Nhân ngày 20/3 hôm qua, tôi có vô tình đọc được một bài báo bảo Việt Nam là một quốc gia hạnh phúc. Tôi thấy sao nực cười quá, không biết là các bạn trẻ ngày nay tự hài lòng với những thứ mình có đến “dễ dãi” hay các bạn còn quá ngây ngô với những gì mà chúng ta đang phải đối mặt và cho rằng chúng ta đang sống trong một xã hội hạnh phúc.



Có ở đâu mà khi ra đường ai nấy cũng đều nơm nớp lo sợ trộm cắp, tai nạn giao thông? Khi mà số người chết vì tai nạn giao thông theo thống kê còn nhiều hơn số người chết vì đánh bom hằng năm ở Iraq. Nếu bạn không tin thì đây là con số cụ thể để chứng minh cho điều đó, năm 2016 số người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam lên đến gần 9000, trong khi số người chết vì khủng bố và bạo lực ở Iraq là gần 7000 người. Có đáng lo sợ không khi một đất nước hòa bình lại có số người tử vong chỉ vì một lí do còn hơn ở một đất nước chưa bao giờ thiếu tiếng súng đạn cơ chứ? Đó là chưa kể số người tử vong vì bệnh tật, vì ngộ độc thực phẩm, vì sự tắc trách của bác sĩ. Ngày nào mà trên mặt báo nước ta không đầy rẫy những vụ trộm cắp giết người, cha giết con, cháu giết bà, vợ giết chồng, rồi ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông,... toàn những tin tức chẳng tốt lành gì chứ không phải là các công trình nghiên cứu, sáng tạo khoa học giúp ích cho đất nước cả. Bạn nghĩ bạn đang có cuộc sống vô cùng an toàn và hạnh phúc nhỉ? Nếu bạn vẫn còn suy nghĩ đó thì bạn quả thật quá “ngây thơ” rồi.



Nếu Việt Nam mình hạnh phúc thì chắc sẽ không có hiện tượng “chảy máu chất xám” đau lòng như hiện nay. Khi mà người người nhà nhà đều mong muốn cho con mình ra nước ngoài du học tìm một cơ hội phát triển tốt hơn, nhưng có mấy ai sẵn sàng trở về Việt Nam làm việc và cống hiến, con số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí còn không đủ 10 ngón. Có buồn không hay hạnh phúc vậy các bạn?




webtretho


Tài nguyên bị khai thác một cách không kiểm soát được. Ảnh: Internet




Một đất nước hạnh phúc là đất nước mà người dân luôn cảm thấy họ có ích, muốn cống hiến cho cộng đồng. Tôi không thấy điều đó một đất nước mà nhiều người đi xuất khẩu lao động thì tìm mọi cách trốn ở lại, các cô gái rủ nhau đi lấy chồng nước ngoài, học sinh, sinh viên thì muốn ở lại sau khi đi du học… Nói vậy là để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật của đất nước đang còn nhiều khó khăn, người dân phải tìm cách mưu cầu hạnh phúc riêng cho mình.



Còn nữa, các bạn trẻ hiện nay vấn đề quan tâm lớn nhất của các bạn là gì khi mà suốt ngày chỉ nhắc đến chuyện sao này ăn gì, mặc gì, đi chơi ở đâu, dường như các bạn thuộc nằm lòng chuyện đó, và khi kể ra thì rất hào hứng và rành mạch đến kinh ngạc. Nhưng khi được hỏi về vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội hay đối ngoại của Việt Nam, cái mà ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các bạn thì nhận lại là sự im lặng. Điều đó chứng tỏ các bạn chả quan tâm gì đến cái gì đang diễn ra xung quanh mình, cái gì mới thực sự đáng để mình bỏ thời gian ra để theo dõi và bàn luận. Xin thưa, dù là một động thái nhỏ ở biển Đông thôi thì liên quan trực tiếp đến cả cuộc sống của bạn đấy, vì bạn chính là người cầm súng chứ không phải ai hết, cho nên bớt thờ ơ với chính bản thân mình đi, đừng quan tâm quá nhiều vào cuộc sống riêng tư của “sao này, sao nọ” nữa các bạn à.




webtretho


Chính "hiền tài mới là nguồn nguyên khí quốc gia" nhưng thử hỏi ngân sách đầu tư cho giáo dục được bao nhiêu? Ảnh: Internet




Chúng ta cứ được dạy ra rả rằng GDP hằng năm của Việt Nam đang tăng, Việt Nam đang dần dà thoát khỏi những nước đang phát triển, nổ lực hết mình để hội nhập với kinh tế thế giới. Quào đó là một điều không tưởng và xa vời đó các bạn! Có một sự thật là nền kinh tế Việt Nam trong mắt của Mỹ được mặc định là một nền kinh tế phi thị trường, nếu nói nặng hơn thì chẳng khác gì kinh tế bao cấp cả. Vậy mà nợ công còn nhiều, tham nhũng lại hàng hà sa số thì sẽ tiến bộ và phát triển ở chỗ nào? Việt Nam ngày càng “sở hữu” lượng người giàu càng nhiều, nhưng khi nhìn lại người ta mới thấy chua xót. Các bạn có biết đa số những tỉ phủ ở Việt Nam giàu lên bằng đa số bằng bất động sản, mà bất động sản lại là tài nguyên thiên nhiên, và bài học ở trường của chúng ta là “tài nguyên thiên nhiên là tài sản của chung”! Vâng, đó là tài sản của chung nhưng mà một số người lại làm giàu bằng “tài sản của chung” đó. Có phải là một điều vô cùng bất cập và bất hợp lí? Khi một quốc gia làm giàu bằng tài nguyên thiên nhiên chứ không phải chính nguồn nhân lực của quốc gia đó là một điều khủng khiếp, đến một ngày, tất cả sẽ cạn kiệt và ta giàu lên bằng cách nào khi nhân lực không được đầu tư phát triển ngay từ ban đầu?




webtretho


Một ngày nào đó những người dân Tây Bắc sẽ không còn được thấy cảnh này? Ảnh: Internet




Sẽ là một điều đáng buồn khi chúng ta không nhận thức được vị trí của mình đang nằm ở đâu để mà phấn đấu để cứ mãi ru ngủ mình trong những suy nghĩ màu hồng. Mình hạnh phúc thì ắt phải có lí do, nhưng lí do đó là gì và có đủ để hạnh phúc?





Xem thêm clip liên quan


QvfMYpcKOM


5 thiên đường có thật ở Việt Nam