chọn tốt nhất vì nếu họ đã sống sót sau khi băng qua đường trong nhiều thập kỷ, hẳn họ phải biết được chiêu gì đó.
    Quy tắc thứ 3. Cố gắng đợi cho tới khi một nhóm đông người chuẩn bị băng qua đường. Nếu tồi nhất thì một tài xế cũng chỉ cán bẹp được chừng 5-6 người, không phải tất cả. Vì thế nhóm càng đông, cơ hội qua đường thành công của bạn càng cao.
    Quy tắc thứ 4. Đôi khi, trong lúc chờ băng qua đường, bạn sẽ thấy một cành cây gãy hoặc một cột điện thoại đổ ra vỉa hè. Nếu bạn cầm lấy những thứ này lên mình và tỏ ra dữ tợn khi đi qua đường, hành động đó có thể mang tính răn đe các tay "tổ lái" vốn không ưa việc dừng xe.
    Quy tắc thứ 5. Nếu bạn thấy mình mắc kẹt bên vỉa hè trong vòng 1 giờ đồng hồ và không thể băng qua đường, hãy thử biện pháp này: nhắm mắt và bước khỏi vỉa hè xuống đường. Biện pháp này hiệu nghiệm một cách đáng ngạc nhiên.
    Quy tắc 6. Không nên nghĩ rằng giao thông sẽ ngừng lại theo đèn tín hiệu. Khi đèn chuyển sang đỏ, sẽ có ít nhất 50-100 chiếc xe máy và thi thoảng là 1 hoặc 2 chiếc taxi sẽ tiếp tục phóng qua đèn đỏ. Khi xe máy hoặc taxi dừng đèn đỏ, đừng bao giờ tưởng họ sẽ đứng yên như thế. Các xe máy, ôtô ở hàng đầu sẽ có thể băng qua giao lộ đường vào bất kỳ lúc nào. Thật không may, khi bạn chờ những vị này đi xong, đèn đi bộ của bạn đã chuyển từ xanh sang đỏ mất rồi.
    Quy tắc 7. Không bao giờ giả định rằng các làn đường và thiết bị phân chia sẽ giúp tách các lái xe vào hai làn đi ngược chiều nhau rõ rệt. Làn giao thông chỉ là một sự gợi ý thuần túy cho các tài xế. Chuyện sẽ trở nên khó đoán khi mọi tài xế đều đi theo cùng một hướng trên một con đường có hai làn.
    Quy tắc 8. Không có thứ gì được gọi là lối đi dành riêng cho khách bộ hành. Nếu bạn nhìn thấy (ngoài thực tế) có một lối đi của riêng khách bộ hành, đó hẳn là phép lạ.
    Quy tắc 9. Không nên giả định rằng vỉa hè chỉ dành riêng cho người đi bộ. Chúng thực ra còn là một con đường thay thế của xe máy. Chúng còn là nơi đỗ xe máy. Vỉa hè thực sự chính là các con phố. Bạn có thể thấy chuyện này sẽ trở nên phức tạp ra sao.
    Quy tắc 10: Không bao giờ bước ra phía trước một chiếc xe bị hỏng nặng. Tài xế hẳn là gã nào đó không biết các quy tắc đi lại hoặc có kỹ năng kém, hoặc là một du khách tưởng bở rằng anh ta vẫn đang ở Sydney.
    Quy tắc 11. Không bao giờ cúi người để nhặt tiền rơi trên phố. Mọi đứa trẻ ở xung quanh sẽ làm điều đó nhanh hơn anh nhiều, không cần biết chúng ở cách xa đồng tiền tới đâu. Và anh sẽ được nghe âm thanh không hề dễ chịu của tiếng lốp xe máy miết trên đường, ở sau lưng mình.
    Quy tắc vàng: Nghiêm túc thì nếu bạn không thể nhớ nổi các quy tắc trên, chỉ cần nhớ điều này: sự an nguy của bạn phụ thuộc chủ yếu vào việc thấu hiểu đối thủ của mình. Xe máy thực ra là đối thủ dễ nhất. Chúng có thể lượn lờ, vòng tránh gần như mọi thứ, kể cả một du khách. Chẳng có gì lạ khi thấy một chiếc xe máy chở theo 100 con gà hoặc một chiếc tủ lạnh vẫn có thể luồn lách trên phố rất nghệ.
    Ôtô mới gây nhiều vấn đề hơn. Chúng không thể lượn vòng để tránh đâm vào anh và thường xe hơi sẽ bị bao vây bởi hàng trăm chiếc xe máy, với tay lái gần như chạm vào cạnh xe hơi và người tài xế ngồi trong. Đó là lý do vì sao xe hơi ở Việt Nam luôn có những viết trầy xước bí ẩn bên thân.
    Xe buýt nội thị và xe tải còn tồi hơn nữa. Chúng rõ ràng không thể lượn vòng tránh khách bộ hành và chúng cần tới cả ngàn mét đường để phanh khi cần dừng lại.
    Trong tình hình như thế, đừng chết nhát nữa. Hãy thử băng qua phố một lần xem sao!

    http://www.vietnamplus.vn/giao-thong...noi/266215.vnp
    • 712 Bài viết

    • 2,390 Được cảm ơn

    #7
    Sang đường thì kiếm chỗ vạch vôi chờ đèn đỏ rồi sang. Mang tiếng là tây sang băng sang đường ko đúng chỗ người ta gọi là ngu - sao lại đổ tiếng nguy hiểm cho giao thông việt nam. Ở đâu băng qua đường ko đúng chỗ thì nguy cơ tai nạn hay bị chẹt chết là đều có cả.
    • 620 Bài viết

    • 3,840 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi uniquemerse Xem bài viết
    Thời gian của người Vn là vàng nên họ không thể lãng phí từng giây được. Nhiều chỗ có cầu vượt cho người đi bộ mà họ còn không leo lên, chọn cách qua đường ngay dưới gầm cầu đi bộ cho nó nhanh. Lý do duy nhất là leo lên rồi lại phải leo xuống mất thời gian. Nguy hiểm tí nhưng tiết kiệm được thời gian. Người VN là vậy đó! Chờ đèn đỏ ở ngã tư tới 30s đựoc nhưng còn khoảng 5-7s thì không thể chờ thêm đựoc nữa, phải phóng qua thôi.
    Với người Vn chắc giờ chỉ có cách là ngành giao thông phát minh ra một phương tiện giúp qua đường có chức năng tự cảm biến đựoc vị trí của người qua đường. Như thế khi có người cần qua đường thì thiết bị đó nó chạy luôn đến tận chân, chỉ việc bước lên thiết bị đó và nó đưa qua đường. Chứ bắt đi bộ chừng 20m là nhiều người sẽ chọn phương án : hiên ngang đối diện mặt trời.
    Vậy mà có những ng VN có cả tiếng đồng hồ chỉ để uống cà phê và đọc báo.
    Đều là ý thức cả thôi, muốn làm thì làm được.
    Of30Of30p7
    • Avatar của coicoi88
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 5 năm
    • 57 Bài viết

    • 5 Được cảm ơn

    #9
    cái gọi là " văn hóa giao thông Việt Nam "
    nghĩ mà thấy buồn thay, hôm thứ 3 vừa rồi, khoảng hơn 6h30 sáng, mình có đi xe từ đường Nguyễn Khánh Toàn qua đường Hoàng Quốc Việt , qua cổng trường Học Viện Bưu Chính Viễn Thông có trạm đèn giao thông, đèn nhảy sang màu đỏ rồi mà mình không thấy ai dừng lại, cả taxi, cả xe máy, cứ vù vù vì khi đó đường vẫn rộng, mình vẫn dừng đợi đèn, phía sau thấy vậy cũng dừng theo, nói chung văn hóa giao thông VN rất .... rất không được
    • 568 Bài viết

    • 1,669 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #10
    Mình cũng từng khuyên 1 chú đồng nghiệp Đức là "mày muốn sang đường thì cứ nhắm mắt vào rồi đi sang, không cần phải nhìn ngó linh tinh", nó hỏi "thế mày sang đường thế nào?", "Tao á, tao thì vừa đi vừa lườm, thế là chúng nó dẹp".
    • 939 Bài viết

    • 2,811 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #11
    Mình bổ sung thêm:

    Quy tắc 13:
    Đánh lạc hướng đối tượng. Bạn có thể bị đánh lạc hướng bởi các phương tiện giao thông. Tại các ngã 3, ngã 4 nhiều phương tiện bật đèn signal xin rẽ trái nhưng rất có thể họ không rẽ theo tín hiệu đèn đã bật mà bất ngờ "lật cánh " rẽ qua bên phải hoặc cũng có thể họ sẽ đi thẳng mà không rẽ nữa. Nên cách tốt nhất trong trường hợp này là đứng nguyên tại chỗ và quan sát xem chủ phương tiện sẽ chơi bên cánh nào để đối phó cho kịp thời.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 21 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #12
    nghe những nguyên tắc này cảm thấy chuyện đi qua đường ở Việt Nam còn khó hơn vào hang cọp ấy nhỉ, là người việt như mình khi đi qua đường vẫn run đừng nói chi người nước ngoài.
    • 8 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #13
    Trích dẫn Nguyên văn bởi sunflowers1007 Xem bài viết
    mình cũng từng khuyên 1 chú đồng nghiệp đức là "mày muốn sang đường thì cứ nhắm mắt vào rồi đi sang, không cần phải nhìn ngó linh tinh", nó hỏi "thế mày sang đường thế nào?", "tao á, tao thì vừa đi vừa lườm, thế là chúng nó dẹp".
    =d> =d> =d> =d> =d>
    • Avatar của apeti
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 7 năm
    • 8,192 Bài viết

    • 9,072 Được cảm ơn

    #14
    Tui mà sang đường tui đứng chờ cho nó thật vắng , ko có ô tô thì vèo 1 cái 3 giây là qua bên kia đường. Nhiều người đi bộ sang đường mà còn đi rề rề chậm như rùa, cứ đứng giữa đường rứ rứ , có khi còn mải cười đùa , đến lúc ít xe cũng ko chịu nhanh cái chân lên mà rẹt qua , càng đứng ở giữa đường lâu càng dễ ăn bánh xe