Kiên trì, nhẫn nại là đức tính rất quan trọng để con thành công trong học tập bây giờ và sự nghiệp sau này. Nhưng vì trẻ nhỏ vốn hiếu động, chóng chán và dễ thay đổi, nên việc rèn luyện đức tính này cho bé là không hề dễ dàng. Để dạy con kiên nhẫn ngay từ nhỏ một cách nhẹ nhàng, các mẹ có thể tham khảo một vài “mẹo” sau đây:


Để những câu chuyện “nói hộ ngàn lời”


Bạn nên bắt đầu những câu chuyện nho nhỏ về tính kiên nhẫn, cả ở góc độ tích cực lẫn tiêu cực. Lồng trong câu chuyện nên có những câu hỏi để tập cho trẻ suy nghĩ. Chẳng hạn, một người họa sĩ đang vẽ tranh, nhưng chỉ vẽ nửa bức rồi lại bỏ đi làm việc khác thì có thể có bức tranh đẹp hay không? Hoàng tử đi tìm công chúa Lọ Lem, nhưng giữa chừng chán nản bỏ cuộc thì Lọ Lem có cơ hội gặp lại cô gái trong mơ của mình hay không? Những câu chuyện như thế sẽ gieo cho trẻ những ấn tượng về ý nghĩa của tính kiên nhẫn cũng như hậu quả của sự thiếu kiên nhẫn.


Tập cho trẻ quen với việc chờ đợi


Khi trẻ muốn có được một món đồ, thay vì đưa ngay cho con thứ bé muốn thì người lớn hãy dạy trẻ học được một điều rằng “mọi thứ có được chẳng bao giờ là dễ dàng và cần phải chờ đợi”. Hãy để trẻ chờ trong một vài phút và tăng dần số thời gian đó lên.


Ngoài ra, mỗi khi con yêu cầu có được thứ gì, bạn cũng hãy ra điều kiện ngược lại. Con sẽ phải hoàn thành bài tập, làm việc nhà hoặc một điều gì đó rồi mới nhận được thứ mình muốn. Phương pháp này sẽ giúp trẻ học được cách có mọi thứ bằng chính năng lực của bản thân. Nó sẽ giúp trẻ biết chờ đợi là có ích. Từ đó, trẻ sẽ hiểu được ý nghĩa của thời gian, nên nhẫn nại và biết mình cần phải chờ bao lâu.


Tập cho trẻ sử dụng thời gian chờ đợi để sáng tạo


Khi đưa trẻ ra ngoài cùng đi dạo, bạn có thể gặp gỡ một người bạn và cùng trò chuyện với người đó. Lúc này, trẻ sẽ có được một khoảng thời gian tự do. Bạn có thể hướng dẫn con làm một điều gì đó và vờ như không để ý tới bé trong khoảng thời gian này. Hãy quan sát một cách khéo léo xem trẻ sẽ làm gì trong lúc đó. Đây là phương pháp giúp trẻ sáng tạo tư duy và biết tận dụng thời gian.


Không nên làm giúp trẻ mọi việc


Cha mẹ không nên làm giúp con mọi việc mà hãy để con tự làm những việc mà trẻ yêu thích. Hãy để trẻ có cơ hội được tìm tòi, học hỏi và kiên trì theo đuổi một công việc yêu thích nào đó. Nếu thấy trẻ làm chậm, hoặc không làm được thì cũng không nên giúp đỡ trẻ ngay.


Hãy giúp trẻ tự biết đặt ra mục tiêu


Cha mẹ nên giúp trẻ tự đặt ra mục tiêu trong phạm vi và khả năng của mình bằng cách, hãy để trẻ tự nói ra và lặp đi lặp lại mục tiêu của mình. Bằng cách này trẻ sẽ ngầm hiểu rằng, lời nói của mình giống như một lời hứa, từ đó thúc đẩy trẻ phát triển tính kiên trì. Nếu trẻ đạt mục tiêu, cha mẹ nên thưởng cho trẻ để khuyến khích trẻ tích cực hơn ở những lần sau.


Muốn dạy trẻ kiên trì, thì ba mẹ trước tiên cũng phải là những người thầy kiên trì và đầy yêu thương cái đã. Chúc các mẹ thành công nhé!