Một số kinh nghiệm dân gian về kiêng cữ sau khi sinh. Các mẹ góp ý để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại bây giờ nhé. Có thể có đúng có sai nhưng vẫn vô cùng quan trọng!



Vệ sinh:


Nhờ y tá đến tắm bé vệ sinh đường sanh luôn. Cần chú ý báo ngay với bác sĩ nếu sản dịch đậm đen, có mùi hôi hoặc người mẹ bị sốt.


Sau mỗi lần đi tiểu, nên rửa sạch nhẹ nhàng bằng vòi sen/hoặc chai nước xịt mua ở CH Mẹ & Bé để có thể đựng nước ấm, lau khô rồi dùng máy sấy tóc hong cho mau khô


Vết rạch phải giữ khô, thay BVS liên tục. BV sẽ phát thuốc sát trùng để bôi, sau đó có thể dùng Lactacyd, loại này rất tốt.


Chú ý không ngồi xổm, không được cúi người.


Nằm hay ngồi trong tháng đầu đều phải khép hai chân lại.


Bắt buộc phải sử dụng nước ấm.



Xông


Phải xông ở chỗ kín gió


Xông lá xả/lá bưởi hoặc viên thuốc xông (bán tiệm thuốc tây, viên nang mềm màu xanh trong, mùi bạc hà) ngày hai lần (lần xông 1-2 viên), sáng và chiều nên tuyệt đối không có mùi cho đến 2 tuần thì dùng No Rinse dùng ít nước (hoặc Cetaphil). Tóc thì cũng có No Rinse.


Lá xông mua ở tiệm thuốc bắc


Lá xông nấu sôi, xông cho chất dơ trong người toát ra, sau đó lấy nước xông ấy, pha thêm chút rượu trắng và lau người lại; vừa ấm người vừa sạch sẽ.


Xông vào mỗi buổi chiều khoảng 3-4h. Nồi xông thì gồm các loại lá có bán ngoài chợ, hay các loại lá theo kinh nghiệm dân gian lá ngũ trảo, lá ổi... cho vào nồi nấu với chút muối sôi 10-15'. Sau khi xông 10- 15 ', lấy nước đó tắm. Ngày con đầy tháng (ngày xông cuối cùng) thì kiếm thêm các loại lá khế chua, lá ổi để có tính tẩy sạch da.



Hơ:



(Khi hơ tuyệt đối phải nằm phòng thoáng khí, mở cửa phòng nhưng không để gió lùa vào)


Khi ăn xong nên nằm xấp trong vòng 30 phút, phía dưới lót túi vải jean muối hột rang nóng (nếu không nằm lò than).



Sau khi sinh xong 10 ngày: Nằm muối, 2lần/ngày: 1 kg muối hột rang nóng trong lò đất, khoảng 30’ sau nghe muối nổ lốp bốp là được, lấy vá múc ra cho vào túi (vải jeans mới chiụ được), nằm úp lên túi muối hay dằn túi muối lên bụng, lên lưng, giúp bụng nhỏ, không bị đau lưng. Hoặc để dưới lưng nằm bình thường cũng trị được đau lưng.



Hơ âm đạo 15’ bằng hột chu du bán ở tiệm thuốc bắc (hoặc tiêu hột & củ hành hương, hoặc chai phà – là nhựa cây thông giã nhỏ, thường bán ở chỗ bán đồ khô) bỏ từ từ lên bếp than. Lấy drap trùm phần dưới lại ngồi trên 2 ghế nhỏ, dang chân ra đê khói bay vào. Sau mỗi lần xông hơ xong rồi rửa lại nước phèn chua hay nước vệ sinh pha thêm nước ấm => Giúp sạch sẽ và cửa mình mau kín lại. Hơ trong 10 ngày đầu, đến khi thấy khô ráo là OK.



Hơ đầu: Sau khi hơ xong thì mồ hôi trên tóc chảy ra rất nhiều nên tóc bị ẩm ướt, nằm xuống nhờ người xông hơ cho mình hơ cho tóc khô khi hơ vậy bỏ khoảng 10 củ hành hương vào để sau này khỏi đau đầu và nhớ hơ cho tóc khô



Hơ mặt: hoà một chén nước muối thật đặc, xoa lên mặt rồi hơ vào than, cứ thấy hơi khô thì xoa nước muối vào. Nhớ ngậm muối chứ không là hư răng


Hoặc hơ mặt bằng cách: Thoa nước nghệ tươi (đã giã nhỏ) lên mặt, hơ bàn tay lên lò than xong ấp tay vào mặt, đè xuống (nhớ là không được kéo hay xoa bóp gì cả ) , hơ chủ yếu là vùng mí mắt để tránh mắt sưng , mi mắt sụp sau này, kế đến má cằm, trán... Khi hơ tuyệt đối phải nằm phòng thoáng khí , mở cửa phòng nhưng không để gió lùa vào. Hơ trong 15’. Nên thoa thử nghệ trên tay trước xem phản ứng thế nào trước khi thoa lên mặt.


Hoặc hơ mặt bằng cách: Thái khoảng 10 lát gừng tươi trải lên mặt than hơ mặt cho mẹ, giúp cho mặt mẹ sau này không bị sưng bụp.



Hơ nách: phèn chua nướng trên bếp, khi thấy cục phèn có màu trắng đục là phèn chín, giã nhỏ bỏ vào hũ, bôi vào nách ngày ba hay 4 lần tuỳ theo mồ hôi ra nhiều ít để không bị hôi nách (không kỹ sanh xong bị hôi nách khổ lắm). Hoặc khi xông xong hơ nách bằng cách lấy vỏ tỏi rải lên mặt bếp than, cũng để tránh bị hôi nách.



Hơ theo cách cổ truyền (nếu nhà rộng, thoáng mát, có điều kiện): Mua 1 giường tre (dạt giường thưa): Sau khi ăn cơm xong , để lò than (đã lừng, than đỏ nhưng không có lửa ngọn và khói) dưới giường , lên nằm úp bụng xuống , nếu nóng quá thì có thể trải khăn lên giường, nói chung là nóng mức độ mà bụng có thể chịu đựng được , hơ khoảng 20-30 ', xong ngồi dậy cũng ngay trên giường , coi như là hợ "chỗ ấy " 10 ' , sau đó bê lò than lên để vừa tầm, - Dùng nghệ tươi thoa mặt, hơ tay nóng ấp lên vùng má: khít lỗ chân lông, da đẹp làm 3 - 4 lần trong ngày.



Tắm
:


Không tắm đúng 1 tháng (nếu có thể), mỗi ngày chà người bằng rượu gừng 3 lần (Cho sạch và ấm người), vắt lấy nước thấm gạc + bông gòn thoa + chà khắp người, không cần tắm, mà người vẫn thơm và sạch sẽ.


Tắm và gội không cùng lúc.


Phải tắm nhanh: trong 2-3 phút


Không được kỳ cọ (vì sẽ làm nổi gân xanh), chỉ xoa nhẹ sữa tắm lên người


Nếu không tắm không chịu được: trong tháng 2 ngày tắm 1 lần (sau khi sinh 10 ngày mới tắm). Ra tháng 1 ngày tắm 1 lần, vẫn tắm lá xông cho tới 2 tháng.


Dầu tắm, gội khô (Rinse off hoặc Cetaphil): mua ở cửa hàng Rainbow, góc Trương Định-Nguyễn Đình Chiểu, hoặc shop Mẹ ơi, kế BV Phụ sản Quốc tế, trên đường Tôn Thất Tùng.



Đánh răng:


Phải kiêng


Răng thì không được đánh như bình thường nhưng được dùng bông gòn và kem đánh răng + Nước súc miệng chiết xuất từ thảo dược: Oral B Sensitive.



Mặc


Áo tay dài sau khi sinh


Mang vớ, bịt bông gòn lỗ tai


Đeo kính mát khi ra đường



Kiêng


Không đọc sách báo sớm


Không xem tivi


Không nhìn ánh sáng quá sáng


Không tắm gội càng lâu càng tốt (Dùng dầu gội đầu khô và sữa tắm khô)


Không chải đầu bằng lược, chỉ dùng tay cào tóc (để khỏi bị đau đầu về sau)


Không ngồi xổm, không ngồi nhiều, trừ những lúc cho con bú


Không vắt khăn lau mặt của mình, nếu có người nhờ được thì cứ nhờ vì vắt và giặt nhẹ tay bị nổi gân xấu lắm.


Không cầm chổi quét nhà


Không nên đi lại quá nhiều.


Không nên cố gắng làm việc nặng nhọc.


Không nên đụng nước nhiều và khi tắm nên tắm nhanh


Ăn uống không ăn no căng, ăn xong nằm xấp ngay để không bị xổ bụng


Không cầm kim, dao, các thứ bằng sắt (để không bị rong kinh)



Tái khám & thuốc


Nên khám hậu sản sau 6 tuần


Thuốc uống: Bắt buộc phải uống theo chỉ định của bác sĩ


Luôn luôn cho bác sĩ biết là mình đang trong giai đoạn cho con bú.


Mẹ uống Calcium Corbierre rất tốt và ấm người: 1 tháng đầu sau khi sinh.




Làm đẹp:


Lấy nước cốt nghệ + lòng đỏ trứng hoặc lòng trắng trứng gà, đắp mặt cho da dẻ trắng trẻo hồng hào.


Lấy nghệ tươi, bỏ võ giã lấy nước loãng thoa lên người (nhưng vẫn nên thoa thử trên tay trước xem phản ứng thế nào rồi hãy lên toàn thân)



(sưu tầm từ nhiều nguồn nhé)