Trong mô hình tháp dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Việt Nam thì đường là loại thực phẩm nên ăn ít thứ 2 sau muối, điều này cho thấy, việc sử dụng đường quá nhiều sẽ gây nên những tác hại không tốt đến sức khoẻ con người.

Đường không những cản trở hệ miễn dịch, ảnh hưởng thể chất, đường còn tác động tiêu cực đến khả năng tập trung, tâm trạng, suy giảm trí nhớ, cân bằng cảm xúc và tinh thần và gây căng thẳng.

tac-hai-dang-so-cua-duong-8128128128182181212121
Đường còn tác động tiêu cực đến khả năng tập trung, tâm trạng, trí nhớ…

Tác hại khi sử dụng đường quá nhiều

Mất khả năng tập trung

Đường hình thành các gốc tự do ở màng não, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của tế bào thần kinh. Ngoài ra, tính chất gây nghiện của nó khiến não bộ phải chiến đấu để chống lại cơn thèm đồ ngọt. Điều này khiến dòng suy nghĩ bị đứt đoạn và khó tập trung năng lượng tinh thần để làm việc. Các thực phẩm giàu protein và chất xơ như đậu, đậu lăng hoặc hạt hạnh nhân có thể giúp bạn chế ngự cơn thèm đường và tập trung suốt của ngày.

Tâm trạng chán nản

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường hay đồ ngọt khiến bạn không thể dừng thèm ăn, mức hormone dopamine tăng vọt, làm sức khỏe thể chất và tinh thần giảm sút… Tinh thần giảm sút lại khiến bạn thèm ăn, hormone dopamine lại tăng và kết quả là bạn dễ nóng giận, mất kiên nhẫn và thậm chí có thể cảm thấy chán nản, tuyệt vọng.

Cách tốt nhất để tâm trạng tốt hơn là ăn uống đều đặn, bổ sung protein và chất xơ để duy trì nồng độ insulin, giúp cảm thấy no lâu hơn. Một số thực phẩm hữu hiệu để bổ sung vitamin và khoáng chất, cải thiện tiêu hóa là ngũ cốc, đậu, cá hồi, cá mòi, cá thu, rau quả.

Trí nhớ kém

Chế độ ăn với hàm lượng đường cao ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và khả năng ghi nhớ. Lượng đường quá cao khiến chúng ta khó nhớ được những điều người khác nói và tạo ra mối liên kết giữa các khái niệm. Đáng lo ngại hơn, các nghiên cứu còn cho thấy ăn quá nhiều đường sẽ có ảnh hưởng lâu dài và nghiêm trọng đối với sức khỏe, như dễ mắc chứng Alzheimer – mất trí nhớ.

Hãy ăn các thực phẩm giàu Vitamin E (dầu ô liu, dầu dừa, hạt hướng dường, hạnh nhân…), Omega-3 (cá hồi, cá thu, cá ngừ, bơ,…), quả mọng ít đường như việt quất, dâu tây… và rau lá xanh đậm như rau bina, bông cải xanh để tăng cường trí nhớ.

Cân bằng cảm xúc và tinh thần

Đường là loại gia vị trung gian gây nên những căn bệnh mới của thời đại, ăn nhiều đường gây trầm cảm, buồn vui thất thường, từ đó gây khó chịu, lo lắng, dễ dẫn đến hành vi hung hăng… Ngoài ra, còn có nhiều bằng chứng cho thấy mối liên kết giữa sức khỏe đường ruột với sức khỏe não bộ. Ăn nhiều rau xanh, thực phẩm có chỉ số Glycemic thấp và tránh ăn đường, đường ruột sẽ khỏe mạnh hơn, từ đó giúp cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần. Các thực phẩm giàu Probiotic, dầu cá, rau xanh sẽ giúp bạn giữ được sự hài hòa trong tâm hồn.

Stress

Khi stress, bạn có xu hướng ăn nhiều, gây tăng cân, thậm chí tiểu đường. Lúc này bạn sẽ cảm thấy tội lỗi vì đã ăn quá nhiều và không biết phải ăn gì để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Điều này lại gây ra những căng thẳng tiềm ẩn trong cuộc sống hàng ngày. Quả óc chó, bơ, quả mọng là những thực phẩm chống stress, giải phóng Serotonin mà không khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.


Nam Hải (Theo Song Khoe Today)