Hôm bữa đi dạo trên diễn đàn, thấy một bình luận bảo: "Bán hàng online đừng bán giày." Vì sao vậy? Có nên bán giày online không? Sao nhiều người bảo đừng? Hôm nay hãy cùng Trang Sỉ làm rõ điều này nhé!


TẠI SAO "BÁN HÀNG ONLINE ĐỪNG BÁN GIÀY"?
Những bạn nhà buôn lên diễn đàn để xin ý kiến về mặt hàng nên kinh doanh online hiện nay, 99% là người mới khởi nghiệp kinh doanh với con số gần như là 0 tròn trĩnh: không kiến thức, không kinh nghiệm, không kĩ năng, không khách hàng và thậm chí là không tiền vốn. Với những người như vậy, việc kinh doanh giày dép sẽ gặp rất nhiều trắc trở đến từ những đặc trưng của mặt hàng này.
Và đây chính là hai khó khăn lớn nhất:

  • Nhiều size và nhiều kiểu dáng mẫu mã

2LNXJzdih_ZU2-wFMKzu0nc29MDs3gqVR7fLCyPaRIOFYLgu3cf6JbpzTLkgg8HHWyNVFYu-Wg_eEWRYks7wkhP_ZaoF
Nếu bán mật ong, shop của bạn chỉ cần có mật ong.
Nếu bạn bán cơm cháy chà bông, cửa hàng của bạn cũng chỉ có cơm cháy chà bông.
Mặc dù mật ong có loại 1, loại 2 tùy theo độ nguyên chất, mặc dù cơm cháy chà bông cũng phân ra dăm ba bảy loại như rưới thêm nước mắm, có ớt có khô có mỡ hành hoặc không thì ở khâu nhập hàng, bạn cũng chẳng phải đau đầu suy tính chọn lựa sản phẩm đem về kinh doanh.
Nhưng bán hàng online giày dép thì không thể thế, không thế cứ xách một mớ giày dép về bán là được.
Bạn hướng đến phân khúc thị trường nào? Tầm thấp, tầm trung, cận cao cấp hay cao cấp?
Bạn bán hàng cho ai? Trẻ em hay người lớn? Nam hay nữ? Thanh niên hay trung niên? Bán cho giới văn phòng, nhân viên công sở hay học sinh - sinh viên, người lao động phổ thông? Khách hàng của bạn là dân mê giày, nghiện giày đến mức chi ra một khoản rất khá cho việc mua sắm giày dép hay mua để giải quyết vấn đề di chuyển?
Không chỉ phong phú về kiểu dáng mẫu mã, giày dép còn có nhiều size, tầm trung từ 5 - 7 size. Điều đó nghĩa là bạn sẽ phải:
+Nhập hàng số lượng nhiều → Vốn lớn.
Bạn không thể chỉ nhập một, hai mẫu về bán. Một shop giày không đa dạng mẫu mã sẽ không thu hút được khách hàng. Tầm trung cũng từ 20 - 40 mẫu giày. Mỗi mẫu lại không thể chỉ nhập một size và một size phải có ít nhất hai đôi (chứ không phải bán một lần cho một người rồi chờ lần nhập hàng tới về bán tiếp).
Mỗi đôi giày nhập giá thành không thấp, từ vài chục đến vài trăm nghìn/ đôi. Với số lượng và giá cả như thế, muốn bán hàng giày dép online, bạn phải chuẩn bị một số vốn lớn.
+ Nguy cơ hàng tồn nhiều.
Mỗi mẫu giày sẽ có những size tầm trung bán chạy và các size lớn hoặc nhỏ khó bán. Điều đó có nghĩa là khi bán hàng giày dép online, bạn hiếm khi có cơ hội thấy cửa hàng của mình bán hết sạch sành sanh. Thể nào cũng có một số đôi tồn kho vì kích cỡ.

  • Cạnh tranh nhiều.

Giày dép thuộc lĩnh vực thời trang là một mặt hàng kinh doanh online phổ biến. Rất nhiều shop giày online lớn nhỏ, từ có tổ chức, có quy mô đến tự phát, xuất hiện trên mạng lưới Internet. Một khi đã chọn giày dép này để bán hàng online, bạn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ. Tình trạng "vạn người bán, trăm người mua" trong ngành hàng này rất phổ biến.
8rrnASJbu_oyk6QEXu3L_0RRdxDg5BsAjDQbWS6ArsZvzPwWLD6tLTqqFJHUBoSuX4GafP0xK9sgoFiLF5yEz6cGpsrkOQ
Vì thế khi nghe đến có người hỏi "Có nên bán giày online không?", nhiều người sẽ chọn rằng "Không". Kinh doanh mặt hàng này khá nhiều vất vả.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn ở những hạn chế thì chẳng bao giờ có thể thấy được cơ hội. Mặt hàng giày dép cũng có rất nhiều ưu điểm để bạn chọn kinh doanh. Và đây là 2 lí do Trang Sỉ đưa ra để bạn suy xét toàn diện hơn vấn đề "Có nên bán giày online không?"


  • Nhu cầu lớn → Thị trường không giới hạn

Bao nhiêu người sống trên Trái Đất này mà không cần đến giày dép? Mỗi một năm một người mua về bao nhiêu đôi giày đôi dép? Trang Sỉ làm một phép tính trung bình cho bạn nhà buôn xem nhé!
Tính riêng các bạn sinh viên, thông thường bạn sẽ cần mua:
+ 1 đôi dép mang ở nhà
+ 2 đôi giày (sandal hoặc giày thể thao) để đi học
+ 2 đôi giày để đi chơi, đi tiệc
Tức bạn sinh viên sẽ cần tối thiểu 5 đôi giày dép/ năm, cần ít nhất 20 đôi giày dép trong quãng đời sinh viên của mình. Và số lượng sinh viên là bao nhiêu? Cực kì đông đảo.
Hơn nữa, khi bạn mở một shop giày để kinh doanh online, phạm vi khách hàng của bạn là không giới hạn. Cửa hàng của bạn ở Sài Gòn, bạn có thể bán hàng khắp trời nam đất bắc, từ miệt Cà Mau đến địa đầu tổ quốc, chỉ cần là nơi có phủ sóng Internet.
toxuvCFEmv9cW8hGYNY3x8W5BFFihMhSsH1rHLe7KgP6h0RdDwo9EorvPbi2uT6YF7a4Z3nXHreg7k55EXFcy-EdIrvQ
Trên biển có vô số thuyền, nhưng chưa từng ai nói rằng biển chật. Thị trường kinh doanh giày dép online cũng thế.


  • Tiền vốn không phải là tất cả.

Nếu như không có một khoản vốn khá để nhập hàng về kinh doanh, bạn hãy tìm đến những nguồn hàng gốc tại xưởng sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều trên thị trường. Hoặc bạn vẫn có thể mở một shop bán giày online bằng cách đăng kí làm cộng tác viên tại nguồn hàng. Hình thức bán hàng này cực kì nhẹ nhàng và dễ dàng, đặc biệt phù hợp với những bạn nhà buôn mới bước chân lên con đường kinh doanh.


Hình thức cộng tác viên này là sao?
+ Bạn lấy hình ảnh sản phẩm của nguồn hàng để đăng bán trên shop của mình. Muốn đăng bao nhiêu thì đăng. Khi có khách đặt hàng, bạn sẽ gom các đơn hàng đó lại để mua với giá Cộng tác viên (mua lẻ với giá sỉ) rồi giao cho khách. Với cách này, bạn vừa không phải bỏ số tiền lớn ra trữ hàng sẵn về bán mà vẫn có vô vàn mẫu mã kiểu dáng giày dép tại shop của mình. Tuy giá CTV cao hơn giá dành cho khách sỉ nhưng bạn được quyền quy định giá bán. Muốn bán sao bán.
+ Hoặc bạn hợp tác với nguồn hàng bằng cách đăng bài sản phẩm, khi có khách đặt, bạn chuyển đơn hàng cho nguồn hàng xử lí, bạn ăn hoa hồng từ doanh số bán hàng. Với cách này, bạn chỉ cần tìm khách hàng, mọi việc còn lại đều không phải lo lắng đến. Không tốn một đồng tiền vốn.

Thay lời kết: Với những phân tích trên, bạn đã tìm thấy đáp án cho vấn đề "Có nên bán giày online" chưa? Kinh doanh không phải là con đường bằng phẳng, thẳng thớm như quốc lộ, bạn cần phải nhìn nhận vấn đề ở nhiều chiều hướng, nhiều khía cạnh thì mới đưa ra quyết định chính xác.
Nên kinh doanh mặt hàng nào, bạn hãy suy xét đến sự phù hợp của bạn ở nhiều yếu tố như: tiền vốn, kinh nghiệm, nguồn hàng tốt, niềm yêu thích của bạn đối với sản phẩm kinh doanh... Hy vọng bạn sẽ tìm được lối đi cho mình. Chúc bạn gặp nhiều suôn sẻ và thành công nhé!
Hãy theo dõi Trang Sỉ để được chia sẻ nhiều hơn, còn bây giờ Trang Sỉ xin chào, hẹn gặp bạn ở bài viết tiếp theo.
Chúc bạn một ngày tốt lành!