Ăn chay là một trào lưu ngày càng nhiều người tham gia ở Việt Nam. Ăn chay đúng cách là tốt cho sức khỏe và có thể giúp bảo vệ môi sinh. Tuy nhiên, bạn cần tránh những sai lầm khi tập ăn chay khiến cơ thể mất cân bằng. Và dầu hướng dương là một trong những loại dầu ăn tốt nhất có thể hỗ trợ bạn ăn chay đủ chất.

1

Bổ sung đủ chất béo tốt cho cơ thể.

Cơ thể chúng ta cần một số loại chất béo để giúp hấp thụ vitamin, chẳng hạn: chất béo hòa tan như A, D, E và K để cung cấp năng lượng, điều chỉnh cholesterol, duy trì sức khỏe tim mạch và một số chức năng quan trọng khác. Các chất béo bão hòa từ nguồn động vật luôn được khuyến cáo nên hạn chế trong chế độ ăn uống. Đó là chưa kể các chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm nướng và khoai tây chiêncần tránh vì có hại cho sức khỏe. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã khuyến nghị một chế độ ăn uống với mức 30% calo hoặc ít hơn từ chất béo (trung bình hiện nay là 37%) trong đó nên có ít hơn 10% từ chất béo bão hòa. Nên thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không bão hòa đa, những loại chất béo này vốn dễ dàng được tìm thấy trong dầu hướng dương.

Đặc tính tuyệt vời này của dầu hướng dương đã làm cho nó trở nên cạnh tranh so với các loại dầu gốc thực vật khác. Ngay tại Việt Nam, xu hướng sử dụng dầu hướng dương cũng gia tăng mạnh. Theo số liệu đã công bố từ Bộ Công Thương, chỉ trong vòng các năm 2012 – 2013, lượng người tiêu dùng dầu hướng dương ở Việt Nam đã tăng từ 44% lên 47%.


Bổ sung thêm các vi chất cần thiết khác

Ngoài chất béo,theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì người ăn chay cũng nên bổ sung đủ các vi chất cần thiết. Đây là dưỡng chất rất quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn chay hay mặn. Bạn cần đảm bảo lượng protein hấp thụ trung bình trong một ngày là 50 gram đối với nữ, còn nam là 60 gram. Những người muốn ăn chay, hãy yên tâm vì protein có mặt nhiều trong các món như đậu, đậu lăng, đậu hà lan, đậu nành lên men, các loại trứng, sữa nguyên chất, pho mát, sữa chua và các loại hạt...

Ngoài ra cần lưu ý tránh những món chay giả mặn làm từ đậu tương, chúng được chế biến rất kỹ lưỡng với nhiều thành phần. Axit phytic có nhiều trong các sản phẩm như thế, loại axit này cản trở việc hấp thụ sắt và kẽm. Nghiên cứu trên động vật cho thấy khi ăn các loại đậu tương này sẽ làm cản trở việc tạo mô, đặc biệt là ở tuyến giáp, tuyến tụy và tăng sự tích tụ axit béo trong gan.

Mạch máu khỏe mạnh đòi hỏi một lượng sắt thích hợp, do đó bạn phải có chế độ ăn cung cấp đủ sắt. Lượng sắt trung bình một ngày cần cho nữ từ 20 đến 50 tuổi là 19 miligam, nữ trên 50 tuổi là 9 miligam và nam trưởng thành là 7 miligam.

Vì cơ thể không chứa kẽm, do đó cần hấp thụ nó từ thức ăn. Kẽm chịu trách nhiệm trong chức năng miễn dịch, sự trao đổi chất của tế bào, làm lành vết thương, phân chia tế bào, protein và tổng hợp ADN. Lượng tiêu thụ trung bình hàng ngày cho phụ nữ trưởng thành là 7 miligam, nam giới là 10 miligam. Nguồn kẽm và sắt có nhiều trong các loại rau như bắp cải, cải xoăn, rau bina, bông cải xanh; các loại hạt như điều, hạnh nhân; các loại trái cây tươi và khô như mơ, nho khô, mật đường; ngũ cốc nguyên hạt và bột ngũ cốc nguyên hạt.

<font size="3">
Facebook: https://www.facebook.com/nghiantma0307
Nguồn: phunutoday