SGTT.VN - Mừng cho một số tài xế. Nhờ lắp camera hành trình trên ôtô mà nhiều người đã tránh được việc bị cảnh sát giao thông (CSGT) “ép” mắc những lỗi mình không phạm và thoát được việc bị phạt “oan”, nhất là khi mức phạt tăng lên gấp bội theo nghị định 71 có hiệu lực từ hôm qua, 22.11.


Máy quay nhỏ đặt trên xe có thể ghi lại không chỉ các lỗi đèn tín hiệu mà ngay các lỗi lấn làn, đè vạch đều được thể hiện rất rõ.
Nhưng nghĩ lại mà buồn, không phải tài xế nào cũng biết đường mà lắp thiết bị này. Nỗi oan, nếu có, của họ ai giải? Buồn hơn, sao CSGT lại đi “ép” người? Có bao nhiêu phần trăm nguyên nhân bắt nguồn từ thành tích đáng xấu hổ này: CSGT đứng đầu danh sách xếp hạng tham nhũng từ trên xuống, theo khảo sát mới đây của Thanh tra Chính phủ và ngân hàng Thế giới?

Đúng là CSGT không phải là cỗ máy, cũng có thể CSGT nhầm chứ không cố ý phạt oan hay kiếm cớ để ăn tiền đút lót. Cho dù vậy, và cho dù đúng là thiết bị này hỗ trợ tốt cho con người trong việc xác định bằng chứng, thì sự khuyến khích người dân mua nó để chứng minh mình bị oan của một thượng tá CSGT (trong bài viết trên) cho thấy những chuẩn mực, nguyên tắc quản trị nhà nước, xã hội đang bị đẩy đi xa quỹ đạo chung. Trong trao đổi của phóng viên với các anh CSGT về tác dụng của camera hành trình, trong thừa nhận suýt phạt oan người này người nọ, không thấy bóng dáng của sự biết lỗi, tối thiểu là lỗi nghiệp vụ chứ chưa nói đến lỗi động cơ. Và không biết anh CSGT kia có hiểu rằng bằng khuyến khích này, cá nhân anh và CSGT đã thoái thác nghĩa vụ chứng minh vi phạm của mình, đẩy nghĩa vụ chứng minh không vi phạm về phía người dân, điều đi ngược lại thủ tục tố tụng hình sự, hành chính? Ở các nước, chính quyền lắp camera giám sát giao thông và những hình ảnh ghi nhận được đóng vai trò như một phần quan trọng của chứng cớ. Một khi ta chưa có điều kiện làm việc đó, thì nên hành xử trên tinh thần suy đoán vô tội. Cho nên, nếu cánh tài xế Việt Nam có rủng rỉnh tiền để lắp camera hành trình, thì mục đích tối thượng của nó không nên là để họ tự bảo vệ mình. Không chỉ vì những lý do nêu trên, vấn đề còn ở chỗ điều đó cho thấy lòng tin của công chúng vào công quyền quá đi xuống, đặt họ vào thế thủ với chính lực lượng giám sát, theo dõi của mình.

CSGT nói “Làm đúng thì không có gì phải sợ” nhưng với tình hình này, làm sao có thể không sợ? Làm đúng mà vẫn sợ thì câu chuyện sẽ không dừng ở những mừng vui thoát nạn hay buồn bực vì bị oan khiên; tổn thất lớn nhất của người dân là tiền, nhưng tổn thất lớn nhất của chính quyền là mất mát niềm tin từ người dân.

NGUYÊN LÊ

=============

Không biết trong WTT có bố mẹ nào phải mua máy camera gắn thêm vào xe không nhỉ? mấy bác CSGT làm dân mình mất lòng tin quá