C%25C3%25A1ch%2BSpy%2Bqu%25E1%25BA%25A3ng%2Bc%25C3%25A1o%2BFacebook%2Bc%25E1%25BB%25A7a%2B%25C4%2591%25E1%25BB%2591i%2Bth%25E1%25BB%25A7%2Bc%25E1%25BA%25A1nh%2Btranh

Như chúng ta đã biết, quảng cáo là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của shop chúng ta. Tính đến nay thì quảng cáo facebook có lẽ chiếm vị trí số 1 vì tính hiệu quả và tính dễ tiếp cận của nó.

Nhiều shop cũng đã thừa nhận rằng họ bán được nhiều hàng hơn nhờ có quảng cáo facebook.
Một chiến dịch quảng cáo facebook chỉ hiệu quả khi chúng ta có content thật tốt.

Cách tốt nhất để làm content hiệu quả là nghiên cứu quảng cáo của các đối thủ của chúng ta. Đây là phương pháp mà hầu hết các shop, các cơ sở kinh doanh và các nhà quảng cáo đang sử dụng.

  • Thứ nhất, chúng ta sẽ có thêm ý tưởng để làm content quảng cáo của mình.
  • Thứ hai, chúng ta sẽ nhìn ngay ra được một số đối thủ trong cùng ngách sản phẩm của mình.
  • Thứ ba, chúng ta sẽ có căn cứ để đo lường mức độ thành công của họ rồi áp dụng những yếu tố hay ho trong đó cho quảng cáo của mình (chỉ áp dụng thôi chứ đừng copy nhé)

Ví dụ, nếu chúng ta thấy chỉ số tương tác của họ cao như số lượt like cao, nhiều share, comment thì có thể hiểu là quảng cáo của họ đang hiệu quả (vẫn có ngoại lệ là khi họ mua tương tác thì những chỉ số này sẽ cao, hoặc đối thủ chạy các quảng cáo khác như quảng cáo chuyển đổi, quảng cáo tới web, quảng cáo tin nhắn... thì những chỉ số này sẽ thấp).

Hoặc chúng ta thấy quảng cáo video có nhiều tương tác hơn quảng cáo chỉ sử dụng hình ảnh. Nếu quảng cáo video thì loại video họ đang làm là loại gì, video từ việc ghép ảnh hay video quay thực tế, họ quay cái gì trong đấy, sản phẩm hay câu chuyện viral... nếu là quảng cáo ảnh thì cách họ chụp ảnh như thế nào, chỉ chụp sản phẩm hay có người mẫu, cách sắp xếp bố trí ra sao, màu chủ đạo của nó là màu gì, vân vân và mây mây...

Nói chung sẽ có rất nhiều thứ để chúng ta xem xét, góc độ của từng người lại thấy từng điểm khác nhau.
Không trình bày thêm nữa, bây giờ chúng ta sẽ bắt tay vào tìm hiểu các bước đi cụ thể.

Đối với các bạn “thánh lười” thấy bài này gần 2000 chữ đọc thấy nản thì mình có làm sẵn video youtube và để link bên dưới cho các bạn nhé

Có rất nhiều công cụ để chúng ta nghiên cứu quảng cáo của đối thủ. Trong bài chia sẻ này mình sẽ giới thiệu tới bạn BigSpy.

Đây là một công cụ đơn giản, dễ sử dụng và miễn phí nữa (ở những mức độ cao hơn sẽ phải trả phí nhưng mình thấy ở mức độ free đã giúp ích cho mình rất nhiều.

Đầu tiên thì bạn truy cập trang bigspy.com.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B1

Sau đó bạn bấm nút Register (trang này vẫn chưa hỗ trợ tiếng việt, từ nào các bạn không hiểu thì chịu khó dùng google dịch nhé)

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B2

Tại đây thì các bạn điền những thông tin cơ bản bao gồm: email, mật khẩu và tên đăng nhập rồi bấm “submit”. Nếu các bạn không muốn mất thời gian khai báo các thông tin này thì có thể đăng ký bằng tài khoản google hoặc linkedin bằng cách bấm vào 2 biểu tượng nhỏ bên dưới của 2 trang web này.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B3

Những lần sử dụng sau này thì các bạn chỉ cần bấm vào nút login tại màn hình trang chủ để đăng nhập bằng các thông tin username và password đã khai báo.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B4

Với trang web này khi đăng nhập, ngoài điền thông tin đăng nhập bạn còn phải kéo thanh ngang như hình dưới để xác minh. Các bạn giữ chuột trái ở cái ô uông có 2 mũi tên nhỏ rồi kéo sang phải đến khi thanh ngang chuyển sang màu xanh rồi sau đó bấm nút “login”.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B5

Sau khi đăng nhập xong thì chúng ta có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm của trang web này trong đó có:
  1. Ads spy: nghiên cứu quảng cáo của đối thủ
  2. Store spy: nghiên cứu gian hàng của đối thủ
  3. Dropship spy: nghiên cứu hình thức dropship của đối thủ

Mình mới thấy cái thứ nhất là có hiệu quả còn 2 cái kia cũng chưa nghiên cứu được cái gì. Nếu các bạn có thời gian thì cứ vọc nhé. Biết đâu khám phá ra cái gì đấy hay ho thì sao. Lúc đấy thì qua lại chia sẻ với mọi người nhé.

Trong khuôn khổ bài chia sẻ này thì mình chỉ tập trung vào nghiên cứu quảng cáo, và chỉ nghiên cứu quảng cáo facebook mà thôi.
Vậy nên mình sẽ bấm vào nút thứ nhất.
Hoặc bạn cũng có thể gõ từ khóa ngay trong ô thứ 4 để bắt đầu tìm kiếm.
Bạn cũng có thểm bấm vào nút thứ 5 để xem hướng dẫn của người ta (bằng tiếng anh các bạn nhé)

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B6

Trong mục ads spy thì cũng có rất nhiều mục con, nào là quảng cáo facebook, quảng cáo twitter, pinterest, instgram, yahoo, admob. Như đã nói ở trên, trong bài này mình sẽ chỉ làm demo với facebook ad. Các bạn có thời gian hoặc liên quan đến mảng bạn quảng cáo thì cứ vọc vạch nhé.

Trong mục quảng cáo facebook, các bạn sẽ chú ý đến mấy chức năng chính sau.
Sau khi bấm vào quảng cáo facebook (số 1), các bạn sẽ gõ từ khóa về sản phẩm bạn muốn chạy quảng cáo trong ô tìm kiếm (số 2). Các bạn cứ gõ trực tiếp từ khóa bằng tiếng việt nhé, nó sẽ lọc tiêu đề, nội dung các quảng cáo có chứa từ khóa đó.

Sau đó các bạn có thể dùng các chức năng lọc bên dưới.
Ô số 3 – all countries: là lựa chọn đất nước có quảng cáo đó.
Ô số 4 – all creatives: là lựa chọn loại hình quảng cáo (video, hình ảnh, vòng lặp ảnh carousel)
Ô số 5 – all categories: là phân loại sản phẩm quảng cáo (giải trí, quần áo, ô tô...)

Theo mình thì các bạn chỉ cần chọn mục số 3 để nó giới hạn các quảng cáo xuất hiện ở Việt Nam mà thôi, còn các bộ lọc kia thì cứ để all để nó lấy tất cả các quảng cáo có dính líu đến sản phẩm của chúng ta.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B7

Mình sẽ làm demo một ví dụ như sau.

Mình đang kinh doanh các loại gấu bông ở Hà Nội thì mình sẽ gõ từ khóa là “gấu bông” trong ô tìm kiếm. Còn ô lọc thứ 3 chỉ cho phép chúng ta lọc ở cấp độ đất nước nên mình sẽ chỉ chọn được là Việt Nam mà thôi.
Sau đó, các bạn bấm nút “search”.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B8

Sau đó, nó sẽ hiện thị các kết quả tìm kiếm theo bộ lọc quả chúng ta.
Mình phải thừa nhận là có vài mẫu quảng cáo chẳng liên quan mà nó cũng đưa vào. Cứ 10 quảng cáo thì sẽ có khoảng 2, 3 quảng cáo không liên quan. Như hình dưới thì các bạn có thể thấy là quảng cáo áo thun cũng xuất hiện trong danh sách (có thể là trong mô tả của nó có nhắc đến gấu bông, có thể là quà tặng kèm hay gì đó).
Đây chỉ là một phần trang danh sách mà mình chụp màn hình thôi nhé, còn rất nhiều nữa, nhưng sợ đăng nhiều ảnh các bạn hoa mắt.

Theo đánh giá sơ bộ thì chúng ta có thể thấy quảng cáo của thằng thứ nhất có vẻ hiệu quả nhất. Nó có nhiều tương tác nhất với 2,5k like, tim, 9 bình luận và 41 lượt share (mẫu ảnh của nó xinh thế kia cơ mà, bảo sao tương tác không cao)

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B9

Kế tiếp mình sẽ click vào ảnh đại diện để xem trong quảng cáo của nó có gì hay ho không.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B10

Điều đầu tiên mình nhìn thấy là nó sử dụng carousel (các hình ảnh quay vòng) cho quảng cáo của nó.
Và phải công nhận một điều là nó đầu tư rất chuyên nghiệp. Quảng cáo có rất nhiều ảnh và mẫu ảnh thì toàn em xinh thôi (thế này bảo sao tương tác không cao

Kế đến, mình sẽ bấm vào nút seen more như trong hình để xem nó viết content ra sao, văn phong, cách trình bày như thế nào, giá cả ra làm sao và các giá trị gia tăng gì nó cung cấp cho khách hàng.
Nhược điểm ở đây là cả text và ký tự đều bị gom lại một đống mà không có tách dòng như quảng cáo nguyên gốc (nhưng không sao, miễn là chúng ta vẫn thấy hết được nội dung).

Như trong ví dụ này, mình nhìn thấy được các điểm mạnh của nó là: Hàng nhập khẩu cao cấp, nhồi gòn Thái cao cấp, an toàn cho sức khoẻ, hình ảnh tự chụp tại shop (shop Gấu Bông VN của mình bán hàng Việt Nam chất lượng cao các bạn nhé).

Và các giá trị gia tăng cho sản phẩm là: hút chân không, ship trong vòng 24h - 48h, tặng quà cho đơn từ 500k (những cái này shop mình cũng có và mình còn tặng quà cho khách cho đơn từ 50k nhé).

Và nhiều thông tin khác mình có thể khai thác từ link bộ sưu tập sản phẩm của nó, hệ thống cửa hàng của nó có bao nhiêu cái, địa chỉ ở những đâu...

Một chức năng hữu ích nữa từ công cụ này đó là chức năng theo dõi báo cáo số liệu quảng cáo của đối thủ bên tay phải.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B11

Sau khi bạn bấm vào nút “Track” thì cái khóa nó sẽ biến mất và nó sẽ theo dõi biến động về các chỉ số quảng cáo facebook như lượt like, share và comment. Thời điểm ghi nhận biến đổi là bắt đầu từ khi bạn bấm vào nút “Track” và các biến động chỉ số sẽ được tính với mốc thời gian này. Như hình bên dưới thì thời điểm ghi nhận số liệu quảng cáo của thằng đối thủ này là từ ngày 24/10/2019.

Đến ngày hôm nay là 26/10/2019 thì số liệu lượt tương tác, share và comment đã thay đổi như hình dưới.

nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B12nghien%2Bcuu%2Bquang%2Bcao%2Bfacebook%2B13

Trên đây là 1 ví dụ của mình về việc sử dụng công cụ bigspy đển nghiên cứu quảng cáo facebook của đối thủ.

Và đây như đã hứa ở trên là video youtube mình quay lại để các thánh lười đỡ phải mất thời gian đọc bài : )
[VIDEO]https://youtu.be/odbFvfe8CA0

Nếu các bạn có thắc mắc có thể để lại câu hỏi trong mục bình luận bên dưới. Mình sẽ cố gắng giải đáp các thắc mắc của các bạn.