Đây là thực đơn một ngày mà mình đã áp dụng cho bé nhà mình lúc con khoảng gần 2 tuổi.



7h sáng: Cháo gan - Bí đỏ



* Nguyên liệu:


- Gạo 20g


- Gan gà hoặc lợn 30g (băm nhuyễn sau khi lạng hết màng xơ)


- Bí đỏ: 100g (gọt vỏ rửa sạch)


- Dầu ăn 10g


- Nước mắm iốt hoặc muối iốt.


*Cách làm:


- Gạo vo sơ, ngâm 30' nấu sôi 20' với 1 bát nước đầy.


- Cho bí đỏ vào đun một lúc cho bí chín thì vớt bí ra tán nhuyễn và trộn với gan cho vào nồi cháo đun sôi tiếp khoảng 2- 3 phút thì cho nước mắm và dầu ăn vào rồi bắc ra để nguội bớt là cho bé ăn.


(Bí đỏ không chỉ có màu sắc đẹp mà còn là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Một nhà y học đã nói: "bí đỏ là một thực phẩm bổ máu tốt nhất”. Với thời tiết hanh khô, bí đỏ với thành phần dinh dưỡng phong phú của mình dần dần đã không thể thiếu trong mâm cơm của mỗi gia đình. Bí đỏ có hàm lượng nước ít, lượng đường, tinh bột, vitamin A, vitamin C cao vì vậy nó là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, ngoài ra bí đỏ có chứa phong phú carôtin và các loại vitamin B là một lựa chọn tốt cho mùa thu. Bí đỏ còn làm tăng khả năng miễn dịch cho trẻ, nhất là vào mùa lạnh.)



9h sáng:
220ml sữa bột
(các mẹ nên dùng sữa enfa vì hàm lượng canxi và DHA cao tốt cho sự phát triển của bé cả về thể chất lẫn não bộ) -Sữa là nguồn cung cấp các vi chất cần thiết cho cơ thể bé mà không thể thiếu được như: canxi, DHA, Fe, Magie... giúp bé phát triển chiều cao tối ưu và thông minh hơn.



11h trưa: Cháo lươn - Rau cải bó xôi



*Nguyên liệu:


- Gạo 20g


- Thịt lươn 30g


- Lá cải bó xôi 20g


- Hành, mùi 10g


- Dầu ăn 10g


- Nước 250ml


- Nước mắm iốt hoặc muối iốt



*Cách làm:


- Lươn làm sạch, luộc chín, gỡ lấy thịt nạc, băm nhỏ (bỏ da lươn thì cháo không có mùi tanh). Phi hành thơm, cho thịt lươn vào đảo qua.


- Gạo nhặt sạch, vo qua, ngâm 30 phút, nấu sôi 20 phút bằng nước luộc lươn.


- Cải bó xôi nhặt lấy lá non, thái sợ nhỏ


- Cho thịt lươn và cải bó xôi vào cháo đã chín, đun sôi 2 -3 phút, thêm hành mùi. Nêm nước mắm ngon hoặc muối iốt, nên nêm nhạt.


- Đổ cháo ra bát, thêm 2 thìa dầu ăn và đảo đều cho nguội bớt là cho bé măm.


(Cháo lươn nấu với rau cải bó xôi có vị thơm ngon đặc biệt giúp con ăn ngon miệng hơn và cháo lươn giúp gân cốt của con khoẻ mạnh hơn tăng sức đề kháng cho con) - Lươn đồng và lươn biển đều thuộc loài cá với thành phần dinh dưỡng rất cao. Trong 100g thịt lươn chứa: Chất đạm: 12,7g. Chất béo tổng cộng: 25,6g trong đó cholesterol: 0,05g. Năng lượng: 285 calo.


Vitamin: Vitamin A và betacaroten: 2000 IU, Vitamin B1: 0,15mg, Niacin: 2,2 mg, Riboflavin: 0,31mg, Biotin: 5mcg, Vitamin B6: 0,28mg.


Khoáng chất: Sắt: 0,7mg, Natri: 78mg, Kali: 247mg, Calci: 18mg, Magie: 18mg, Photpho: 160mg.



14h30: Một chiếc bánh mì custard nhỏ + một hộp sữa chua



(Bác sĩ - chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Phi cho biết: "Sữa chua có một giá trị dinh dưỡng khá đáng kể: Trong 100g sữa chua chứa khoảng 100kcal (bằng khoảng 1/2 chén cơm hay 2 trái chuối xanh), có chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin như A, D, E...")



16h00: 220ml sữa bột



18h30: Cháo thịt - rau muống


* Nguyên liệu:


- Gạo 30g


- Thịt lợn nạc 30g


- Rau muống 30g


- Dầu 10g


- Nước 300ml


- Nước mắm



*Cách làm:


- Gạo nhặt sạch, vo qua, cho vào nồi nước, nấu nhừ thành cháo


- Thịt lợn băm nhuyễn. Rau muống thái nhỏ. Thịt lợn cho vào xào với 1 thìa cà phê dầu và chút nước mắm rồi trút vào cháo, sau đó cho rau muống vào.


- Nấu chín thịt, rau nêm vừa ăn. Đổ cháo ra bát cho thêm 2 thìa cà phê dầu ăn trộn đều một lát là có thể cho bé măm.


(Thịt lợn giàu protein, vitamin A, C, B1 và B2. Ngoài ra, thịt lợn cũng chứa nhiều canxi, chất sắt, phốtpho… Các chuyên gia dinh dưỡng ở Canada, châu Âu gợi ý, bé có thể làm quen với thịt lợn ngay khi bước vào độ tuổi ăn dặm (thường 6 tháng tuổi). Lý do là vì trong thịt lợn có chứa sắt heme (heme iron) – dễ hấp thu hơn so với chất sắt ở thịt bò.)


Sau khi ăn cháo xong thì cho bé tráng miệng với quả nho mỹ.



21h00: 250ml sữa bột.



Đối với trẻ từ 1 -2 tuổi có thể thay bột thành cháo giúp bé chắc dạ hơn. Năng lượng cần thiết cho bé là từ 900 - 1400 calo/ngày. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nhất thiết phải cân, đo, đong đếm lượng calo quá kỹ mà quan trọng là cần cung cấp cho bé nhiều sự lựa chọn tốt nhất cho thực đơn hàng ngày của bé. Ở thời kỳ này, tuy trẻ đã có răng nhưng cơ nhai còn yếu cho nên phải chế biến thức ăn dưới dạng ninh nhừ hoặc nghiền nhỏ. Để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng các mẹ nên phối hợp nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày cho con. Hỗn hợp thức ăn có nhiều màu sắc, mùi vị thơm ngon sẽ làm tăng bài tiết dịch vị, kích thích sự thèm ăn của con. Các mẹ nên thay đổi thực đơn liên tục giúp con ăn ngon miệng hơn. Ở tuổi này con cần ăn 4 -5 bữa/ngày kể cả cháo và sữa. Không nên cho con ăn quà vặt và nước ngọt trước bữa chính. Các mẹ cũng không nên ép bé không muốn ăn và thời gian mỗi bữa ăn nên kéo dài khoảng 30 phút là tối đa.


Ngoài lượng nước cung cấp tỏng bữa ăn, hàng ngày các mẹ nên cho trẻ uống thêm nước hoa quả và nước đun sôi để nguội, nhất là vào mùa hè hoặc sau khi bé nô đùa toát nhiều mồ hôi bởi vì thiếu nước cũng có thể gây cho bé biếng ăn, chậm lớn, và làm tăng thêm tình trạng táo bón ở bé.