Mỗi ngày, có từ 2 đến 3 lít nước trong cơ thể mất qua bài tiết mồ hôi và nước tiểu. Bạn nên uống bao nhiêu nước?

Người lớn cần khoảng 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Trẻ em cần một nửa lượng này, tùy theo độ tuổi. Ai cũng biết điều đó nhưng không phải người nào cũng nhớ để thực hiện. Nhiều người “quên” uống nước vì ngại đi vệ sinh. Ngược lại, cũng có trường hợp lo mất nước nên uống vượt quá mức cần thiết. Vậy những trường hợp trên có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Những chức năng kỳ diệu của nước

Chúng ta có thể nhịn ăn hơn một tháng nhưng không nhịn khát dù chỉ vài ngày. Đơn giản, nước là nguồn tài nguyên vô cùng cần thiết cho sự sống. Chúng giữ vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị ôxy và các chất dinh dưỡng đi khắp các cơ quan trong cơ thể.

Ngoài ra, nước còn là loại “dầu nhờn” đặc biệt, giúp mắt và các khớp linh hoạt hơn.

Đó là lý do tại sao nhiều người cứ nhất nhất mỗi ngày phải uống đủ hai lít nước. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đôi khi, bạn cũng không nên máy móc như thế. Uống bao nhiêu nước còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: thời tiết, sự hoạt động...

Nếu sống ở nơi có khí hậu lạnh, chỉ cần 1,5 lít nước bạn đã có đủ “nhiên liệu” để “chạy tốt” trong ngày. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng hoặc khi phải vận động nhiều cần bổ sung hơn lượng này.

Ngoài ra, dấu hiệu để bạn nhận biết mình đã uống đủ nước chưa? Có thể thông qua chuyện... đi toa-lét. Nếu mỗi ngày, bạn vào thăm “ngôi nhà nhỏ” khoảng 5 đến 6 lần, nước tiểu màu trong, có nghĩa là bạn uống đủ nước. Tuy nhiên, nếu hơn 4g mà bạn vẫn ung dung ngồi làm việc, điều này cho thấy bạn đang lơ là với “chuyện nước non” đấy!

Những triệu chứng khi thiếu hoặc thừa nước:

Khi cơ thể thiếu nước, quá trình mất nước sẽ xảy ra. Một vài dấu hiệu nhẹ dễ thấy nhất như: da ngứa và khô, mệt mỏi. Nghiêm trọng hơn, bạn còn cảm thấy kém tập trung, đau đầu, hoa mắt,...

Tình trạng mất nước kéo dài có thể ảnh hưởng đến huyết áp, sự lưu thông máu, hệ tiêu hóa và các chức năng thận.

Ngược lại, những trường hợp uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng giảm Natri máu, thận ứ nước và phù não. Giảm Natri máu còn có thể gây ra các hiện tượng như: đau đầu, choáng váng, nôn mửa, hôn mê, thậm chí gây tử vong.

Tuy nhiên, những trường hợp này chỉ gặp ở những người uống từ 4 đến 5 lít mỗi ngày.

Năm 1998, một phụ nữ 43 tuổi đã tử vong trên đường đua marathon ở Chicago, Mỹ, chỉ vì chị uống quá nhiều nước trước khi xuất phát. Do đó, các nhà chuyên môn cho biết: những người chơi thể thao, luyện tập nhiều nên uống đủ nước bù lại lượng mồ hôi bài tiết và năng lượng đã mất nhưng không nên uống quá nhiều.

(Theo TT & GĐ)