Đây là câu chuyện hoàn toàn có thật, nó xảy ra với tôi cách đây đúng 1 tuần. Hy vọng sẽ có nhiều bạn vào đọc để tránh bị lừa 1 cách ngu ngốc như tôi.


Khi ấy, tôi stress lắm, stress vì không biết tìm đâu ra người trông con cho mình bây giờ. Đã có lúc tôi có dư đến 2 người giúp việc, phải mang đi giới thiệu cho các mẹ trên WTT này. Giờ đến lượt tôi, cần lắm 1 người trông trẻ, cần lắm, nhưng tìm không ra.


Tôi vào google gõ vài chữ "người giúp việc, trông trẻ" với hy vọng tìm được ai đó đang cần việc hoặc trung tâm cung ứng cũng được. Người tìm việc thì không có chứ trung tâm cung ứng thì đầy rẫy, tôi chọn vài nơi gọi tới, đa số họ đều nói là đang có sẵn rất nhiều người trông trẻ kinh nghiệm, nếu ngủ với em bé thì lương 2 triệu/tháng, nếu không thì lương 1.8 triệu. Khi tôi hỏi tới lệ phí, họ đòi đóng 300 ngàn, thử việc 1 tuần, nếu trong 1 tuần không ok thì đổi, được phép đổi 3 lần như thế. Cảm giác không an toàn và bất an. Thử cách khác xem sao.


Tôi thử vào trang mua bán, nhìn cũng có khá nhiều ứng cử viên trông trẻ, ai cũng tự giới thiệu là kinh nghiệm, sạch sẽ, cẩn thận, yêu trẻ. Tôi chọn tầm 3 người để gọi. Hỡi ôi, toàn trung tâm cung ứng núp danh ứng cử viên. Nản toàn tập.


Thôi thì mình cứ đăng 1 tin rao vặt tìm người trông trẻ vậy, biết đâu có ai đó vào xem và gọi cho mình, biết đâu đấy…


Đăng tin rao vặt đến ngày thứ 2 thì có 1 người gọi điện đến cho tôi. Người này giọng nghe còn trẻ, tôi đoán rằng chỉ trạc tuổi tôi. Người ấy hỏi rằng tôi là cá nhân hay trung tâm cung ứng, tôi nghe thế thì cứ tưởng người ấy đang gọi từ trung tâm cung ứng nên vội vàng thoái thác rằng mình có người rồi. Người ấy nói vậy thì cám ơn bạn nhé. Tôi lại hỏi thêm: thế bạn là cá nhân hay trung tâm cung ứng? Người ấy nói: "Ồ không, mình là cá nhân mà bạn".


Rồi người ấy bắt đầu kể rằng người ấy có 1 cô cháu gái họ, cô cháu này đã làm cho người ấy được hơn 6 năm rồi. Tuy nhiên vì bố chồng của người ấy ở Hà Nội đang bị ung thư, chồng người ấy là con trai một nên chuyến này vợ chồng con cái phải chuyển ra Hà Nội. Vì lý do đó mà người ấy đang tìm 1 nơi đáng tin cậy để cho cô cháu họ qua làm.


Chúng tôi trò chuyện trên điện thoại khá lâu. Tôi thầm cảm ơn ông trời vì đã giúp mình chuyến này, rồi tôi cảm thấy thấm thía với câu nói: "Giúp người ắt có ngày được người giúp", chắc cũng có duyên gì đấy nên tôi mới gặp được Tuyết (sau này tôi mới biết tên Tuyết, 38 tuổi). Sau lần trò chuyện đó, Tuyết còn chủ động gọi cho tôi nhiều lần nữa, vẫn hiểu là chị này muốn tìm hiểu gia cảnh của tôi đấy mà. Nói chuyện vài lần, chúng tôi trở nên thân thiện, chúng tôi có 1 cuộc hẹn vào sáng thứ 7, Tuyết sẽ dẫn Loan (tên cô cháu gái) qua gặp tôi, sẵn làm quen với em bé luôn xem có hợp không. Vì bé trông em hiện tại của tôi báo cuối tháng nghỉ nên tôi dự định cho Loan qua làm quen với con gái tôi trước rồi khoảng nữa tháng sau qua làm. (vừa vặn với thời gian Tuyết sẽ ra Hà Nội). Tôi thở phào nhẹ nhỏm với kế hoạch đó và lòng cảm thấy rất vui.


Tối thứ 6, Tuyết lại gọi điện thoại cho tôi, tám trên trời dưới đất. Tôi thầm nghĩ chị này muốn tìm hiểu mình đây mà, thôi kệ vậy cũng tốt…Theo kế hoạch sáng mai Tuyết sẽ chở Loan qua tôi, xong Tuyết đi đâu đó lấy tiền hàng rồi chiều quay trở lại rước Loan.


Sáng thứ 7, mới 8h30 sáng, điện thoại của tôi lại rung lên. Tuyết báo rằng giờ chuẩn bị qua nhà tôi đây.


Khoảng nửa tiếng sau, tôi nghe ai đó kêu cửa, biết ngay là Tuyết tới. Tôi chạy vội xuống mở cửa. Đối diện với tôi là 1 cô bé cũng trạc tuổi tôi, cô bé tự giới thiệu là Loan.


Loan bảo rằng Tuyết chở Loan tới đây xong đi Biên Hoà lấy tiền hàng rồi, chiều mới quay lại rước Loan. Cùng lúc đó mẹ tôi cũng đi chợ về, chúng tôi ngồi nói chuyện với nhau rất lâu. Loan rất lanh, có vẻ hiểu biết. Qua lời kể của Loan, tôi biết Tuyết là 1 đại gia, nhà lầu, xe hơi, con học trường Quốc tế, gia đình có cả bác sĩ riêng cho con,...Qua cách nói chuyện của Loan, tôi và cả mẹ tôi thấy Loan có kiến thức rất tốt về việc chăm sóc con trẻ, lại thêm tính sạch sẻ, cẩn thận, tỉ mỉ, biết nấu ăn và 2 năm mới về quê 1 lần (tất nhiên đều qua lời kể). Nói chung chúng tôi hài lòng nhất về cách nuôi trẻ của Loan, nó rất khoa học.


Loan phụ mẹ tôi chuẩn bị bữa cơm trưa rồi ăn trưa cùng chúng tôi. Trong bữa ăn, Loan nói rằng nhà tôi bụi bặm nhiều quá, kiểu này chiều bà Tuyết qua thế nào bả cũng nói cho coi, bà này thẳng tính lắm, để chút ăn cơm xong con phụ dọn dẹp nhà cửa với ngoại nhé, tính con ngồi không không được đâu, ngứa tay ngứa chân lắm.


Nói là làm, sau khi xong cơm trưa, Loan giành rửa chén rồi rủ mẹ tôi lên lầu dọn dẹp, lau chùi. Trên lầu 1 có 2 phòng, phòng tôi và phòng mẹ. Đầu tiên, Loan "lùa" hết chúng tôi qua phòng mẹ với lý do quét nhà bụi lắm. Sau đó, Loan làm tương tự khi quét bên phòng mẹ. Con bé của tôi bổng dưng "tè" vào người tôi, tôi lấy đồ định đi tắm, đang đứng chàng ràng tự dưng Loan nói "mẹ đi tắm đi mẹ, mẹ khai quá trời luôn mẹ", tôi nói "ủa vậy hả" rồi... đi tắm


Sau khi tắm ra (chỉ khoảng 5 phút), tôi thấy mẹ đang lụi cụi quét cầu thang, còn Loan thì không thấy đâu. Tôi hỏi, mẹ nói không biết nữa, mới thấy đây mà. Linh tính điều không lành, tôi lờ mờ định gọi điện thoại cho Tuyết, rõ ràng điện thoại bỏ trên đầu tủ lạnh, giờ chẳng thấy đâu. Mẹ tôi lấy máy gọi vào "thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được..." Tôi biết điều gì đã xảy ra nhưng tôi vẫn không tin vào mắt mình.Ở nhà dưới cửa mở nhưng chìa khoá vẫn nằm trong nhà. Đầu tôi như 1 cuốn phim quay chậm lại tất cả những gì đã xảy ra từ khi gặp Tuyết và tôi chắc chắn rằng Loan và Tuyết chỉ là 1. Một kịch bản lừa đảo quá tinh vi, chúng tôi vẫn không hề mảy may nghi ngờ hay đề phòng điều gì. Thôi thì "của đi thay người" giống như AX nói. Cũng chỉ là cái điện thoại cùi bắp (nó tưởng đấy là E71 xịn, hic). Chỉ tiết rằng mất hết số điện thoại của bạn bè và người thân.


Tôi tin chắc rằng đã, đang và sẽ có nhiều người bị lừa như tôi, có khi họ bị mất những tài sản quý giá hơn. Tôi bị lừa nhưng tôi vẫn cảm thấy mình may mắn khi chỉ mất như thế, trong trường hợp nó tới làm cho tôi rồi, ban ngày nhà đi hết hoặc ban đêm cả nhà ngủ say, nó cho 1 quả thuốc mê thì mất đến cái gì nữa ấy chứ.


Tôi cay cú vì mình bị lừa, bị lừa 1 cách ngoạn mục. 1 hôm đang trên đường đi làm, tôi chợt nghĩ ra tại sao mình không cho nó 1 bài học? Thế là tôi lại tiếp tục đăng rao vặt tìm người trông trẻ với thông tin của 1 người hoàn toàn khác…