Từ hơn 5.000 năm trước đây, kỹ thuật massage chân không những đã được người Trung Quốc dùng để trị bệnh mà cũng rất được coi trọng trong y học cổ truyền Ấn Độ.

Nếu người Việt ta nói: “Sáng xoa mặt, tối xoa chân,” thì người Ấn Độ có những câu như: “Bệnh tật sẽ không đến gần những người massage chân trước khi ngủ, cũng giống như rắn không dám lại gần chim ưng,” “Nếu bạn không có thời gian massage toàn cơ thể, ít nhất cũng hãy massage chân.”

Theo người xưa, ở chân có nhiều đầu mối thần kinh đến các cơ quan trong cơ thể, vậy nên việc massage mỗi tối hàng ngày trước khi ngủ không chỉ giúp đôi chân thoải mái, dễ chịu hơn mà còn tác động tốt đến gần như toàn bộ cơ thể. Một số ích lợi của kỹ thuật massage chân có thể kể đến như:
  • Giúp dịu tâm trí, giải tỏa căng thẳng, lo âu;
  • Cải thiện các giác quan như thính giác, thị giác;
  • Cải thiện lưu thông máu;
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ;
  • Giảm các cơn đau như đau đầu, đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt;
  • Củng cố khả năng miễn dịch, phòng bệnh tật;
  • Cải thiện chất lượng đời sống tình dục…

Chuyện huyệt nào ở chân tác động đến phần nào trên cơ thể thì bạn cần nghiên cứu thêm kỹ càng hơn, nhưng về cơ bản, kỹ thuật massage chân đơn giản nhất mà bất cứ người bình thường nào cũng có thể làm trong vòng 10-15 phút trước khi ngủ để đạt kết quả tốt, đó là:

- Đầu tiên, bạn làm ấm tay, nếu có điều kiện thì nên dùng dầu massage hoặc dầu dừa, nhỏ thêm 1-2 giọt tinh dầu mùi có tác dụng trị liệu yêu thích, xoa đều dầu trong lòng bàn tay. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn tất để mang sau khi massage xong;

- Bạn bắt đầu ở chân phải, xoa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn từ phía cổ chân về ngón chân, và đừng bỏ quên phần gan bàn chân, bạn cũng xoa theo chuyển động tròn theo chiều từ gót tới mũi chân;

- Sau đó, bạn nhấn ngón cái ở nơi tiếp giáp giữa cẳng chân với mu bàn chân, từ từ và nhẹ nhàng miết ngón cái lên mu bàn chân, về phía ngón chân cái. Bạn quay lại cổ chân và làm tương tự các bước, về phía ngón chân thứ hai, thứ ba, thứ tư và ngón út;

- Tiếp theo, bạn đặt cổ chân phải trên đầu gối trái, dùng tay trái đỡ dưới gót chân. Trong khi đó tay phải bạn đặt trên mu bàn chân, đan ngón tay giữa các ngón chân rồi đẩy bàn chân ra trước, về sau, sau đó xoay tròn;

- Bạn dùng ngón tay cái miết từ ngón chân cái, dọc theo má trong bàn chân cho đến gót chân, sau đó miết tiếp theo má ngoài bàn chân về phía ngón út;

- Cuối cùng, bạn nắm tay lại, ấn lên gan bàn chân, day theo chuyển động tròn để kích hoạt các nguồn năng lượng, rồi nhẹ nhàng kéo từng ngón chân để loại bỏ căng thẳng.

- Bạn tiếp tục làm tương tự với bàn chân còn lại, sau đó có thể rửa chân nước ấm, hoặc ngâm chân trong nước ấm có pha chút muối để hoàn thành việc giải độc cho đôi bàn chân.

Nếu bạn hay bị chuột rút, mệt mỏi, hay bị chóng mặt, mất ngủ… tối nay thử luôn kỹ thuật massage chân này nhé!


Theo yogainternational

FeaturedImages_Bargaining
(Ảnh: Internet)