Nếu bạn làm quản lí bạn sẽ hiểu, vấn đề đau đầu nhất là làm thế nào để nhân viên làm việc hiệu quả, hăng say với công việc.
Nhiều người đi tìm đủ phương trời các cách thức để làm được việc đó nhưng giống như người ta hay nói một câu ”Xa tận chân trời, gần ngay trước mắt”
Bạn không cần đi tìm ở đâu cả!
Chỉ cần biết lựa lời khen chê là đủ khiến cho nhân viên của bạn hừng hực khí thế làm việc rồi.
Trong group “Mỗi ngày một cuốn sách hay về lãnh đạo, nhân sự”, Diễn giả anh Hoàng Đình Trọng cũng có chia sẻ về một cuốn sách có tên ”Củ cà rốt và nghệ thuật lãnh đạo
Bạn sẽ thấy lời khen chê chính là cây gậy và củ cà rốt rất hữu hiệu để nhân viên làm việc.
Hãy cùng tìm hiểu xem, khen chê như nào là đúng cách nhé:
nghe-thuat-khen-che-nhan-vien-01
Khen đúng cách

Nguyên tắc đầu tiên trong việc khen đó là “Không nợ”
Khi có bất kì một điều gì mà nhân viên bạn làm tốt, hãy ngay lập tức khen ngợi họ. Dành một hai phút đến bên bàn làm việc của họ động viên, công nhận họ.
Hãy tưởng tượng mà xem, nếu bạn hùng hục làm một công việc gì đó cho công ty, cho đội nhóm. Nhưng đến khi bạn hoàn thành nó xuất sắc, vượt trội thì mọi người như lờ đi. Mọi ánh mắt như phớt lờ những ngày tháng miệt mài đêm ngày làm việc của bạn.
Thất vọng và chán chường lắm đúng không?
Liệu tháng tiếp theo bạn sẽ tiếp tục cống hiến như vậy? Sẽ lại ngày đêm cầy cuốc, để được những cái nhìn vô cảm?
Chắc chắn là không rồi. Nhân viên của bạn cũng như vậy. Nếu bạn đối xử với họ như thế, họ cũng sẽ đau buồn, thất vọng va không muốn cống hiến thêm một giây phút nào nữa.
Nhưng bạn đừng vội vàng mà khen thưởng vô tội vạ: ”Em giỏi lắm! Em được lắm”
Một cái bẫy chết người đó! Nhiều lần Trọng khen thưởng nhân viên như vậy và bạn biết sao không?
Những lần sau không thể bảo được họ, họ mắc một chứng bệnh mà bất kì doanh nghiệp nào cũng sợ: “Bệnh ngôi sao”.
Và vì thế hãy khen thưởng như sau:
“Anh rất ghi nhận sự nỗ lực của em. Em đã cố gắng làm cho khách hàng A đang từ tức giận bừng bừng chuyển sang tươi cười. Đây là một điều mà không phải ai cũng làm được! Chúc mừng em. Cảm ơn em đã nỗ lực vì công ty.”
Hãy cụ thể lời khen và khen vì họ đã “nỗ lực”, thành quả họ đạt được là do họ nỗ lực chứ không phải một điều gì khác. Lần kế tiếp họ sẽ lại “nỗ lực” để đạt những thành tích cao hơn.
Ok và nhớ một nguyên tắc nhé: khen càng đông người càng tốt, gọi cả công ty vào họp và khen cũng được. Không chỉ 1 người sướng mà cả công ty sẽ mắt chữA, mồm chữ O. Nhân viên của bạn sẽ mong muốn, sẽ khát khao: lần kế tiếp mình sẽ là người được khen chứ không phải ai khác.
Ok như vậy là khen đã được rồi, nhưng chê đôi khi cũng khá cần thiết.
nghe-thuat-khen-che-nhan-vien-02
Chê đúng cách

Chê sẽ tạo ra ra kỉ luật cho công ty, là động lực để mọi người vươn lên và tiến bộ.
Nhưng chê như thế nào cũng cần có những nguyên tắc của nó.
Trước hết, chê ở chỗ ít người.
Đừng bao giờ la làng lên: anh này, cô kia là kẻ ăn cắp. Đó là sự sỉ nhục với danh dự của họ, làm họ mất đi lòng tự tôn. Sẽ chẳng có lí do gì để họ làm việc ở một nơi mà họ không được coi trọng.
Nhớ nhé, đừng la làng!
Tốt nhất hãy ngồi thủ thỉ với họ, điều đó giống như hai người bạn trò chuyện với nhau.
Một học viêncủa Trọng thậm chí gọi nhân viên ra uống bia, như hai người đàn ông với nhau. Cũng tuyệt phải không nào!
Nguyên tắc nữa rất quan trọng là không được chê bản thân họ, chỉ chê công việc đó.
Vẫn là nguyên tắc, giữ gìn sự tự tôn cho họ.
“Anh không thích cách làm đó. Anh tin là em có thể dùng một phương pháp khác mang lại hiệu quả cao hơn. Bằng tài năng của mình, anh tin là em có thể làm tốt hơn như thế này nhiều.”
Sẽ chẳng có một nhân viên nào có thể từ bỏ công ty khi có một người lãnh đạo tuyệt vời như vậy. Bạn hiểu ý Trọng chứ?
Bạn có muốn biết Bác Hồ “chê” như thế nào không?
Một lần Bác Hồ muốn phê bình toàn thể cán bộ vì thói tham nhũng, quan liêu. Bác đã làm như sau.
Tháng 9-1963, tại một phiên họp Hội đồng Chính phủ, Bác mang đến một hộp bút. Người đưa tận tay từng Bộ trưởng, ủy viên và nói: “Hôm nay tôi xin tặng các vị, các chú mỗi người một cây bút để làm việc”. Mọi người nhìn thấy trên nắp bút có hàng chữ khắc rõ ràng:
Bút chống quan liêu, 2-9-1963.
Bạn thấy thế nào?
Bác quả là một vị lãnh đạo đại tài. Tại sao mà hàng triệu, hàng triệu người đi theo Bác là như vậy.
Chê, khen đều cần có nghệ thuật!
Hãy thực hành vào công việc hàng ngày và bạn sẽ thấy những điều tuyệt vời bắt đầu nở hoa trong công ty của bạn.
Chúc bạn thành công,
Cám ơn anh Hoàng Đình Trọng đã chia sẻ bài viết này cho mình và mình đã chia sẻ nó cho các mẹ.

Nguồn:http://hoangdinhtrong.com/nghe-thuat...u-qua-hon.html