Lycopene có nhiều trong quả và rau tươi, đặc biệt là cà chua. Do có khả năng chống oxy hóa, loại sắc tố đỏ này có vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, kể cả ung thư.


Ngay từ những năm 1980, khi các nhà khoa học phát hiện ra hoạt tính chống oxy hóa mạnh của lycopene có thể giúp cơ thể phòng ngừa và sửa chữa các tế bào bị hư hại, đã có một số nghiên cứu về mối liên quan giữa các chế độ ăn có nhiều cà chua với những nguy cơ gây ung thư nào đó.

Đến giữa những năm 1990, một nghiên cứu Harvard đã phát hiện rằng những nam giới tiêu thụ ít nhất 10 servings (1 serving tương đương một lon chế phẩm) các chế phẩm cà chua trong tuần có thể giảm được 34% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt so với những nam giới khác.

Nhiều nghiên cứu mới đây cũng cho thấy phụ nữ áp dụng chế độ ăn giàu các chế phẩm cà chua (tức giàu lycopene) có thể tránh được nguy cơ ung thư vú lâm sàng nhiều hơn những phụ nữ khác từ 30 đến 50%. Nhiều nghiên cứu nhằm xác định vai trò của lycopene trong việc làm giảm các nguy cơ ung thư cũng đang được triển khai.

Các nghiên cứu đều xác nhận việc tiêu thụ nhiều lycopene có thể hạ thấp được nguy cơ bệnh tim, xơ hóa động mạch và thoái hóa điểm vàng (một bệnh có thể gây mù).

Một báo cáo của Đại học Bắc Carolina qua khảo sát các nghiên cứu chủ yếu ở châu Âu và một số khu vực khác cho hay: Nam giới có nồng độ lycopene trong máu cao hơn những nam giới khác sẽ ít bị nhồi máu cơ tim hơn.

Các nhà nghiên cứu Harvard đã phát hiện rằng những phụ nữ có nồng độ lycopene trong máu cao ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn; và lycopene có thể có vai trò quan trọng trong việc làm giảm huyết áp và LDL (loại cholesterol “xấu”).

Hơn nữa, lycopene hòa tan được chất béo, vì thế việc thêm một ít chất béo, chẳng hạn, cho một ít dầu olive vào cà chua được cho là an toàn với người bệnh tim do làm tăng hấp thụ lycopene.

Ngoài cà chua, các loại quả màu đỏ và màu hồng khác đều có lycopene. Chẳng hạn: 1 thìa canh xốt ớt có 2,2mg lycopene; 1 quả nho: 2,9mg; 1 quả đu đủ: 3 mg; một thìa canh nước xốt cà chua nắm có 2,5 mg lycopene; 1/4 tách xốt cà chua có 9,3mg lycopene...

Các thực phẩm này có thể đem lại cho bạn những lợi ích vượt xa sự mong đợi, chưa kể những lợi ích do caroten (tiền vitamin A), vitamin C và E; folate, kali, chất xơ… có trong các chế phẩm đem lại.

Theo Suckhoedoisong