Trò chơi thông minh - "Con dao hai lưỡi"



Trên tất cả, việc chơi đùa là một niềm thích thú giản dị và là một phần ngọt ngào của tuổi thơ mỗi đứa trẻ.


(Dân trí) - Xem những video thông minh, chơi các đồ chơi giáo dục, học năng khiếu... là những gì các bậc phụ huynh thường làm để tạo ra những đứa con thông minh vượt trội. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới đây, những hoạt động này có vẻ như "lợi bất cập hại".


Tất cả vì con


Jennifer Gervasio có một cậu con trai 5 tuổi và một cô con gái 3 tuổi. Ngoài thời gian đi học mẫu giáo và buổi sáng, các cháu còn tham gia lớp học chơi bóng và lớp kịch múa vào các buổi chiều tối trong tuần. Đó được xem là một lịch học nhẹ nhàng so với các bạn bè của mình.


“Có vô số điều bạn có thể làm cho bé nếu như bạn phát hiện ra một điều gì đó thích thú và bạn sẽ cảm thấy sao đó nếu con bạn không được tham gia chương trình này, tham gia chương trình kia. Điều đó làm bạn lo lắng vì bạn sợ con bạn sẽ không được “bằng bạn bằng bè”", Gervasio giải thích về lịch học của các con.


Tuy nhiên, khi Gervasio phát hiện ra cậu con trai không thể có một người bạn thân đúng nghĩa (những người luôn đồng tình và chơi vô tư với cậu bé), cô cho biết mình sẽ cố gắng thay đổi. Kết quả là thay vì bắt con cái dành nhiều thời gian để hoàn thiện những khiếm khuyết, các con của Gervasio được chạy đùa trên bãi biển và chơi những trò chúng yêu thích.


“Tôi tin tưởng rằng chúng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được làm những gì chúng thích”, Gervasio chia sẻ.


Hướng đi đúng


Trường hợp trên đã đưa vào báo cáo mới nhất về sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ do Viện nghiên cứu trẻ nhỏ Hoa Kỳ (AAP) thực hiện.


Trong báo cáo này chỉ rõ: Những nỗ lực hỗ trợ con trở thành “thần đồng” thường được bắt đầu từ rất sớm, ngay ở tuổi ẵm ngửa. Kết quả là trẻ bị gò ép, phải tuân theo những nguyên tắc của cha mẹ, không được tham gia các trò chơi “vô bổ” như bắt bướm, chơi búp bê hay chơi với những khối gỗ đơn giản


Áp lực xã hội và cường độ quảng cáo về sự sáng tạo, tạo ra những “thần đồng” đã khiến thời gian vui chơi của nhiều trẻ bị cắt bớt. Thêm vào đó là đời sống thấp, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng khiến môi trường vui chơi của trẻ bị đe dọa và thu hẹp.


Thiếu thời gian vui đùa có thể gây ra stress ở trẻ và chính các bậc phụ huynh. Hơn thế, nếu trẻ nhỏ ngồi xem các băng thông minh hoặc trẻ lớn không vui chơi trong giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học thì nguy cơ béo phì là rất lớn. Những đứa trẻ ục ìch, trì trệ, lười biếng sẽ ngày càng tăng lên.


Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: chơi không có định hướng mang lại rất nhiều lợi ích. Nó có thể giúp trẻ sáng tạo, khám phá những cảm xúc của mình, phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, biết thuật lại sự việc và thích nghi với môi trường học tập.


“Tôi muốn gửi tới các bậc cha mẹ đôi lời chân thành rằng đừng cố gắng trở thành một bậc phụ huynh lý tưởng, nuôi dạy thành công những “thiên tài, thần đồng”. Đừng bỏ lỡ cơ hội được ước mơ, đôi khi có thể rất viển vông của trẻ vì biết đâu chúng sẽ thay đổi được thể giới theo cách riêng của mình”, BS Kenneth Ginsburg, trưởng nhóm nghiên cứu đồng thời là bác sĩ nhi khoa của bệnh viện Nhi Philadelphia kết luận.


Đúng là những đồ chơi trí tuệ và các hoạt động được định hướng mang lại rất nhiều lợi ích quan trong nhưng không nên xem nó như một “thủ tục bắt buộc” để có những đứa trẻ thông minh. Trên tất cả, chúng cần được cân bằng với các hoạt động vui chơi tự do.


Phương Uyên


Theo Web MD