Những ngày gần đây, các trang mạng xã hội và diễn đàn đang sục sôi vì danh sách 12 hóa chất độc hại có mặt thường xuyên trong các sản phẩm dầu gội, sữa tắm dành cho trẻ em. Nhiều phụ huynh lo lắng vì các sản phẩm con em họ đang dùng có khá nhiều thành phần có tên trong danh sách chất độc này.





Người tiêu dùng đang vô cùng hoang mang trước thông tin về những hóa chất độc hại có trong mỹ phẩm, dầu gội và sữa tắm trẻ em.




Thông tin đầu tiên được một thành viên trên webtretho đăng tải. Theo thành viên này, có 12 loại hóa chất vô cùng độc hại hiện diện trong hầu hết các sản phẩm dầu gội, sữa tắm dành cho trẻ em đang có bán ở thị trường Việt Nam.





Những hóa chất này bao gồm Mineral oil, Paraben, Sodium Laureth Sulfate, Propylene Glycol (PG), DEA (Diethanolamine), Phenoxyethanol, Phthalates (DEHP, DBP, BBP, DINP, DIDP, DNOP), Benzophenone, Triclosan, DMDM Hydantoin, Dioxin, Benzoyl Peroxide, Quaternium-15.








Thông tin về các loại hóa chất độc hại được một thành viên webtretho chia sẻ.



Trong những hóa chất kể trên, Mineral oil được mô tả là khoáng dầu, được làm từ dầu hỏa thô hay dầu mỏ chất này có tác dụng làm mềm da. Tuy nhiên, chất này ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn. Nguy hiểm hơn, chất này được khuyến cáo có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.



Phenoxyethanol là một loại chất bảo quản. Chất này bị coi là chất kích ứng da. Phenoxyethanol nguyên chất có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường sinh sản hay thần kinh. Trong mỹ phẩm, tỷ lệ của nó ít khi vượt quá 1%, tuy nhiên lại rất hay được sử dụng. Cục quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo phenoxyethanol có thể gây nôn mửa và ỉa chảy ở trẻ nhỏ cũng như ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh.



Thậm chí, thông tin về chất Dioxin cũng có mặt trong thành phần của mỹ phẩm, khiến nhiều người không khỏi sởn da gà khi Dioxin là loại hoá chất bị cấm trong mọi loại sản phẩm. Dioxin thường chứa các chất chống khuẩn như triclosan, chất nhũ hoá….




Dioxin gây ra các bệnh nguy hiểm ung thư, suy giảm miễn dịch, rối loạn thần kinh, vô sinh và dị dạng ở thai nhi. Nó nguy hại tới mức, chỉ cần một phần nghìn tỷ của giọt dioxin cũng có thể gây ra sự phá hủy hormone nếu ta bơi trong một hồ bơi lớn gấp 300 lần tiêu chuẩn Olympic. Cơ thể chúng ta hoàn toàn không có khả năng chống lại tác động của dioxin.



Ngay sau khi tên của các hoạt chất này được công bố, nhiều người đã nhanh chóng về tra lại thành phần của các loại dầu gội, sữa tắm và thậm chí cả mỹ phẩm mà các thành viên trong gia đình mình sử dụng. Sự thật bất ngờ khiến mọi người choáng váng là hầu hết các sản phẩm đó đều có chứa 3, 4 thậm chí 8/12 hoạt chất có trong danh sách kể trên.










Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng, bức xúc trước thông tin trên.



Thành viên Mẹ bé Gold trên diễn đàn Webtretho bức xúc: “Em mới về kiểm tra loại các loại dầu gội, sữa tắm, thuốc đánh răng, chả phải cho riêng của trẻ em đâu, của mình cũng thế đấy. Không có Paraben thì cũng có Sodium gì gì đó. SLS thì phải. Triclosa…. Kể cả trong các loại nước rửa vệ sinh cũng có đấy các mẹ ơi. Thế này thì hàng ngày ăn hoá chất sống với hoá chất mất rồi. Bảo sao nhìn đâu bây giờ cũng có ung thư.




Phải làm gì đấy chứ các mẹ? Chứ bây giờ chịu sống chung với lũ thế à? Để mặc muốn làm gì thì làm à? Vì tiền cái gì cũng làm được hết à? Mà em soi kỹ thấy cả mỹ phẩm cũng có đấy các mẹ ơi. Mà mua nào có rẻ gì cho cam? Toàn 500.000 đồng - 600.000 đồng đấy chứ. Thế này thì chết thôi”.



Thành viên Mehayquen nói thêm: “Trời ạ, mình vừa lật mấy chai sữa tắm ra, cả người lớn lẫn trẻ con cái nào cũng dính vài chất gây hại là sao? Thế ra lâu nay mình rước họa vào thân rồi. Người lớn thì còn đỡ chứ trẻ con da nó mỏng manh thế mà nỡ lòng nào cho hàng có chất độc vào thế? Ức chế kinh khủng”.




Chia sẻ về thông tin này, chị Tuyết Liên ở Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, nói: “Chỉ riêng việc ăn uống khi có hàng loạt các loại thực phẩm bẩn cũng đủ khiến người dân chết dở rồi, nhưng mà việc ‘dở trò’ với mấy đồ dành cho trẻ con thì ác quá đi thôi”.





Cũng có những bậc phụ huynh tỏ ra nghi ngờ trước thông tin trên và đặt ra câu hỏi: "Phàm đã là mỹ phẩm thì bất kỳ đồ gì cũng có hóa chất. Nào là chất sát khuẩn, chất tạo mùi, chất chống oxy hóa, chất tạo bọt, chất bảo quản... nhằm mục đích tạo ra hiệu quả sử dụng tức thì cũng như sự tiện lợi cho sản phẩm. Mọi người cần biết là để tạo ra một sản phẩm tiêu dùng, người ta đã phải cân đo đong đếm hóa chất chán chê sao cho vừa đủ yêu cầu chất lượng và an toàn, rồi còn thử nghiệm lâm sàng các kiểu. Do đó, chúng ta chỉ cần mua những sản phẩm đã được chứng nhận và nói không với những đồ không rõ thương hiệu nguồn gốc xuất xứ"...



Tuy nhiên, đa phần các ý kiến đều cho rằng dù chỉ dùng chút ít thôi thì những hóa chất cực độc trên sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con em mình và chính bản thân những người sử dụng sản phẩm đó. Sự phẫn nộ của người tiêu dùng nói chung và các bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ nói riêng đã lên đến đỉnh điểm khi ngay lập tức họ lập ra fanpage “Tẩy chay hóa chất độc hại với trẻ em”.



Chỉ trong vòng vài ngày, đến ngày 11.9, số thành viên của fapage đã lên tới 13.149 người, hơn 1.000 lượt chia sẻ thông tin cùng vô vàn các bình luận để lên án, phản đối trước việc đưa các “sát thủ vô hình” vào dầu gội, sữa tắm cho trẻ em.






Nhiều loại hóa chất có tên trong danh sách kể trên được một thành viên tìm thấy trên sản phẩm sữa tắm của gia đình mình.



Không những thế, một video clip dài hơn 5 phút có tên “12 Loại hóa chất độc hại thường có trong Mỹ phẩm cao cấp dội vào đầu con em bạn hằng ngày” đăng tải trên Youtube đang được các thành viên mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nội dung video đề cập trùng khớp với danh sách loại hóa chất độc hại kể trên có mặt trong mỹ phẩm, khiến người tiêu dùng càng trở nên hoang mang hơn.



Bác sĩ Lê Anh Thư, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Quốc gia, cho biết, chưa cần đề cập đến liều lượng các hóa chất kể trên là bao nhiêu nhưng các chất độc hại có trong sữa tắm, dầu gội, xà bông tắm, mỹ phẩm… có thể ngấm qua da gây dị ứng hoặc đi vào hệ tuần hoàn, máu, nội tạng… gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho người dùng. Những chất độc hại này có thể không gây hại ngay lập tức mà thẩm thấu và tích tụ trong người theo thời gian.



Cách đây vài năm, danh sách 12 loại hoá chất độc hại này đã được các tổ chức lớn trên thế giới như Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ, Tổ chức Thế giới xanh và khá nhiều các trang web nước ngoài… công bố nghiên cứu về sự nguy hại của chúng.



Trong đó Sodium lauryl sulfate (SLS), được sử dụng trong hầu hết các loại dầu tắm gội trẻ em thường được điều chế bởi 1,4 dioxine (một trong các chất có trong chất độc màu da cam) có thể gây các bệnh khô da, kích ứng da, và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.



Một nghiên cứu của Đại học Dược Georgia, Mỹ cũng cho thấy khi trẻ nhỏ bị Sodium lauryl sulfate (SLS) ngấm vào mắt, nó sẽ phát triển trong các mô và chính là tác nhân gây ra bệnh đục thuỷ tinh thể khi đứa trẻ thành người lớn.



Quaternium-15 là chất bảo quản. Trong những điều kiện nhất định, chất này có thể tạo ra formaldehyde, một chất gây ung thư ở người.




Video có tên: "12 Loại hóa chất độc hại thường có trong Mỹ phẩm cao cấp dội vào đầu con em bạn hằng ngày" đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội:











Danh sách 12 hoá chất độc hại có thể có trong mỹ phẩm:



1. Parabens/Paraben có thể làm rối loạn sự cân bằng nội tiết tố, viêm biểu bì da, có khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh và cả chứng loãng xương, hay giảm khả năng sinh sản ở nam.



2. Mineral oil có thể khiến cho da giảm khả năng đào thải độc tố, có thể làm giảm chức năng phổi, gây nên một số dạng viêm phổi.



3. Propylene Glycol (PG)/Butylene Glycol/Ethylene Glycol có thể làm suy giảm chức năng của các protein cấu trúc trong cơ thể.



4. Sodium Laurel Sulfate (SLS) có thể phá vỡ độ ẩm của da, gây khô da, lão hóa sớm và kích ứng da; có thể dễ dàng thâm nhập vào bề mặt da và có thể kết hợp với hóa chất khác để trở thành nitrosamine, một chất gây ung thư.



5. Propylene Glycol (PG)/Butylene Glycol có thể sẽ gây kích ứng làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn.



6. DEA (Diethanolamine)/MEA (Monoethanolamine)/TEA (Triethanolamine) có thể gây kích ứng mạnh ở da, mắt và các bệnh về viêm da tiếp xúc. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng khả năng ung thư gan và thận. DEA đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.



7. Phenoxyethanol có thể gây nôn mửa và ỉa chảy ở trẻ nhỏ cũng như ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh.



8. Triclosan bị EPA xếp vào loại thuốc diệt côn trùng, có thể gây ung thư ở người.



9. Phthalates (DEHP, DBP, BBP, DINP, DIDP, DNOP) có thể tác động xấu đến gan/thận, dị tật thai nhi, làm giảm tinh trùng ở nam giới và gây phát triển ngực sớm ở nữ giới.



10. Quaternium -15 có thể tạo ra formaldehyde, một chất gây ung thư ở người, có thể gây viêm da nếu da nhạy cảm.



11. Fragrance có thể gây ra khuyết tật và chậm phát triển, ảnh hưởng đến cả sức khỏe sinh sản, có thể gây kích ứng da, lão hoá da.



12. Isopropyl alcoh gây khô và lão hóa da, làm tăng các vết nhăn và vết thâm trên mặt.



Trích: An Hảo (Xzone/ Tri thức thời đại)