Bản thân tôi từng mất ăn mất ngủ vì iPhone, nhưng càng ngày nó càng khiến tôi cảm thấy chán ngán. Như đã biết, vào 0h đêm nay 8/9 (giờ Việt Nam) bữa tiệc công nghệ của Apple sẽ chính thức diễn ra mới tiêu điểm là màn ra mắt của thế hệ iPhone mới. Chắc hẳn, rất nhiều người tại Việt Nam sẽ thức để chào đón bộ đôi siêu phẩm iPhone 7 và iPhone 7 Plus này. Bản thân tôi đã từng ưa thích iPhone đến mất ăn mất ngủ, nhưng càng ngày nó càng khiến tôi cảm thấy chán ngán.


1. Thiết kế nhàm chán, giá quá cao


Với rất nhiều những tin đồn đã lộ ra trong suốt thời gian qua, có thể thấy iPhone 7 sẽ có ngoại hình không quá khác biệt so với 2 thế hệ tiền nhiệm của mình. Kể từ ngày iPhone 6 ra mắt vào tháng 9/2014 cho đến hôm nay đã là tròn 2 năm, một chặng đường đã rất dài thế nhưng iPhone lại không có bất kì sự thay đổi đột phá nào về thiết kế.


Suốt 2 năm qua iPhone vẫn cứ nhàm chán với thiết kế này.


Mặc dù với iPhone 7 thì có nhiều tin đồn cho thấy dải nhựa xấu xí ở mặt sau được thiết kế lại, jack cắm tai nghe 3,5 mm bị loại bỏ. Nhưng như thế có đủ đáp ứng sự kì vọng mà người dùng đã trông chờ Apple trong suốt 2 năm qua?


Những tín đồ của nhà Táo có thể sẽ bỉu môi, nhưng bạn hãy thử nhìn sang phía đối thủ Samsung với Galaxy S7, S7 edge hay mới đây là Galaxy Note7. Tất cả đều được Samsung trình làng với một thiết kế cực kỳ đẹp mắt và nhiều tính năng ấn tượng. Trong khi nhìn lại thì iPhone vẫn cứ nhàm chán như thế.


Trong khi đối thủ Samsung thì vô cùng đột phá với Galaxy S7, S7 edge và mới đây là Galaxy Note7.


Chưa kể, giá bán của những chiếc iPhone mới thường rất cao, vượt quá mức thu nhập của người dùng Việt, trong khi lại không có thêm nhiều tính năng mới hữu dụng. Vẫn thiết kế, giao diện và những ứng dụng ấy, trải nghiệm mang lại chả có gì khác biệt thì chả có lí do gì để tôi phải bỏ tiền ra mua một chiếc iPhone mới hơn cả.


2. Hệ điều hành không còn hoàn hảo


Phải nói rằng từ khi Tim Cook thay thế Steve Jobs ở vị trí lãnh đạo Apple thì những sản phẩm của công ty này ngày càng mất chất, minh chứng rõ nét nhất chính là hệ điều hành iOS. Những phiên bản gần đây nhất như iOS 8 hay iOS 9 liên tục gặp những lỗi "ngớ ngẩn" và nhà Táo phải tung ra bản vá liên tục.


Hệ điều hành iOS liên tục gặp những lỗi "ngớ ngẩn".


Hay thậm chí lỗi khi nhận cuộc gọi, người dùng không thể vuốt để trả lời đã tồn tại cả mấy năm nay nhưng Apple vẫn chưa thể khắc phục được. Do đó, với những ai đang nghĩ rằng iOS của Apple luôn hoàn hảo thì tôi e là có vẻ hơi khiên cưỡng.


3. Cảm giác như Apple chỉ nghĩ đến lợi nhuận hơn là người dùng


Apple từ lâu vẫn luôn khẳng định những chiếc iPhone của mình là "ngồi mâm trên" so với những sản phẩm cao cấp đến từ các nhà sản xuất khác. Có thể nhiều người sẽ đồng tình, nhưng liệu bạn có cảm thấy khó chịu không khi mà Apple luôn bắt người dùng phải lựa chọn giữa một phiên bản iPhone 16GB ít ỏi hay 64GB với số tiền chênh lệch lên tới 100 USD. Trong khi hầu hết các smartphone khác đã có bộ nhớ trong tối thiểu là 64 GB, chưa kể còn có thể mở rộng bằng thẻ nhớ ngoài.


Apple luôn bắt người dùng phải chọn lựa giữa iPhone phiên bản 16GB ít ỏi hay 64GB với số tiền chênh lệch lên tới 100 USD.


Mặc dù với iPhone 7 thì Apple đã có động thái phiên bản iPhone có dung lượng thấp nhất sẽ là 32 GB, rồi lần lượt sau đó sẽ là 128 GB và 256 GB. Tuy nhiên, chẳng phải là họ nghĩ cho người dùng đâu, thực ra thì với nhiều những tính năng mới như camera kép thì Apple phải tăng thêm dung lượng để người dùng có thể "trải nghiệm" được chút ít. Nhưng rồi nó cũng sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu hụt như trên phiên bản 16 GB mà thôi.


Từ đó, tôi luôn có cảm giác rằng bản thân mình đang bị rơi vào một chiến lược kinh doanh bóp cổ người tiêu dùng của Apple vậy.


4. Android là sự lựa chọn tốt hơn


Những chiếc smartphone Android đang dần vượt trội hơn iPhone.


Tất nhiên, nói gì thì nói, tôi cũng không thể phủ nhận iPhone vẫn là một trong những smartphone tốt nhất hiện nay. Chỉ có điều, những mẫu flagship mới nhất đến từ Samsung, LG hay thậm chí là HTC cũng hết sức tuyệt vời. Hay thậm chí là có phần vượt trội hơn trong thiết kế và trải nghiệm với nhiều tính năng sáng giá mà người dùng iPhone phải thèm thuồng.


Cũng là 1 quan điểm hay. Bài này mình sưu tầm từ Tri Thức Trẻ nhé :D