TIN TÀI TRỢ.

Kiến thức cơ bản và cách chọn mua máy PS cho gia đình.

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.42K Lượt đọc
  • 7 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 425 Bài viết

    • 248 Được cảm ơn

    #1
    1. Xác định nhu cầu và ngân sách:Thấy nhiều bác hỏi về vấn đề này nên tôi sẽ tổng hợp lại trong một topic giúp mọi người xem dễ dàng hơn.Ai cũng mong muốn chọn được một chiếc máy ảnh phù hợp với nhu cầu của mình có nhiều tính năng và giá cả hợp lý.Tuy nhiên việc xác định nhu cầu nhiều khi lại khó vì có nhiều người chưa hiểu hết các tính năng của máy và cũng chẳng biết nêu nhu cầu sao cho tiện tư vấn. Mà theo tôi điều quan trọng nhất khi đi mua máy ảnh là người sử dụng cần xác định được mình sẽ làm gì với chiếc máy ảnh sắp mua này và định mua với bao nhiêu tiền. Nếu không nói được điều đó thì hãy tìm hiểu thêm rồi mới quyết định.Còn bây giờ tôi sẽ trinh bây tiếp về cách phân loại và các tính năng cơ bản để các bác có thể tham khảo.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 425 Bài viết

    • 248 Được cảm ơn

    #2
    2. Phân loại sơ bộ:Có thể phân loại sơ bộ dòng PS làm 2 loại phổ biến bây giờ và thường đắt dần từ loại 1 đên loại 2 cùng với tính năng cùng thường tăng dần:2.1. Loại máy mà ống thò ra thụt vào:Máy PS mà khi bật máy thì ống kính cứ thò ra và tắt thì lại cứ tụt vào trong máy Loại này rất nhỏ gọn và có thể thiết kế màu sắc mang tính thời trang... Nhưng ngược lại do cứ thò thụt nên khởi động máy bị kéo dài đồng thời zoom thường từ 2x tới 3x nên chụp xa không tốt và tất nhiên là thò thụt thế thì các đồ chơi lắp vào ống kính là khó như kính lọc chẳng hạnnikon_cpl14Những loại này có thể hơn 100USD là bạn đã có máy rồi.2.2. Loại máy ống kính cố định: Loại ống kính này không thể thụt vào trong thân máy khi tắt máy. Nên tất nhiên nó thường cồng kềnh hơn khi so với loại sử dụng ống kính thò ra thụt vào. Nhưng người lại nó lại có nhiều tính năng cao cấp hơn, zoom xa và hiện tại tôi biết là lên tới 20X . Và có thể lắp nhiều đồ chơi vào ông kính kèm theo nó là giá thành cũng cao hơn.nikon_cp8800Ảnh minh hoạ từ:www.dpreview.com
    • 425 Bài viết

    • 248 Được cảm ơn

    #3
    À mà có bác sẽ lại thắc mắc cái xx nó là cái quái gì vậy mà cứ 3x, 12x...Đó chính là kết quả của phép chia giữa tiêu cự xa nhất và ngắn nhất của ống kính máy ảnh đó:Ví dụ Nikon Coolpix 8800 là 10xZoom wide (W) 35 mm Zoom tele (T) 350 mm (10 x) Có nghĩa là góc chụp to nhất là ở tiêu cự 35mmGóc chụp nhỏ nhất ở tiêu cự 350mm và 350 : 35 = 10x là vì vậyNhưng cũng xin nói thêm như thế này để các bác hiêut về tiêu cự:Là mắt chúng ta mở to nhất tương đương khoảng tiêu cự 46mm, chúng ta nheo mắt lại thì góc nhìn sẽ tăng lên là 75mm hay 100mm... CÒn chỉ có máy ảnh mới mở to hơn nữa thành 35mm hay 28mm... như vậy sẽ chụp nhưng cảnh ở gần mà vẫn lấy đủ mọi người dễ hơnLưu ý: - Phải đổi tiêu cự về một quy chuẩn là máy anh 35mm (như máy ảnh film thông thường bây giờ). Vì các máy PS thường CCD hay CMOS bé hơn nhiều so với 35mm.- Zoom quang ảnh chất lượng tôt hơn là zoom số (vì đây là kết quả của sự nội suy).35mm là độ dài của đường chéo, máy PS thường có các kích cỡ cảm biến sau để các bác tiện quy đổi:1/1.27'' ; 1/1.8" ; 2/3" ...ccdsizes123di_dslrSo với máy film 35mm
    • Avatar của 271439088
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 11 năm
    • 45 Bài viết

    • 9 Được cảm ơn

    #4
    Tiếp nữa đi bác ơi. Mặc dù đọc chả hiểu mấy nhưng vẫn đang cố. Em thích chụp ảnh lắm và cũng đang lăm le sắm một cái DSLR, nhưng phải thú thật tình độ vẫn đang ở mức vỡ lòng thôi. Cám ơn bác nhé. Tặng bác:Rose::Rose::Rose:
    • 1,597 Bài viết

    • 262 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi lekimaphoto Xem bài viết
    À mà có bác sẽ lại thắc mắc cái xx nó là cái quái gì vậy mà cứ 3x, 12x...Đó chính là kết quả của phép chia giữa tiêu cự xa nhất và ngắn nhất của ống kính máy ảnh đó:Ví dụ Nikon Coolpix 8800 là 10xZoom wide (W) 35 mm Zoom tele (T) 350 mm (10 x) Có nghĩa là góc chụp to nhất là ở tiêu cự 35mmGóc chụp nhỏ nhất ở tiêu cự 350mm và 350 : 35 = 10x là vì vậyNhưng cũng xin nói thêm như thế này để các bác hiêut về tiêu cự:Là mắt chúng ta mở to nhất tương đương khoảng tiêu cự 46mm, chúng ta nheo mắt lại thì góc nhìn sẽ tăng lên là 75mm hay 100mm... CÒn chỉ có máy ảnh mới mở to hơn nữa thành 35mm hay 28mm... như vậy sẽ chụp nhưng cảnh ở gần mà vẫn lấy đủ mọi người dễ hơnLưu ý: - Phải đổi tiêu cự về một quy chuẩn là máy anh 35mm (như máy ảnh film thông thường bây giờ). Vì các máy PS thường CCD hay CMOS bé hơn nhiều so với 35mm.- Zoom quang ảnh chất lượng tôt hơn là zoom số (vì đây là kết quả của sự nội suy).35mm là độ dài của đường chéo, máy PS thường có các kích cỡ cảm biến sau để các bác tiện quy đổi:1/1.27'' ; 1/1.8" ; 2/3" ...ccdsizes123di_dslrSo với máy film 35mm
    Gặp cao thủ ở đây, bác vui lòng cho em hỏi. Nhà em có 1 em Canon Powershot SX100IS. Khi em chọn chế độ chụp chân dung, hay các chế độ khác, sau khi đã chọn tiêu cự đàng hoàng rồi, em bấm nút chụp thì có vẻ như khoảng vài giây máy mới chụp, nên khi chụp xong hình của em bị mờ, bì chảy ảnh, người không còn nguyên vị trí như lúc mình đã canh. Còn riêng chọn chế độ Auto, hay chế độ chụp có hình con cá thì lại chụp nhanh được. Vậy em cần chỉnh ở đâu, để mình bấm nút là máy hiểu để chụp liền khoảnh khắc mình đã chọn??? Bác cứu dùm em với. Đa tạ bác.
    YoYo: NB 3.6, 1M 5.2, 2M 6.1, 3M 7.0, 4M 7.6, 5M 8.2, 6M 8.5, 7M 9.6, 8M 10.2, 9M 11.1]
    4312
    TumTum;
    tum6tum5tum4tum3
    • 425 Bài viết

    • 248 Được cảm ơn

    #6
    Chụp rung nhoè thường do tốc độ chậm bác ạ, chỉ có cải thiện bằng cách chụp tốc độ nhanh hơn (có thể do thiếu sáng):

    1. Dùng đèn
    2. KHông zoom xa, càng zoom xa càng đòi hỏi tốc độ phải nhanh hơn để tránh rung hình
    3. Tăng ISO lên
    4. Mở khẩu độ lớn hơn để ánh sáng vào nhiều.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Namyeu
    • Thành viên tích cực 2015
      Offline
    • 14 năm
    • 483 Bài viết

    • 62 Được cảm ơn

    #7
    Mình nói rõ hơn ý của bạn lekimaphoto để bạn hiểu nhé: nôm na là máy ảnh phải kết hợp 2 yếu tố: Độ mở ống kính và tốc độ sập ống kính để ra đưa ánh sáng vào sensor/phim. Mở càng rộng, tốc độ sập càng chậm thì ánh sáng càng nhiều. Khi bạn chụp trong nhà, ánh sáng yếu, thường không đủ sáng, khi đó ống kính bạn nên mở tối đa, và tốc độ để máy tự quyết định (chế độ A). Nếu đã mở OK hết cỡ mà tốc độ do máy quyết định là chậm (ví dự 1/30s,...1s...) thì ảnh sẽ bị rung, vì quảng thời gian 1/30s (1 phần 30 của giây) là đủ cho 1 chuyển động trong khoảnh khắc tích tắc đó rồi và chuyển động ấy được "ghi nhận" trên sensor và tạo ra sự "rung". Kể cả con bạn ngồi im thì tay rung cũng đủ làm cho ảnh rung. Khi bạn để auto thì thực chất là máy hay đẩy cao ISO (độ nhạy sáng lên) nên tốc độ sập OK có thể duy trì ở mức nhanh có thể, đổi lại là chất lượng ảnh không đẹp, dễ bị nhiễu.


    Trích dẫn Nguyên văn bởi lekimaphoto Xem bài viết
    Chụp rung nhoè thường do tốc độ chậm bác ạ, chỉ có cải thiện bằng cách chụp tốc độ nhanh hơn (có thể do thiếu sáng):

    1. Dùng đèn
    2. KHông zoom xa, càng zoom xa càng đòi hỏi tốc độ phải nhanh hơn để tránh rung hình
    3. Tăng ISO lên
    4. Mở khẩu độ lớn hơn để ánh sáng vào nhiều.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 1,597 Bài viết

    • 262 Được cảm ơn

    #8
    Em thông rồi ạ, em cảm ơn bác lekimaphoto và bác Namyeu lắm lắm. :Rose::Rose::Rose::Rose::Rose:
    YoYo: NB 3.6, 1M 5.2, 2M 6.1, 3M 7.0, 4M 7.6, 5M 8.2, 6M 8.5, 7M 9.6, 8M 10.2, 9M 11.1]
    4312
    TumTum;
    tum6tum5tum4tum3