Ai không yêu một lời khen? Nhưng làm thế nào để nhận được nó một cách đúng đắn mà không làm cho tình hình trở nên lúng túng? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn bí mật la hét với sự vui vẻ bên trong, trong khi lại tỏ vẻ cực kì bình tĩnh ở bên ngoài.


webtretho



Bạn có thể nhún vai và đưa ra một phản ứng để giảm nhẹ hoặc từ chối lời khen ngợi của đối phương.



Các nhà phân tích xã hội phân loại phản ứng của chúng ta khi nhận được lời khen bằng ba cách khác nhau. Chúng ta chấp nhận, làm lệch hướng hoặc bác bỏ nó.



Sự chấp nhận và từ chối hoàn toàn là những kết thúc không “đẹp” tí nào. Hoàn toàn chấp nhận lời khen dường như khiến bạn trở nên kiêu ngạo nhưng nếu hoàn toàn từ chối có vẻ thô lỗ và/hoặc tự phản đối với những nổ lực của bản thân mình. Hầu hết mọi người chọn cách “đáp trả” an toàn: Họ chọn từ chối hoặc phớt lờ những lời khen.



Dưới đây là một vài điều nên làm và không nên làm đó sẽ giúp bạn trả lời một lời khen mà không làm cho tình huống trở nên đầy ngại ngùng.



Đừng làm cho người khác xấu hổ chỉ vì họ khen ngợi bạn



Đừng “ném” một lời khen chỉ vì bạn cảm thấy ngượng ngùng với nó. Nếu bạn giống tôi, bạn có thể bị cám dỗ để nói những điều như "oh không là gì cả" hoặc "bất cứ ai có thể đã làm điều đó", để cho thấy rằng mình là một người khiêm tốn. Một cách khác là bạn có thể dành những lời khen tặng ngược lại cho họ. Ví dụ: nếu có ai đó nói với bạn rằng bạn trông đẹp, bạn có thể phản hồi với họ rằng “chiếc váy/ bộ váy này tôn lên thân hình cho bạn ấy".



Đừng bỏ qua nó



Hãy thừa nhận rằng ít nhất bạn đã nghe lời khen đó và cố gắng đừng phớt lờ nó. Bỏ qua lời khen chỉ làm phức tạp tình hình, thậm chí cảm giác còn khó chịu hơn. Người khen ngợi có thể nghĩ rằng bạn không nghe bình luận nên họ buộc phải lặp lại nó. Bỏ qua nó không làm cho nó biến mất. Thay vào đó, nó chỉ làm cho người khen ngợi bạn cảm thấy mình bị từ chối.



Đừng xúc phạm chính mình




Hầu hết chúng ta không nhận nó đến nay nhưng chúng tôi cố gắng "trung hòa" lời khen tích cực bằng cách phơi bày điều gì đó tiêu cực về bản thân mình. Điều quan trọng cần nhớ là khi bạn làm việc này bạn sẽ làm giảm giá trị của chính mình.



Những điều bạn nên ghi nhớ khi nhận được lời khen



Bày tỏ lòng biết ơn



Cách đơn giản nhất để làm điều này là chỉ cần nói "Cảm ơn". Chỉ vậy thôi. Biểu hiện của lòng biết ơn tuy ngắn gọn này chứng tỏ bạn trân trọng những lời khen ngợi và đánh giá cao người đối diện.


Một cách khác mà bạn cũng nên cân nhắc chính là hãy thừa nhận những lời khen đó và dùng chúng để chuyển tiếp sang một chủ đề khác, đưa câu chuyện đi xa hơn.


Ví dụ: nếu bạn được chúc mừng vì đã giành được giải thưởng cho một cuộc thi hoặc được công nhận cho sự đóng góp của bạn trong một dự án, bạn có thể nói: “Cảm ơn rất nhiều! Tôi thực sự rất thích sự cạnh tranh khi làm việc trong dự án này...” Và rồi giải thích tại sao bạn lại thích điều đó.


Trên đây là những lời khuyên dành cho bạn khi nhận được lời khen từ những người xung quanh. Hãy luôn chú ý để chọn cho mình những cách trả lời phù hợp trong từng tình huống bạn nhé.


Xem thêm clip liên quan:
XxWxj5MskP


Nghệ thuật ứng xử khôn ngoan mà bạn nên học ở người xưa