Cảm ơn chương trình đã tổ chức để chị em phụ nữ nâng cao cảnh giác với căn bệnh này.



Bà ngoại em trước đây đã mất vì ung thư. 20 năm rồi.


Ban đầu, chỉ là 1 u nhỏ, rất nhỏ ở trong vú. Đi khám thì bác sỹ chỉ bảo là u lành và bắt về...cứ như vậy cho đến 1 ngày, bà cương quyết yêu cầu bác sỹ mổ cho bà. Thời đó (và bây giờ cũng vậy) bác sỹ to lắm, bệnh nhân cứng đầu thì đuổi thẳng về nhà luôn. Nhưng mà bà em thì lâu lâu lại lên yêu cầu 1 lần nên sau cùng bác sỹ cũng đồng ý cho mổ.


Ban đầu, bác sỹ chỉ tính tiểu phẫu, nhưng đến khi bác sỹ mở ra thì phát hiện rằng đó không phải là u lành mà là u ác, và nó đã di căn đi khắp nơi. 3 ngày sau, bác sỹ đại phẫu, cắt bỏ toàn bộ phần ngực trái của bà em...


3 năm sau, bà mất vì ung thư vú di căn đến gan, làm gan của bà cũng bị ung thư.


Đau buồn, tiếc thương, và cả ghét lũ bác sỹ vô lương tâm. Đau lòng ở chỗ, ông và bà em đã từng là bác sỹ, bên nhà ngoại em cũng là bác sỹ. Nhưng khi bà em đi khám thì bọn bác sỹ vô lương tâm ấy nó hay nói chuyện kiểu tôi là bác sỹ hay bà là bác sỹ (trong khi nhà em học y của Pháp, đi tận Thuỵ Sỹ học lên cao) .... Thôi thì chuyện đó bỏ qua...không nhắc ở đây.



Cách đây 5 năm, bác dâu em cũng bị ung thư vú. Bác làm tại bệnh viện tỉnh Khánh Hoà. Bác cũng thăm khám thường xuyên, nhưng đến 1 ngày nọ, bác bị chẩn đoán ung thư vú. Vào đến Ung bướu TPHCM thì cũng bị phẫu thuật cắt bỏ 1 bên ngực.



.....


Em kể 2 việc như vậy, để mong rằng chị em chúng ta cảnh giác cao hơn với căn bệnh ung thư vú này.


Haizzzz, ngồi gõ lan man 1 hồi, thấy buồn ghê vậy đó!



Sau cùng, câu hỏi em muốn hỏi bác sỹ là



Trong trường hợp của em, trong gia đình đã có bà ngoại bị Ung thư vú. Khi em sinh con thì ở ngực có 1 cục tròn và cứng, mấy cô hộ sinh thì nói là chàm chanh gì đó. Bắt em phải vò cho tan cục đó thì mới có sữa?! (Đau chết được)


Sau khi em cai sữa cho con (cũng phải được 3 năm rồi) thì khi siêu âm vú thấy các tuyến sữa vẫn chưa xẹp hết.


Gần đến kỳ kinh thì có khi tiết dịch (rất ít) thường thì dịch ngấm luôn vào áo, có lẽ là trong, vì ngấm vào áo nên em chẳng thấy được màu mè gì cả.


Em vẫn siêu âm vú định kỳ 1 năm 1 lần. Bác sỹ vẫn nói là bình thường hết. Nhưng,



Em đọc được tài liệu như thế này


A. Có thể là ung thư vú, có thể không 1.Đau luôn luôn ở một vị trí của vú và hầu như không mất đi.


2. Có một một khối u nhỏ hay khối cứng nhỏ trong vú ( sờ thấy được) ,nhưng không thay đổi về hình dáng kích thước vú, không có biến đổi khác thường trên da vú hay núm vú.



3. Núm vú hơi đau vào thời gian bạn sắp có hành kinh.



4. Da vú có một vùng khô, với những vết nhám.



C. Những dấu hiệu không thể ngờ, cần nêu cao cảnh giác :


1. Cơn đau nhói đột ngột rồi qua nhanh vùng vú. Có khi đau như bị điện giật nhẹ vùng ngực. ( nếu xảy đến nhiều lần , bạn phải đi khám bệnh)



2.Đau phần lưng trên giữa hai xương bả vai, hay đau vai và cổ : do có sự sai lệch dẫn truyền phản xạ cảm nhận đau hoặc khối u nằm sâu, lan vào hạch cạnh sống, gây chèn ép, hay tổn thương rễ thần kinh cổ.


3.Ngứa và đóng vảy da hay viêm mô tế bào da vú : có thể là ung thư vú thể viêm.




Em nên đi khám định kỳ nhiều hơn 1 lần 1 năm không? Khi khám em nên khám những gì, cần yêu cầu làm những gì để tránh được tối đa nguy cơ ung thư vú?!