Webtretho thử nghiệm phiên bản mới

TIN TÀI TRỢ.

Những điểm du lịch thú vị quanh Hà Nội

  • 4 Lượt chia sẻ
  • 39.3K Lượt đọc
  • 253 Trả lời

Luôn tự hào là nguồn thông tin và kiến thức đáng tin cậy dành cho phụ nữ trưởng thành.

Theo dõi Webtretho

Đến trả lời mới nhất
    • 424 Bài viết

    • 1,747 Được cảm ơn

    #1
    Sắp tới, mọi người sẽ có bốn ngày nghỉ vào cuối tháng tư, đầu tháng năm. Dưới đây là một số điểm đến trong Hà Nội và quanh thủ đô để bạn lựa chọn cho những ngày nghỉ dài. :Smiling:

    Dạo phố cổ và ngắm Hà Nội trọn một ngày

    Nếu không có điều kiện đi xa, bạn có thể khám phá chính phố cổ Hà Nội. Khu trung tâm thành phố tuy không lớn nhưng không phải ai cũng tự tin nhận rằng mình đã nắm rõ mọi điểm thú vị của phố cổ. Hà Nội thay đổi từng ngày và mỗi ngày lại có thêm những điều đáng yêu dành cho bạn.

    Sang tháng tư, trời Hà Nội nhanh sáng hơn và bạn sẽ may mắn được chiêm ngưỡng bình minh đỏ rực nếu bạn dậy sớm. Trong chuyến đi thăm Hà Nội, bạn có thể bắt đầu bằng việc tới chợ hoa Quảng Bá từ 4h sáng để ngắm cả con đường đê ngợp trong sắc hoa tươi thắm. Tới khoảng 5h, mặt trời sẽ dần ló rạng trên cầu Long Biên và đánh thức cả thành phố để bắt đầu một ngày rộn rã.

    Sau khi ăn sáng, bạn có thể ngồi uống cà phê bên bạn bè và lắng nghe những âm thanh của đường phố xung quanh. Nếu không muốn ngồi một chỗ, bạn cũng có thể đi dạo một vòng hồ Hoàn Kiếm hay tới thăm Hoàng Thành Hà Nội để chìm trong sự tĩnh lặng và yên bình. Tới trưa, bạn quay lại khu phố cổ và tìm cho mình những hàng ăn ngon miệng, dành sức cho buổi chiều lang thang khám phá.

    IMG_7478
    Bình minh trên cầu Long Biên. Ảnh: Linh Linh.

    cho-LB
    Chợ Long Biên tấp nập ngay từ 5h sáng. Ảnh: Hoàng Phương.

    hoang-thanh
    Tour du lịch thăm Hoàng Thành Hà Nội vào ngày nắng đẹp cũng là ý tưởng hấp dẫn cho ngày nghỉ.
    Ảnh: Linh Linh.

    Dạo thuyền trên hồ Quan Sơn xanh mát

    Nếu muốn trốn khỏi sự đông đúc của phố phường, bạn có thể tới khu du lịch Quan Sơn, thuộc huyện Mỹ Đức, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, đi theo Quốc lộ 6 về phía chùa Hương. Nơi đây có một hồ nước rộng lớn và nhiều đảo nhỏ bao quanh. Khu hồ rộng 800 ha, mùa hè sẽ có sen hồng, sen trắng phủ kín đầm.

    Khi tới đây, những cô lái thuyền sẽ đưa bạn đi vòng quanh hồ và ghé vào các đảo thăm thú, nghỉ ngơi, ăn trưa. Nhiều người tự tay chuẩn bị bữa trưa và cùng bạn bè cắm trại ở Quan Sơn, để được vui chơi giữa không gian cây xanh bao phủ, đây cũng là một ý tưởng thú vị cho ngày nghỉ sắp tới của bạn.

    quan-son-4
    Du khách đi thuyền ngắm cảnh hồ Quan Sơn. Ảnh: Linh Linh.

    Thăm làng Đường Lâm cổ kính

    Nếu không thích tới vùng hồ với cây xanh bao phủ, bạn có thể đi tiếp về hướng Sơn Tây, Hà Tây và sẽ gặp làng cổ Đường Lâm, điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Làng cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 50 km, đường tới đây khá đẹp và thuận tiện.

    Đường Lâm có những ngôi nhà xây bằng đá ong với tuổi thọ vài trăm năm tuổi. Tới đây, bạn sẽ thấy mình giống như lạc về miền quê yên tĩnh với giếng nước, gốc đa, sân đình. Đặc biệt, tại nhiều ngôi nhà cổ còn phục vụ cả bữa cơm làng quê truyền thống, du khách có thể đặt cơm và nghỉ trưa tại nhà cổ.

    duong-lam-3
    Cổng làng Đường Lâm với cây đa to. Ảnh: Linh Linh.

    Duong-Lam-1
    Ngôi nhà hơn 400 tuổi ở làng Đường Lâm. Ảnh: Linh Linh.

    duong-lam-2
    Toàn bộ nhà ở Đường Lâm được xây bằng đá ong. Ảnh: Linh Linh.

    Nghỉ ngơi ở chốn Thung Nai yên bình

    Với 4 ngày nghỉ, bạn có thể chọn những điểm du lịch xa hơn để khám phá. Tới thăm Thung Nai, Hòa Bình cũng là lựa chọn của nhiều người. Thung Nai là một xã nằm trong lòng hồ sông Đà, cách Hà Nội khoảng 110 km. Những người dân địa phương đặt cho vùng đất này là Thung Nai vì xưa kia nơi đây có nhiều nai sinh sống. Hình ảnh những chú nai vàng ngơ ngác trong ánh nắng chiều trên những triền dốc, soi bóng xuống dòng sông Đà đã trở thành tên gọi cho nơi đây.

    Thung Nai bao gồm một vùng hồ mênh mông với nhiều đảo nhỏ và nhiều nhà nghỉ trong ra hồ. Tới đây, nhiều người không thể bỏ qua những bữa tiệc đặc sản của người Mường, dân tộc chính ở Hòa Bình. Những bữa cơm với cá suối, gà đồi, rau rừng lạ miệng đã trở thành điểm nhấn ở Thung Nai.

    thung-nai-1
    Thung Nai là một vùng hồ rộng lớn nằm giữa thung lũng. Ảnh: Bình Minh Mưa.

    thung-nai-2
    Ánh nắng nắng xuống mặt nước hồ. Ảnh: Bình Minh Mưa.

    thung_nai_3
    Nhà hàng Cối xay gió với đặc sản của người Mường. Ảnh: Bình Minh Mưa.

    Tới thăm Cô Tô, đảo xanh như ngọc

    Nếu chán "lên rừng", bạn có thể "xuống biển" vào kỳ nghỉ của mình. Đảo Cô Tô, Quảng Ninh là hòn đảo hoang sơ, với nước biển xanh thăm thẳm bao quanh và những bãi đá hình thú kỳ lạ. Mất khoảng 1 tiếng 30 phút kể từ lúc rời cảng Cái Rồng, thuộc huyện Vân Đồn, Quảng Ninh và dạo quanh hàng trăm đảo đá vôi trong vịnh Bái Tử Long, chiếc tàu sắt Biển Đông sẽ đưa bạn thẳng tới quần đảo Cô Tô.

    Trên đảo có những bãi tắm trải dài, cát trắng mịn do chưa có nhiều khách du lịch như những bãi biển nổi tiếng ở Việt Nam. Chính vẻ đẹp hoang sơ và tinh khiết của quần đào đã thu hút khách du lịch tới đây. Bạn có thể chọn chuyến đi khoảng 3 ngày 2 đêm để tận hưởng hết được không khí gió biển và tham quan những thắng cảnh Cô Tô.

    Co-to-1
    Biển xanh Cô Tô. Ảnh: Tuấn Huy.

    co-to-2
    Sóng vỗ vào những tảng đá ven biển. Ảnh: Tuấn Huy.

    co-to-4
    Làng chài với những con thuyền đậu san sát. Ảnh: Tuấn Huy.

    Tránh nóng ở Sapa mát lạnh

    Nhiều người cho rằng mảnh đất Sapa, Lào Cai, lúc nào cũng đẹp. Mùa đông, phố núi chìm trong sương bảng lảng, mùa hè, Sapa lại được bao phủ bởi trời xanh và những loài hoa thơm quả ngọt. Thế nên, không ít bạn vẫn chọn Sapa là điểm đến cho kỳ nghỉ dài.

    Chìm trong làn mây bồng bềnh, thị trấn Sapa có tài nguyên vô giá là khí hậu trong lành, mát mẻ. Những phiên chợ tấp nập hay thác nước trắng mịn như lụa hoặc những khu bản làng san sát của người dân tộc là "đặc sản" nơi đây. Mùa hè, đi tàu lên Sapa tránh nóng vài ngày, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái sau những ngày làm việc bận rộn.

    sapa-1
    Hồ nước ở trung tâm Sapa tuyệt đẹp trong nắng. Ảnh: Linh Linh.

    sapa-2
    Đường lên chùa ven thị trấn Sapa. Ảnh: Linh Linh.

    Sapa-3
    Ở Sapa có cả một khu phố chuyên bán đồ nướng. Ảnh: Linh Linh.

    Linh Phạm

    Link:
    http://ngoisao.net/news/choi-gi/2011...-quanh-ha-noi/
    http://ngoisao.net/news/choi-gi/2011...noi/page_2.asp


    Có cuộc gặp gỡ như chiếc khăn tay.
    Khi bạn mệt nhọc, nó sẽ thấm mồ hôi trên trán bạn.
    Khi bạn đau khổ, nó sẽ lau khô những giọt nước mắt.

  1. CHỦ ĐỀ NỔI BẬT


    • 393 Bài viết

    • 131 Được cảm ơn

    #2
    Đang du lịch quanh HN lại có Sapa và Cô Tô là sao?
    • 1,756 Bài viết

    • 1,253 Được cảm ơn

    #3
    Trích dẫn Nguyên văn bởi carol2212 Xem bài viết
    Đang du lịch quanh HN lại có Sapa và Cô Tô là sao?
    Đúng rồi báo chí như có vấn đề:Silly:
    4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 54 Bài viết

    • 33 Được cảm ơn

    #4
    Chưa đi đâu nhiều, nhìn thấy phong cảnh như thế này mà muốn đi quá! Đẹp ơi là đẹp
    • 424 Bài viết

    • 1,747 Được cảm ơn

    #5
    Trích dẫn Nguyên văn bởi carol2212 Xem bài viết
    Đang du lịch quanh HN lại có Sapa và Cô Tô là sao?
    Quanh HN => Nghĩa là những nơi ở gần HN (Theo Wikipedia)
    Nên mình hiểu là báo muốn nhắc đến những địa điểm du lịch lấy HN là trung tâm và toả đi xung quanh. :Smiling:
    Có cuộc gặp gỡ như chiếc khăn tay.
    Khi bạn mệt nhọc, nó sẽ thấm mồ hôi trên trán bạn.
    Khi bạn đau khổ, nó sẽ lau khô những giọt nước mắt.
    • 74 Bài viết

    • 39 Được cảm ơn

    #6
    Sapa thì tận Lào Cai đi ô tô mất tận 10h.Đẹp thì tất nhiên là đẹp hút hồn nhưng mà không gần HN chút nào đâu.
    Chắc anh nhà báo bí quá rồi,quanh HN làm rì có chỗ nào để mà du lịch :Laughing:
    5 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của Ủn_Ỉn
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 12 năm
    • 4,681 Bài viết

    • 1,401 Được cảm ơn

    #7
    Em cũng đang thắc mắc, đang mơ mơ màng màng "quanh HN" với phố cổ, hồ Quan Sơn, làng Đường Lâm, tự dưng độp phát bắt đi mấy trăm cây số lên tận Sapa ak ak. Mà đã 1 công lên Sapa thì tiện đường chỉ luôn xuống Lào Cai qua cửa khẩu sang TQ đi cho nó gần Hà Nội :Silly:
    c0CNT5Orp7
    bom
    XQ2xHasXQ2xp7
    • 1,756 Bài viết

    • 1,253 Được cảm ơn

    #8
    Nhà báo giật tít để câu khách ấy mà, ai ở hn chả phải nhảy vào để bít xem nên đi chơi ở đâu quanh hn:Battin ey:
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của mecuame
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 2,733 Bài viết

    • 2,897 Được cảm ơn

    #9
    Ngạc nhiên quá khi thấy Cô Tô và Sa Pa được kéo về "quanh Hà Nội" Giá mà đúng là quanh HN thì mình đâu phải ước ao!
    3idyp7

    V8Msp7
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 6,522 Bài viết

    • 5,089 Được cảm ơn

    #10
    mình cũng giống các mẹ, đang tò mò xem những điểm du lịch thú vị quanh HN gồm có những j. Vào ngạc nhiên thấy có cả cô tô và sapa :Silly::Silly:
    Ôm ta rê, tút ta rê, tu rê soa ha

    ta vẫn mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ...................

    Cầu trời cho con sức khỏe để con có thể hoàn thành ước mơ của mình.

    Hạnh phúc đôi khi là những điều nhỏ nhặt mà trên đường đời ta vô tình bỏ quên

    RE8mp7
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • Avatar của sushi&boo
    • Thành viên Webtretho
      Offline
    • 10 năm
    • 240 Bài viết

    • 1,521 Được cảm ơn

    #11
    Trích dẫn Nguyên văn bởi carol2212 Xem bài viết
    Đang du lịch quanh HN lại có Sapa và Cô Tô là sao?
    Vì loanh quanh tìm mãi không ra chỗ nào nữa mà...
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 2,688 Bài viết

    • 11,771 Được cảm ơn

    Thành viên tích cực 2018
    #12
    Có thể thêm vào suối nước nóng Kim Bôi, Khu du lịch Tràng An + Tam cốc Ninh Bình, xa hơn xíu có thể là Hồ Khuôn Thần Bắc Giang (nhưng hơi ít dịch vụ), Hồ Núi Cốc Thái Nguyên hoặc là Tam Đảo. Gần Hn thì chỉ nên khoảng 100km đổ lại thôi nhỉ?

    Thực ra, cảnh đẹp ở VN không thiếu nhưng dịch vụ ít, mà cứ manh mún sao đó. Đi 1 ngày thôi, chứ ở lại chán lắm, trừ phi đi với cơ quan đông đông còn lắm trò, chứ nghỉ 4 ngày, đi với gia đình thì chỉ đi biển là hay :Worried:
    7 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #13
    Haizzz…. Cái bạn nhà báo này thật tình, làm em cũng bị mắc lừa. Cứ tưởng được đọc thêm về phố cổ Hà Nội.

    Em mê Hà Nội, thích khám phá các ngõ ngách ở Hà Nội.

    Thật sự là Hà Nội có rất nhiều điểm thú vị để khám phá, tìm hiểu nếu chúng ta biết về gốc tích, lịch sử của địa danh, điểm đến đó. Có những con phố hàng ngày em đi qua cả chục lần, thấy rất bình thường, nhưng khi biết về lịch sử lâu đời của con phố đó, rồi đi chậm lại, để ý kỹ, thấy trong những ngõ sâu là một dấu tích xưa: một tấm văn bia, một mái nhà cổ, một cái cột cũ kỹ, một nét trạm khắc từ thời Lý – Trần, hay đơn giản chỉ là một gốc cây đã tồn tại cả trăm năm…

    Nhân topic này, em chia sẻ với các bác vài điểm thú vị của phố cổ Hà Nội. Cái này em copy của bác Chitto bên Phượt. Nội dung rất dài nên em sẽ copy dần dần…

    Các bác thông cảm! Hy vọng là có bác thích giống em :Rose:
    * Boong Boong *

    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #14
    Từ cội nguồn xa xưa


    Mặc dù người ta nói Thăng Long nghìn năm, nhưng đô thành này có cội nguồn lịch sử xa xưa hơn thế.

    Khi người Việt - Mường từ vùng trung du của các vua Hùng xuôi xuống đồng bằng, An Dương Vương đã định đô ở Cổ Loa. Hai Bà Trưng khởi nghĩa, định đô ở Mê Linh. Bắc thuộc nghìn năm, trị sở xứ này đầu tiên đặt tại Luy Lâu, gắn liền với tên của thái thú Sĩ Nhiếp. Sau đó dời về Mê Linh, rồi sang Long Uyên - Long Biên. Những đô thành này nằm ở phía Đông sông Hồng, từng bị giặc Chà Và từ biển đánh vào, giặc Nam Chiếu từ tận Vân Nam đánh xuống.

    Đến năm 824, người Tàu cai trị đã đắp thành ở bờ Tây sông Hồng địa phận huyện Tống Bình, và đến năm 866 thì Tiết độ sứ Cao Biền đắp lại thành Đại La với quy mô lớn. Đây là cơ sở để
    năm 1010 Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về và đặt cái tên oai hùng: THĂNG LONG.

    Truyền thuyết nói rằng Cao Biền là người rất giỏi phong thuỷ, thấy địa thế Đại La cực tốt, nơi hội tụ đủ cả sông núi, long mạch linh huyệt của đất Giao Châu, nên vừa là đắp thành trấn giữ, vừa tìm cách triệt hạ long mạch, nhưng không thành.

    Và Thăng Long có được long mạch nội tại của "Nùng sơn chính khí, Tô Lịch giang thần" (Cái khí thiêng của núi Nùng, cái thần của sông Tô). Bên ngoài có long mạch của Tam Giang, Tam Đảo, Tản Viên hội tụ, xa hơn nữa là các mạch núi của cả vùng Bắc Bộ.

    33240960

    Nhìn vào bản đồ trên, có thể thấy ba dòng sông Hồng, sông Đà, sông Lô tụ tại ngã ba Bạch Hạc, dồn về Thăng Long. Từ phía Bắc, mạch núi Tam Đảo hùng dũng chầu về, mà điểm cuối cùng là núi Sóc Sơn. Thế núi đó rất mạnh, nhưng đã cách dòng nước sông Cái, và Thăng Long nằm bên trong chỗ sông Cái đổi hướng, tránh được cái hướng lực đạo quá mạnh của núi sông như Long Biên, Luy Lâu, mà vẫn đón được sinh lực của long mạch.

    Tuy nhiên, long mạch quan trọng nhất của Thăng Long lại chính là núi Tản Viên (Ba Vì) ở phía Tây. Đây là án lớn nơi để Thăng Long dựa vào mà trông ra phía Đông của sông và biển.

    Tản Viên Sơn - núi Ba Vì - tuy không thật cao, nhưng đứng ở vị trí rất hiểm sát sông Đà, và được coi là Núi Tổ của tất cả các núi ở trời Nam. Vị thần của núi ấy - Tản Viên Sơn Thánh - được gọi là Nam Thiên Thần tổ, vị tổ của tất cả các Thần nước Nam, là vị đứng đầu Tứ Bất Tử. Vào những ngày trời trong, đứng ở Hà Nội dễ dàng thấy núi Tản Viên. Trục Tản Viên - Hồ Tây là trục thần đạo của Hà Nội.

    Tương tự, núi Sóc Sơn thiêng liêng ở phía Bắc là nơi vị Thánh Bất tử thứ hai - Phù Đổng thiên vương - lên trời. Từ Hà Nội cũng có thể thấy Sóc Sơn. Phía Đông Nam Thăng Long là nơi của vị Thánh Bất tử thứ ba - Chử Đồng Tử.

    Có thể nói thời Cao Biền, chắc là không thể quan sát được long mạch của các dãy núi quá xa, nhưng địa thế của Tản Viên và Sóc Sơn thì rất dễ nhận ra, lại thêm cái thế của Tam giang cũng không phải khó thấy, nên Cao Biền mới quyết tâm trấn đất này.

    Núi Tản Viên - Ba Vì nhìn từ hồ Tây, khoảng cách gần 50km. đây là trục Thần đạo của cả vùng.

    33240972

    Các vị thánh thần đất Việt đã có trên vùng đất này từ xa xưa, mà truyền thuyết còn lưu truyền mãi trong dân gian. Có các bậc Thần sau: (1) Nhiên thần là thần của tự nhiên sông núi, trường tồn với non sông (2) Thiên thần là thần từ trời giáng sinh rồi trở về trời (3) Nhân thần là người, rồi hiển thánh hoá thần (4) Thú thần là loài thú tu luyện thành thần như hổ báo rắn thuồng luồng (5) Quỷ thần là yêu quỷ thành thần. Ba bậc đầu thường được tôn làm Thánh.

    Hãy thử xem các vị Thánh bất tử của người Việt ngự ở đâu quanh Thăng Long?

    Thánh Tản Viên, vị Thần tổ, là Nhiên thần, ngự trên đỉnh Tản Viên. Người Mường cũng tôn kính gọi là Thánh Cả Ba Vì. Có 4 đền chính gọi là bốn Cung thờ Thánh, mà lớn nhất là Đông cung - Đền Và ở Sơn Tây. Tản Viên đã từng nhổ nước bọt khinh bỉ khi Cao Biền định yểm núi này. Thánh Tản Viên là biểu tượng Chinh phục thiên nhiên của người Việt.

    Thánh Gióng, Phù Đổng thiên vương là Thiên thần, quê ở Phù Đổng phía Đông Thăng Long, nhưng lại thăng thiên hoá thánh ở phía Bắc, trên đỉnh Sóc Sơn. Thánh Gióng là biểu tượng chống ngoại xâm của người Việt.

    Thánh Chử Đồng Tử, Chử Đạo tổ, là Nhân thần, ở Đa Hoà, gặp Tiên Dung trên bãi Tự Nhiên phía Nam thành Thăng Long, dạy dân buôn bán, tu hành rồi hoá thánh lên trời tại đầm Dạ Trạch. Thánh Chử là biểu tượng của hôn nhân, cuộc sống sung túc.

    Các đền thờ của ba vị Bất Tử trên đã bao bọc mảnh đất này từ trước khi Cao Biền xây thành.

    Đến đời Lý, dân gian đã tôn thêm một vị nữa cho thành Tứ Bất tử, đó là Từ Đạo Hạnh, biểu tượng của tu hành, của Phật giáo. Từ Đạo Hạnh là người Thăng Long, nơi thờ chính là chùa Láng và chùa Thầy. Mãi đến đời Lê, người ta mới thay Thánh mẫu Liễu Hạnh vào chỗ của Từ Đạo Hạnh.

    Như vậy, thành Thăng Long đã được các Thánh Bất tử của tâm linh người Việt bảo hộ từ bốn phía trong cả nghìn năm.

    33259505

    * Boong Boong *

    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #15
    Núi Nùng - sông Tô


    Vậy phải chăng Thăng Long chỉ trông cậy vào thần thiêng của các vị Thánh bên ngoài, mà không có Thần của riêng mình? Không phải, Thăng Long có vị Thần chủ, đó là Thần Long Đỗ.

    Long Đỗ nghĩa là Rốn rồng, sông Cái chỗ này uốn cong như bụng rồng, và đất này chính là Rốn rồng. Thần Long Đỗ là vị Nhiên thần cai quản Núi Nùng sông Tô, tụ hội linh khí của cả hai. Núi Long Đỗ truyền thuyết, hay là núi Nùng, là núi đất cao lên giữa thành, bên cạnh có vực sâu ăn thông vào lòng đất. Sông Tô Lịch bao quanh thành tạo thành long mạch thiêng.

    Núi Long Đỗ ở đâu? Nếu như cho rằng các triều Lý, Trần, Lê đều dựng điện chính trên núi Nùng, thì ngày nay đó chính là thềm điện Kính Thiên trong khu di tích hoàng thành, và đã thấp đi rất nhiều so với nghìn năm trước.

    Sông Tô ngày xưa là sông nào? Tô Lịch giang xưa kia chạy vòng quanh thành từ bắc sang tây xuống nam. Từ nơi nối với sông Hồng là Giang Khẩu, Tô Lịch chảy phía dưới hồ Tây, nối với hồ Tây tại Hồ Khẩu (nay vẫn còn làng Hồ Khẩu), gặp sông Thiên Phù ở Bưởi rồi chảy xuống phía nam. Sau lời nguyền của ông Dầu bà Dầu, dòng Thiên Phù bị lấp từ đời Lý. Phần phía Bắc Tô Lịch bị lấp dần vào đời Nguyễn, mới chỉ hơn trăm năm trước, ngày nay chỉ còn dòng nước thải đen ngòm thay cho:

    "Nước sông Tô vừa trong vừa mát
    "Em đỗ thuyền ghé sát thuyền anh...


    33264890


    * Boong Boong *

    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #16
    Thần chủ của Thăng Long


    Truyện Lĩnh Nam chính quái và Việt Điện U linh chép rằng (vắn tắt) khi Cao Biền đi thuyền trên sông Tô Lịch thì thấy một vị thần hiện ra trên sông, rồi làm phép khiến sóng gió mù mịt mà biến mất. Lại lần nữa khi đang xây thành Đại La, Cao Biền đi ra phía đông thành, bỗng nhiên thấy mây khói mù mịt, trong đó có vị thần đang ngự, xung quanh âm nhạc nổi lên, Cao Biền kinh hãi ngã lăn. Đêm đó vị thần hiện ra báo mộng, xưng là "Long Đỗ chính khí Thần quân" của đất này đến xem xây thành, không việc gì phải sợ.

    Vốn hay trấn yểm các quỷ thần, long mạch, Cao Biền dựng ngôi đền, làm tượng thần, lấy nghìn cân sắt để trấn yểm chỗ thần hiện ra. Bỗng nhiên trời nổi cuồng phong sấm, sét đánh nghìn cân sắt vụn ra thành tro bụi. Cao Biền kinh sợ lập đền thờ thần Long Đỗ và nói rằng "Ta phải về Bắc thôi". Sau này Biền bị vua nhà Đường gọi về và xử tội chết.

    Thần Long Đỗ của Núi Nùng và thần sông Tô Lịch là một hay là hai? Đến nay đa số đều cho rằng chỉ là một vị, là Thần chủ của đất này; nhưng cũng có thuyết cho là hai vị thần.

    Đến khi Lý Thái Tổ dời đô, tương truyền xây thành bị đổ mãi, bèn đến cầu ở đền thần Long Đỗ có từ thời Cao Biền, thì có con ngựa trắng chạy ra, xây thành theo vết chân ngựa thì mới không đổ. Bởi thế vua tôn là thần Bạch Mã. Hiện nay đền ở phố Hàng Buồm, là đền Trấn Đông nổi tiếng của Thăng Long.

    Và Thần chủ Long Đỗ trở thành Thành hoàng của thành Thăng Long. Thần có rất nhiều tôn hiệu qua các triều đại:

    - Quảng Lợi Bạch Mã Tối linh Thượng đẳng thần

    - Quảng Lợi Thánh hựu Uy tế Phu ứng đại vương

    - Long Đỗ Thần quân Bạch Mã Hựu chính Đại vương

    - Đô phủ Thành hoàng Thần quân

    - Bảo quốc Trấn linh Định bang Quốc đô Thăng Long Thành hoàng đại vương

    Lại có thuyết cho rằng cái tên Long Đỗ là tên của một làng Việt cổ đã có tại đây từ rất lâu trước khi lập thành Đại La, và Tô Lịch là tên của người có công lập làng từ xa xưa. Như thế Thần Long Đỗ - Tô Lịch là một vị Nhân thần.

    Còn nếu không theo thuyết đó, thì Thần Long Đỗ là vị Nhiên thần. Cá nhân tôi thích đó là một vị Nhiên thần trường tồn với sông núi hơn!

    Bên cạnh đó, hình tượng Bạch Mã không phải chỉ là Ngựa trắng đơn thuần, Ngựa tượng trưng cho khí Dương, màu Trắng tượng trưng sự khởi đầu, và Bạch Mã còn là hình tượng của Mặt Trời mọc, đại diện cho hướng Đông.

    Nếu có con ngựa trắng chạy ra từ đền, thì đó cũng chỉ là do Thần Long Đỗ sai khiến, chứ đó không phải là thần.

    Do đó, đến thăm đền Bạch Mã, thì khấn Long Đỗ Thần quân, chứ đừng cầu xin gì ở con ngựa trắng cả.

    33262880

    * Boong Boong *

    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #17
    Thăng Long


    Người ta nói rất nhiều về truyền thuyết Lý Thái Tổ khi đi thuyền từ Hoa Lư (theo sông Hoàng Long, nối sang sông Đáy, Châu Giang ra sông Hồng rồi ngược lên Đại La), đã thấy Rồng hiện lên, mà đặt tên thành là Thăng Long.

    Khi viết bài này, tôi có ý nghĩ thêm một chút.

    Vùng đất này gắn với chữ Long từ lâu đời rồi. Trước đó bên kia sông là Long Uyên , tức vực rồng, (có thể do kiêng huý Đường Thái Tổ là Lý Uyên) rồi đổi sang Long Biên , nghĩa là rồng lượn xung quanh, và đất Long Đỗ là rốn rồng trên núi Nùng.

    Như thế, trong hàng trăm năm, con Rồng đó vẫn bị giam hãm. Đầu tiên là nằm dưới vực sâu, sau lượn trên sông, cuối cùng lên đến núi là hết. Nhưng ngay cả khi là Long Đỗ, thì cũng bị Cao Biền xây cái thành Đại La - nghĩa là cái Lưới lớn - vây bọc xung quanh giam giữ. Con rồng thiêng ấy bao thế kỉ phải nằm yên.

    Đến khi Lý Thái Tổ dời đô, đã phá bỏ cái lưới kia, mà cho con rồng bay lên, mà lên trời thực sự, và có một Thăng Long đến ngày nay.

    Hồng Hà - Tản Viên, long mạch của đất Thăng Long

    33258983

    * Boong Boong *

    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #18
    Quy mô thành Thăng Long


    Sách cũ chép rằng Cao Biền đắp thành Đại La dài gần 2000 trượng, tức khoảng 6 km. Như thế thành này rộng khoảng bằng khu phố cổ ngày nay thôi.

    Khi Lý Thái Tổ dời đô về, đã đắp lại thành với quy mô rộng hơn rất nhiều. Sách của ta không chép chi tiết về thành, nhưng có thể suy đoán được thông qua chính sử, các dấu tích còn lại ngày nay.

    Thời Lý lấy thành cũ của Cao Biền làm trung tâm, mở rộng về phía Tây sát đến sông Tô Lịch, phía Đông sát đến sông Hồng. Có rất nhiều giả thiết, nghiên cứu của nhiều người về tường thành qua các triều đại, tôi không thể viết ra được hết, chỉ là sơ lược thôi.

    Giả sử thành Thăng Long đời Lý, Trần, Lê có quy mô giống nhau, thì với các dấu tích còn lại, thành sẽ có hình dáng như bên dưới đây, với căn cứ là bản đồ Hồng Đức đời Lê và cả trên thực địa.

    Khu hoàng thành màu vàng, lấy núi Long Đỗ làm trung tâm, phía Bắc sát sông Tô Lịch (cũ), đến ngã ba Tô Lịch - Thiên Phù (Bưởi) vòng xuống đến Cầu Giấy, theo đường Đê La Thành đến ô Chợ Dừa, tiếp đến nút Kim Liên, nối sang cuối Trần Khát Chân ra đên Nguyễn Khoái rồi theo đê sông Hồng lên tận Yên Phụ.

    Trong các đoạn thành đó, ngày nay vẫn còn thấy khá rõ hầu hết, chỉ có đoạn phía Nam đã bị san bằng, thành đường Đại Cồ Việt và Trần Khát Chân.

    Lại có một đoạn thành chạy dọc Giảng Võ đến Nguyễn Thái Học, vòng phía nam Hoàng thành sang phía đông. Đoạn thành này chỉ còn lại chút dấu tích là sự chênh lệch cốt đường giữa hai nửa của phố Giảng Võ mà thôi.

    33324312

    Bản đồ trên lấy Hoàng thành (màu vàng) là Thành Hà Nội đời Nguyễn. Các tài liệu đều cho rằng Hoàng thành thời Lý - Trần - Lê rộng hơn thế về cả ba phía. Trong Hoàng thành, chính giữa là điện Càn Nguyên dựng trên núi Long Đỗ. Hoàng thành mở bốn cửa là Đại Hưng, Tường Phù,Diệu Đức, Quảng Phúc.

    Bao quanh Hoàng thành là Kinh thành, hoặc La thành. Trong sử chỉ từng đề cập đến 5 cửa của Kinh thành là: cửa Triều Đông ở chỗ dốc Hoè Nhai bây giờ, cửa Tây Dương là Cầu Giấy bây giờ, cửa Trường Quảng là ô Chợ Dừa bây giờ, cửa Nam là ở nút Kim Liên hoặc cuối Bà Triệu bây giờ, cửa Vạn Xuân ở Đông Mác bây giờ. Nhưng có thể còn nhiều cửa khác nữa, đặc biệt là cửa thông ra sông Hồng.

    Từ sông Hồng có sông Tô Lịch chảy xuyên vào thành rồi lại ra khỏi thành ở chỗ hồ Trúc Bạch, lại có lối thông từ sông Hồng vào hồ Lục Thuỷ (hồ Gươm). Mùa lũ nước sông có thể tràn vào thành gây ngập khắp nơi.


    Người ta nói rất nhiều đến Tứ Trấn Thăng Long là bốn ngôi đền ở bốn phía, tuy nhiên chúng không phải chủ ý ban đầu của các vua Lý, mà có lẽ đời sau "nâng tầm" lên:

    - Đền Bạch Mã hướng Đông: là ngôi đền cổ do Cao Biền dựng, có từ trước thành Thăng Long.

    - Đền Trấn Vũ hướng Bắc: người ta nói là Lý Thái Tổ dựng, nhưng tôi nghi ngờ điều này vì nhiều nguyên nhân sẽ viết sau. Lai lịch ngôi đền này không rõ ràng, năm dựng cũng không rõ, thờ một vị thần rất Tàu.

    - Đền Voi Phục hướng Tây: dựng đời Lý Thái Tông hoặc Lý Thánh Tông, cũng không cụ thể.

    - Đền Kim Liên hướng Nam: mãi đến đời Lê mới thấy "xuất hiện" trong ghi chép, trước đó không ai biết lai lịch có hay không, như thế nào.

    Hơn nữa bốn ngôi đền này quay hướng rất lộn xộn, mỗi cái một kiểu. Đền Trấn Vũ thực ra không phải là đền mà là Đạo quán, lại còn nằm ngoài vòng Kinh thành, cách sông Tô Lịch. Những điều này khiến tôi cho rằng cái truyền thống về Thăng Long tứ trấn chỉ có từ đời Lê, chứ không phải từ đời Lý.

    * Boong Boong *

    6 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #19
    Những dấu xưa


    Lý Thái Tổ sau khi lên ngôi, dời đô liền cho xây 8 ngôi chùa ở quê mình tại Cổ Pháp, và hàng loạt chùa ở Thăng Long. Trong suốt đời Lý, những ngôi chùa lớn được dựng lên, song sử sách ghi lại đến hàng chục chùa. Thế nhưng vết tích của các ngôi chùa đó còn lại đến nay không nhiều.

    Ngôi chùa cổ nhất của đất Thăng Long là chùa Khai Quốc dựng từ thời Lý Nam Đế, 500 năm trước Lý Thái Tổ, ngoài bãi sông Hồng, cho nên thực tế là ngoài vòng thành Thăng Long. Mãi đến đời Lê mới dời vào vị trí cung Thuý Hoa, là hòn đảo giữa hồ Tây, và đổi là Trấn Quốc

    Chùa Chân Giáo dựng năm 1024 là ngôi chùa lớn, gắn liền với sự kiện bi thảm là vua Lý Huệ Tông phải thắt cổ tự tử tại đây khi bị Trần Thủ Độ ép, chấm dứt nhà Lý. Dấu tích không còn gì, chỉ ngờ rằng nằm tại khu phía đường Đội Cấn.

    Chùa Diên Hựu với đài Liên Hoa (được gọi là chùa Một Cột) đã quá nổi tiếng, dựng đời Lý Thái Tông năm 1049, ngay bên cạnh Hoàng thành. Vị trí chính xác vẫn không xê dịch, chỉ có chùa xưa không còn gì. Cái chùa Một Cột hiện nay dựng lại năm 1955 tại vị trí chùa cũ.

    Chùa Báo Thiên dựng năm 1057, mà tên chính xác là Sùng Khánh Báo Thiên, ngôi Quốc tự lớn nhất trong triều Lý - Trần, với ngọn bảo tháp Đại Thắng Tư Thiên được coi là công trình đồ sộ và cao nhất của các triều đại phong kiến Việt Nam, đã đi vào huyền thoại. Ngày nay đó là vị trí nơi khu vực đặt Nhà thờ Lớn.

    Chùa Hoè Nhai nằm gần bến sông, đến nay vẫn còn nguyên. Đây cũng là dấu tích của Đông Bộ Đầu với chiến thắng lịch sử triều Trần.

    Chùa Láng gắn liền với Từ Đạo Hạnh, dựng thời Lý Anh Tông, ngày nay vẫn là ngôi chùa rất đẹp, đặc biệt là giữ nguyên được khuôn viên chùa rộng vào bậc nhất Hà Nội.

    Chỉ riêng trong triều Lý Thái Tổ, tại Thăng Long đã dựng lên các chùa: Hưng Thiên, Vạn Tuế, Thiên Quang, Thiên Đức, Thiên Vương, Thắng Nghiêm, Cẩm Y, Long Hưng, Thánh Thọ, Chân Giáo, Đại Giáo. Ngày nay chẳng ngôi nào còn dấu tích.

    33446653

    Lý Thái Tổ xuất thân từ chùa nên lên ngôi là dựng chùa, chứ không dựng các đền đài Nho giáo, Đạo giáo kiểu Trung Quốc. Có điều làm tất cả các sử gia đời sau đều phân vân là trong sử ghi rõ Lý Thái Tổ tôn phong cho cha mình làm Hiển Khánh Vương, chú làm Vũ Đạo Vương, rồi lại phong bà nội làm Thái Hậu, trong khi không ai biết cha của ông là ai ! Người ta chỉ biết mẹ đẻ là bà Phạm Thị, còn cha ruột thì chính sử, dã sử đều chịu chết !

    Sử thì ghi Lý Thái Tổ là con "người thần", có thuyết thì nói là con sư Lý Khánh Văn, hoặc con Lý Vạn Hạnh, nhưng đều không đủ chứng cứ. Vậy Hiển Khánh Vương, Vũ Đạo Vương là ai ??? Đến giờ vẫn chịu như các cụ xưa từng chịu.

    Đến đời con cháu của Lý Thái Tổ, tại Thăng Long mới dựng các công trình thờ cúng quốc gia theo kiểu Trung Hoa: đàn Nam Giao, đàn Xã Tắc, Thái Miếu, Văn Miếu.

    Đàn Nam Giao, còn gọi là đàn Viên Khâu (có nghĩa là gò đất tròn) vì đàn đắp bằng đất, hình tròn, dùng để tế Trời, cụ thể là Thiên hoàng Thượng đế. Mãi đến năm 1154, vua Lý Anh Tông mới dựng đàn Nam Giao ở phía Nam thành Thăng Long để khẳng định vị thế Thiên tử sánh ngang với Trung Hoa. Các triều đại sau tiếp tục tế trời ở đó. Triều Lê dựng điện Nam Giao, sau bị Pháp phá xây nhà máy diêm. Rồi nhà máy diêm lại thành Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo - 114 Mai Hắc Đế.

    Đến nay nhà máy cơ khí trở thành đất của khu tháp Vincom. Tuy nhiên đến giờ vẫn không thể xác định chính xác vị trí của đàn Nam Giao, mà chỉ áng chừng ở khu vực đó mà thôi.

    * Boong Boong *

    8 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    • 3,200 Bài viết

    • 7,578 Được cảm ơn

    #20
    Dấu tích Nam Giao


    Khi người Pháp phá điện Nam Giao, họ chỉ giữ lại một tấm bia lớn rất đẹp là "Nam Giao điện bi ký" của triều Lê, mang về viện Viễn Đông Bác Cổ giữ, nay là Viện Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

    Tấm bia lưu giữ dấu tích của một Tế đàn quan trọng nhất thời phong kiến, nay dầm mưa dãi nắng cùng nhiều di vật khác, mà hoài tưởng về thời huy hoàng trong quá khứ.

    33406765

    Có câu chuyện rằng khi Mỹ nối lại quan hệ chính thức với Việt Nam, đi tìm nơi đặt Đại sứ quán, và họ nhắm cái nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo đó. Tuy nhiên khi tham khảo ý kiến của GS. Trần Quốc Vượng, thì cụ Vượng bảo rằng: Đó là đất đàn Nam Giao, đất thiêng của người Việt, các ông mà làm Sứ quán ở đó thì không được đâu. Và thế là họ chuyển sang Láng Hạ.

    Nhưng sau đó, mảnh đất này cũng thuộc về Vincom, nơi xây toà tháp thứ ba.


    Đàn Xã Tắc


    Đàn Nam Giao để tế trời, khẳng định Thiên mệnh. Đàn Xã Tắc để tế thần Xã (Hậu Thổ) là thần Đất, và thần Hậu Tắc là thần Lúa.

    Đàn Xã Tắc phải đắp bằng đất, hình vuông, khác với đàn Nam Giao hình tròn (trời tròn đất vuông), lấy đất từ khắp các địa phương trong toàn quốc về đắp, tượng trưng cho chủ quyền quốc gia. Xã Tắc do đó cũng để chỉ đất nước của vua.

    Triều Đinh đã lập đàn Xã Tắc tại Hoa Lư rồi, tuy nhiên Lý Thái Tổ không quan tâm đến việc này khi dời đô về Thăng Long. 38 năm sau, đời con của ngài là Lý Thái Tông, năm 1048 mới lập đàn ở phía Tây Nam, sử ghi là ngoài cửa Trường Quảng, tức khu vực phía ngoài Ô Chợ Dừa ngày nay (Tuy nhiên vẫn có người nghi ngờ vị trí này).

    Triều Trần phong tôn hiệu ghép chung hai thần là: Thiên tổ Địa chủ Xã Tắc Đế quân

    Triều Nguyễn chuyển vào Huế, đàn bị bỏ hoang, không ai thờ cúng nữa.

    Ngày nay không rõ chính xác nền đàn Xã Tắc ở đâu, chỉ có địa danh Xã Đàn, gồm cả một làng rộng, một hồ, một chùa, và gần đây nhất là con phố "đắt nhất hành tinh" cũng mang tên Xã Đàn. Chỗ đầu phố mà người ta xôn xao là tìm thấy nền đàn Xã Tắc cũng chỉ là nghi ngờ, chứ chẳng chứng minh được, giờ dựng cục đá rõ to đánh dấu.

    Trong chùa Nam Đồng gần đấy, năm 2008 có dựng một bàn thờ, cột đá xà gỗ mái ngói khá đẹp, đề chữ Thiên Tổ Địa chủ Xã Tắc đế quân để thờ vọng, coi như là để khôi phục hương hoả đã bị dứt từ hơn hai trăm năm trước.

    Bàn thờ vọng thần Xã Tắc trong chùa Nam Đồng.

    33406762


    Đền Đồng Cổ


    Công trình mà Lý Thái Tông dựng ngay sau khi lên ngôi không phải chùa như cha mình, mà là đền Đồng Cổ.

    Lý Phật Mã khi còn là Thái tử, đi đánh Chiêm Thành qua vùng Thanh Hoá, núi Khả Phong gần sông Mã, núi ấy còn gọi là núi Đồng Cổ (tức Trống đồng), và khúc sông Mã cũng gọi là sông Đồng Cổ. Thái tử nằm mộng thấy vị thần núi Đồng Cổ báo mộng và hứa âm phù, do đó khi về Thăng Long đã dựng miếu nhỏ thờ thần. Có lẽ khi đó vì chỉ là Thái tử, chưa có nhiều quyền, nên miếu phài nằm phía ngoài thành, đúng hơn là ở chân thành.

    Ngay khi Lý Thái Tổ vừa mất, ba người em trai của Lý Phật Mã đều làm Vương làm loạn định cướp ngôi của anh. Nhờ Lê Phụng Hiểu sức khoẻ hơn người, chém chết một người, hai người kia bỏ chạy, mà Lý Phật Mã lên ngôi, tức Lý Thái Tông, sau rồi tha tội cho hai em, đời sau gọi làLoạn tam vương. (lịch sử lặp lại: triều Đinh thì Nam Việt vương Đinh Liễn giết em là Đinh Hạng Lang, triều Tiền Lê thì Lê Long Đĩnh giết vua anh để lên làm vua, nên các 3 vương kia cũng định theo lối đó. Lê Phụng Hiểu về sau cũng được phong làm Thần).

    Tương truyền đêm trước đó Lý Phật Mã lại nằm mộng thấy thần Đồng Cổ báo trước, nên mới có sự chuẩn bị kịp thời. Vì thế ngay sau khi lên ngôi, Vua cho dựng đền thờ thần Đồng Cổ, coi vị Thần chủ chuyên bảo hộ cho Vua, phong là Thiên Hạ Minh Chủ thần.

    Và cứ vào ngày 4/4 âm lịch hàng năm, toàn bộ hoàng gia và triều đình đều phải ra lễ đền, đọc lời thề: "Làm con phải hiếu, làm tôi phải trung, nếu trái lời thề, thần minh tru diệt". Lệ này đến đời Trần và đầu đời Lê vẫn còn tiếp tục. Đời Trần phong hiệu thêm là Thiên hạ Minh chủ Linh ứng Chiêu cảm Bảo hựu Đại vương.

    Thề thì cứ thề, giết vua như Trần Thủ Độ ép Lý Huệ Tông tự tử, Hồ Quý Ly giết Trần Thuận Tông dã man, Lê Thái Tổ giết Trần Cảo, thì cứ làm. Ai mạnh hơn, thời cơ cho ai thì Thần cũng phải theo thôi.

    33406769

    Đền Đồng Cổ ngày nay ở phố Thuỵ Khuê, đã bị lấn chiếm rất nhiều. Một lạch nước đen sì chảy ngang qua, là dấu tích của sông Tô Lịch ngày xưa còn lại.

    33429016

    Toà phương đình phía trước điện thờ đang được tu sửa, sẽ treo tấm biển "Đồng Cổ linh từ".

    * Boong Boong *