Khi bạn quyết định mở ra và vận hành một cửa hàng, cho dù đó là cửa hàng thời trang hay là một cửa hàng bán đồ trang trí nội ngoại thất, thì việc phải tính toán kỹ lưỡng doanh thu cửa hàng đó đem lại trên từng mét vuông là điều mà mọi người chủ phải làm.

Nói theo một cách khác, cửa hàng sẽ trở thành một người bán hàng đáng tin cậy và hiệu quả có thể tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận cho công việc kinh doanh của bạn, nếu bạn biết bày trí, thiết kế và sắp xếp cửa hàng của mình một cách nghệ thuật và khoa học.

Đọc đến đây thì tôi có thể hình dung ra gương mặt của bạn đang chuyển sắc vì bạn sẽ nghĩ trong đầu rằng bạn không có bất kỳ năng khiếu gì về nghệ thuật, mỹ thuật hay thiết kế và sáng tạo. Nhưng may mắn rằng nghệ thuật cũng là khoa học, mà một khi đã là khoa học thì nó đều có tài liệu và hướng dẫn các cách làm cụ thể.

Và bây giờ, hãy sẵn sàng bắt đầu tìm hiểu các cách bày trí và thiết kế cửa hàng của bạn để có thể làm cho khách hàng tự nguyện rút hầu bao để có được sản phẩm của bạn.

Cách 1: Luôn bắt đầu bằng việc hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình

Hiểu rõ khách hàng của mình không chỉ giúp bạn cải thiện sản phẩm và kế hoạch tiếp thị của bạn, mà còn có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra một cửa hàng mà bất cứ ai cũng muốn ghé vào. Ở đây, tôi không chỉ khuyên bạn nên tập trung vào những thứ như tuổi tác, thu nhập, công việc hay trình độ học vấn, mà còn phải đào sâu đến các yếu tố tâm lý của nhóm khách hàng mà bạn đang nhắm đến, như màu sắc, yếu tố dẫn đến việc ra quyết định mua hàng, cũng như sở thích của họ.

2

Ví dụ, nếu nhóm khách hàng mà sản phẩm thời trang của bạn đang phục vụ là các cô nàng cá tính độ tuổi từ 17 đến 25, có lối sống hiện đại, và có xu hướng yêu thích phong cách mộc mạc, thiên nhiên và tự do, thì dĩ nhiên cửa hàng thời trang của bạn phải mang phong cách mộc mạc với tone màu chủ đạo là nâu hoặc xanh, cùng với việc tận dụng các vật trang trí thiên về hướng organic một chút.

Cách 2: Hãy luôn nhớ rằng con người có 5 giác quan chứ không phải 1

Có thể nói rằng đa phần các cửa hàng bạn thấy hiện nay chỉ tập trung vào việc trưng bày và tập trung vào thị giác của khách hàng là chính. Tuy nhiên, bí mật của các cửa hàng thành công đó là việc tập trung nhắm đến phát triển trải nghiệm của khách hàng bằng cách tập trung nhắm vào 5 giác quan của con người.

- Thị giác: Có cả hàng nghìn cách sắp xếp và trưng bày sản phẩm, cũng như các hoạ tiết thiết kế trong cửa hàng của bạn, từ việc lựa chọn màu sắc, đến việc sử dụng ánh sáng, sử dụng phong cách tương phản hoặc đối xứng, để bạn có thể thu hút sự tập trung của khách hàng ở một vị trí nào đó trong một khoảng thời gian nhất định.

3

- Thính giác: Việc sử dụng âm nhạc trong cửa hàng của bạn cũng đóng góp một vai trò cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến hành vi và tâm lý của khách hàng khi họ đang ở trong cửa hàng của bạn. Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến mà bạn có thể chơi các dòng nhạc classic nhẹ nhàng và sang trọng giúp họ tự tốn lựa chọn các sản phẩm vừa ý, cũng như giữ họ ở cửa hàng của bạn lâu hơn một chút, hoặc bạn có thể chơi những bài nhạc đang nằm trong Top Hits nếu khách hàng của bạn nhắm đến là những bạn trẻ có phong cách sống hiện đại và hướng ngoại.

- Xúc giác: Đây có thể xem là giác quan dễ nhất mà bạn có thể tạo ra cho khách hàng của mình. Đơn giản bạn phải luôn nhớ rằng trên mỗi bước đi của khách hàng trong cửa hàng, bạn phải tạo cho họ cơ hội để chạm vào, cảm nhận và thử trực tiếp bất cứ thứ gì mà bạn muốn bán cho họ.

4

- Khứu giác: Dù bạn có tin tôi hay không, thì vẫn có một ngành khoa học tập trung vào nghiên cứu cái gọi là “Tiếp thị cảm xúc”, và đã được áp dụng bởi nhiều thương hiệu lớn như Apple, Samsung, và Sony. Các nghiên cứu này cho thấy rằng mùi hương là con đường nhanh nhất để tiếp cận và chạm đến não bộ con người, nơi kiểm soát cả cảm xúc lẫn trí nhớ, hai yếu tố quan trọng trong việc đưa ra quyết định chọn lựa một thương hiệu nào đó thay vì là một thương hiệu khác.

- Vị giác: Việc nhắm đến vị giác của khách hàng sẽ tạo ra một kết quả ấn tượng đến không ngờ, nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Hãy tưởng tượng kết quả và ấn tượng ban đầu mà khách hàng có được nếu bạn mời họ một ly nước trái cây mát lạnh vào một ngày hè nắng nóng, hay một lát chocolate thơm nồng trong một ngày mưa ẩm ướt ngay sau khi họ bước vào cửa hàng của bạn.

Luôn nhớ rằng tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến để có thể sử dụng các cách trên. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của những việc này là làm cho khách hàng ở lại cửa hàng của bạn lâu hơn một chút. Và hãy luôn nhớ rằng, thời gian họ ở của hàng của bạn, cũng như thời gian mà hình ảnh thương hiệu của bạn đọng lại trong tâm trí họ lâu chừng nào, thì bạn càng có cơ hội tăng trưởng doanh thu cao chừng đó.

Cách 3: “Tai nghe không bằng mắt thấy”

Trước khi một người quyết định mua một món đồ gì đó, họ muốn biết được rằng nó sẽ nhìn như thế nào và cảm giác như thế nào nếu phối hợp nó với những món khác. Để thoả mãn được nhu cầu này của khách hàng, bạn cần phải bày trí các món đồ theo cách mà bạn muốn khách hàng tưởng tượng ra được nó sẽ nhìn như thế nào nếu đặt lại với nhau.

Ví dụ nếu bạn sở hữu một cửa hàng bán đồ nội thất, bạn cần phải sắp xếp và bày trí các món đồ sao cho khách hàng có thể hình dung ra được ngôi nhà tương lai của họ sẽ nhìn như thế nào nếu đặt những vật dụng này vào.

5

Tương tự với một cửa hàng bán quần áo, bạn không những phải bày trí và mặc cho mannequin những bộ trang phục ton sur ton, mà còn cho cả những nhân viên bán hàng của bạn mặc những bộ trang phục mà cửa hàng bạn đang bán.

Cách 4: Trưng bày theo từng nhóm sản phẩm

Áo theo áo, quần theo quần, suit phải được trưng trên giá riêng dành cho suit, ai cũng hiểu được nguyên lý căn bản này. Việc này giúp khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm mà họ dự định mua khi ghé vào cửa hàng của bạn mà không mất quá nhiều thời gian đi lòng vòng và lùng sục khắp cửa hàng của bạn.

6

Bên cạnh việc xếp các nhóm sản phẩm cùng loại với nhau, bạn còn có thể sáng tạo hơn bằng cách xếp các nhóm sản phẩm có cùng giá lại với nhau nếu bạn tập trung vào đối tượng khách hàng khá nhạy cảm và quan tâm về giá cả, hoặc xếp nhóm sản phẩm có cùng size với nhau lại nếu khách hàng của bạn là những người quan tâm về cân nặng và kích thước.

Cách 5: Quy luật của số 3

Trong cách trang trí cửa hàng, hầu hết các cửa hàng thành công đều trang trí theo nguyên tắc của số 3, nghĩa là khi bạn nên cố gắng trưng bày sao cho các món đồ đi theo một nhóm gồm 3 thứ. Nói theo một cách khác, thay vì trưng bày chỉ một món đồ duy nhất, bạn nên suy nghĩ tìm cách làm sao để có thể đem thêm hai món khác lên đứng cùng nó.

7

Lý do đằng sau quy luật này đó chính là mắt của chúng ta thường xuyên di chuyển nhiều và nhìn xung quanh, đặc biệt là khi chúng ta đang nhìn vào một thứ không được sắp xếp ngăn nắp, đối xứng và nổi trội hơn những thứ khác, vì khi đó mắt chúng ta sẽ dừng ngay lại và tập trung vào những thứ đó.

Cách 6: Hãy để ánh sáng kiểm soát tâm trạng và thu hút sự chú ý của khách hàng

Cách này được gắn liền với cách tạo ra trải nghiệm và nhắm đến các giác quan của khách hàng như đã được đề cập phía trên. Bằng cách sử dụng các loại ánh sáng với các màu, hiệu ứng và độ sáng khác nhau, trên mỗi bước đi của khách hàng trong cửa hàng, bạn có thể đem lại các cung bậc cảm xúc và tưởng tượng khác nhau.

8

Ví dụ nếu bạn đang sở hữu một cửa hàng thời trang cho giới trẻ, bằng việc sử dụng ánh sáng hợp lý, bạn có thể làm cho khách hàng của mình có cảm giác như họ đang ở trong một quán bar sành điệu tại một góc trong cửa hàng của bạn, cũng như có cảm giác như họ đang là một siêu mẫu bước đi trên sàn catwalk tại một góc khác.

Cách 7: Đừng bao giờ quên việc thường xuyên thay đổi cách trang trí cửa hàng của bạn

Một điều mà ai cũng biết đó là con người thường không còn cảm thấy hào hứng với cùng một trải nghiệm ở những lần sau. Hãy luôn luôn làm mới mình trong mắt khách hàng bằng việc thay đổi những chi tiết nhỏ trong cửa hàng của mình.

9

Và cuối cùng, lời khuyên của tôi dành cho bạn ngoài 7 cách này ra, đó là bạn nên trực tiếp bước ra ngoài, đi tham khảo cách bày trí cũng như sắp xếp của những cửa hàng khác để có thêm ý tưởng và kinh nghiệm thực tế.