Toát mồ hôi là cách để cơ thể bạn điều hòa nhiệt độ, tránh bị quá nóng mà sinh bệnh, cũng như là cách để cuốn trôi ra ngoài những chất cặn, chất độc, làm sạch lỗ chân lông. Biết là vậy, nhưng không ai thích mình bị ra mồ hôi nhiều cả - người lúc nào cũng có cảm giác nhớp nháp, lớp trang điểm dễ trôi, quần áo dễ ố màu… Bạn có thể chọn giải pháp giảm bớt vận động hoặc dùng chất khử mùi để khắc phục tình hình, nhưng trước tiên, hãy chú ý để biết lượng mồ hôi có thể đang muốn nói với bạn điều gì đó:

woman-sweating-after-workout-getty__medium_4x3
(Ảnh: Internet)

Có thể bạn đang mang thai, hoặc đang bước vào giai đoạn mãn kinh

Những thay đổi hormone trong giai đoạn này sẽ khiến bạn cảm thấy nóng hơn bình thường, não bộ của bạn bị bối rối, tưởng rằng cơ thể đang bị quá nóng và do đó kích thích phản ứng thoát mồ hôi để giảm nhiệt liên tục - kể cả khi bạn đang ngồi ngay trước máy lạnh đi chăng nữa.

Có thể bạn đang bị stress

Thông thường, mồ hôi được tiết ra từ các tuyến ở khắp cơ thể, gồm chủ yếu là nước và muối. Nhưng khi chúng ta bị căng thẳng, mồ hôi lại được sản xuất từ các tuyến ly tiết chỉ có ở một số vùng nhất định, như là ở nách và vùng sinh dục. Loại mồ hôi này có chứa cả chất béo và protein, lẫn với các vi khuẩn có trên da nên tạo ra mùi nặng hơn bình thường. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn lo lắng hay sợ hãi.

Có thể bạn đang hạnh phúc…

… hoặc sợ hãi. Lại một lần nữa, những người xung quanh có thể đoán biết được trạng thái của bạn thông qua mùi cơ thể. Trong một thử nghiệm, 36 phụ nữ được yêu cầu ngửi mẫu mồ hôi của 12 người đàn ông sau khi những người này xem phim, để đoán xem bộ phim đã khiến họ vui vẻ hay sợ hãi… và kết quả khá chính xác đấy nha!

Có thể bạn bị đường huyết thấp

Bình thường thì đường huyết của chúng ta trong khoảng 70-100mg/dl. Nếu con số này giảm xuống dưới 70, dù là do bạn bị tiểu đường hoặc do ráng sức tập luyện thì cũng sẽ mệt đấy. Khi đó, bạn thường sẽ bị đổ mồ hôi nhiều, hoặc da rịn ẩm, lạnh, đặc biệt ở sau gáy, chỗ đường chân tóc. Ngoài ra, bạn cũng hãy chú ý đến nhịp tim đập nhanh, người run rẩy, hơi nôn nao, chóng mặt, mắt mờ… Nếu bạn chỉ bị hạ đường huyết nhẹ thì có thể nhanh chóng hồi lại bằng cách ăn hoặc uống gì đó. Nhưng nếu đường huyết cứ tiếp tục hạ và bạn bắt đầu nhận thấy nhiều dấu hiệu nghiêm trọng khác, hãy đi khám nhé.

Có thể bạn đang ăn không đúng

Một số ít người bị bất thường hiếm gặp liên quan đến gene, gọi là trimethylaminura (hay hội chứng mùi cá), có nghĩa là cơ thể không thể xử lý được hợp chất trimethylamine sinh ra khi tiêu hóa các loại thức ăn như trứng, cá, quả đậu. Thay vào đó, cơ thể chúng ta sẽ loại bỏ lượng chất thừa này qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở… thường thì sẽ tạo ra mùi khó chịu như cá ươn, trứng thối, hoặc là rác. Nếu bạn nghĩ mình bị tình trạng này, hãy đi khám, và có thể nên tránh những loại thức ăn nói trên.

Có thể bạn bị tăng tiết mồ hôi

Nếu bác sỹ không tìm được nguyên nhân cho việc đổ mồ hôi quá nhiều của bạn, có thể bạn bị tình trạng gọi là tăng tiết mồ hôi - tình trạng khiến bạn đổ mồ hôi như tắm kể cả khi không vận động mạnh, tập thể thao, khi trời không đặc biệt nóng, hoặc bạn cũng chẳng căng thẳng, sợ hãi gì… Tùy vào việc bạn thường bị đổ mồ hôi ở đâu mà sẽ có những cách chữa trị khác nhau, có thể cả việc đòi hỏi tiêm botox hoặc phẫu thuật.

Tăng tiết mồ hôi cũng có thể là hậu quả của một số tình trạng sức khỏe như bệnh gút, tăng năng tuyến giáp, Parkinson, do dùng một số loại thuốc, hoặc đó cũng có thể là dấu hiệu của u lym phô. Và vì sao bệnh này lại gây đổ mồ hôi nhiều? Các chuyên gia vẫn chưa rõ tại sao, nhưng có lẽ đây là cách mà khối u hoặc cơ thể bạn đang phản ứng lại, để giảm thân nhiệt chẳng hạn.

shutterstock_204320818
(Ảnh: Internet)

Có thể bạn đang có nguy cơ bị say nắng

Chẳng hạn bạn đang đi bộ trong ngày hè, rồi đột nhiên nhận thấy mình ngưng đổ mồ hôi và bắt đầu cảm thấy choáng váng. Khả năng tiết mồ hôi có vấn đề, giảm tiết mồ hôi có thể gây nguy hiểm cho bạn do cơ thể bị mất khả năng “làm nguội”. Nếu bạn tiếp tục cố gắng trong tình trạng như vậy, không tìm cách bổ sung nước thì nhiều khả năng sẽ dẫn đến kiệt sức hoặc say nắng. Hãy nhanh chóng di chuyển vào nơi râm mát, uống thứ gì đó mát mát (không chứa caffeine hoặc cồn nhé), còn nếu sau khi làm vậy mà vẫn không cảm thấy khá hơn, bạn hãy nhanh chóng gọi cấp cứu.

Bạn thấy đấy, như vậy ra ít mồ hôi cũng không phải là hay. Hầu hết chúng ta sản xuất ra hơn 40ml mồ hôi mỗi ngày, không tính đến lượng thoát ra khi bạn đi tập nhé, nếu ít hơn như vậy thì bạn cũng cần hỏi ngay chuyên gia.