Hic, em đã đọc nội quy bên Đọc báo Giùm bạn, tuân thủ đầy đủ để đưa một bài báo trên báo Thời Nay, một ấn phẩm của báo Nhân dân lên bên đấy, mà sao Mod lại xóa bài của em cái rụp. Lý do là "ko có link trích dẫn", cho dù em có bản scan báo giấy (vì báo họ chưa đưa online, nhưng cũng là báo mà), kèm thêm cả link của báo Nhân dân online giới thiệu Tờ Thời nay ấn phẩm 128 ra ngày hôm nay 31/3/2011 (nghĩa là trong vòng 24h cũng như nội quy)... Chẳng lẽ WTT chỉ welcome những bài báo online thôi ư?


Em post lại bài báo ở topic này, vì em là một cư dân ở Sky City và mấy hôm nay mọi người sống tại đây đang rất bức xúc vì cách đối xử của Chủ Đầu tư. Hy vọng các chị đọc bài có góp ý gì giúp bà con ứng phó. Một vụ tương tự như đã diễn ra ở the Manor hay Golden Westlake đấy ạ.


NỖI NIỀM CHUNG CƯ CAO CẤP


Sinh sống trong một khu chung cư cao cấp được coi là tiện nghi trên địa bàn thủ đô, tuy nhiên, người dân lại đang gặp phải quá nhiều phiền toái… Cư dân tòa chung cư cao cấp Sky City 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) phải vác đơn đi cầu cứu.


Chung cư cao cấp = thu phí trên trời


Theo Đơn xin cứu xét của đại diện tòa nhà Sky City (số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), chiều 30/03, chúng tôi có mặt tại cuộc họp của những cư dân sinh sống tại tòa nhà này. “Bà con hôm nay tiếp tục “họp” bàn cách đối phó với những quy định áp đặt của chủ đầu tư…”, một cư dân của tòa nhà cho biết.


Tòa nhà Sky City có hai đơn nguyên A và B đã được bàn giao cho hầu hết chủ sở hữu từ trước Tết âm lịch, nhưng vì vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên chủ đầu tư là Công ty TNHH Hanotex đã thông báo sẽ không thu bất kỳ loại phí nào (bao gồm phí dịch vụ vệ sinh, an ninh, trông giữ xe…). Ngày 22-3 vừa qua, cư dân Sky City nhận được thông báo từ ngày 1-4 này, Hanotex sẽ thu phí dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà với mức phí 8.000 đồng/m2/tháng nhân với tổng diện tích mỗi căn hộ (tòa nhà bao gồm nhiều căn hộ có diện tích từ 101m2 đến 172m2); phí đỗ xe trên sân: 30 nghìn đồng/ô tô /giờ; 10 nghìn đồng/xe máy/giờ. Gửi xe dưới tầng hầm có mức giá 2,5 triệu đồng/ô-tô/tháng… Kèm theo đó là lời “dọa” nếu hộ nào không đăng ký gửi xe tại Ban quản lý tòa nhà, Công ty Hanotex sẽ áp dụng mức giá gửi xe ô tô là 10 nghìn đồng/giờ/xe.



Nhận được thông báo của Hanotex, những người được hầu hết các hộ dân cư ủy quyền đã có cuộc gặp với đại diện chủ đầu tư là ông Dương Thành Đạt, Tổng Giám đốc Hanotex và một người nước ngoài có tên Ulf Bieler được giới thiệu là Giám đốc quản lý tòa nhà…


Khi chủ đầu tư không sợ…


Tại cuộc gặp đại diện các hộ dân sinh sống tại Sky City, sau khi nghe ý kiến của các hộ dân, ông Dương Thành Đạt tỏ ra “bức xúc” và cho rằng: “Ba tầng hầm trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của Hanotex, do vậy công ty chỉ cần căn cứ vào Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự và Luật Thương mại để quyết định bất kỳ mức phí trông giữ xe nào mà không cần biết hay quan tâm đến các văn bản pháp luật dưới luật”.



Cũng theo ông Dương Thành Đạt, đây là hợp đồng gửi giữ tài sản theo Điều 559 của Bộ luật Dân sự, do vậy giá trông giữ tài sản là do thỏa thuận của các bên chứ không phải tuân thủ bất kỳ quy định pháp luật nào khác.



Ông Dương Thành Đạt cũng khẳng định việc các cư dân áp dụng Nghị định 71/2010/NĐ-CP, Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND để điều chỉnh phí trông giữ xe tại tầng hầm là sở hữu riêng của Hanotex là sai. Hanotex chỉ phải tuân thủ ba luật trên mà không cần quan tâm đến các quy định dưới luật của UBND Hà Nội, vì đây là hợp đồng gửi giữ tài sản chứ không phải là trông giữ xe (mặc dù trong thông báo của Công ty Hanotex đã ghi rõ là thông báo về việc phí trông giữ xe). Ông Dương Thành Đạt còn cho rằng có nhiều văn bản dưới luật còn trái các luật của Quốc hội ban hành, do vậy công ty không áp dụng các văn bản dưới luật này mà chỉ tuân thủ các luật.



Ông Kim Quốc Hoa, đại diện cư dân tại Sky City, khá bức xúc: “Việc nhận trông phương tiện giao thông tại tầng hầm chung cư bản chất là chủ đầu tư cung cấp dịch vụ trông giữ xe cho cư dân. Cho dù Hanotex có gọi đó là hành vi gì (gửi giữ tài sản) thì cũng không thể nằm ngoài khái niệm dịch vụ trông giữ xe. Ngoài việc tuân thủ quy định chung là Bộ luật Dân sự, công ty này còn phải tuân thủ các quy định hướng dẫn chi tiết về giá dịch vụ trông giữ xe tại nhà chung cư, vì đây là một dịch vụ thiết yếu gắn liền với cuộc sống của cư dân tại khu chung cư”.



Điều 50, khoản 5 của Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định: “Các chi phí dịch vụ khi sử dụng nhà chung cư, kể cả phí dịch vụ trông giữ xe ô tô không được cao hơn mức giá dịch vụ do UBND cấp tỉnh quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”. Trong hợp đồng mua bán căn hộ, áp dụng cho tất cả các căn hộ (hợp đồng mẫu do Công ty TNHH Hanotex soạn và người mua không có quyền điều chỉnh), không có bất kỳ thỏa thuận nào về mức phí trông giữ xe. Mức phí do Hanotex áp đặt không được cư dân đồng ý. Do vậy, không hề có thỏa thuận nào khác giữa Hanotex và cư dân về mức phí trông giữ xe ô tô cao hơn quy định của Nhà nước.



Điều 17.3 của Nội quy Tòa nhà chung cư Sky City do Công ty TNHH Hanotex cung cấp cho các cư dân cũng quy định rõ “…Phí gửi xe dành cho Chủ sở hữu căn hộ sẽ do Chủ đầu tư quy định vào từng thời điểm và phù hợp với quy định của pháp luật”.



Xét đến quy định mức giá dịch vụ của UBND TP Hà Nội tại Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND, mức phí trông giữ xe ô tô cao nhất có thể áp dụng tại tòa nhà chung cư Sky city là 1.250.000 đồng/tháng; mức phí trông giữ xe máy cao nhất là 45.000 đồng/tháng; mức phí trông giữ xe đạp cao nhất là 25.000 đồng/tháng. Như vậy, mức phí trông giữ xe do Hanotex áp đặt cao hơn gấp hai lần mức trần của UBND TP Hà Nội quy định. Điều 1, khoản 2 của Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND quy định rất rõ mức thu phí trông giữ xe ô tô cụ thể không được cao hơn mức thu tối đa do UBND thành phố quy định.



Hơn thế, Công ty TNHH Hanotex cũng không gửi mức thu phí trông giữ xe để Sở Tài chính Hà Nội thẩm định theo đúng Điều 1, khoản 2 của Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND. Theo đó, Công ty TNHH Hanotex phải thỏa thuận với ban quản trị hoặc người được nhân dân cử đại diện thống nhất mức thu cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định để làm căn cứ thực hiện mức thu cụ thể.