Nhiều người người Việt thường có lối sống sính ngoại và những câu chuyện chi tiền triệu để mua một món đồ gì đó dường như không còn quá xa lạ nữa. Mới đây nhất là việc mua mận ngoại có giá gây choáng.




Thông thường vào thời điểm tháng 4 sẽ vào bắt đầu vụ đầu của mùa mận ở nước ta và kéo dài đến hết tháng 7. Và thời điểm hiện tại đang là chính vụ, do đó không khó để chúng ta bắt gặp các loại mận như mận cơm, mận tam, mận hoa, mận hậu,... Các loại mận nước ta thường được bày bán ở khắp các con đường, tuyến phố cho đến các chợ hay siêu thị. Hầu hết chúng đều được quảng cáo là loại mận lấy từ 2 tỉnh nổi tiếng về mận Sơn La và Mộc Châu.


Tùy theo từng giống và đầu vụ, chính vụ hay cuối vụ mà mỗi kg mận sẽ được rao bán với các mức giá khác nhau, nhưng dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Đắt nhất là mận loại 1, chắc quả, ngọt, giòn, với giá bán khoảng 60.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 80.000 đồng/kg.


Thế nhưng, đang trong thời điểm mùa mận như hiện nay thì có nhiều khách hàng chịu chi đã mạnh tay mua hẳn các loại mận ngoại có giá gấp cả chục lần mận nội. Các loại mận này chủ yếu được nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Newzeland,... Điều bất ngờ là dù có giá đắt như thế nhưng loại quả này lại không hề kém cạnh về độ chạy hàng. Thậm chí, nhiều cửa hàng đang treo biển “cháy hàng” vì không đủ số lượng mận để bán cho các khách hàng.



Khi hỏi một chủ cửa hàng bán hoa quả trên đường Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội thì anh chủ cửa hàng cho biết: “So với mận Việt, các loại mận nhập khẩu có sức bán khá tốt. Thậm chí, có những ngày tôi bán được 70kg mận loại này, nhiều hơn gấp 2 lần mận tam hoa hay mận cơm. Trong đó, loại mận đen Úc hay mận đỏ Newzealand và mận cherry Mỹ được nhiều người đặt mua nhất”.


Theo như quan sát, trong các loại mận ngoại thì mận cherry được xem là loại mận có giá bán đắt nhất, lên tới 600.000 đồng/kg. Mận cherry trông khá giống với mận Bắc Hà của nước ta nhưng quả to hơn và vỏ có màu đỏ sẫm hơn. Phần vỏ mỏng có vị rôn rốt, các đốm vàng trên nền đỏ. Thịt có màu hồng đào như cẩm thạch, mọng nước, giòn và ngọt đậm đà. Trung bình mỗi kg vào khoảng 10 - 15 quả.


Mận Cherry có giá bán tới 600.000 đồng/kg


Trong khi đó mận đen Úc, Newzeland có màu đen thẫm, kích thước to hơn các loại mận trong nước. Đặc trưng của loại mận này là thịt dày, hạt nhỏ. Chúng đang được bán với khá cao và không thua kém gì loại mận cherry kia là bao, từ 300.000 đồng/kg. Cả hai loại mận nhập khẩu này đều có vị ngọt đậm.


Khi thắc mắc tại sao các loại mận này lại có giá đắt như thế thì anh chủ cửa hàng chia sẻ rằng: “Vì phải vận chuyển hoa quả bằng đường hàng không, cộng thêm chi phí cửa hàng, bảo quản hoa quả tươi nên giá mận khá cao. Ngoài ra, một số loại như mận cherry mới vào đầu mùa nên hàng nhập về không nhiều, giá nhập buôn cao hơn khi vào chính vụ từ giữa tháng 7 đến tháng 9. Do đó, chúng mới có giá đắt như vậy”.


Mận đỏ Úc


Dù bán chạy là thế, nhưng cửa hàng của anh không chỉ có bán loại mận nhập khẩu thế này mà còn có cả các lọai mận nội địa trong nước. Vì anh cho rằng không phải khách hàng nào cũng có tiền để mua mận nhập khẩu và khi bán như vậy sẽ hướng đến được nhiều đối tượng người mua hơn.


Anh nói: “Khách ăn mận Mỹ toàn là những gia đình có thu nhập khá, thuộc diện giàu có, bỏ tiền triệu mua 2 – 3 kg mận nhập khẩu là chuyện bình thường”.


Xem thêm: (Tưởng rằng vớ được của hời vì mua được mận Sapa giá rẻ, không ngờ lại là mận TQ)


Cũng với kinh nghiệm nhiều năm trong việc buôn bán hoa quả nhập khẩu xách tay, một chị chủ một shop hoa quả online tiết lộ, so với giá bán tại các cửa hàng, thì giá mận nhập khẩu của dân buôn hàng xách tay rẻ hơn khoảng 100.000 – 120.000 đồng/kg.


Để lý giải điều này thì chị nói tiếp: “Đơn cử như mận cherry chỉ có giá 500.000 đồng/kg. Mức giá này là do không chịu các chi phí thuê cửa hàng, chứ giá lấy buôn và chi phí vận chuyển hàng không là tương tự nhau”.


Theo tiểu thương này, vào các thời điểm như ngày rằm, lễ tết, giá hoa quả nhập khẩu thường cao hơn ngày thường do nhu cầu khách mua mận và công vận chuyển tăng cao.


Nhìn chung, dù giá mận ngoại có giá đắt đỏ là thế nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiền triệu để mua vài ký vì họ cho rằng “tiền nào của đấy”.


Một người tiêu dùng cho biết: “Tôi thường mua loại mận nhập khẩu này về để biếu tặng và cho cả nhà ăn. Dù giá cả đắt đỏ nhưng mận ngon đáng đồng tiền nên tôi cũng không ngại chi”.


Nhiều người tiêu dùng lo ngại "tiền mất tật mang" vì sợ mua nhầm mận Trung Quốc


Tuy là thế, nhưng cũng có nhiều người lo lắng vì sợ mua nhầm mận Trung Quốc rồi lại “tiền mất tật mang” nên có tâm lý e dè với các loại mận nhập khẩu thế này. Một khách hàng đang mua mận cho biết: “Không phải tôi không có điều kiện hay chưa từng ăn loại mận này. Mà là vì tôi sợ mua phải nhầm mận Trung Quốc lại phí tiền, đôi khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe cả nhà. Mà mận nước ta cũng chất lượng nên tôi không kén chọn làm gì”.


Có thể nói, dù là mận nội địa từ Sơn La, Mộc Châu hay là mận nhập khẩu đi chăng nữa thì hầu hết người tiêu dùng đều yêu thích cả. Nhưng đang vào mùa mận nên có mua thì cũng nên tìm đến nơi có uy tín và chất lượng để mua nhé. Kẻo lại mua phải nhầm mận Trung Quốc khiến tiền mất tật mang.


Video: Mận Trung Quốc "đội lốt" mận Sapa bán ngập phố Hà Nội



http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2018/06/ZfRHulRAi3-480x360.jpg