Đánh trúng tâm lý nôn nóng muốn giảm cân để có dáng chuẩn của nhiều chị em, các loại thuốc trên thị trường hiện nay tung ra những lời quảng cáo như “giảm 5 - 7 kg chỉ trong vòng 1 tuần”. Thực tế, điều này là không thể có được vì 2 lý do sau:



Thứ nhất: Về lý thuyết, cơ thể có thể giảm được mức cao nhất là 4.5kg trong 2 tuần với điều kiện phải áp dụng chế độ ăn kiêng khắt khe và luyện tập với cường độ cao để đốt cháy ít nhất 3.500 calorie mỗi ngày (tương đương với 7-10 giờ bơi nhanh, chạy bộ, tập tạ). Tuy nhiên, bạn sẽ bị rơi vào tình trạng sức khỏe suy yếu vì kiệt sức, mệt mỏi, không thể sinh hoạt, làm việc bình thường.



Thứ hai: Những loại thuốc được quảng cáo là giảm cân nhanh chóng thường có ảnh hưởng không an toàn cho sức khỏe như gây mất nước bằng cách đi tiểu nhiều; thuốc xổ, nhuận tràng gây đi tiêu nhiều, ức chế thần kinh gây chán ăn, gây đầy bụng khó tiêu...nên người dùng thường gặp các tác dụng phụ như: khô miệng, đau đầu, mất ngủ, tăng huyết áp, tim đập nhanh, tiêu chảy…



Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Khoa Dược lâm sàng trường Đại học Y dược TP.HCM, các loại thuốc được cho là có thể giảm cân cấp tốc thường gây mất nước, chán ăn, nhuận trường nếu dùng thường xuyên sẽ làm sức khoẻ suy kiệt. Các thuốc này do gây rối loạn hoạt động sinh học dẫn đến những biến chứng nguy hiểm tính mạng như biếng ăn, trầm cảm, thiếu vitamin, muối khoáng, suy dinh dưỡng... thậm chí tử vong.



Tác dụng của thuốc giảm cân không những được đánh giá dựa trên tác dụng làm giảm cân mà còn xét trên tiêu chí duy trì được cân nặng. Những loại thuốc với cơ chế tác động làm đi tiêu, đi tiểu nhiều, chán ăn …về cơ bản không thể sử dụng lâu dài để duy trì cân nặng vì gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đó là chưa kể nếu ngưng thuốc, bạn có thể đối mặt với khả năng tăng cân trở lại, thậm chí là tăng nhiều hơn.



Những hiểu lầm về thuốc giảm cân sẽ khiến quá trình giảm cân của bạn giảm cân chưa thực an toàn và hiệu quả




An toàn là tiêu chí quan trọng nhất


Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM, trong bối cảnh thị trường đang tràn ngập các loại thuốc giảm cân “cấp tốc” trôi nổi, không rõ nguồn gốc, cơ sở khoa học thì an toàn là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá một sản phẩm hỗ trợ giảm cân.


Thuốc giảm cân an toàn được đánh giá dựa trên tiêu chí tác động của thuốc đối với sức khỏe người dùng, không gây tác dụng phụ như mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy hay mất nước… Các sản phẩm cao cấp phải có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo được ít nhất ba tiêu chí quan trọng sau:



Có cơ chế tác động trúng đích tế bào mỡ trắng (chứ không phải gây mất nước hay chán ăn).


Được kiểm chứng lâm sàng an toàn cho người sử dụng.


Được các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giảm cân khuyên dùng.


Chế độ ăn uống khoa học, tích cực vận động kết hợp với một sản phẩm hỗ trợ giảm cân đáng tin cậy là 3 nguyên tắc vàng cần nhớ để giảm cân an toàn. Vì thế, người thừa cân chớ nên tin vào quảng cáo trên trời về tác dụng của các loại thuốc giảm cân “siêu tốc” mà phải đánh đổi bằng cả tiền bạc, sức khỏe và sắc đẹp!