Hồi trước em nghe loáng thoáng có người nói phụ nữ đẻ xong cứ chưa có kinh thì không lo dính bầu được đâu. Vì vậy mà sinh con xong ở cữ được đúng 3 tháng, em vẫn chưa có đèn đỏ trở lại nên cứ đinh ninh không sao, thả cửa thẳng cẳng cho chồng muốn làm gì thì làm, chẳng đi đặt vòng hay xài bao cao su, thuốc tránh thai gì luôn.


Hậu quả là 1 tháng sau em dính bầu các mẹ ạ. Phải nói là rầu hết sức. Thằng con thì mới 4 tháng còn xíu xiu, tài chính gia đình mới cưới nên cũng đâu có dư dả gì nhiều. Toàn phải chạy về nhà bố mẹ xin thêm thôi. Cũng may đứa đầu em đẻ thường nên có thai sớm cũng không sợ quá chứ như đẻ mổ chắc có nước bục vỡ tử cung quá. Nhưng mà khổ lắm ạ. Giờ mỗi lần nhớ lại em còn thấy tởn đến tận óc. Sao mà lúc đó mình chủ quan quá, thiếu kiến thức như thế, đúng là “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” mà!!!



Cũng may trời thương nên em vượt cạn lần 2 mẹ tròn con vuông, lại đứa con gái nữa nên đã đủ nếp đủ tẻ. Vì sợ đau và cũng không thích người ta cho cái gì lạ vào người nên em không đi đặt vòng các mẹ ạ. Ra tháng em mua một hộp bao cao su thật to để ở đầu giường ngủ, khi nào chồng muốn tòm tem thì bắt buộc phải xài cái đó, còn ổng mà không chịu thì thôi cho nhịn luôn. Phải cứng rắn chứ không bầu thêm đứa nữa thì có nước cạp đất mà ăn.


Nhiều lúc chồng em càm ràm bảo: “Xài cái đó chẳng còn cảm giác gì cả, hay là em mua thuốc tránh thai về uống đi”. Em thì trước giờ ít có thói quen dùng thuốc tây nên không muốn, với lại đang cho con bú nữa thấy uống vào ghê ghê sao ý, sợ ảnh hưởng đến con. Vậy mà đêm qua nghe chồng năn nỉ, mặt ổng buồn rầu thấy tội nên em lại mủi lòng sáng ngủ dậy ra tiệm mua vỉ thuốc tránh thai hằng ngày về. Để đó chưa kịp uống thì ma xui quỷ khiến thế nào mà em lên mạng đọc báo thấy một tin hót hòn họt các mẹ ạ. Đọc xong tin này mà em tắt ngay ý định. Đang cho con gái bú cũng phải đứng dậy lấy vỉ thuốc giấu đi liền. Đây nè, các mẹ xem nha, nguy hiểm quá chừng:


Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vừa mới tiếp nhận trường hợp một bé gái 22 tháng tuổi mắc bệnh phì đại tuyến vú. Mẹ của bé này là chị T.T.H nói là lúc sinh ra con phát triển bình thường. Nhưng trong quá trình chăm sóc và theo dõi suốt 22 tháng trời qua, mẹ ấy phát hiện con gái nhỏ có phần ngực (vùng ngang tuyến vú) không được bình thường nên đưa đi khám. Khám ở đâu người ta cũng kêu là bình thường cả không sao đâu.


Mẹ ấy thắc mắc là “bản thân tôi trưởng thành đến 16 tuổi ngực còn phẳng, tại sao con mới 22 tháng thôi ngực đã như gái 18 tuổi?”. Thực sự lo lắng đứng ngồi không yên khi thấy ngực con đẫy đà, to bất thường như thế nên lần này mẹ H. quyết định đưa con lên bệnh viện tuyến trên để khám và làm xét nghiệm. Xong xuôi đâu đó bác sĩ phát hiện ra con gái mẹ ấy bị phì đại tuyến vú.




Bé gái bị phì đại tuyến vú, dậy thì sớm do mẹ uống nhiều thuốc tránh thai (Nguồn: Internet)




Qua hỏi han các kiểu, bác sĩ ngã ngửa khi biết nguyên nhân khiến con 22 tháng tuổi bị phì đại tuyến vú chính là vì mẹ H. đã uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, sau khi sinh con đang cho con bú cũng vẫn lại uống tiếp. Mẹ ấy nói chồng không chịu dùng bao cao su nên khi vừa dừng thuốc thì bị chậm kinh. Sinh con xong mẹ ấy sợ bầu tiếp (giống em đấy ạ) nên lại tiếp tục uống.


Theo em được biết thì trẻ sơ sinh vừa lọt lòng cho đến khi 2 tuổi phải chịu ảnh hưởng lượng hormone giới tính nữ estrogen truyền từ mẹ sang con qua đường máu hoặc sữa. Có lẽ con gái 22 tháng tuổi của mẹ H. Vì bú sữa mẹ nên đã bị tăng lượng hormone estrogen. Thành ra tuyến vú phát triển bất thường, y như kiểu dậy thì sớm vậy á.



Nếu sữa của người mẹ có hàm lượng estrogen cao (nhất là mấy mẹ mà uống thuốc tránh thai thường xuyên đấy ạ) thì tuyến vú của đứa con sẽ phát triển như thiếu niên đang dậy thì. Sau khi bỏ bú, hầu hết các bé sẽ giảm dần kích thước tuyến vú.



Nếu các mẹ có con gái bị phì đại tuyến vú sau cai sữa (thường ở tầm 3-4 tuổi) thì hãy nghĩ ngay là con đang bị dậy thì sớm. Còn cái vụ phì đại tuyến vú á, nó không chỉ xảy ra ở các bé gái mà còn xảy ra ở bé trai nữa. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân do mẹ lạm dụng thuốc tránh thai là phổ biến lắm á.




Thuốc tránh thai hằng ngày (Nguồn: Internet)




Vì vậy, để không làm thay đổi hormone, loạn phát triển cơ thể, gây dậy thì sớm, lão hóa sớm cho con... thì các mẹ phải dừng uống thuốc tránh thai từ 3-6 tháng trước khi có ý định mang bầu. Khi đẻ xong mà đang cho con bú cũng không được dùng thuốc tránh thai nha. Đợi khi nào con cai sữa hẳn đã rồi hãy tính tiếp. Mấy cái thuốc tránh thai đó không hề tốt cho sức khỏe tí nào đâu, gây ra biết bao nhiêu là hệ tụy, tác dụng phụ. Tốt nhất là dùng bao cao su hoặc đặt vòng nha mẹ.



Đồng thời, khi phát hiện con có các dấu hiệu như tuyến vú nở nang, vùng kín sưng to, mọc lông vùng kín, có kinh, cha mẹ nên đưa đi khám, xét nghiệm càng sớm càng tốt để khỏi ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dài về sau. Em thì đọc xong bài báo đó tự nhiên thấy mình làm đúng, từ nay sẽ không nghĩ đến chuyện uống thuốc tránh thai vô tội vạ nữa đâu. Phải nói rõ cho ông chồng hiểu để ổng hợp tác trong vụ bao cao su kia mới được. Chuyện tế nhị nhưng mà cần thiết, quan trọng nên em nghĩ các mẹ đừng ngại, cứ thoải mái trao đổi với chồng đi nha!