Giấc ngủ quan trọng thứ mấy trong cuộc sống của bạn? Dù nhiều lúc bạn rất muốn ngủ, rất thèm ngủ nhưng lại ưu tiên công việc, hẹn hò hay chơi game, đọc sách trước?
Những câu hỏi trắc nghiệm dưới đây rất đơn giản và cho thấy mức độ hiểu biết của bạn về giấc ngủ. Đáp án có ngay ở dưới, vì đây chẳng phải cuộc thi, nó chỉ giúp bạn nhìn nhận một cách trung thực về giấc ngủ, sức khỏe của bản thân, mối liên hệ giữa chúng và sự quan tâm của bạn dành cho bản thân mình.

1. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giấc ngủ?
A. Nệm mềm hay không
B. Màu sắc của chăn
C. Độ dày của gối
D. Tất cả ý trên.

Đáp án: D.

Sự thật là, những thứ có mặt trên giường đều ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của bạn, trong đó, nệm, chăn và gối đóng vai trò rất quan trọng, từ chất liệu, kiểu dáng cho đến cả màu sắc. Hãy luôn chọn nệm, chăn và gối phù hợp với sở thích của mình, đem lại cho bản thân sự thoải mái, dễ chịu khi đến giờ đi ngủ.

sleeping

2. Thú cưng giúp bạn ngủ ngon hơn?
A. Đúng
B. Sai

Đáp án: B.

Nhiều người cho rằng, thú cưng cũng như con, cho ngủ chung, ôm ấp và bảo sự mềm mại, ấm áp của thú cưng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Hoàn toàn sai lầm nhé. Theo một nghiên cứu mới đây, 63% người ngủ chung với thú cưng có giấc ngủ kém, không sâu, dễ thức giấc và cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Nên cho thú cưng ngủ riêng là lời khuyên chân thành dành cho những người yêu thú cưng muốn có giấc ngủ ngon.

sleeping-with-dog-60830112652_xlarge

3. Bữa ăn tối sẽ làm bạn ngủ không ngon nếu có:
A. Món ăn cay
B. Nhiều món

Đáp án: A.

Thường thì một bữa ăn thịnh soạn có thể làm bạn mắc chứng khó tiêu trước khi đi ngủ nhưng ảnh hưởng của món cay còn hơn cả thế. Nó có thể ảnh hưởng đến dạ dày và quá trình làm mát cơ thể trước khi ngủ làm bạn trằn trọc và khó có được giấc ngủ ngon. Vì thế, bữa tối nên ăn nhẹ nhàng, cả khối lượng lẫn gia vị.

4. Tư thế ngủ nào là tốt nhất?
A. Nằm sấp
B. Nằm nghiêng
C. Cuộn tròn
D. Nằm ngửa

Đáp án: D.

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất, hỗ trợ đầu, cổ, vai và lưng ít chịu tác động nhất. Tuy nhiên, nếu bạn ngáy khi ngủ, nên nằm nghiêng.

Sleep-on-your-Back

5. Trung bình, trên giường của một người có mấy chiếc gối?
A. 1
B. 2
C. 3

Đáp án: B.

Hầu như mỗi người đều có đến 2 chiếc gối trên chiếc giường của mình. Không có gì là sai nếu bạn gối đầu lên một chiếc gối và chiếc gối còn lại kê dưới lưng, gác chân hoặc thay thế cho vai trò của gối ôm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ, giặt và thay áo gối thường xuyên để tránh bị bám bụi, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi... khiến bạn có nguy bị dị ứng và gặp các vấn đề về xoang.

6. Uống gì sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn?
A. Sinh tố rau xanh
B. Nước ép cherry
C. Nước dừa

Đáp án: B.

Nước ép cherry có chứa melatonin, một hormone điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và có một số bằng chứng cho thấy nó có thể giúp thư giãn và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Không có cherry? Một cốc trà thảo dược sẽ giúp bạn.

7. Trằn trọc mãi không ngủ được thì nên làm gì?
A. Đếm cừu
B. Nghĩ đến một phong cảnh nào đó
C. Cố ép mình ngủ

Đáp án: B.

Thông thường mọi người sẽ nghĩ ngay đến chuyện đếm cừu nếu muốn buồn ngủ, tuy nhiên, nghĩ đến một phong cảnh yên tĩnh, tuyệt đẹp sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn việc đếm cừu những 20 phút lận đó.

counting-sheep

8. Bạn sẽ ngủ ít hơn vào đêm trăng tròn?
A. Đúng
B. Sai

Đáp án: A.

Tương tự như đồng hồ sinh học, chu kỳ của mặt trăng cũng có tác động chút xíu lên cơ thể của chúng ta. Vào những đêm trăng tròn, bạn có xu hướng ngủ ít hơn 20-25 phút so với bình thường.

9. Sắp xếp những hoạt động thư giãn trước khi ngủ sau theo thứ tự ảnh hưởng từ tốt tới xấu đối với giấc ngủ:
A. Đọc sách
B. Xem một chương trình yêu thích
C. Tắm nước nóng
D. Giãn cơ (Stretching)

Đáp án: D - A - B - C

Tắm nước nóng sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm mát cơ thể khi chuẩn bị đi ngủ nên không phải là hoạt động tốt nhất để có giấc ngủ ngon. Bạn nên tắm nước nóng trước ít nhất 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ánh sáng từ TV và máy tính có thể làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và không muốn đi ngủ. Đọc sách là một cách thư giãn tốt, nếu bạn không đọc những cuốn sách kinh dị hoặc đòi hỏi tư duy nhiều. Cuối cùng, giãn cơ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

Kết luận
Nếu có dưới 4 câu trả lời đúng, có lẽ những thói quen thường ngày của bạn đang góp phần làm bạn mất ngủ đấy, hãy nhớ điều chỉnh nhé!

5-7 câu trả lời đúng: Có vẻ như bạn là người hiểu biết rộng, trên mọi lĩnh vực và cân bằng khá tốt cuộc sống riêng.

8-9 câu đúng: Bạn là chuyên gia về giấc ngủ thật sự, chúc bạn luôn duy trì phong độ và ngủ ngon mỗi đêm nhé!

Theo Health