TIN TÀI TRỢ.

Nhờ các anh chị rành vật lý trả lời hộ đáp án này đúng không?

  • 0 Lượt chia sẻ
  • 1.02K Lượt đọc
  • 7 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1
    pic1

    Câu số 4 - Phần trắc nghiệm - Đề thi Kiểm tra học kỳ II – năm học 2014-2015 (vào ngày 13/05/2015) của Sở GD & ĐT An Giang ra đề có nội dung như sau:
    Dùng Vôn kế có giới hạn đo 6V, trên mặt số được chia làm 30 khoảng nhỏ nhất (có 31 vạch chia tính từ 0 đến 30). Khi đo hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch, kim chỉ thị dừng ở vạch chia thứ 18. Hiệu điện thế đo được là
    A. 3,8V B. 3,4V C. 1,8V D. 3,6V
    Đáp án đúng để có được điểm của Sở GD & ĐT An Giang là 3,6V (chọn D).


    pic2

    Xin cám ơn.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 4 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #2
    Theo mình thì:
    VD: mặt có 2 khoảng nhỏ, tức là 2 vạch thì 0 tới 1
    mặt có 30 khoảng nhỏ, tức là 30 vạch từ 0 tới 29
    mặt có 31 khoảng nhỏ, tức là 31 vạch từ 0 tới 30
    Vậy thì đề bài đã nhầm lẫn rồi
    • 266 Bài viết

    • 1,318 Được cảm ơn

    #3
    Sở GD-ĐT An Giang đúng rồi, còn em học sinh đã nhầm lẫn.

    30 khoảng thì cần 31 vạch chia, vì các điện kế chia vạch từ 0 -> 30 nên số vạch 18 chính là ứng với 18 khoảng.

    Em học sinh đáp án 3,4V là vì em ý lấy 17 khoảng. Em cứ nghĩ 18 vạch thì là 17 khoảng, nhưng bởi vì vạch chia tính từ 0 nên đúng phải là 18. Đôi khi các em hay có thói quen đếm số từ 1 trở đi mà không phải là từ không "0", nếu đề bài nói chia 30 khoảng, vạch chia tính từ 1 - 31, thì đáp án của em mới đúng. Tuy nhiên các điện kế luôn chia vạch từ mốc 0.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #4
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoidi_ngoaipho Xem bài viết
    Sở GD-ĐT An Giang đúng rồi, còn em học sinh đã nhầm lẫn.

    30 khoảng thì cần 31 vạch chia, vì các điện kế chia vạch từ 0 -> 30 nên số vạch 18 chính là ứng với 18 khoảng.

    Em học sinh đáp án 3,4V là vì em ý lấy 17 khoảng. Em cứ nghĩ 18 vạch thì là 17 khoảng, nhưng bởi vì vạch chia tính từ 0 nên đúng phải là 18. Đôi khi các em hay có thói quen đếm số từ 1 trở đi mà không phải là từ không "0", nếu đề bài nói chia 30 khoảng, vạch chia tính từ 1 - 31, thì đáp án của em mới đúng. Tuy nhiên các điện kế luôn chia vạch từ mốc 0.
    Bạn lý giải kiểu áp đặt. Rõ ràng đề ghi " ... dừng lại ở vạch chia THỨ 18" mà bạn bắt học sinh phải hiểu là vạch 18. Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa số tự nhiên và số đếm không? Theo cách giải thích của bạn, với dữ kiện của câu hỏi trên, bạn có thể chỉ cho mọi người vạch thứ 31 nằm ở đâu, và nếu kim chỉ ngay đó thì được bao nhiêu vôn? Lớp học có 31 học sinh, có ai nói " em học sinh thứ 0 đứng lên" không?
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 10 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #5
    Ra đề thi không rõ ràng, mình cũng đồng tình quangthanhcd. Mình có vẽ một hình để mọi người dễ xem view-4286855_hinh
    Mạng mình không ổn định load ảnh trong phần soạn thảo không được không biết nó có hiển thị không, link ảnh trực tiếp các mẹ có thể xem: http://uphinhnhanh.com/view-4286855_hinh.jpg
    • 266 Bài viết

    • 1,318 Được cảm ơn

    #6
    Trích dẫn Nguyên văn bởi quangthanhcd Xem bài viết
    Bạn lý giải kiểu áp đặt. Rõ ràng đề ghi " ... dừng lại ở vạch chia THỨ 18" mà bạn bắt học sinh phải hiểu là vạch 18. Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa số tự nhiên và số đếm không? Theo cách giải thích của bạn, với dữ kiện của câu hỏi trên, bạn có thể chỉ cho mọi người vạch thứ 31 nằm ở đâu, và nếu kim chỉ ngay đó thì được bao nhiêu vôn? Lớp học có 31 học sinh, có ai nói " em học sinh thứ 0 đứng lên" không?
    Chỉ là tranh luận thôi mà trông bạn này có vẻ vay gắt quá.
    Bạn lấy ví dụ em học sinh thứ 0 thật ko thuyết phục. Ở đây là đang nói đến đơn vị đo Vật lý, vì vậy luôn phải có một cái vạch gọi là mốc để đo, vạch số 0, và nếu chỉ có 1 vạch thôi, thì nó chẳng có ý nghĩa gì cả, còn em học sinh, nếu trong lớp có 1 em, thì nó là một em, nó có ý nghĩa.

    Ví dụ, bạn đang đứng ở một cái ngã ba (giả giử đây là vạch số 0 của vật lý), bạn hỏi thăm đường, đi tới đường A nào đó. Người ta chỉ cho bạn, rẽ phải ở cái ngã ba thứ nhất kia kìa. Thế thì, bạn có ngoặt luôn ở cái chỗ bạn đang đứng (thứ nhất) ko? Hay khi bạn rẽ nhầm, ông kia bảo lại bạn, bạn vặn, thế ông phải bảo là cái ngã thứ 2 chứ vì chỗ tôi đang đứng là cái thứ 1 rồi.

    Là bởi vì, ở trên mình nói. Ta đếm cái gì luôn đếm từ số 1, còn với đơn vị đo Vật lý đếm từ số 0 trở đi. Bạn cầm cái thước kẻ học của con mà xem, nó sẽ kẻ vạch từ không. Và bạn chỉ vào vạch số 10, tức nó là 10 cm. Còn với vôn kế như đề bài thi nó ko rõ ràng như thế, nó không có số 18, vì vậy đề thi không thể nói số 18 ở đấy được, khi thực hành rõ ràng không có, và đề thi nói là vạch thứ 18.

    Đúng như bạn caicay nói, là không chặt chẽ. Mình đồng ý, cẩn thân hơn thì phải mở ngoặc (không tính vạch số 0. Nhưng thường mình ko thấy tài liệu nào nó mở ngoặc ở đây cả, kể cả sách nước ngoài, bọn nó viết vạch n, chẳng có thứ có số gì cả). Bởi trong quá trình học luôn có cái gì đó hiểu chung giữa người nói và người học. Giống như cái ví dụ ngã ba mình lấy ở trên, bạn sẽ hiểu cái ngã thứ nhất là cái kế tiếp. Và học sinh đã được học rồi, được làm thí nghiệm với những cái Vôn kế rồi, thầy cô sẽ nhắc nhở nói như thế nghĩa là 18 vạch, em nào không đúng thầy cô sẽ chỉnh lại nếu phát hiện, ở đề bài cũng nói vạch chia tính từ 0 rồi, thì việc đề như thế là bình thường.

    Bạn Quangthanh có con đi học chưa? Nếu có rồi, bạn hãy cầm thước kẻ hỏi con một câu ngẫu nhiên, vạch thứ 10 là mấy cm hả con, để con trả lời rồi phân tích tiếp.

    Tất nhiên, mẹ chủ top có thể ý kiến với thầy cô, về việc cái đề làm con hiểu như thế, để lần sau đề thi hoàn chỉnh tiếp.
    • 3 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #7
    Em chỉ nghĩ rằng vạch mang số 0 (hay vạch 0) là vạch đầu tiên, vậy thì vạch thứ 18 phải chỉ vào số 17 trên mặt đồng hồ đo. Chứ đề cho có 31 vạch mà không có vạch thứ 31 (theo cách hiểu của đáp án D là đúng) thì quá vô lý. Nếu kim chỉ ở vạch thứ nhất thì phải chỉ ngay số 0, phải vậy không các anh chị?
    • 2 Bài viết

    • 2 Được cảm ơn

    #8
    Rõ ràng người soạn đề và đáp án đã chọn nhầm đáp án đúng, nhưng bạn khẳng định:
    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoidi_ngoaipho Xem bài viết
    Sở GD-ĐT....... đúng rồi, còn em học sinh đã nhầm lẫn.
    Mình thấy lý lẽ của bạn hơi áp đặt nên nói vậy chứ gay gắt gì.
    Mình nói "...học sinh thứ 0 ..." chỉ muốn nhắc bạn khi nói "cái thứ ..." có nghĩa là nói đến số đếm. Mà số đếm thì phải bắt đầu từ 1. Mình chỉ góp ý sát theo câu hỏi dùng "vạch chia thứ 18" mà bạn ví dụ ngã ba rồi đơn vị đo vật lý (?)

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoidi_ngoaipho Xem bài viết

    Là bởi vì, ở trên mình nói. Ta đếm cái gì luôn đếm từ số 1, còn với đơn vị đo Vật lý đếm từ số 0 trở đi.
    "đơn vị đo Vật lý" bạn đo được, tính được hay bạn ĐẾM được?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoidi_ngoaipho Xem bài viết
    Nhưng thường mình ko thấy tài liệu nào nó mở ngoặc ở đây cả, kể cả sách nước ngoài, bọn nó viết vạch n, chẳng có thứ có số gì cả).
    Xin hỏi bạn thường nghiên cứu tài liệu nước ngoài bằng tiếng nước nào? Bản thân mình đôi khi có đọc tài liệu tiếng Anh, nó viết "the first line, the second line, the 3rd line,..." hay "the first bar, the second bar, the 3rd bar" thì theo bạn phải hiểu và dịch như thế nào?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoidi_ngoaipho Xem bài viết
    Bạn Quangthanh có con đi học chưa? Nếu có rồi, bạn hãy cầm thước kẻ hỏi con một câu ngẫu nhiên, vạch thứ 10 là mấy cm hả con, để con trả lời rồi phân tích tiếp.
    Con tôi không còn học cấp 2 nữa, nhưng cũng xin trao đổi với bạn thế này: chắc ý bạn giả dụ cây thước kẻ mà đơn vị nhỏ nhất là cm phải không? (Vì thực tế thước kẻ hay chia đến mm). Nếu con tôi học cấp 2 mà trả lời vạch thứ 10 (tính từ mốc 0, như cách dùng từ của bạn) là chỉ 10 cm thì tôi chắc chắn dạy con đó là một phát biểu sai. Nếu là học sinh tiểu học trả lời thế thì có thể cho qua vì chưa đến lúc phải phân tích cặn kẽ đối với cấp học đó.
    Toán, vật lý,... hay các môn tự nhiên khác đòi hỏi tính đúng đắn và sự chính xác, không thể đem câu trả lời của trẻ nhỏ làm chuẩn cho một vấn đề có liên quan khác, bạn nhỉ?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoidi_ngoaipho Xem bài viết
    Đúng như bạn caicay nói, là không chặt chẽ. Mình đồng ý, cẩn thân hơn thì phải mở ngoặc...
    Cuối cùng bạn lại nói thế trong khi ban đầu bạn khẳng định ""Sở GD-ĐT....... đúng rồi, còn em học sinh đã nhầm lẫn".

    Ai cũng có lúc nhầm lẫn, quan trọng là có chịu nhận ra sự nhầm lẫn của mình không mà thôi.
    Thân mến.
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)