Ai cũng muốn được khỏe mạnh và hạnh phúc. Điều này không đơn giản, tất nhiên là vậy, nhưng cũng không phải đã vượt quá tầm tay của mỗi người. Chỉ cần bạn chú ý hơn đến những tiểu tiết trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như chọn loại thực phẩm nào cho những bữa ăn của mình thôi là có thể ngay lập tức cảm thấy sự khác biệt rồi:

479894122_XS
(Ảnh: Internet)


1. Quả mọng
- Những chất có chứa trong các loại quả mọng (dâu tây, dâu tằm, việt quất…) có tác dụng tương tự axit valproic, là thứ được dùng để điều trị giúp ổn định tâm trạng. Hợp chất flavonoid anthocyanidin có trong những loại quả này cũng giảm tình trạng viêm nhiễm bên trong cơ thể, là tình trạng làm tăng tỷ lệ trầm cảm.

2. Táo
- Một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sỹ là điều bạn đã nghe đến nhàm tai. Thực sự, ăn nhiều rau và trái cây tươi, như quả táo, sẽ giúp ta dễ giữ bình tĩnh và có được nguồn năng lượng dồi dào và tốt hơn.

3. Hàu
- Việc cơ thể thiếu kẽm sẽ rất dễ dẫn đến lo âu, bồn chồn, vậy nên để bản thân vui vẻ và ổn định tâm trạng tốt hơn thì bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm nhiều kẽm như hàu.

4. Sô-cô-la đen
- Đây là nguồn chất chống oxy hóa cực tốt, có thể giúp thư giãn thành mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu, giảm lượng hormone gây căng thẳng - cortisol. Sô-cô-la đen cũng chứa nhiều magie, là chất sẽ giúp ích cho phụ nữ rất nhiều trong những ngày khó chịu trước kỳ kinh.

5. Cá hồi - Trong cá hồi có chứa nhiều các axit béo omega-3 có thể cải thiện tâm trạng và phòng ngừa phát triển chứng trầm cảm. Các loại cá béo khác như cá mòi, cá trích, cá thu… cũng có cùng tác dụng giúp não bộ khỏe mạnh và giúp tâm trạng tươi vui này, không chỉ vậy còn giúp tóc óng ả hơn. (Tóc xấu cũng khiến chúng ta khổ tâm nhiều, phải không các chị em?)

6. Trà xanh - Một nghiên cứu tại Nhật thực hiện với hơn 40.000 người thấy rằng những người uống trà xanh mỗi ngày không chỉ trẻ lâu, khỏe hơn về thể chất mà cả về tinh thần nữa - khi mức độ stress giảm được đến 20%. Việc hãm trà thành nước uống hoặc dùng để chế biến thức ăn đều đem lại hiệu quả tích cực.

7. Rau bina và các loại rau lá xanh khác giàu axit folic rất hiệu quả trong việc điều hòa tâm trạng, giảm mệt mỏi, tăng khả năng tập trung.

8. Nấm
- Những người thiếu selen rất dễ bị lo âu, chán nản, mệt mỏi, trong khi nấm là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất này. Bên cạnh đó, nấm cũng giàu vitamin D, là chất mà đa phần chúng ta đang bị thiếu hụt, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm trạng; vậy nên theo nghiên cứu từ đại học Melbourne, mọi người cần ăn thêm nhiều nấm, hoặc các loại thực phẩm giàu vitamin D khác mỗi ngày.

9. Thực phẩm giàu probiotic - Trong một nghiên cứu mới đây tại Hà Lan, 20 tình nguyện viên khỏe mạnh được bổ sung probiotic hoặc giả dược trong vòng 4 tuần. Kết quả những người được cung cấp probiotic giảm rõ rệt tình trạng mệt mỏi và chán nản; và theo các chuyên gia, điều này có được là do ảnh hưởng tích cực từ hệ tiêu hóa theo trục não-ruột có thật. Trong cuộc sống hàng ngày, ta có thể nhận được nguồn probiotic quý giá từ các loại sữa chua, kefir, thực phẩm lên men như kim chi…

10. Chuối
- Nhiều người đã rõ chuối chứa rất nhiều kali, nhưng ngoài ra thì chuối còn giàu nhiều chất khác nữa như folate, và tryptophan giúp điều hòa tâm trạng. Vậy nên ăn chuối hàng ngày sẽ giúp bạn kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn, ít bị căng thẳng và stress, chưa kể chuối còn có thể giúp giảm cân đơn giản và hiệu quả không ngờ nữa chứ!


Theo health