Mình post ở đây vì biết ở đây có nhiều bố mẹ có kinh nghiệm trong giao dịch BDS.


Tình hình là thế này mình có mua lại căn hộ dự án tại 310 Minh Khai chủ đầu tư là Vinaconex, mình mua là hoàn toàn để ở không hề có ý định buôn bán gì đâu. Theo quy định mới của pháp luật thì thay vì trước đây khi mua bán chung cư (chưa hoàn thiện) thì chỉ cần ra phòng công chứng làm Văn bản ủy quyền công chứng là xong. Nhưng bây giờ sau khi có thông tư mới thì để tránh việc ủy quyền (thực chất là việc) mua bán trốn thuế thi sẽ làm VĂN BẢNG CHUYỂN NHƯỢNG và có xác nhận của CDT. Và muốn có xác nhận của CDT thì người bán sẽ chịu thuế thu nhập là 2%. Việc này thì mình là người mua đã phải gánh chịu việc này (tất nhiên là do thỏa thuận giữa 2 bên thôi), tuy nhiên vấn đề là khi ra cơ quan thuế của quận HBT thì họ hành rất kinh, họ nói là muốn đóng thuế thì phải có hóa đơn đỏ, nhưng dự án chưa xây xong thì CDT họ chỉ có phiếu thu có dấu đỏ chứ không thể có hóa đơn đỏ theo từng giai đoan đóng tiền? Tóm lại là hồ sơ của mình bị ách lại ở đó. Trong khi văn bản công chứng thì yêu cầu phải có xác nhận của CDT mới hoàn toàn hợp lệ 100%


Lại nói về cái cô môi giới, thật sự là mình bức xúc vô cùng về trình độ và khả năng hiiểu biết luật pháp. Khi môi giới cô ta nói với mình rằng chị cứ yên tâm giấy tờ em sẽ hoàn toàn hợp pháp cho chị để đảm bảo quyên lợi cho ngừơi mua, và nói phí môi giới là 15 triệu. Mình không thắc mắc về việc này tuy nhiên nói thật cô ta chỉ xứng đáng gọi bằng CÒ BDS chứ không thể gọi là môi giới. Vì mình té ngửa ra cô ta chả nắm được mấy về những nguyên tắc chung khi giao dịch bán chung cư. Cứ hỏi đến cài gì cô ta không biết và lại phải đi hỏi đại diên pháp luật bên cô ta. Tóm lại cô ta chẳng làm được việc gì ngoài việc dẫn mình đi gặp người bán và dẫn mình ra công chứng. Khi có khó khăn về giấy tờ cô ta hoàn toàn không biết giải quyết thế nào và làm mình rất lo lắng. Nói chung năng lực phải nói là rất kém và làm mình thất vọng vô cùng. Xin nói thêm là mặc dù biết là khó khăn như vậy (và mình đã phải chấp nhận trả thêm tiền để được đóng thuế cho nhà nước!!!) nhưng thực tế mà nói khi mình gọi lên CDT thì họ nói vẫn có vài hồ sơ đã đóng thuế được và đang chờ CDT ký. Điều này có nghĩa là thật sự họ vẫn làm được và chắc chắn là có đường dây để chạy nên cái này mình hiểu là do năng lực riêng của tưng môi giới?


Mình đa làm xong văn bản chuyển nhượng tại phòng công chứng và vì giấy tờ chưa xong nên mình có giữ lại 100 triệu của người bán cho đến khi nào hoàn thành hết giấy tờ pháp lý thì mình sẽ trả họ.


Thật sự mình rất mệt mỏi với các thủ tục hành chính như thế này. Ai có kinh nghiệm tư vấn giúp mình với xem mình phải làm thế nào trong trường hợp này?


Cảm ơn các bạn.