Thai nhi ba tháng đầu như một chồi non mong manh trong gió lớn, rất yếu ớt. Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng đây Một phần là giai đoạn phát triển tốt nhất của bé. Vì vậy, dinh dưỡng trong 3 tháng đầu vô cùng quan trọng với mẹ bầu. Bài viết này tổng hợp những dưỡng chất cần thiết cùng các chú ý để những mẹ có một chế độ ăn uống phù hợp, đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.
các dưỡng chất cần tiến hành trong 3 tháng đầu mang thai
Acid folic

cXGKmjvN59BFyt6eFVAyEIqbn21Efl4ozxko9lWMF4OPWoLe7hq326_uoELi-o0TAdVc1FottC0oU9rwwPhPy3KAdX-7Aw
các mẹ đã luôn được nhắc nhở phải bổ sung loại vitamin này từ trước khi mang thai 3 tháng và trong ba tháng đầu thai kỳ, việc bổ sung acid folic còn đặc biệt quan trọng vì chúng tổn hại trực tiếp tới sự phát triển ống thần kinh của bé. Mẹ bầu nên bổ sung 0.4mg acid folic mỗi ngày và duy trì trong suốt thời gian mang thai.
Acid folic có thể tìm nhận thấy trong các thực phẩm như các loại rau màu xanh đậm, đậu, gan, nước cam hoặc ngũ cốc…
Choline
n2JDlfMMHenbq-D2ybQ1XH3KnUIUt9ev0P4RUDq43E9eu5Cdsf8BxxcuBBLjtYvWq0NsaJHpt-hWSt9KhONZnMFliIAh8Q
Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự tiến triển toàn diện và duy trì chức năng của các tế bào não. Dưỡng chất này còn đảm bảo cho toàn bộ các tế bào của cơ thể hoạt động bình thường. Nữa là, các nghiên cứu khoa học còn cho nhận thấy choline có khả năng thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào thần kinh ở trung tâm trí nhớ của não.
Thai nhi sẽ được hấp thụ choline từ mẹ để phát triển. Thế nhưng cơ thể chúng ta chỉ có thể tự sản xuất một lượng choline rất nhỏ. Nên là, các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên bổ sung 450mg choline mỗi ngày.
Choline có hàm lượng cao trong sữa, lòng đỏ trứng, gan, lạc, đậu tương, mầm lúa, khoai tây…


DHA
DHA là một loại Omega 3, chịu trách nhiệm tăng cường những hoạt động trí não của trẻ và tổng chỉ huy sự nhìn của mắt, chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% trong võng mạc. Theo các bác sĩ, mẹ bầu nên dung nạp khoảng 200mg DHA cho cơ thể mỗi ngày, bảo đảm cho bé yêu nhận đủ lượng DHA để tiến triển mắt và não bộ.


Sữa, cá hồi, cá mòi, cá thu, trứng là các thực phẩm có chứa DHA
Canxi


Việc cung cấp và bổ sung canxi giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu diễn ra bình thường ở mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Thiếu canxi, mẹ bầu dễ mắc vọp bẻ, đau nhức xương và bé có thể mắc còi xương ngay từ trong bụng mẹ. Trong 3 tháng đầu, cơ thể mẹ cần được bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày. Canxi có thể dễ làm bổ sung bằng các thực phẩm có sẵn nên hãy lên thực đơn ăn uống đa dạng, nhiều rau củ quả, chọn lựa thức ăn có nhiều canxi sẽ tránh được trạng thái thiếu canxi cho cả mẹ và con.
Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua cá, rau xanh…
Carbohydrates
Carbohydrates là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong cơ thể, nguồn năng lượng duy nhất cho não và những tế bào hồng cầu nên rất cần cho sự tiến triển của trí não, cơ bắp của thai nhi. Nhu cầu carbohydrates trung bình hàng ngày cần chiếm khoảng 60% năng lượng khẩu phần.
Đậu, ngũ cốc, rau củ, trái cây, mỳ, gạo và khoai tây là các nguồn cung cấp carbohydrates tiêu biểu
Sắt
Sắt là dưỡng chất quan trọng ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Thiếu sắt trong thời điểm mang thai có thể nguy hại tới sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non… Theo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, để thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu nên bổ sung 30mg sắt mỗi ngày.
Thực phẩm tự nhiên như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và những loại hạt là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho mẹ bầu
Protein
Đây là thành phần quan trọng nhất để xây dựng những tế bào của cơ thể, giúp những cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường và thai nhi tiến triển, đặc biệt là những tế bào thần kinh nên rất cần làm trong giai đoạn thai nghén. Trong ba tháng đầu thai kỳ, mẹ cần khoảng 70-80g protein mỗi ngày.
Protein thường có trong sữa, thịt, gà, trứng, cá….
Vitamin
Một thai kỳ khỏe mạnh không thể thiếu sự hỗ trợ từ các vitamin. Thế nhưng, bạn nên đặc biệt lưu ý đến liều lượng vì thừa hoặc thiếu vitamin đều ảnh hưởng xấu tới sự tiến triển của thai nhi. Theo ý kiến của các chuyên gia, liều lượng vitamin cần làm cho mẹ bầu là:
Vitamin D: 800IU/ ngày*
Vitamin A: 800mcg /ngày (Không được quá 3000mcg/ ngày)
Vitamin E: 15 – 10 mg/ ngày
Vitamin C: 70 – 90 mg/ ngày
I-ốt
I-ốt là khoáng chất vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai. Thiếu i-ốt rất dễ dẫn tới hiện tượng sẩy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Bởi vậy, mẹ bầu nên đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ 200mcg i-ốt mỗi ngày.
Cá biển là nguồn thực phẩm giàu i-ốt từ 13mcg I2 – 66mcg I2/100g.
những chú ý trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nữ giới mang thai chỉ nên tăng khoảng 1-2 ký nên không cần nạp quá nhiều calo, để ý lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, tránh ăn các chất béo.
Nếu bị ốm nghén, buồn nôn dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, bạn vẫn nên đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé yêu trong bụng bằng cách ăn ít và chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể.
Nếu bổ sung canxi và sắt bằng viên uống, chú ý thời gian uống canxi phải cách xa lúc uống sắt. thời gian bà bầu uống canxi phải được phương pháp xa lúc uống sắt. Nên bổ sung canxi vào buổi sáng là tốt nhất, tránh uống canxi vào buổi tối vì dễ hình thành sỏi thận.
Hy vọng với sự tổng hợp các dưỡng chất cần thiết trên đây sẽ giúp các mẹ lên chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, luôn nhớ lịch khám thai với bác sĩ để được tư vấn và bổ sung thông tin, để mẹ và bé yêu cùng khỏe mạnh nhé.
Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu bị viêm phụ khoa