Đàn chim hòa bình dịp Đại lễ đang chết mòn


31/10/2010 08:08 (GMT +7)


http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/467781/index.html


1.000 con chim bồ câu sử dụng trong chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội hiện đang lâm vào cảnh chết mòn tại công viên Bách Thảo.


Đại lễ đã thành công, 1.000 con bồ câu biểu trưng của hòa bình đã được thả lên bầu trời Hà Nội, chúng đã hoàn thành nghĩa vụ của mình. Nhưng sau tất cả, chúng đang từng ngày đương đầu với cái rét, bệnh tật, và chết chóc.



Đàn chim bồ câu hòa bình 1.000 con giờ chỉ còn lại vài trăm con


Ngay sau chương trình diễu binh, và đêm bế mạc Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm TL-HN, 1.000 con chim bồ câu trắng được đưa đến Công viên Bách Thảo để nuôi dưỡng, xây dựng một đàn chim hòa bình ở công viên này.


Tuy nhiên, số chim này đang dần chết mòn vì bệnh tật, bị bắt trộm… giờ đây 1.000 con ban đầu, chỉ còn lại khoảng 600 con.


Dạo một vòng quanh công viên Bách Thảo (quận Ba Đình, Hà Nội) chúng tôi bắt gặp rất nhiều con chim bồ câu trắng đang đứng ủ rũ ở những gốc cây, bãi cỏ, mắt chúng mờ đục, cánh rã xuống, một vài con chết tự bao giờ, xác đã cứng.


Khi lại gần, cố tình xua đuổi chúng nhưng cũng vô ích, một số con còn khỏe cũng chỉ bay, nhảy được chút xíu rồi lại đáp ngay xuống đất chỉ cách chỗ cũ vài mét. Một số con khác chỉ chạy được mấy bước lảo đảo, rồi bất ngờ cắm đầu xuống đất, chúng phải gắng gượng lắm mới có thể đứng lên lảo đảo bước tiếp.


Những chú chim đứng ủ rũ, rã rời không buồn để ý những hạt ngô, hạt lúa dưới chân.


Số chim này được ông Phạm Tài Thu đưa từ Đà Nẵng ra để phục vụ các chương trình Đại lễ. Bác Thu cho biết: “Để có được số chim này tôi đã phải mất mấy tháng trời đi khắp các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên để thu thập về, sau đấy phải huấn luyên chúng thành một đàn, và nghe theo hiệu lệnh của mình”.


“Tâm huyết gửi vào đây, với bao gắn bó, giờ nhìn chúng nó chết dần đau như đứt từng khúc ruột chú ạ. Giờ tôi chỉ còn biết cố gắng bằng tất cả khả năng, hy vọng vớt vát, cứu sống được những con còn lại thôi". Hướng cái nhìn xa xăm về phía đàn chim trắng đang ủ rũ đứng trên cầu, đầu rúc vào trong cánh, không buồn để ý những hạt ngô, hạt lúa dưới chân chúng, ông Thu giọng như mếu.


Hằng ngày chứng kiến những “đứa con tinh thần” của mình đang chết dần, chết mòn, có ngày chết cả chục con, lòng ông như thắt lại. Hiện ông và một số cộng sự của mình chỉ còn biết cố gắng bằng mọi cách cứu đàn chim. Hơn tuần nay Hà Nội vào đông, có hôm nhiệt độ xuống dưới 18 độ C, nhưng ông Thu vẫn dậy thật sớm, bắt từng con kiểm tra, rồi nhỏ thuốc cho chim uống để phòng, và trị bệnh cho chúng.


Chúng đang từng ngày chống chọi với thời tiết lạnh giá, và bệnh tật


“Còn nước còn tát thôi, chứ quả thật hiệu quả cũng chẳng là bao, số chim chết vẫn tăng lên mỗi ngày” ông Thu chua xót.


Dù Đại lễ đã qua, công việc của ônh Thu cũng đã hoàn thành. Nhưng ông vẫn cố nán lại, ngày đêm ăn ngủ cùng chim, cố thu xếp cho đàn chim có được những tổ ấm yên ổn. Hiện công việc xây dựng, lắp đặt hệ thống chuồng cho số chim này vẫn chưa xong, đàn chim lại bị nhiễm bệnh, nên ông vẫn chưa yên tâm để về Đà Nẵng, dù đã xa con xa cháu hơn 1 tháng trời.


Ông Thu cho biết thêm, việc đàn chim bồ câu bị chết một phần là do thời tiết miền Bắc thay đổi đột ngột, hơn một tuần này nhiệt độ xuống thấp làm đàn chim bị sốc, chưa kịp thích nghi, kém ăn, sức đề kháng yếu dần làm tăng khả năng nhiễm bệnh. Đa phần chúng chết là do bị bệnh đậu.


Ngoài ra, việc đạt chuồng chim ở giữa hồ, lại không được chuẩn bị từ trước, đến ngày mang chim ra mới vét bùn lên để tạo mặt bằng, rồi mới lắp đặt chuồng, làm chim thiếu chỗ trú ngụ. Những ngày mưa, chim không có chỗ phải đậu dưới đất, hay ở các gốc cây thường bị bùn bắn vào mắt, miệng khiến chim bị nhiễm bệnh.


Ngay đến nước sạch cho chim uống cũng khan hiếm, vì vị trí đặt chuồng chim không có hệ thống nước máy, nên hằng ngày ông Thu phải thuê người xách nước sạch vào cho chim uống. Nhiều con không quen, và vì sợ nên uống nước hồ ô nhiễm, làm sức khỏe của chúng giảm sút.


3


Những “tổ ấm” của chúng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, giờ vẫn còn rất ngổn ngang


Một mối đe dọa khác, làm ông Thu đau xót nhất là hằng ngày phải chứng kiến cảnh tượng một số người dân thiếu ý thức đã bắt trộm chim bồ câu về làm thịt.


“Có nhiềm hôm tôi thấy người ta bắt chim ngay trước mắt, nhưng chỉ có mình tôi nên không thể trông nom hết được. Thấy mình chỗ này, họ lại tìm cách lẩn sang chỗ khác để lừa bắt chim. Biết đấy, nhưng lực bất tòng tâm thôi chú ạ".


Để có thể gây dựng được lại đàn chim như ban đầu, bác Thu dự tính cần bổ sung thêm khoảng 300 - 400 con nữa. Đặc biệt, là phải hoàn thiện hệ thống chuồng trại, máng ăn, uống hợp lý, vệ sinh cho chim... Có như vậy, đàn chim may ra mới cứu được, và có thể phát triển thêm về số lượng…


Theo Nguyễn Hậu