Trong giới kinh doanh online thì từ tương tác đã quá quen thuộc. Các bạn lướt Facebook sẽ thấy các status của các chị em bán hàng kiểu như "Facebook mất tương tác quá, có ai nhìn thấy em không?", " Các chị e cùng nhau tương tác để bán được hàng nào!". Vậy tương tác Facebook là gì?, Tại sao phải tạo ra tương tác cho Facebook cá nhân đang bán hàng? Làm sao để tăng tương tác cho Facebook của bạn? Ngay tại bài viết này, mình sẽ phân tích cực kì dễ hiểu và đơn giản mà ai cũng hiểu và áp dụng được.

1. Tương tác Facebook là gì?

Tương tác Facebook là hoạt động của người dùng như like, bình luận, chia sẻ, chọc, nhắn tin với các nick khác từ những hành động đó giúp Facebook cá nhân được xuất hiện lên trên bảng tin của nhau.

Ví dụ, nick Facebook A thấy bài viết của nick Facebook B hay nên đi vào like và bình luận. Như vậy chính là A đã tương tác với B.

2. Tại sao phải tạo ra tương tác cho Facebook cá nhân đang bán hàng?

Tại sao phải tạo ra tương tác cho Facebook cá nhân đang bán hàng? Thế Facebook không bán hàng có cần tương tác không?

Ở mình mình xin chia sẻ một chút là Facebook nào cũng cần có sự tương tác nhưng đặc biệt là Facebook bán hàng. Vì bạn đang dùng nó để kiếm tiền mà khi không có tương tác thì khách hàng sẽ không nhìn thấy bài đăng của bạn, không ai mua hàng của bạn và bạn không có doanh thu.

Vậy nên tương tác đặc biệt quan trọng với các nick cá nhân đang dùng nó để kinh doanh online. Facebook của bạn càng được tương tác mạnh thì sẽ càng nổi bật trên bảng tin của nhiều người, từ đó phạm vi truyền thông sẽ càng lớn.

3. Làm sao để tăng tương tác cho Facebook của bạn?

Sau đây sẽ là những cách để tăng tương tác cho Facebook cá nhân mà ai cũng có thể làm được.

3.1 Chia sẻ những nội dung hữu ích với người dùng
Bạn nên chia sẻ những nội dung có giá trị hữu ích đến bạn bè trong Facebook của bạn. Nếu bạn là người bán hàng online muốn tăng tương tác Facebook và muốn mình trở nên giá trị đến một thị trường nào đó. Các bài đăng của bạn phải có mục đích và chủ ý riêng để những người khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tương tác với bạn. Bạn muốn bán được càng nhiều hàng thì bạn phải cho đi thật nhiều giá trị, đó chính là cách bán hàng gián tiếp. Bạn đang làm cho khách hàng thích bạn, quan tâm bạn và quan tâm cả những thứ bạn làm, bạn bán.

Ví dụ, bạn đang bán mỹ phẩm thì cái bạn nên chia sẻ nhắm tới tệp khách hàng của mình chính là các bài viết về làm đẹp, cách làm đẹp từ thiên nhiên, mẹo tẩy da chết tại nhà, cách trang điểm nhanh và đơn giản,... Tất cả những thứ bạn chia sẻ đều là các mối quan tâm của hội chị em thích làm đẹp.

Bạn bán quần áo thì nên chia sẻ về cách mặc đẹp, cách phối đồ, các loại vải và đăc điểm của chúng,... Bạn phải thể hiện được mình là người am hiểu về vải vóc, thời trang, cách phối đồ để nhận lại không chỉ là quan tâm đến bài viết của bạn mà còn là sự yêu quý, sự tin tưởng của khách hàng đến với bạn.
3.2 Chia sẻ các nội dung mới mẻ

Các nội dung nên được làm mới sẽ thu hút nhiều người hơn và cũng sẽ được Facebook ưu tiên hiển thị hơn rất nhiều. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào một nội dung, ngày nào cũng đăng bài giống nhau hoặc bạn không chịu viết bài mới, không chịu suy nghĩ và sáng tạo thì chẳng ai còn quan tâm bạn. Tình trạng này, bạn sẽ thấy cực kì nhiều khi bán hàng trong hệ thống, môt bài viết cả hệ thống đăng lên, ai cũng giống ai, điều này đang giết chết chính bạn trong kinh doanh. Môt bài viết mới dù ngắn hay dài sẽ được Facebook ưu tiên hiển thị với nhiều người từ đó nhận lại được nhiều sự tương tác hơn là điều dễ hiểu.
3.3 Tạo những bài viết câu tương tác

Ngoài việc chia sẻ những bài viết hữu ích, giá trị với nội dung mới mẻ thì bạn nên tạo các bài viết câu tương tác cực mạnh cho Facebook của mình để kéo tương tác lên cao hơn. Bạn đang muốn cộng đồng mạng làm gì, giúp đỡ mình thế nào? Đăng bài như nào để kích thích họ tương tác đến bạn. Bạn có thể truyền tải bằng các bài viết và câu tương tác từ hoạt động này.

Một trong những yếu tố đơn giản nhất bạn có thể tăng tương tác bài viết đó là kếu gọi mọi người comment trên bài viết hay nhấn nút share nếu họ thấy bài viết của bạn hay và hấp dẫn. Ngoài ra bạn cũng có thể trả tương tác cho người dùng. Trả tương tác là gì? Nếu hoạt động của bạn đang cần sự tương tác mà lượng tương tác ít bạn có thể tìm nhiều người giúp đỡ và sẽ cho họ những lợi nhuận nhất định để có thể phối hợp với mình thuận lợi hơn trong công việc. Đặc biệt, bạn có thể nhờ những người cùng bán hàng online với mình tương tác chéo bằng các status như "tương tác mới ra đơn, chị em cùng tương tác nhé! Em sẽ trả đủ ạ" đảm bảo mỗi bài đăng dạng này sẽ có cả trăm, vài trăm comment. Nhưng bạn phải trả đủ cho họ nhé không thì lần sau bạn sẽ không nhờ được ai đâu.

Bạn cũng có thể dùng các bài viết dạng điền vào trỗ trống, câu hỏi, bài viết theo xu hướng, theo sự việc đang nổi trên mạng xã hội nhằm thu hút sự quan tâm.

Bên cạnh một bài viết hay và hấp dẫn bạn có thể xen kẽ những công cụ trợ giúp cho bài viết sống động hơn từ các văn bản, hình ảnh hay video, những biểu tượng cảm xúc hay icon đáng yêu để tạo cảm giác tươi mới và độc, lạ cho những gì mà bạn muốn truyền đạt và gửi gắm trong bài viết.

3.4 Đăng bài vào khoảng thời gian hợp lý

Các bài đăng vào giờ vàng sẽ nhận được nhiều tương tác hơn cả bởi đó chính là khoảng thời gian số người online nhiều nhất, cơ hội bài viết của bạn sẽ được tiếp cận nhiều người hơn rõ rệt.

Giờ vàng trong bán hàng online dựa vào thói quen của người dùng để xác định.

+ Sáng 7-8h30 là lúc người ta mới thức dậy hoặc đến chỗ làm việc nhưng vẫn chưa bắt đầu làm việc. Họ thường dùng điện vào Facebook xem tin tức.
+ Trưa 12-13h30 họ đang nghỉ trưa
+ Tối 20-22h họ đã ăn xong và nghỉ ngơi trước lúc đi ngủ, họ thường lấy điện thoại vào Facebook để xem bạn bè có gì mới, giải trí.

Không chỉ vậy vào các ngày cuối tuần bạn có thể chọn đăng tải bài viết để có nhiều lượt tương tác facebook.
3.5 Livestream tăng tương tác Facebook hiệu quả
Livestream một trong những cách cực kì hiệu quả để tăng tương tác trên Facebook, nó giúp bạn và tất cả mọi người có thể tương tác với nhau cùng 1 lúc, phạm vi tương tác cũng rộng hơn rất nhiều. Đây là một trong những tính năng tuyệt vời bởi rất nhiều người đang bán hàng online dùng nó làm phương tiện để bán hàng và gia tăng doanh số đáng kể.

Hiện nay Facebook cũng đang dành những chiến dịch và sự ưu ái cho những video được phát trực tiếp này. Khi bạn thực hiện Livestream, tất cả những bạn bè trong danh sách bạn bè của bạn sẽ có thông báo về việc đó. Khả năng hiển thị của bài viết tăng kéo theo đó là việc tương tác với bạn cũng được tăng lên đáng kể.