Kỹ năng nói trước đám đông là một kỹ năng cần thiết và vô cùng quan trọng. Nếu các mẹ muốn bé của mình có thể tự tin nói trôi chảy và thậm chí diễn thuyết trước đám đông thì hãy tham khảo các tip sau nhé.



webtretho


Động viên và khuyến khích trẻ tự tin.



Những đưa trẻ có sự tự tin chính là nhờ sự động viên, khen ngợi kịp thời.Tránh những lời chê bai, so sánh trẻ với những đứa trẻ khác. Không nên khiến trẻ ảo tưởng về bản thân, nhưng cũng đừng để trẻ phải mặc cảm hay cho rằng mình thua sút bạn bè. Hãy khen ngợi, động viên, uốn nắn bé những tiến bộ đầu tiên - đó là cách để bạn dạy cho con vững vàng đứng và nói trước đám đông.



Tạo ra 1 cuộc đối thoại.


Thay vì áp đặt con làm theo ý mình, bố mẹ hãy nên lắng nghe nguyện vọng của bé đối thoại với con một cách công bằng, có thể “vặn vẹo” lại vấn đề khiến trẻ phải tập trung suy nghĩ, tìm cách để thuyết phục bố mẹ. Một khi trẻ thành công với cuộc nói chuyện nhỏ giữa 1-2 người, bé có thể tăng dần số lượng người nghe lên mà vẫn không bị… ngợp.



Hãy tập cho con biết lắng nghe.


Thật thú vị là trước khi là người nói tốt thì trẻ nhất thiết phải là người nghe tốt đã. Hãy dạy con cách đừng vội cắt ngang lời người khác, luôn lắng nghe một cách lịch sự, luôn quan sát thái độ của người khác, chờ đến lượt mình mới trình bày ý kiến. Khi trẻ học được cách lắng nghe, trẻ sẽ “luyện” dần cho mình cách nói chuyện thuyết phục, có đầu có đuôi, logic để thuyết phục người khác.



Cho con thử sức


Tạo cơ hội thử sức cho con nghĩa là bạn có thể đưa bé đến các lớp học phù hợp để bé học kỹ năng này, có thể cho con cơ hội lên sân khấu trong những buổi tiệc tùng chỉ để bé dạn dĩ dần với việc mọi người đang lắng nghe con. Cơ hội không thiếu, nếu bạn thật sự muốn tìm và muốn con thử sức.



Chăm chút cho ngoại hình của trẻ
!


Cũng như người lớn, trẻ sẽ tự tin hơn nếu cảm thấy mình có một vẻ ngoài không khác biệt với bạn bè. Hãy tập cho bé thói quen ăn mặc sạch sẽ, chỉn chu khi ở nhà hay đi ra ngoài. Quan trọng nhất là tạo dựng cho con một chế độ dinh dưỡng cân đối kêt hợp cùng các môn thể thao giúp bé phát triển chiều cao và có lợi cho sức khỏe.



Tạo dựng cho con “nội lực bên trong”


Nói tốt và phải biết nói gì. Giá trị bên trong của trẻ chính là thứ cần được bố mẹ vun đắp cho con từng ngày: thông qua tấm gương cha mẹ, định hướng về tương lai, kiến thức dạy con qua những câu chuyện, đọc sách bổ ích. Khi bé có được càng nhiều “giá trị bên trong”, những lời bé nói ra khi đứng trước đám đông sẽ càng mang tính thuyết phục, tự tin, chững chạc.



Hãy cho trẻ vui chơi vận động
.


Thay vì nhốt bé ru rú trong nhà với những mớ lý thuyết bố mẹ đọc được trên mạng hay lời khuyên của các chuyên gia – hãy cho trẻ giao tiếp nhiều với đám đông, cùng bạn bè đồng trang lưa chơi những trò chơi tập thể, vận động kích thích đầu óc phát triển tự nhiên. Bé sẽ không thấy “ đám đông” là một cái gì quá to lớn và đáng sợ nếu được giao tiếp nhiều với bạn bè và thế giới bên ngoài.



Bố mẹ làm được bao nhiêu điều trong những điều kể trên cho bé có thể tự tin, dạn dĩ trước đám đông? Hãy bắt đầu từ những điều dễ nhất nhé!