Em vừa xem một chương trình truyền hình Trung Quốc và nghe được những chia sẻ chân thành về tình cảm của Lý Á Bằng dành cho cô con gái Lý Yên. Cũng từng một thời mê mẩn “Quách Tỉnh” và sau khi nghe tâm sự về cách dạy con cũng như những kỉ niệm, những gì anh đã làm vì con mình thì em lại càng nể phục hơn nữa các chị ạ! Là một người cha yêu thương con mình là lẽ đương nhiên nhưng đâu phải mọi người cha trên đời đều tâm lí như Lý Á Bằng, viết thư để động viên, khích lệ con như vậy đâu ạ. Dưới đây là những chia sẻ của người cha ấy cho con gái yêu quý của mình:



Thư Lý Á Bằng gửi con gái




"Những năm trở lại đây bố dành khá nhiều thời gian chạy đôn chạy đáo vì quỹ từ thiện và bệnh viện, đến nỗi bạn bè hỏi có phải bố chuyển sang làm nhà từ thiện rồi. Bố chỉ biết cười. Thực ra bố chưa đủ về tài lực cũng như chưa tới giai đoạn làm nhà từ thiện. Tất cả đều vì con gái đến bên đời bố.


Lúc đưa con sang Mỹ phẫu thuật (hở hàm ếch), bố đã viết rằng: 'Thượng Đế cho con vết sẹo này, bố sẽ làm vết sẹo trở thành niềm tự hào của con'. Sau đó, bố thành lập Quỹ Yên Nhiên Thiên Sứ.


... 10 năm qua, Yên Nhiên Thiên Sứ giúp đỡ hơn 10 nghìn em bé được phẫu thuật miễn phí. Khi nói chuyện với các gia đình nghèo, bố cảm nhận được sự khoan dung và biết ơn của họ với xã hội. Họ phải chịu đựng sự bất công nào đó, nhưng họ không hề oán hận. Khi nhận được sự giúp đỡ, dù là nhỏ nhoi, họ run rẩy, đôi mắt ngấn lệ. Họ có thể gập người thậm chí quỳ xuống cảm ơn, bởi vì họ không giỏi nói năng khi cảm động. Ở họ có sự nhẫn nại nguyên thủy nhất của loài người cùng tình cảm thuần phác nhất. Yên Nhi, bố mong lớn lên con sẽ là người như thế.


Con, cùng với vết sẹo mà thượng đế ban cho, sinh ra trong gia đình này. Vì mong con trưởng thành lành mạnh, bố mẹ và mọi người dồn hết tâm lực, lo lắng cho con từng li từng tí. Nhưng không ai ngờ con tự tin và cười tươi trong các video ngắn, nói cho cả thế giới biết sự tồn tại của con bằng cách của riêng mình. Con làm sự bất an trong bố tan biến. Con có được, có mất. Yên Nhi, bố mong lớn lên, con là chính con, có một không hai trên đời.


Mỗi dịp Tết bố đều đưa con leo núi. Năm 5 tuổi, con leo suốt bảy tiếng rưỡi, với chặng đường núi 14 km. Đi sau con, bố băn khoăn không biết có đặt trong balo con quá nhiều đồ... Có lúc bố nghĩ mình cần yêu chiều con hơn. Có lúc bố lại nghĩ phải chăng không nên quá yêu chiều, kẻo sau này lớn lên, nhỡ không gặp được người đối xử với con như bố, con sẽ hạ thấp mưu cầu hạnh phúc. Nhưng bố lại nghĩ, nếu không cho con đầy đủ tình yêu thương, lớn lên làm sao con có thể đi yêu người khác, yêu thế giới này?...”



webtretho


Lý Á Bằng và con gái Lý Yên



Lý Yên hay còn gọi là Yên Nhi là con gái của Lý Á Bằng và vợ cũ Vương Phi sinh ra đã bị dị tật hở hàm ếch, cũng chính vì lẽ đó mà anh và vợ mình đã lập nên quỹ Yên Nhiên Thiên Sứ để giúp đỡ các cháu bé có tật giống con gái mình. Theo anh chia sẻ, từ lúc thành lập quỹ đến nay quỹ này đã giúp đỡ hơn 10 nghìn em bé được phẫu thuật miễn phí.



Quả thật khi sinh con ra ai mà không mong muốn con mình được lành lặn như bao đứa trẻ khác, ai mà không mong chúng có một tuổi thơ đủ đầy trong vòng tay yêu thương của cả cha và mẹ. Nhưng Lý Yên khi sinh ra đã là một bé gái bất hạnh khi bị dị tật bẩm sinh, ba mẹ lại không hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân nên từ rất nhỏ em đã phải sống với người cha của mình mà không có mẹ cạnh bên. Một đứa bé như vậy thì cần tình yêu thương gấp 10 lần những đứa trẻ bình thường khác, và thật may mắn cho em khi thượng đế đã mang đến cho em một người cha thật tuyệt vời. Người không cướp của em đi một nụ cười đẹp mà người mang đến cho em một người cha lúc nào cũng khiến em nở nụ cười và còn giúp cho hàng nghìn bạn trẻ khác như em nữa…


webtretho


Ông bố này luôn cố gắng bù đắp cho những thiệt thòi của cô con gái



Câu chuyện này làm tôi nhớ đến một câu chuyện có thật khác mà đã được chính ông bố trong câu chuyện viết lại…Đây là những dòng mở đầu:


“Những ai chưa từng sợ có một đứa con bất thường hãy giơ tay.


Chẳng có ai giơ tay cả.


Mọi người đều nghĩ đến chuyện đó, như nghĩ đến một trận động đất, như nghĩ đến ngày tận thế, thứ gì đó chỉ xảy ra một lần.


Tôi có tới 2 ngày tận thế.”


Đúng thế, tác giả có tới 2 người con khuyết tật nhưng cách mà người đàn ông này chọn để đối diện với sự thật là cố gắng yêu thương con của mình gấp nhiều lần hơn, đối xử và cho chúng được hưởng những quyền lợi như những đứa trẻ bình thường khác.



Có lẽ chỉ có yêu thương và sự động viên của mọi người chính là liều thuốc hữu hiệu nhất giúp những đứa trẻ khuyết tật vượt lên những mặc cảm của mình mà sống tốt và có ích như cộng đồng.
Xem thêm clip liên quan:


D5JvomBVqk


Cha dạy con gái kỹ năng sống cực hay