Có 2 thuật ngữ để nói về chúng là soundcard và interface(soundcard thu âm) vậy 2 thuật ngữ này khác nhau ra sao?


Đầu tiên thứ mà chúng ta vẫn hay gọi là soundcard thu âm hay ngày trước còn được gọi là interface thì đều nói đến 1 thiết bị truyền tín hiệu giữa chúng sang máy tính mà thôi.Các bạn gọi chúng thế nào cũng đúng cả thôi.


Còn thuật ngữ soundcard ra đời từ rất sớm,từ những ngày đầu của công nghệ âm thanh kết hợp với máy tính.chúng là những card giải mã tín hiệu từ micro đi vào và xử lý cho máy tính có thể hiểu.


Ở thời kỳ đó các bạn sẽ hoàn toàn không nghe được bất cứ thiết bị nào có thể kết nối được với máy tính thông qua cổng USB hay firewire(hay chúng ta thường gọi là cổng 1394)


Ngày đó chỉ có duy nhất 1 loại cổng là cổng PCI,card xử lý âm thanh được kết nối qua cổng này vào thồi điểm đó và cho đến bây giờ đa số các cardsound âm thanh vẫn dùng cổng kết nối này.


webtretho


webtretho


Vào thời gian sau này thì những chuẩn kết nối như USB hay firewire cho soundcard thu âm ra đời,nhưng những ngày đầu của công nghệ soundcard thu âm rời này thì các cổng in-out của chúng phải kết nối với preamp để có thể phục vụ nhu cầu thu âm bằng micro condenser,chính vì sự rườm ra và phức tạp đó mà người ta đã cải tiến và tích hợp cả preamp vào bên trong soundcard để chúng có thể tiện lợi hơn.


Cũng chính vì như vậy mà người ta hay kêu chúng là interface nhằm chỉ ra rằng chúng giống 1 box audio tiện dụng.


webtretho


Thực tế thì thời kỳ đầu soundcard thu âm với thiết kế khá to và dần được cải tiến về kích thước cũng như được tích hợp nhiều hơn,chúng đã đa dạng hơn,có nhiều cổng in-out hơn để bạn có thể tự do thu âm với nhiều nhạc cụ khác nhau cùng 1 lúc.


webtretho


Tóm lại cả 2 thuật ngữ trên cũng đều nói về 1 loại thiết bị thu âm cả,bạn chỉ cần nhớ loại thiết bị này có loại gắn trực tiếp trong máy tính bằng cổng PCI thì là soundcard onboard còn loại được kết nối với những cổng khác như USB hay firewire thì được gọi là soundcard thu am rời