"Bao giờ về được ao quê" được nhạc sĩ An Thuyên viết một ngày trước khi qua đời. Các nghệ sĩ Việt đã thu âm ca khúc với soundcard thu âm để phát trước lúc hạ huyệt ông như một lời tiễn biệt.


Nhạc sĩ An Thuyên ra đi đột ngột, bỏ lại nhiều dự định dang dở, trong đó có những ca khúc mới sáng tác. Bên huyệt mộ ông, gia đình phát ca khúc cuối cùng mà nhạc sĩ viết chỉ một ngày trước khi ra đi.


Bài hát có tựa đề Bao giờ về được ao quê do các nghệ sĩ dùng soundcard thu âm thu trong đêm 8/7 để kịp phát trong lễ đưa tiễn nhạc sĩ An Thuyên về nơi yên nghỉ.


webtretho










Ca khúc cuối của nhạc sĩ An Thuyên được Tấn Minh và nhiều nghệ sĩ thể hiện.



Các ca sĩ đã cùng nhau thức thâu đêm để thu âm bài hát - còn nằm trên bản nháp viết tay của nhạc sĩ. Ca sĩ Tấn Minh, Anh Dũng, Xuân Hảo cùng nhiều ca sĩ khác, sinh viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội hòa giọng.


Nhạc sĩ Dương Cầm làm hòa âm. Ca khúc Bao giờ về được ao quê phổ từ bài thơ Bẫy biển của tác giả Lưu Tuấn Kiệt. Nhạc phẩm có nội dung về thân phận con người trước dâu bể cuộc đời. Phần cuối ca khúc nói lên mong muốn được trở về nơi chốn sinh ra. Nhiều người nghe ca khúc phát trong lúc hạ huyệt nhạc sĩ cảm thấy chợn rợn, giống như có một điềm báo về sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên.


Ca sĩ Tấn Minh là một trong những nghệ sĩ tham gia thu âm. Anh chia sẻ bản thân và nhiều đồng nghiệp rất xúc động trước bút tích của nhạc sĩ. Không chỉ là người bạn thân thiết với Bông Mai, anh còn coi An Thuyên như một người chú. "Khi hát ca khúc này, tôi không nghĩ rằng chú đã đi xa. Cảm giác chú vẫn ở đây, trong một buổi cà phê hay bên tách trà, nói với tôi về một tác phẩm vừa sáng tác", Tấn Minh chia sẻ.


Nam ca sĩ bày tỏ anh khâm phục An Thuyên bởi tài năng trong âm nhạc. Trong khối tác phẩm đồ sộ, An Thuyên có nhiều ca khúc để đời, sáng tác của ông đa dạng, nhiều màu sắc.


Nhạc sĩ An Thuyên là tác giả của những ca khúc gắn bó với nhiều người Việt như Ca dao em và tôi, Hà Tĩnh mình thương, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác... Ông sinh ngày 15/8/1949 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, nguyên là Hiệu trưởng Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá 5. Nhạc sĩ đột ngột qua đời do nhồi máu cơ tim cấp hôm 3/7, hưởng thọ 66 tuổi.


Nguồn: http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/nhac/lang-nhac/nghe-si-thu-am-ca-khuc-cuoi-cung-cua-nhac-si-an-thuyen-3246650.html?utm_source=search_vne