Chào các bạn,
Mình từng làm sale rep về lĩnh vực phân phối hàng bên Mỹ đã 8 năm. Tuy thời gian không nhiều nhưng tôi đã gặp không ít thất bại nhất là khi làm việc với đối tác toàn cầu thông qua Internet. Đặc biệt khi bạn mua hàng của một nhà phân phối, bạn sẽ có hàng nghìn câu hỏi đặt ra trong đầu để nghi ngờ về khả năng bị lừa. Và tôi đã từng bị lừa với đối tác các nước, trong đó nhiều nhất là Việt Nam (xin lỗi tôi chỉ nói sự thật không có ý gì) và Nam Mỹ.
Hiện nay công nghệ internet khiến chúng ta thậm chí có thể làm việc với các đối tác không chỉ trong nước mà còn khắp thế giới. Có nhiều khách hàng đánh giá độ tin cậy của một đối tác qua vẻ bề ngoài như: Công ty đối tác trụ sở ở đâu, có to không? Có hoành tráng không? Website họ có đẹp không? Sản phẩm có phong phú không (xem trên website)? Lời phản hồi từ khách hàng trên web hay facebook họ có tốt không? Thậm chí có người còn chỉ nghe qua phone thấy người ta ăn nói ngon ngọt, cam kết đền 200% nếu hàng giả này nọ là tin luôn và làm việc với họ.
Vì sao bạn dễ bị lừa nếu chỉ đánh giá bằng các tiêu chí trên, bởi vì điều đó không có gì bảo đảm cho bạn. Này nhé:

1/ Trụ sở công ty hoành tráng thì đáng tin cậy?
Khi một cá nhân hay ai đó quảng cáo online rằng địa chỉ của họ ở khu cao ốc nọ hay buiding kia, bạn đừng vội cho đó là một đối tác tin cậy. Ngày nay việc lập ra một công ty thật dễ dàng và người ta có thể bỏ ra một số tiền nhỏ để thuê một văn phòng chưa tới 20m2 trong một cao ốc hoành tráng tại một thành phố xa hoa bậc nhất. Trừ các nhà máy sx thực sự, còn lại các công ty marketing, phân phối và bán lẻ họ không cần phải bỏ tiền ra thuê trụ sở hay văn phòng đại diện to lớn làm gì để đội chi phí lên, kết quả là giá bán lại kém hấp dẫn. Ngay cả khi họ thích hoành tráng thuê hẳn một mặt bằng đẹp tại trung tâm thành phố thì cũng chỉ là THUÊ, bạn không thể biết được họ có thể BỐC HƠI bất cứ lúc nào. Do đó không thể tin đối tác qua việc đánh giá độ sang, to, hoành tráng của trụ sở họ, văn phòng họ. Thêm nữa, đừng coi trọng một công ty lớn hay một công ty nhỏ, đôi khi các công ty lớn với bộ máy cồng kềnh lại support khách hàng một cách quá chậm chạp và quy tắc, trong khi các công ty nhỏ,các công ty gia đình, các shop cá nhân, lại làm việc năng động và support khách hàng một cách đầy nhiệt tình uyển chuyển không kể ngày đêm.

2/ Website hoành tráng:
Xin thưa ngày nay chỉ cần một số tiền nhỏ thậm chí FREE là ta hoàn toàn có thể có riêng một website. Như vậy thì quá dễ dàng để có một website hoành tráng, tha hồi ngồi list các sản phẩm tuỳ ý ta muốn lên mà chẳng mất gì ngoài thời gian ngồi admin. Trong khi thực lực công ty đó không có gì, kể cả kho chứa hàng, tới khi mua hàng thu tiền của bạn rồi nhưng bạn không nhận được hàng nhanh như mong muốn. Như vậy bạn không đánh giá được độ tin cậy khi chỉ nhìn vào website của họ. Thậm chí ngày nay nhiều người bị lừa vì ham rẻ nên mua hàng từ website nhìn có vẻ khủng về độ lung linh và nhiều hàng hoá, giá rẻ giật mình, nhưng khi đặt lệnh mua, chuyển khoản xong rồi bạn hối hận vì không thấy hàng đâu hoặc hàng không đúng như mô tả (treo đầu dê bán thịt chó)

3/ Phản hồi của khách hàng trên website của họ toàn là phản hồi tốt nên tin được.

Đây là một kinh nghiệm nhận định đối tác tốt hoàn toàn sai lầm. Bởi vì website của họ hay facebook, blog của họ luôn có tính năng edit, tức là xoá hoặc block các feedback tồi, các phản hồi chê bai sản phẩm dịch vụ của họ. Họ có thể tự bịa ra lời khen của khách và up lên (mèo khen mèo dài đuôi) hoặc họ chỉ để những feeback đánh giá tốt của khách hàng lên mà thôi.

4/ Nghe nhân viên bán hàng nhiệt tình và nói quá thuyết phục: Bạn có thấy nhân viên bán hàng nào không khen hết lời về sản phẩm dịch vụ của công ty mình không? Kể cả tôi cũng vậy. Bởi vì những nhân viên bán hàng họ được đào tạo để thuyết phục bạn và họ được trả lương cho điều đó. Vậy thì bạn đừng có để bị chết bởi những lời có cánh đó mà đánh giá rằng đối tác đó tin cậy.

Vậy cách nào đánh giá được đối tác/seller/Distributor thực sự tốt:

1/ Hãy đòi hỏi bằng chứng những điều công ty nói: Ví dụ họ nói họ là công ty bán mặt hàng A là hàng 100% nhập khẩu từ Úc và hàng chính hãng. Vậy bạn yêu cầu cho xem giấy tờ, hoá đơn chứng từ hoặc chứng chỉ chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Một công ty tử tế sẽ không ngần ngại cung cấp bằng chứng cho bạn. Một công ty lừa đảo hoặc gian dối sẽ tìm cách chối quanh co và không đưa ra được bằng chứng cho bạn.

2/ Hãy xem xét các điều khoản thanh toán: Sẽ thật là rủi ro nếu bạn phải trả tiền trước trong khi chưa biết hàng mình nhận được ra sao. Vậy một công ty đối tác tốt là công ty sẵn sàng cho bạn test sản phẩm trước khi đặt hàng.
Ngoài ra nếu họ không chấp nhận các phương thức thanh toán như thông qua một bên thứ ba làm trung gian (Paypal, Credit Card) thì hãy đặt nghi vấn. Hãy cẩn thận với phương thức tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng. Bởi vì nó quá rủi ro cho bạn. Đối với các giao dịch quốc tế, nếu có seller nào giao dịch online mà đòi Buyer trả bằng Western Union, hay các thẻ cào như Money Perfect hoặc Wire bank ttranssfe thì 99% là lừa đảo.

3/ Họ có cho đổi trả hàng khi không đúng như miêu tả không? Một công ty đối tác tốt sẽ không ngần ngại cam kết hàng của họ đúng như mô tả, nếu có sai xót không đúng vì bất kỳ lý do nào sẽ sẵn sàng chấp nhận cho bạn đổi hoặc trả lại hàng. Một công ty gian dối sẽ không bao giờ dám công bố chính sách này.

4/Feedback: Feedback đáng tin cậy nhất là ở những diễn đàn, nơi mà chủ bán hàng không thể xoá, sửa các feedback từ thành viên khác trên đó. Tuy nhiên các bạn cũng cần cẩn thận khi một số công ty, đối tác đã gian lận bằng cách lập một số nick khác rồi tự lên cho feedback tốt cho mình, tuy nhiên để ý kỹ các bạn sẽ thấy những thủ thuật này dễ nhận ra chẳng hạn như khen tốt quá mức, lời lẽ có vẻ hơi giả dối, cải lương và các nick đó thường là nick mới, lập ra chỉ để viết vài cái review trên đó rồi mất dạng.

5/ Dịch vụ chăm sóc khách hàng thế nào? Một công ty tốt là công ty sẵn sàng support bạn nhanh, sẵn sàng trả lời bạn các câu hỏi thẳng thắn dù gặp phải câu hỏi hóc búa nhất, khó khăn nhất. Họ cũng không nói những lời hão huyền, mật ngọt mà chỉ nói rất rõ chính sách chặt chẽ của họ để đảm bảo lợi ích lâu dài đôi bên.

6/Chính sách giá:
Hãy cẩn thận với kẻ mật ngọt và sẵn sàng giảm giá vô điều kiện, bạn có thể đã bị lừa vì không một công ty nào làm ăn chân chính lâu dài có thể tồn tại bằng chiêu bài bán phá giá.

Trên đây là kiến thức hiểu biết hạn hẹp của tôi, các bạn có thêm kinh nghiệm gì vui lòng chia sẻ để cùng nhau học tập. CHúc tất cả may mắn!