TIN TÀI TRỢ.

Tư vấn viết bài PR + Marketing online

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 5.04K Lượt đọc
  • 31 Trả lời

  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • Avatar của bum_bu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #1
    Mình lập topic này dành cho những ai quan tâm tới marketing online và nghề viết PR. Bàn bạc về vấn đề làm thế nào để viết bài PR hiệu quả. Dạo qua một vòng quanh các website thì mình nhận thấy hiện nay có hai kiểu PR phổ biến nhất.
    Mọi người thường bỏ phiếu cho cách PR nào sau đây:
    + PR kiểu phân tích đông tây rồi giới thiệu về những ưu điểm cụ thể của sản phẩm.
    + PR kiểu viết dưới dạng bài báo PV anh A, Anh B?.....

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 174 Bài viết

    • 102 Được cảm ơn

    #2
    lâm bỏ phiếu cho kiểu 1.
    Kiểu 2 phỏng vấn thì phải nhân vật quan trọng, không thì đừng làm, vì chẳng ai tin.
    • 49 Bài viết

    • 7 Được cảm ơn

    #3
    mình cũng đang làm rất quan tâm
    • Avatar của me toet 2710
    • Đang bị khóa tại diễn đàn
      Offline
    • 9 năm
    • Thành viên bị khoá
    • 432 Bài viết

    • 163 Được cảm ơn

    #4
    mình cũng đang quan tâm lắm đây, chi phí viết bài PR có nhiều k ạ? mình đang muốn làm một vài bài cho công ty của mình
    • Avatar của Nem chua
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 8,548 Bài viết

    • 2,879 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #5
    Mọi người muốn đăng bài PR trên docbao.vn hoặc docbao.com.vn thì liên hệ với em nhá!
    Born together, friend forever

    11427163_1105617979453548_8004558015982890007_n
    • Avatar của bum_bu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi me toet 2710 Xem bài viết
    mình cũng đang quan tâm lắm đây, chi phí viết bài PR có nhiều k ạ? mình đang muốn làm một vài bài cho công ty của mình
    Me toet muốn viết bài PR để đăng trên báo, website hay muốn viết để PR online?
    • Avatar của bum_bu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #7
    Trích dẫn Nguyên văn bởi pr.manager Xem bài viết
    mình cũng đang làm rất quan tâm
    Quan tâm tới ??????
    • Avatar của Sonata512
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 248 Bài viết

    • 83 Được cảm ơn

    #8
    Trích dẫn Nguyên văn bởi me toet 2710 Xem bài viết
    mình cũng đang quan tâm lắm đây, chi phí viết bài PR có nhiều k ạ? mình đang muốn làm một vài bài cho công ty của mình
    Chi phí vít bài PR dao động nhiều giá lắm ạh. Nếu chị nhờ freelancer thì từ 700k - 1200k (advertorial hoặc thông cáo báo chí, tùy theo độ khó, và độ dài của bài viết). Nếu nhờ agency thì giá này sẽ cao hơn, từ 1500k đến 2500k.

    Quan trọng là chị phải xác định được target audience lvà target consumer là ai thì mới chọn được đầu báo thích hợp. Sau đó, người làm PR sẽ nhờ mối quan hệ của mình để đưa bài viết của chị lên mặt báo .
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Sonata512
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 248 Bài viết

    • 83 Được cảm ơn

    #9
    Trích dẫn Nguyên văn bởi bum_bu Xem bài viết
    Mình lập topic này dành cho những ai quan tâm tới marketing online và nghề viết PR. Bàn bạc về vấn đề làm thế nào để viết bài PR hiệu quả. Dạo qua một vòng quanh các website thì mình nhận thấy hiện nay có hai kiểu PR phổ biến nhất.
    Mọi người thường bỏ phiếu cho cách PR nào sau đây:
    + PR kiểu phân tích đông tây rồi giới thiệu về những ưu điểm cụ thể của sản phẩm.
    + PR kiểu viết dưới dạng bài báo PV anh A, Anh B?.....

    Theo ngu ý của mình thì ko chỉ có 2 kiểu PR thế này đâu ạh. Hai kiểu bạn vừa giới thiệu thì dân trong nghề gọi lần lượt là advertorial và testimonial. Ngoài ra, doanh nghiệp thường tổ chức họp báo, phát thông cáo báo chí để phóng viên đưa tin về sự kiện/sản phẩm/dịch vụ, ngoài ra nếu phóng viên cảm thấy quan tâm, thích thú đến sự kiện/sản phẩm/dịch vụ này, có thể viết bài lớn hơn, thường được gọi là editorial.

    Đó là một trong những cách PR cơ bản, thông dụng mà mọi người vẫn hay làm. Ngày nay, thiên hạ cũng đua chen làm digital PR và social media ầm ầm nữa đấy ạh, newsletter, website, microsite, blog, forum... là các hình thức các doanh nghiệp vẫn thường hay sử dụng.

    Túm lại, là doanh nghiệp cần phải xác định được target audience và target consumer của mình là ai để đưa kế hoạch marketing và pr phù hợp .

    Em học được tới đó, em chia sẻ bi nhiu đó, mọi người có ai biết nhiều hơn thì chia sẻ cho mọi người cùng học tập nhé. :Rose::Rose::Rose:
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của bum_bu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #10
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Sonata512 Xem bài viết
    Theo ngu ý của mình thì ko chỉ có 2 kiểu PR thế này đâu ạh. Hai kiểu bạn vừa giới thiệu thì dân trong nghề gọi lần lượt là advertorial và testimonial. Ngoài ra, doanh nghiệp thường tổ chức họp báo, phát thông cáo báo chí để phóng viên đưa tin về sự kiện/sản phẩm/dịch vụ, ngoài ra nếu phóng viên cảm thấy quan tâm, thích thú đến sự kiện/sản phẩm/dịch vụ này, có thể viết bài lớn hơn, thường được gọi là editorial.

    Đó là một trong những cách PR cơ bản, thông dụng mà mọi người vẫn hay làm. Ngày nay, thiên hạ cũng đua chen làm digital PR và social media ầm ầm nữa đấy ạh, newsletter, website, microsite, blog, forum... là các hình thức các doanh nghiệp vẫn thường hay sử dụng.

    Túm lại, là doanh nghiệp cần phải xác định được target audience và target consumer của mình là ai để đưa kế hoạch marketing và pr phù hợp .

    Em học được tới đó, em chia sẻ bi nhiu đó, mọi người có ai biết nhiều hơn thì chia sẻ cho mọi người cùng học tập nhé. :Rose::Rose::Rose:
    Cảm ơn sonata về những thông tin thú vị. Thực ra nói về PR thì rất rộng, có thể triển khai nhiều hình thức như sonnata nói. Hai hình thức mình đưa ra ở đầu topic là hai dạng viết bài PR mà mình thường thấy trên các website và báo( người muốn PR bỏ tiền ra để được đăng bài) . Thực ra đọc lướt người ta cũng thừa biết đó là bài PR rồi, nhưng vấn đề mình muốn đưa ra ở đây là làm thế nào để ko lừa ng đọc nhưng vẫn thuyết phục được người đọc.
    • Avatar của metoyeu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 477 Bài viết

    • 420 Được cảm ơn

    #11
    Hay đây! Chủ đề này em cũng rất khoái! Em xin lót dép ngồi hóng nhé!
    • 35 Bài viết

    • 40 Được cảm ơn

    #12
    Theo tui thì trước khi tung ra các chiêu PR thì DN cần xem xét lại:
    - Mục tiêu PR
    - Các khả năng và tiềm năng của biện pháp này mang lại cho doanh nghiệp cái gì?
    - Sự đồng bộ của chiến lược PR cùng các công cụ quảng bá/quảng cáo khác.

    Mình làm cho công ty quảng cáo, làm brand activision niều nên thấy các mẹ nên chú ý đến tính kế hoạch và kết hợp của chiến lược. Vì: rất nhiều công ty bỏ chi phí ra PR rồi bỏ bê "vụ án" chìm xuồng, lâu thật lâu mới nhớ lại mình đã làm quảng cáo chưa đến nơi đến chốn.

    Mình cũng chơi với 1 nhóm phóng viên, có viết bài dạng freelancer, giá mềm. Hiện nay các bạn ý làm trong báo Tuổi trẻ, thanh niên, Ngươi lao động.... lâu lâu cũng chạy xô kiếm cơm, ai cần alo 08.62748262 mình conect cho.
    Ai có vấn đề gì quan tâm thì trao đổi thêm qua mail camtienle@gmail.com với mình nhé.
    • 1,535 Bài viết

    • 223 Được cảm ơn

    #13
    đánh dấu để mai đọc
    • 673 Bài viết

    • 46 Được cảm ơn

    #14
    Trích dẫn Nguyên văn bởi Sonata512 Xem bài viết
    Theo ngu ý của mình thì ko chỉ có 2 kiểu PR thế này đâu ạh. Hai kiểu bạn vừa giới thiệu thì dân trong nghề gọi lần lượt là advertorial và testimonial. Ngoài ra, doanh nghiệp thường tổ chức họp báo, phát thông cáo báo chí để phóng viên đưa tin về sự kiện/sản phẩm/dịch vụ, ngoài ra nếu phóng viên cảm thấy quan tâm, thích thú đến sự kiện/sản phẩm/dịch vụ này, có thể viết bài lớn hơn, thường được gọi là editorial.

    Đó là một trong những cách PR cơ bản, thông dụng mà mọi người vẫn hay làm. Ngày nay, thiên hạ cũng đua chen làm digital PR và social media ầm ầm nữa đấy ạh, newsletter, website, microsite, blog, forum... là các hình thức các doanh nghiệp vẫn thường hay sử dụng.

    Túm lại, là doanh nghiệp cần phải xác định được target audience và target consumer của mình là ai để đưa kế hoạch marketing và pr phù hợp .

    Em học được tới đó, em chia sẻ bi nhiu đó, mọi người có ai biết nhiều hơn thì chia sẻ cho mọi người cùng học tập nhé. :Rose::Rose::Rose:
    Đọc mấy phần này hay ghê, mình cũng đang quan tâm.
    Mình cũng đang phải viết bài Pr cho doanh nghiệp mà chưa định hình được. Rất mong các bác chỉ giáo cho vài chiêu???
    Con cái là của để dành của Cha Mẹ !!!:Kiss: :Kiss: :Kiss:
    • Avatar của bum_bu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #15
    Trích dẫn Nguyên văn bởi beminhchau07 Xem bài viết
    Đọc mấy phần này hay ghê, mình cũng đang quan tâm.
    Mình cũng đang phải viết bài Pr cho doanh nghiệp mà chưa định hình được. Rất mong các bác chỉ giáo cho vài chiêu???
    Topic này bao gồm rất nhiều những mảng. Thôi thì ta bàn bạc từ từ từng mảng 1. Mọi người thiên về lĩnh vực nào thì góp ý kiến cho topic vui vẻ, học hỏi lẫn nhau vậy

    Với trường hợp của bạn Beminhchau07 ( định gọi là bé minhchau07 luôn rưng....ngại:Battin ey: :Angel. Nếu bạn phụ trách mảng này hoàn toàn thì nên mình thấy bước đầu tiên nên theo lời khuyên của bạn Moclan.

    Nói chi tiết về phần viết lách thôi thì thông thường mình sẽ làm theo các bước cơ bản:

    + Dạo qua thị trường có hàng hóa cùng loại và tìm hiểu về các đối thủ. Đơn giản nhất là search và vào diễn đàn.

    + Tìm hiểu về đối tượng khách hàng của mình (thông thường mình hay xem các bài báo, các diễn đàn lắng nghe xem KH nói gì về sản phẩm đó. KH quan xử dụng sản phẩm đó coi trọng cái gì nhất

    + Xem đối tượng KH của mình đang ở mức độ nào. Dịch vụ KH đã biết đến chưa, hay bây giờ mới mang đi giới thiệu. VÍ dụ: PR cho phần mềm ĐT , khi mình viết cho KH chưa sử dụng phần mềm đó bao giờ thì phải viết tỉ mỉ các tính năng... Còn với KH đã từng sử dụng hay có sự hiểu biết rồi thì ta chỉ nhấn mạnh tới điểm hơn của sản phẩm của mình với các sp khác, hoặc hướng dẫn cách cài đặt, khắc phục lỗi...v.v....

    + So sánh để tìm ra những hạn chế và thế mạnh của sản phẩm bên mình và đối thủ.Từ đó bài viết nên xoáy vào các khía cạnh ấy.

    + Viết bằng một giọng khách quan, thậm chí nên thêm thắt cả điểm hạn chế của sản phẩm của mình. Tuy nhiên điểm hạn chế đó vô thưởng vô phạt chỉ nho nhỏ kiểu như " Điểm hạn chế của ABC là không hỗ trợ phần tìm kiếm nhanh. Người sử dụng sẽ tiếp nhận thông tin dưới dạng list có sẵn. Nhưng bù lại, thông tin liên tục được refresh" .

    .....v....v...

    Đó chỉ một số chi tiết nho nhỏ trong bài thôi. Mỏi tay quá...hẹn các pác khi khác em gõ tiếp vậy nhờ.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 289 Bài viết

    • 144 Được cảm ơn

    #16
    Topic hay và đúng nghề của mình mà bi h mới biết để tham gia. Mình làm trong nghề từ khi ra trường và cũng tích lũy được chút kinh nghiệm để đàm đạo với các mẹ. Mẹ nào đang cần viết bài PR cho doanh nghiệp có thể tham khảo nhé:

    1. Trước khi viết nên đặt câu hỏi: who, what, when, how?

    - What: Mình định viết cái gì? Viết về sản phẩm, về dịch vụ, hay về doanh nghiệp? Điểm mạnh, điểm yếu của sp (điểm mạnh thì xoáy vào đó, nhấn mạnh. Còn điểm yếu thì có thể lờ đi không nhắc tới). Đặc biệt, không nên viết về điểm yếu của đối thủ hay so sánh mặt hàng A, B với X, Y của đối thủ. Mà chỉ nhấn mạnh tới điểm khác biệt trong sp/dv của mình. Khi viết, bạn phải liệt kê được những điều này.

    - Who: Đối tượng đọc bài viết này là ai? Hay nói cách khác, bạn nhắm tới đối tượng nào có sự phân biệt rõ: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý...VD: phụ nữ rất quan tâm tới những bài viết mang tính tâm tình, làm đẹp, thậm chí nhiều bài viết khi đọc có cảm giác rất "lá cải" nhưng lại đem lại hiệu quả cao vì đánh trúng vào sự đam cảm của người phụ nữ. Nếu nhắm tới đối tượng phụ nữ mà viết văn phong quá cứng sẽ khó để được đọc - chứ chưa nói gì tới việc họ quan tâm tới sản phẩm A, B của mình. Viết cho đàn ông thì lại cần ngắn gọn, xúc tích, thông tin chính xác (nếu có tài liệu trích dẫn hoặc lời của ông A, B nổi tiếng nào đó...)
    Như vậy, khi xác định được chữ Who thì bài viết của mình cũng bắt đầu được định hình cách viết sẽ ntn?

    - When: Khi nào, thời điểm nào bạn sẽ tung ra bài viết này? Nó thuộc giai đoạn nào trong chiến lượng MKT tổng thể của bạn. Nếu là giai đoạn đầu, bài viết sẽ cần rất rõ ràng, cung cấp đầy đủ thông tin, không tâng bốc hay nói quá....Giai đoạn sau, cách viết của bài viết sẽ khác đi dần, có thể mượn lời những người khác/ tổ chức khác nói về mình.

    - How: Bạn sẽ truyền tin đi như thế nào? bằng cách nào? Báo in - Báo điện tử ? Tờ báo nào?: Mỗi báo có 1 số quy định về bài viết khác nhau, bạn muốn được đăng bài 1 cách thuận lợi thì cần xác định được tờ báo đó cần gì? bài viết của bạn cần có gì để phù hợp?. Đặc biệt chú trọng tới việc đối tượng của bạn là ai - tờ báo đó có đối tượng độc giả phù hợp với đối tượng KH mục tiêu của bạn hay ko?

    Khi trả lời được hết các câu hỏi bên trên, thì bài viết của bạn đã hình thành và tỉ lệ thành công tới 70% rồi. Phần còn lại là ở khả năng của người viết bài, có sắc sảo, có khéo léo hay không?

    Đây là những kinh nghiệm mà mình đúc kết lại trong quá trình viết bài PR cho sp, doanh nghiệp của mình và những DN đối tác. Kể cả, bạn không trực tiếp viết bài PR mà là chủ DN, cũng nên biết được những cái trên để quản lý cho tốt agency hay freelancer cho mình. Đây là những điều rất cơ bản. Những cái khác mình sẽ tiếp tục chia sẻ sau nhé !
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 453 Bài viết

    • 1,338 Được cảm ơn

    #17
    Mình làm hàng mỹ phẩm khoáng, nhập của Mỹ về. Cũng muốn làm PR trên một số báo thời trang nhưng chưa biết bắt đầu thế nào.

    Các bạn có biết thì liên lạc với mình nhé myphamkhoang@gmail.com
    • 15 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #18
    Mình không thích kinh doanh lắm. Hôm qua xem trang này với xã, anh khen các bài viết hay, chuyên nghiệp và giảng đạo mình nửa tiếng về marketing online. Bây giờ chỉ nhớ mang máng anh nói Marking online có tới 7 phần , chỉ nhớ xã làm SEO và email thui còn các thứ khác quên rồi. Xã làm trang web lên top 10 của google đó. Sao không thấy các chị bàn về SEO gì hết vậy? bùn...
    • Avatar của bum_bu
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 9 năm
    • 5 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #19
    Trích dẫn Nguyên văn bởi gaucon067 Xem bài viết
    Mình không thích kinh doanh lắm. Hôm qua xem trang này với xã, anh khen các bài viết hay, chuyên nghiệp và giảng đạo mình nửa tiếng về marketing online. Bây giờ chỉ nhớ mang máng anh nói Marking online có tới 7 phần , chỉ nhớ xã làm SEO và email thui còn các thứ khác quên rồi. Xã làm trang web lên top 10 của google đó. Sao không thấy các chị bàn về SEO gì hết vậy? bùn...
    Sao ko mời xã vào chém gió với mọi ng cho vui cửa vui nhà..
    • 668 Bài viết

    • 642 Được cảm ơn

    #20
    Trích dẫn Nguyên văn bởi gaucon067 Xem bài viết
    Mình không thích kinh doanh lắm. Hôm qua xem trang này với xã, anh khen các bài viết hay, chuyên nghiệp và giảng đạo mình nửa tiếng về marketing online. Bây giờ chỉ nhớ mang máng anh nói Marking online có tới 7 phần , chỉ nhớ xã làm SEO và email thui còn các thứ khác quên rồi. Xã làm trang web lên top 10 của google đó. Sao không thấy các chị bàn về SEO gì hết vậy? bùn...
    Bên mình chủ yếu tìm kiếm khách hàng qua internet nên mình đã sử dụng dịch vụ Google Ads. và đang tin trên các trang rao vặt, nhưng để sản phẩm trụ được ở top 10 thì chắc chắn phải sử dụng dịch vụ SEO mà mình hỏi mấy công ty họ đều từ chối làm SEO cho mình, có lẽ do từ khóa của mình nhiều đối tác khác đã làm rồi nên khó làm tiếp. Bạn có thể giới thiệu giúp mình 1 cty nào nhận làm dihcj vụ này không?
  • Trang 1/2

    Chuyển tới trang

  • 1
  • 2